Chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chi trả không 2023?

Phẫu thuật thay khớp gối là một phương pháp hiệu quả khi đầu gối của bạn bị hư hỏng nghiêm trọng do viêm xương khớp. Vậy thay khớp gối có được bảo hiểm không và chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế là bao nhiêu? Hãy để Doctor có sẵn giúp bạn giải đáp trong bài viết này.

Giải phẫu học khớp gối

Khớp là nơi 2 hoặc nhiều xương gặp nhau. Hầu hết các khớp đều di động, cho phép xương di chuyển. Về cơ bản, đầu gối là 2 xương chân dài được giữ với nhau bằng cơ, dây chằng và gân. Mỗi đầu xương được bao phủ bởi một lớp sụn có tác dụng hấp thụ sốc và bảo vệ đầu gối.

Có 2 nhóm cơ liên quan đến đầu gối, bao gồm cơ tứ đầu (nằm ở phía trước đùi), giúp duỗi thẳng chân và cơ gân kheo (nằm ở phía sau đùi), giúp uốn cong chân ở phía sau.

Gân là những sợi mô liên kết cứng chắc nối cơ với xương. Dây chằng là những dải mô đàn hồi nối xương với xương. Một số dây chằng đầu gối mang lại sự ổn định và bảo vệ khớp, trong khi các dây chằng khác hạn chế chuyển động tiến và lùi của xương chày (xương ống chân).

Đầu gối bao gồm những phần sau: 

  • Xương chày: Là xương ống chân hoặc xương lớn hơn của cẳng chân.
  • Xương đùi: Còn được gọi là xương chân trên. 
  • Xương bánh chè 
  • Sụn: Một loại mô bao phủ bề mặt xương ở khớp. Sụn ​​giúp giảm ma sát khi chuyển động trong khớp. 
  • Màng hoạt dịch: Một mô lót khớp và bịt kín nó thành một bao khớp. Màng hoạt dịch tiết ra chất lỏng hoạt dịch (một chất lỏng trong, dính) xung quanh khớp để bôi trơn. 
  • Dây chằng: Một loại mô liên kết dẻo dai, đàn hồi bao quanh khớp để hỗ trợ và hạn chế cử động của khớp. 
  • Gân: Một loại mô liên kết cứng kết nối cơ với xương và giúp kiểm soát chuyển động của khớp. 
  • Sụn chêm: Là phần cong của sụn ở đầu gối và các khớp khác có tác dụng giảm chấn thương, tăng diện tích tiếp xúc, làm linh hoạt khớp gối.

Tư vấn thay khớp gối với chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm:

Thay khớp gối là gì?

Phẫu thuật thay khớp gối được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1968. Kể từ đó, những cải tiến về vật liệu và kỹ thuật phẫu thuật đã làm tăng hiệu quả của nó lên rất nhiều. Thay khớp gối toàn phần là một trong những phẫu thuật thành công nhất trong y học. Theo Cơ quan Nghiên cứu và Chất lượng Y tế, năm 2017, hơn 754.000 ca thay khớp gối đã được thực hiện tại Hoa Kỳ.

Phẫu thuật thay khớp gối là phương pháp thay thế các bộ phận của khớp gối bị thương hoặc bị mòn bằng khớp gối nhân tạo. Bằng cách này, bệnh nhân sau phẫu thuật có thể giảm đau và hoạt động đầu gối tốt hơn. Trong quá trình phẫu thuật, xương và sụn bị hư hỏng sẽ được thay thế bằng các bộ phận làm bằng kim loại và nhựa. 

Để quyết định việc thay khớp gối có phù hợp với bạn hay không, bác sĩ phẫu thuật sẽ kiểm tra phạm vi chuyển động, độ ổn định và khả năng chịu đựng của đầu gối. Chụp X-quang cũng là một xét nghiệm giúp cho thấy rõ mức độ hư hại của các khớp. Trao đổi thêm với chuyên gia:

Các khớp nhân tạo và kỹ thuật phẫu thuật phù hợp với bạn tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng, mức độ hoạt động, kích thước và hình dạng đầu gối cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

Mục đích của thay khớp gối

Phẫu thuật thay khớp gối là phương pháp điều trị đau và tàn tật ở đầu gối. Tình trạng phổ biến nhất dẫn đến nhu cầu phẫu thuật thay khớp gối là viêm xương khớp. 

Viêm xương khớp được đặc trưng bởi sự phá vỡ sụn khớp. Tổn thương sụn và xương hạn chế cử động và có thể gây đau. Những người bị bệnh thoái hóa khớp nghiêm trọng có thể không thể thực hiện các hoạt động bình thường đòi hỏi phải uốn cong đầu gối, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang vì đau. Đầu gối có thể sưng lên hoặc “di động” vì khớp không vững.

Các dạng viêm khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và viêm khớp do chấn thương đầu gối, cũng có thể dẫn đến thoái hóa khớp gối. Ngoài ra, gãy xương, rách sụn và/hoặc rách dây chằng có thể dẫn đến tổn thương khớp gối không thể phục hồi.

Nếu các phương pháp điều trị y tế khác không đem lại hiệu quả, phẫu thuật thay khớp gối có thể là phương pháp điều trị triển vọng. 

Một số phương pháp điều trị y tế cho bệnh thoái hóa khớp có thể bao gồm:

  • Thuốc chống viêm glucosamin và chondroitin sulfat 
  • Thuốc giảm đau 
  • Hạn chế các hoạt động gây đau đớn 
  • Thiết bị hỗ trợ đi lại (chẳng hạn như gậy) 
  • Vật lý trị liệu 
  • Tiêm cortisone vào khớp gối 
  • Tiêm chất bôi trơn (để bôi trơn khớp giúp cử động khớp ít đau hơn) 
  • Giảm cân (đối với người béo phì) 

Có thể có những lý do khác để bác sĩ đề nghị phẫu thuật thay khớp gối:

Quy trình thay khớp gối

Phẫu thuật thay khớp gối (còn gọi là phẫu thuật tạo hình khớp gối) có thể được gọi chính xác hơn là “tái tạo bề mặt” đầu gối vì chỉ có bề mặt xương được thay thế. 

Có bốn bước cơ bản của quy trình thay khớp gối: 

  • Chuẩn bị xương: Các bề mặt sụn bị tổn thương ở đầu xương đùi và xương chày sẽ được loại bỏ cùng với một lượng nhỏ xương bên dưới. 
  • Định vị cấy ghép kim loại: Sụn và xương bị loại bỏ sẽ được thay thế bằng các thành phần kim loại tái tạo bề mặt khớp. Những bộ phận kim loại này có thể được gắn chặt hoặc “ép khít” vào xương. 
  • Tái tạo bề mặt xương bánh chè: Mặt dưới của xương bánh chè được cắt và làm lại bề mặt bằng nút nhựa. Một số bác sĩ phẫu thuật không tái tạo lại xương bánh chè, tùy theo từng trường hợp. 
  • Chèn một miếng đệm: Một miếng đệm nhựa cấp y tế được chèn vào giữa các bộ phận kim loại để tạo ra bề mặt trượt mịn.

Các rủi ro có thể xảy ra khi thay khớp gối

Giống như bất kỳ thủ tục phẫu thuật nào, các biến chứng đều có thể xảy ra. Một số biến chứng có thể xảy ra bao gồm: 

  • Chảy máu 
  • Nhiễm trùng 
  • Xuất hiện cục máu đông ở chân hoặc phổi 
  • Khớp giả mới thay bị lỏng lẻo hoặc bào mòn 
  • Gãy xương 
  • Đau hoặc cứng khớp

Khớp gối thay thế có thể bị lỏng, trật khớp hoặc có thể không hoạt động như dự kiến. Khớp có thể phải được thay thế một lần nữa trong tương lai. 

Dây thần kinh hoặc mạch máu ở vùng phẫu thuật có thể bị tổn thương, dẫn đến yếu hoặc tê. Cơn đau khớp có thể không thuyên giảm bằng phẫu thuật. 

Có thể có những rủi ro khác tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cụ thể của bạn. Hãy chắc chắn thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ của bạn trước khi làm phẫu thuật:

Chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chi trả không?

Thay khớp gối có được bảo hiểm không?

Khi bạn có bảo hiểm y tế, thực hiện khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế và được bác sĩ chủ trị chỉ định thay khớp gối thì chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chi trả theo phạm vi và mức được hưởng theo quy định hiện hành.

Nếu bạn thay khớp gối có bảo hiểm y tế theo đúng tuyến thì chi phí thay khớp gối có BHYT chi trả là 100% chi phí khám chữa bệnh theo mức hưởng quy định.

Nếu bạn thay khớp gối có bảo hiểm y tế nhưng trái tuyến thì chi phí thay khớp gối có BHYT chi trả sẽ theo các mức sau:

  • Bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám chữa bệnh
  • Bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú
  • Bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú

Chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế là bao nhiêu?

Theo quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BYT, khớp gối các loại, các cỡ sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo số lượng vật tư y tế thực tế sử dụng cho người bệnh, theo giá mua vào của cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về đấu thầu và không cao hơn mức tương ứng là 45 triệu đồng/bộ.

Các chi phí khác như chi phí phẫu thuật còn phụ thuộc vào các loại kỹ thuật mà bác sĩ áp dụng (bán phần hay toàn phần), chi phí thay khớp gối bán phần sẽ rẻ hơn chi phí thay khớp gối toàn phần. Ngoài ra, chi phí còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Bệnh lý nền kèm theo, loại dịch vụ kèm theo,…

Chi phí thay khớp gối tổng thể có thể dao động từ khoảng 40 – 80 triệu đồng. Chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chi trả sẽ là:

  • Mổ thay khớp gối thuộc kỹ thuật cao, chi phí lớn được bảo hiểm xã hội thanh toán theo quyền lợi thẻ nếu người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế thực hiện đủ thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định, nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu hiện hành (tương đương 33,2 triệu đồng).
  • Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế muốn chọn bệnh viện điều trị theo yêu cầu thì có thể đến bệnh viện đó mà không cần giấy chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu nhưng phải trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân để được bảo hiểm xã hội thanh toán.

Thay khớp gối ở đâu?

Dưới đây là một số cơ sở y tế uy tín bạn có thể tham khảo để thay khớp gối của bạn:

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare – Quận 7

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. 

Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú. 

Bệnh viện Quốc tế City – City International Hospital (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) là Bệnh viện đa khoa cao cấp đầu tiên của Khu Y tế kỹ thuật cao, cam kết cung cấp các dịch vụ y tế đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam và đảm bảo tất cả bệnh nhân được chăm sóc chu đáo trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Việt Mỹ Clinic

Việt Mỹ Clinic chuyên môn khám:

  • Bệnh lý Thần Kinh cột sống: Đau lưng; Đau cổ vai gáy, Đau đầu, Cong vẹo cột sống; Đau thần kinh tọa; Trượt cột sống, Viêm cột sống dính khớp, Thoái hoá cột sống.
  • Bệnh lý Cơ – Xương – Khớp: Thoái hoá khớp gối, Đau khớp vai, Đau khuỷu tay, Viêm khớp dạng thấp;
  • Phục hồi chức năng: Sau phẫu thuật, Sau tai biến, Sau chấn thương,…

Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Á Đông

Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Á Đông là phòng khám Y Học Cổ Truyền được xây dựng theo mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được thiết kế riêng cho mỗi khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức

Hơn 23 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Hồng Đức đã khẳng định được uy tín của mình trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. 

Thương hiệu Hồng Đức đã xác lập vị thế trong ngành Y khoa dẫn đầu top bệnh viện hạng 2 theo đánh giá của Bộ Y tế khi trang bị cơ sở vật chất vượt trội, ứng dụng liên tục các phương pháp điều trị tân tiến nhất vào quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân

Những điều cần lưu ý sau khi thay khớp gối

Tại bệnh viện 

Sau phẫu thuật, bạn sẽ được đưa về phòng hồi sức để theo dõi. Khi huyết áp, mạch và nhịp thở ổn định và bạn tỉnh táo, bạn sẽ được đưa đến phòng bệnh.

Phẫu thuật thay khớp gối thường phải nằm viện vài ngày. Điều quan trọng là bắt đầu di chuyển khớp mới sau khi phẫu thuật. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ gặp bạn ngay sau khi phẫu thuật và lên kế hoạch tập luyện cho bạn. 

Máy chuyển động thụ động liên tục (CPM) có thể được sử dụng để bắt đầu vật lý trị liệu. Máy này di chuyển khớp gối mới của bạn theo phạm vi chuyển động của nó khi bạn đang nghỉ ngơi trên giường. Cơn đau của bạn sẽ được kiểm soát bằng thuốc để bạn có thể tham gia tập luyện. 

Bạn sẽ được cung cấp một kế hoạch tập luyện để tuân theo cả khi nằm viện và sau khi xuất viện. Bạn sẽ được xuất viện về nhà hoặc đến một trung tâm phục hồi chức năng. Trong cả hai trường hợp, bác sĩ sẽ sắp xếp tiếp tục tập vật lý trị liệu cho đến khi bạn lấy lại được sức mạnh cơ bắp và khả năng vận động tốt.

Tại nhà 

Điều quan trọng là phải giữ cho vùng phẫu thuật sạch sẽ và khô ráo. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cách vệ sinh cho bạn. Các mũi khâu hoặc ghim phẫu thuật sẽ được tháo ra trong lần khám tiếp theo. 

Để giúp giảm sưng, bạn có thể được yêu cầu nâng cao chân hoặc chườm đá lên đầu gối. 

Dùng thuốc giảm đau khi bị đau nhức theo khuyến cáo của bác sĩ. Aspirin hoặc một số loại thuốc giảm đau khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Hãy chắc chắn chỉ dùng các loại thuốc được khuyến nghị. 

Thông báo cho bác sĩ của bạn để báo cáo bất kỳ điều nào sau đây: 

  • Sốt 
  • Đỏ, sưng, chảy máu hoặc chảy dịch khác từ vết mổ 
  • Cơn đau tăng lên xung quanh vết mổ 

Bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống bình thường trừ khi bác sĩ khuyên bạn làm khác: 

Bạn không nên lái xe cho đến khi bác sĩ cho phép. Các hạn chế hoạt động khác có thể được áp dụng. Quá trình hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật có thể mất vài tháng. 

Điều quan trọng là bạn phải tránh bị ngã sau khi phẫu thuật thay khớp gối, vì một cú ngã có thể dẫn đến tổn thương khớp mới. Chuyên gia trị liệu của bạn có thể đề nghị một thiết bị hỗ trợ (gậy hoặc xe tập đi) để giúp bạn đi lại cho đến khi sức khỏe và khả năng giữ thăng bằng của bạn được cải thiện. 

Thực hiện một số sửa đổi nhất định đối với ngôi nhà của bạn có thể giúp ích cho bạn trong quá trình phục hồi. Những sửa đổi này bao gồm nhưng không giới hạn ở những điều sau: 

  • Tay vịn thích hợp dọc theo tất cả các cầu thang 
  • Tay vịn an toàn khi tắm hoặc trong bồn tắm 
  • Ghế tắm
  • Ghế vệ sinh nâng cao 
  • Vòi sen và miếng bọt biển có tay cầm dài 
  • Dùng gậy để lấy đồ vật 
  • Loại bỏ những tấm thảm và dây điện lỏng lẻo có thể khiến bạn vấp ngã 
  • Tránh leo cầu thang cho đến khi được bác sĩ cho phép

Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các hướng dẫn bổ sung hoặc thay thế sau phẫu thuật, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn:


Câu hỏi thường gặp

Thay khớp gối bao lâu thì đi được?

Sau khi thay khớp gối, khoảng 3 tháng là có thể đi lại bình thường, sau 12 tháng phần khớp gối nhân tạo sẽ được cảm nhận gần như là khớp thật của bệnh nhân.

Thay khớp gối có được bảo hiểm không?

Khi bạn có bảo hiểm y tế, thực hiện khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế và được bác sĩ chủ trị chỉ định thay khớp gối thì chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chi trả theo phạm vi và mức được hưởng theo quy định hiện hành.

Thay khớp gối có nguy hiểm không?

Thay khớp gối toàn phần là một trong những phẫu thuật thành công nhất trong y học, những cải tiến về vật liệu và kỹ thuật phẫu thuật đã làm tăng hiệu quả của nó lên rất nhiều. Tuy nhiên, mọi cuộc phẫu thuật đều sẽ có biến chứng, do đó hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ lành nghề để tiến hành thay khớp gối cho bạn.

Phục hồi chức năng sau thay khớp gối

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ gặp bạn ngay sau khi phẫu thuật và lên kế hoạch tập luyện cho bạn. Máy chuyển động thụ động liên tục (CPM) có thể được sử dụng để bắt đầu vật lý trị liệu. Bạn sẽ được cung cấp một kế hoạch tập luyện để tuân theo cả khi nằm viện và sau khi xuất viện.

Thay khớp gối có đi lại bình thường được không?

Sau khoảng 3 tháng sau khi thay khớp gối, bạn gần như có thể đi lại và vận động bình thường. Sau khoảng 12 tháng, cảm giác khớp gối nhân tạo gần như giống với khớp gối thật của bạn.

Thay khớp gối có chơi thể thao được không?

Sau khi phẫu thuật thay khớp gối bạn không nên thực hiện các hoạt động mạnh như các môn thể thao va chạm để bảo vệ cho khớp gối nhân tạo mới thay của bạn được tốt nhất.


Thay khớp gối là một thủ thuật phổ biến hiện nay để cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân viêm xương khớp gặp khó khăn trong quá trình vận động hay di chuyển. Đi kèm với nó, chi phí thay khớp gối có bảo hiểm y tế chắc hẳn là vấn đề bạn đang quan tâm. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.