Thay khớp gối có nên không? Bao nhiêu tiền? Làm ở đâu?

Phẫu thuật thay khớp gối là biện pháp can thiệp hiệu quả cho những bệnh nhân bị thoái hóa các khớp gối do viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp sau chấn thương,… Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về phương pháp điều trị này cũng như chi phí thay khớp gối hay nhược điểm của thay khớp gối để có sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh. 

Thay khớp gối là gì và tạo sao nó mang lại hiệu quả?

Thay khớp gối là một loại phẫu thuật khớp. Arthroplasty có nghĩa đen là “phẫu thuật sửa chữa khớp” và nó liên quan đến việc tái tạo và thay thế các khớp bị thoái hóa bằng phẫu thuật, sử dụng các bộ phận cơ thể nhân tạo hoặc chân tay giả.

Khi sụn khớp đầu gối bị tổn thương hoặc mòn sẽ gây đau đớn và khó cử động. Thay vì trượt lên nhau, các xương cọ xát và nghiền nát nhau. Với chân giả, bệnh nhân sẽ cảm thấy bớt đau hơn, đầu gối sẽ cử động bình thường.

Phẫu thuật thay khớp gối (knee replacement surgery) nhằm phục hồi bề ngoài chịu trọng lượng của khớp gối bị hư hỏng, mòn hoặc bị bệnh. Mục đích là để loại bỏ cơn đau và khôi phục khả năng vận động. Nó còn được gọi là phẫu thuật chỉnh hình khớp gối (knee arthroplasty) hoặc “tái tạo bề mặt đầu gối”(knee resurfacing).

Bác sĩ phẫu thuật bọc các đầu xương tạo thành khớp gối bằng các thành phần kim loại hoặc nhựa hoặc cấy ghép một bộ phận giả có hình dạng như khớp. Điều này cho phép đầu gối di chuyển đúng cách.

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo có thể giúp ích cho những bệnh nhân bị thoái hóa đầu gối hoặc đầu gối do viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp sau chấn thương, khi chấn thương đã làm tổn thương đầu gối. Trao đổi thêm với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin:

Phẫu thuật thay khớp gối toàn phần (TKA) là một lựa chọn điều trị tuyệt vời cho những người bị viêm xương khớp có triệu chứng ở ít nhất 2 trong 3 khoang đầu gối và những người đã thất bại trong điều trị bảo tồn. Ngoài ra, phẫu thuật thay khớp gối một phần (PKA) là một lựa chọn điều trị tuyệt vời cho những người bị viêm xương khớp có triệu chứng khu trú ở 1 khoang đầu gối và đã thất bại trong điều trị bảo tồn. 

Nó được coi là một thủ tục thường lệ. Hàng năm, hơn 600.000 ca phẫu thuật thay khớp gối được thực hiện tại Hoa Kỳ. Phần lớn bệnh nhân ở độ tuổi từ 50 đến 80. Hơn 90 phần trăm bệnh nhân trải qua sự cải thiện đáng kể về mức độ đau và khả năng vận động.

Miễn là bệnh nhân tuân theo hướng dẫn của bác sĩ phẫu thuật về cách chăm sóc đầu gối, trong 90% trường hợp, đầu gối thay thế vẫn hoạt động tốt sau 15 năm và 80 đến 85% trường hợp thay thế kéo dài 20 năm.

Tại sao phải thay khớp gối?

Hiện nay, có ba lý do phổ biến cho chỉ định thay khớp gối nhân tạo:

  • Viêm xương khớp là do viêm, gãy và mất sụn dần dần và cuối cùng ở khớp. Theo thời gian, sụn mòn dần và xương cọ xát vào nhau. Để bù lại, xương thường phát triển dày hơn nhưng điều này dẫn đến ma sát nhiều hơn và đau đớn hơn.
  • Viêm khớp dạng thấp còn gọi là viêm khớp, màng quanh khớp gối trở nên dày và viêm. Viêm mãn tính làm tổn thương sụn, gây đau nhức và cứng khớp.
  • Viêm khớp sau chấn thương loại viêm khớp này là do chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Khi các xương xung quanh đầu gối bị gãy hoặc dây chằng bị rách sẽ ảnh hưởng đến sụn đầu gối.

Trường hợp của bạn có cần thay khớp với hay không, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thêm:

Ai cần được chỉ định thay khớp gối? 

Phẫu thuật đầu gối có thể phù hợp với những bệnh nhân gặp phải:

  • Đau đầu gối nghiêm trọng hoặc cứng khớp khiến họ không thể thực hiện các công việc và hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ, lên lầu, ra vào ô tô, đứng dậy khỏi ghế
  • Đau đầu gối vừa phải nhưng liên tục, tiếp tục khi ngủ hoặc nghỉ ngơi
  • Viêm đầu gối mãn tính và sưng tấy không cải thiện sau khi dùng thuốc hoặc nghỉ ngơi
  • Biến dạng đầu gối, nơi có một đường cong đáng chú ý ở bên trong hoặc bên ngoài đầu gối
  • Trầm cảm, do không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày hoặc xã hội
  • Nếu các lựa chọn điều trị sẵn có khác không hiệu quả, phẫu thuật có thể là lựa chọn tốt nhất.

Không phải trường hợp nào cũng được chỉ định thay khớp gối. Bạn cần kiểm tra tình trạng khớp gối trước khi có chỉ định phẫu thuật:

Thay khớp gối ở đâu?

  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc: Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI thành lập từ năm 2011 đang là địa chỉ được đông đảo khách hàng tin chọn, đứng Top 3 bệnh viện tư và Top 5 toàn bệnh viện có điểm chất lượng dẫn đầu Hà Nội. Hiện Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI đang sở hữu 3 cơ sở nằm ở những vị trí đắc địa trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
  • Bệnh Viện Hồng Ngọc Yên Ninh: Một trong những bệnh viện tư đầu tiên và lâu đời tại Hà Nội xây dựng theo mô hình bệnh viện – khách sạn, đến nay trải qua hơn 17 năm phát triển Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc đã ghi dấu ấn mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ y tế. Các bác sĩ công tác tại đây đều có trình độ chuyên môn cao, dạn dày kinh nghiệm, từng giữ vị trí quan trọng đảm bảo mang tới cho bệnh nhân sự an tâm mỗi khi thăm khám.
  • Bệnh viện Quốc tế City (CIH): Bệnh viện đa khoa cao cấp đầu tiên của Khu Y tế kỹ thuật cao, cam kết cung cấp các dịch vụ y tế đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam và đảm bảo tất cả bệnh nhân được chăm sóc chu đáo trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
  • Phòng Khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (được đổi tên từ “Phòng khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Tân Bình” vào tháng 11/2015) trực thuộc Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Với dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao và tinh thần phục vụ chu đáo, Phòng Khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy cho hầu hết người dân TP.HCM và các khu vực lân cận.
  • Bệnh viện Hồng Đức đã xác lập vị thế trong ngành Y khoa dẫn đầu top bệnh viện hạng 2 theo đánh giá của Bộ Y tế khi trang bị cơ sở vật chất vượt trội, ứng dụng liên tục các phương pháp điều trị tân tiến nhất vào quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân. 
  • Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 có một đội ngũ chuyên môn giỏi về các chuyên ngành, được đào tạo cơ bản trong và ngoài nước. Bệnh viện hiện nay có hơn 3.000 cán bộ nhân viên, trong đó trên 800 bác sĩ, dược sĩ với 47 Giáo sư, Phó giáo sư, 150 Tiến sĩ, hơn 280 Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II, gần 1800 điều dưỡng và kỹ thuật viên.

Các dạng thay khớp gối

Thay khớp gối có thể là toàn bộ hoặc một phần.

Thay khớp gối toàn phần (Total knee replacement – TKR): Phẫu thuật bao gồm việc thay thế cả hai bên khớp gối. Đây là phẫu thuật phổ biến nhất.

Phẫu thuật kéo dài từ 1 đến 3 giờ. Người bệnh sẽ ít đau hơn và vận động tốt hơn nhưng sẽ có mô sẹo, có thể gây khó khăn khi di chuyển và gập đầu gối.

Thay khớp gối một phần (Partial knee replacement – PKR): Thay thế một phần chỉ thay thế một bên khớp gối. Lượng xương được loại bỏ ít hơn nên vết mổ nhỏ hơn nhưng không kéo dài lâu như thay khớp toàn bộ.

PKR phù hợp với những người chỉ bị tổn thương một phần đầu gối. Phục hồi chức năng sau phẫu thuật đơn giản hơn, mất máu ít hơn và nguy cơ nhiễm trùng và đông máu thấp hơn. Thời gian nằm viện và thời gian hồi phục thường ngắn hơn và có nhiều khả năng di chuyển tự nhiên hơn.

Quy trình phẫu thuật thay khớp gối 

Phẫu thuật khớp gối bao gồm một cuộc phẫu thuật lớn, vì vậy việc chuẩn bị trước phẫu thuật, tư vấn y tế và đánh giá thể chất thường bắt đầu một tháng trước ngày phẫu thuật.

Các xét nghiệm chuẩn bị và chẩn đoán sẽ bao gồm kiểm tra công thức máu, xem cục máu đông như thế nào, thực hiện điện tâm đồ (ECG) và xét nghiệm nước tiểu.

Phẫu thuật thường được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân, gây tê tủy sống hoặc gây tê ngoài màng cứng.

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình sẽ loại bỏ sụn và xương bị tổn thương, sau đó đặt bộ phận cấy ghép mới, làm bằng kim loại, nhựa hoặc cả hai, để khôi phục lại dây chằng liên kết và chức năng của đầu gối.

Phục hồi sau khi phẫu thuật thay khớp gối

Bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp gối sẽ phải nằm viện từ 1 đến 3 ngày, tùy thuộc vào việc họ tuân thủ và đáp ứng với việc phục hồi chức năng tốt như thế nào.

Sẽ có cảm giác đau nhưng một ngày sau khi làm thủ thuật, nhân viên y tế sẽ khuyến khích bệnh nhân đứng dậy và cố gắng đi lại, thường là với một số loại dụng cụ hỗ trợ đi lại. Điều quan trọng là phải làm theo các hướng dẫn để phục hồi chức năng.

Các buổi vật lý trị liệu nhằm mục đích tăng cường sức mạnh cho đầu gối. Những điều này có thể gây đau đớn nhưng chúng làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng trong tương lai. Những bệnh nhân không có người giúp đỡ tại nhà có thể phải ở lại bệnh viện lâu hơn.

Phục hồi tại nhà:

Theo Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật hông và đầu gối Hoa Kỳ (AAHKS), có thể mất tới 3 tháng để hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật thay khớp gối. Thông thường, bệnh nhân có thể lái xe trở lại sau 4 đến 6 tuần và trở lại làm việc sau 6 đến 8 tuần. 

Vật lý trị liệu có thể được cung cấp trong 3 tháng. Bệnh nhân phải tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ, y tá và bác sĩ vật lý trị liệu.

  • Uống bổ sung sắt để hỗ trợ chữa lành vết thương và sức mạnh cơ bắp
  • Không cúi xuống và nâng vật nặng, ít nhất là trong vài tuần đầu
  • Không đứng yên trong thời gian dài vì mắt cá chân có thể sưng lên
  • Sử dụng nạng, gậy đi bộ hoặc khung tập đi cho đến khi đầu gối đủ khỏe để chịu được trọng lượng cơ thể
  • Sử dụng tất cả các loại thuốc theo hướng dẫn
  • Để thực hiện các bài tập được khuyến nghị để khuyến khích khả năng vận động thích hợp
  • Để chân bệnh được kê cao trên bệ khi ngồi
  • Tránh ngâm vết thương cho đến khi vết sẹo lành hoàn toàn vì nguy cơ nhiễm trùng
  • Để theo dõi bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của nhiễm trùng, cục máu đông hoặc tắc động mạch phổi
  • Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh bị ngã vì điều này có thể phải phẫu thuật thêm.

Các biện pháp hữu ích bao gồm:

  • Đảm bảo có tay vịn an toàn và sử dụng băng ghế hoặc ghế ổn định, không trơn trượt khi tắm
  • Nếu có thể, bạn hãy ngủ ở tầng dưới
  • Cố định những tấm thảm bị lỏng lẻo và loại bỏ những tấm thảm nhăn nheo quanh nhà
  • Loại bỏ hoặc cố định mọi mối nguy hiểm khi vấp ngã, chẳng hạn như dây điện bị lỏng

Hầu hết mọi người có thể tiếp tục hoạt động bình thường 6 tuần sau khi phẫu thuật, nhưng có thể bị đau và sưng tấy trong tối đa 3 tháng, mô sẹo và cơ vẫn sẽ lành trong 2 năm tiếp theo.

Các vật dụng có thể giúp ích ở nhà bao gồm:

  • Ghế vệ sinh được nâng cao
  • Một chiếc gậy để nhặt đồ từ sàn nhà

Những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật thay khớp gối có thể tham gia các hoạt động tập thể dục vừa phải và ít tác động, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội và đạp xe, nhưng họ nên tránh các môn thể thao mạo hiểm.

Nguy cơ và biến chứng sau khi thay khớp gối

Thay khớp gối toàn phần có tỷ lệ biến chứng thấp. Một số biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Nhiễm trùng, ảnh hưởng đến ít hơn 2 phần trăm bệnh nhân
  • Cục máu đông ở chân, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)
  • Cục máu đông trong phổi hoặc tắc mạch phổi
  • Gãy xương trong hoặc sau phẫu thuật
  • Tổn thương thần kinh, dẫn đến tê hoặc yếu
  • Tiếp tục đau hoặc cứng khớp

Lưu ý, cần theo dõi và tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc cục máu đông.Các dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm sốt, đỏ, sưng, chảy máu, chảy nước hoặc đau nhiều hơn xung quanh khu vực phẫu thuật.

Nếu có vết đỏ, đau hoặc sưng tấy dưới đầu gối hoặc ở bắp chân, mắt cá chân hoặc bàn chân, điều này có thể cho thấy có cục máu đông ở chân. Khó thở hoặc đau ngực có thể gợi ý cục máu đông trong phổi. Liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ:

Các biến chứng phổ biến khác bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng với xi măng xương
  • Xương dư thừa hình thành xung quanh khớp gối nhân tạo, dẫn đến hạn chế cử động ở đầu gối
  • Mô sẹo dư thừa hạn chế chuyển động của đầu gối
  • Xương bánh chè mất ổn định, gây đau đớn khi trật khớp ra phía ngoài đầu gối
  • Tổn thương dây chằng, động mạch hoặc dây thần kinh quanh khớp gối
  • Trật khớp xương bánh chè
  • Chảy máu ở khớp gối
  • Làm mòn bề mặt cấy ghép, khiến các bộ phận bị lỏng ra
  • Có thể cần phải phẫu thuật thêm nếu miếng thay thế bị lỏng hoặc mòn, nếu bị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc nếu người đó bị ngã.

Chi phí thay khớp gối

Chi phí thay khớp gối thường rơi vào khoảng 160.000.000 – 200.000.000 VND với các bệnh nhân chưa áp dụng chính sách bảo hiểm y tế. Nếu bệnh nhân được hưởng quyền lợi của bảo hiểm y tế, chi phí có thể giảm xuống, vào khoảng 60.000.000 – 100.000.000 VND cho một ca phẫu thuật thay khớp gối. 

Mức chi phí mà Docosan đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, để biết thêm chi tiết, bạn có thể đến các cơ sở y tế tin cậy để được tư vấn tốt nhất:


Câu hỏi thường gặp 

Thay khớp gối bao lâu thì đi được?

Thông thường, bệnh nhân có thể lái xe trở lại sau 4 đến 6 tuần và trở lại làm việc sau 6 đến 8 tuần nhưng có thể bị đau và sưng tấy trong tối đa 3 tháng, mô sẹo và cơ vẫn sẽ lành trong 2 năm tiếp theo.

Thay khớp gối có được bảo hiểm không?

Phẫu thuật thay khớp gối có thể được chi trả bởi Bảo hiểm y tế nếu có chỉ định phù hợp từ bác sĩ.

Thay khớp gối có nguy hiểm không?

Thay khớp gối có tỷ lệ biến chứng thấp nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng như nhiễm trùng, cục máu đông, tổn thương thần kinh, đau hoặc cứng khớp,…

Phục hồi chức năng sau thay khớp gối?

Cần thực hiện các bài tập vật lý trị liệu trong vòng 3 tháng sau phẫu thuật.

Thay khớp gối có đi lại bình thường được không?

Thay khớp gối có thể đi lại bình thường nếu thực hiện hậu phẫu và phục hồi chức năng tốt.

Thay khớp gối có chơi thể thao được không?

Những bệnh nhân phẫu thuật thay khớp gối có thể tham gia các hoạt động tập thể dục vừa phải chẳng hạn như đi bộ, bơi lội và đạp xe, tránh các môn thể thao mạo hiểm.


Phẫu thuật thay khớp gối là một phẫu thuật lớn, cần được thăm khám kỹ và được chỉ định bởi bác sĩ. Nhược điểm của thay khớp gối là chi phí phẫu thuật cao và tốn nhiều thời gian hồi phục. Do đó, để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phù hợp trước khi quyết định phẫu thuật.  

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.