Đau mắt đỏ kiêng ăn gì? – TOP 4 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn

Bạn thức dậy vào buổi sáng và cố gắng mở mắt ra nhưng một mắt dường như bị kẹt và mắt còn lại có cảm giác như đang cọ xát với giấy nhám. Bạn đang bị đau mắt đỏ và đầy những nỗi quan tâm bị đau mắt đỏ kiêng ăn gì là tốt nhất. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nhất về bệnh đau mắt đỏ và bệnh đau mắt đỏ kiêng ăn gì.

Bệnh đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ là tình trạng viêm màng trong suốt lót mí mắt và nhãn cầu. Màng này được gọi là kết mạc. Khi các mạch máu nhỏ ở kết mạc bị sưng và kích thích, chúng sẽ lộ rõ hơn. Đây là nguyên nhân khiến lòng trắng của mắt có màu đỏ hoặc hồng. Đau mắt đỏ còn được gọi là viêm kết mạc. 

Đau mắt đỏ thường do nhiễm virus. Nó cũng có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, phản ứng dị ứng hoặc ở trẻ sơ sinh ống dẫn nước mắt chưa mở hoàn toàn. 

Mặc dù đau mắt đỏ có thể gây khó chịu nhưng nó hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của đau mắt đỏ. Vì đau mắt đỏ có thể lây lan nên việc chẩn đoán sớm và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định có thể giúp hạn chế sự lây lan của bệnh.

Đặt lịch hẹn khám đau mắt đỏ:

Nguyên nhân gây đau mắt đỏ

Một số nguyên nhân có thể gây đau mắt đỏ bao gồm: 

  • Virus
  • Vi khuẩn
  • Dị ứng
  • Hóa chất bắn vào mắt
  • Vật lạ trong mắt
  • Ở trẻ sơ sinh, ống dẫn nước mắt bị tắc
  • Viêm kết mạc do virus và vi khuẩn 

Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ là do adenovirus gây ra nhưng cũng có thể do các loại virus khác gây ra, bao gồm virus herpes simplex và virus varicella-zoster. 

Cả viêm kết mạc do virus và vi khuẩn đều có thể xảy ra cùng với cảm lạnh hoặc các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như đau họng. Đeo kính áp tròng không được vệ sinh đúng cách hoặc không phải của bạn có thể gây viêm kết mạc do vi khuẩn. 

Cả hai loại đều rất dễ lây lan. Chúng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất lỏng chảy ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh. Một hoặc cả hai mắt có thể bị ảnh hưởng.

Viêm kết mạc dị ứng 

Viêm kết mạc dị ứng ảnh hưởng đến cả hai mắt và là phản ứng với chất gây dị ứng như phấn hoa. Để đáp ứng với các chất gây dị ứng, cơ thể bạn tạo ra một kháng thể gọi là immunoglobulin E (IgE). 

IgE kích hoạt các tế bào đặc biệt trong màng nhầy của mắt và đường thở để giải phóng các chất gây viêm, bao gồm cả histamin. Cơ thể bạn giải phóng histamin có thể tạo ra một số triệu chứng dị ứng, bao gồm mắt đỏ hoặc hồng. 

Nếu bạn bị viêm kết mạc dị ứng, bạn có thể bị ngứa dữ dội, chảy nước mắt và viêm mắt cũng như hắt hơi và chảy nước mũi. Hầu hết viêm kết mạc dị ứng có thể được kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt dị ứng. Viêm kết mạc dị ứng không lây lan.

Viêm kết mạc do kích ứng 

Kích ứng do văng hóa chất hoặc vật lạ vào mắt cũng có liên quan đến viêm kết mạc. Đôi khi rửa và lau mắt để rửa sạch hóa chất hoặc vật thể gây đỏ mắt và kích ứng. Các triệu chứng có thể bao gồm chảy nước mắt và tiết dịch nhầy, thường tự hết trong vòng khoảng một ngày. 

Nếu việc rửa mắt không giải quyết được các triệu chứng hoặc nếu hóa chất là chất ăn da như dung dịch kiềm, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia về mắt của bạn càng sớm càng tốt:

Việc văng hóa chất vào mắt có thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn. Các triệu chứng đang diễn ra có thể cho thấy bạn vẫn còn dị vật trong mắt. Hoặc bạn cũng có thể bị một vết xước trên giác mạc hoặc màng che nhãn cầu, gọi là kết mạc.

Dấu hiệu nhận biết khi bạn bị đau mắt đỏ

Một số triệu chứng đau mắt đỏ phổ biến nhất bao gồm: 

  • Đỏ ở một hoặc cả hai mắt.
  • Ngứa ở một hoặc cả hai mắt.
  • Cảm giác khó chịu ở một hoặc cả hai mắt.
  • Chất dịch tiết ra ở một hoặc cả hai mắt tạo thành lớp vảy trong đêm, có thể khiến mắt hoặc mắt bạn không mở được vào buổi sáng.
  • Trầy kết mạc.
  • Nhạy cảm với ánh sáng, được gọi là chứng sợ ánh sáng.

Đau mắt đỏ nên ăn gì?

Khi bạn bị đau mắt đỏ, là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng kết mạc (mô mỏng, trong bao phủ phần lòng trắng của mắt và bên trong mí mắt), điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định để ngăn ngừa kích ứng hoặc lây lan thêm sự nhiễm trùng. Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn uống chung để kiểm soát viêm kết mạc:

Nước

Uống nhiều nước và giữ nước. Điều này giúp duy trì sức khỏe tổng thể và có thể hỗ trợ quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể.

Nhiều loại cá là nguồn giàu axit béo omega-3. Cá có dầu là loại cá có dầu trong ruột và mô cơ thể, vì vậy ăn chúng sẽ cung cấp lượng dầu cá giàu omega-3 cao hơn. 

Những loại cá chứa hàm lượng omega-3 có lợi nhất bao gồm: 

  • Cá ngừ 
  • Cá hồi 
  • Cá thu 
  • Cá mòi 
  • Cá cơm 
  • Cá trích 

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu cá có thể cải thiện tình trạng khô mắt, bao gồm cả chứng khô mắt do dành quá nhiều thời gian cho máy tính. Do đó, cá là một thành phần không thể thiếu trong thực đơn dành cho người đau mắt đỏ.

Đặt lịch hẹn khám đau mắt đỏ:

Các loại hạt và cây họ đậu

Các loại hạt cũng rất giàu axit béo omega-3. Các loại hạt cũng chứa hàm lượng vitamin E cao, có thể bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do đau mắt đỏ gây ra. 

Các loại hạt có sẵn để mua ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến. Các loại hạt và cây họ đậu tốt cho sức khỏe của mắt bao gồm: 

  • Quả óc chó 
  • Hạt điều 
  • Đậu phộng 
  • Đậu lăng

Trái cây họ cam quýt 

Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C. Cũng giống như vitamin E, vitamin C là chất chống oxy hóa được khuyên dùng để chống lại tổn thương mắt do đau mắt đỏ gây ra. 

Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C bao gồm: 

  • Chanh 
  • Cam 
  • Bưởi

Rau xanh 

Các loại rau lá xanh rất giàu cả lutein và zeaxanthin và cũng là nguồn cung cấp vitamin C tốt cho mắt. Các loại rau lá xanh nổi tiếng bao gồm: 

  • Rau chân vịt 
  • Cải xoăn 
  • Cải rổ

Cà rốt 

Cà rốt rất giàu vitamin A và beta carotene. Beta carotene làm cho cà rốt có màu cam. 

Vitamin A đóng một vai trò thiết yếu đối với thị lực và sức khỏe đôi mắt. Nó là một thành phần của protein gọi là rhodopsin, giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng. 

Nghiên cứu về vai trò của beta carotene đối với thị lực còn chưa rõ ràng, mặc dù cơ thể cần chất dinh dưỡng này để tạo ra vitamin A.

Khoai lang 

Giống như cà rốt, khoai lang rất giàu beta carotene. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa tốt rất có lợi cho người bị bệnh đau mắt đỏ.

Thịt bò 

Thịt bò rất giàu kẽm, có liên quan đến sức khỏe mắt lâu dài tốt hơn. Kẽm có thể giúp trì hoãn tình trạng mất thị lực và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và cải thiện sức khỏe đôi mắt do đau mắt đỏ gây ra. 

Bản thân mắt chứa hàm lượng kẽm cao, đặc biệt là ở võng mạc và mô mạch máu xung quanh võng mạc. 

Các loại thịt như ức gà và thăn lợn cũng chứa kẽm nhưng ở mức độ thấp hơn thịt bò.

Trứng 

Trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời, có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực do tuổi tác hoặc ảnh hưởng do đau mắt đỏ gây ra. Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin C, E và kẽm tốt cho bệnh nhân đau mắt đỏ.

Đặt lịch hẹn khám đau mắt đỏ:

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì?

Đau mắt đỏ kiêng ăn những gì chắc hẳn không chỉ là vấn đề mà người lớn cần quan tâm mà ở trẻ em cũng là một chủ đề cực kỳ phổ biến. 

Trẻ em bị đau mắt đỏ rất nhiều. Nó có thể rất dễ lây lan (lây lan nhanh chóng ở các trường học và trung tâm giữ trẻ), nhưng hiếm khi nghiêm trọng. Đau mắt đỏ sẽ không thể làm hỏng thị lực của bạn, đặc biệt nếu bạn phát hiện và điều trị nhanh chóng. Khi bạn cẩn thận ngăn chặn sự lây lan của nó và làm tất cả những điều mà bác sĩ khuyên dùng, bệnh đau mắt đỏ sẽ khỏi mà không để lại bất cứ vấn đề lâu dài nào.

Dưới đây là danh sách những món ăn mà người trưởng thành hoặc bậc phụ huynh quan tâm là trẻ bị đau mắt đỏ kiêng ăn gì:

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng 

Theo Y học cổ truyền, gan và mắt có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi gan được điều hòa tốt sẽ giúp mắt khỏe mạnh, ngược lại nếu gan bị tổn thương có thể khiến mắt bị khô, mờ. 

Khi mắc các bệnh về mắt như đau mắt đỏ, một trong những điều nên quan tâm trong chủ đề bệnh đau mắt đỏ nên kiêng gì đó là việc tránh các thực phẩm gây tổn thương gan và mất máu cần được ưu tiên hàng đầu theo khuyến cáo của bác sĩ. Việc tìm ra những điều cần tránh khi mắc bệnh đau mắt đỏ sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn và giúp mắt luôn khỏe mạnh. 

Thực phẩm cay và thực phẩm có tính axit (ví dụ: cà chua, giấm) có thể gây khó chịu và kích ứng, vì vậy tốt nhất bạn nên liệt kê chúng vào danh sách bị đau mắt đỏ kiêng ăn gì.

Thực phẩm gây dị ứng 

Nhiều người thắc mắc là khi đau mắt đỏ kiêng ăn gì, thì một trong những câu trả lời đó là nên tránh các loại thực phẩm gây dị ứng.

Khi bị đau mắt đỏ, cơ thể ta sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm với những tác nhân gây dị ứng dù là nhỏ nhất. khi tiếp xúc với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, ốc, cá biển,… có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và thậm chí dẫn đến viêm kết mạc cấp tính.

Trong danh sách bị đau mắt đỏ kiêng ăn gì, bệnh nhân nên tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều protein và protein gây dị ứng như cua, hàu, thịt bò hay các loại hải sản khác. Khi tiêu thụ những thực phẩm này, cơ thể sẽ tiết ra histamin – tác nhân gây dị ứng, kích thích tình trạng viêm, ngứa cho người bệnh. 

Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột 

Thực phẩm nhiều đường và tinh bột có thể làm cho các triệu chứng khó chịu của đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất, người bệnh nên đưa các thực phẩm giàu tinh bột (như bánh mì, mì sợi) vào danh sách đau mắt đỏ kiêng ăn gì để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Đồ uống có cồn và chất kích thích 

Cả caffeine và rượu đều có thể góp phần gây mất nước, khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất bạn cũng nên liệt kê những loại đồ uống này vào danh sách đau mắt đỏ kiêng ăn gì cho đến khi hết viêm kết mạc.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị đau mắt đỏ:

Một số lưu ý khác ngoài đau mắt đỏ kiêng ăn gì

Ngoài việc lập danh sách đau mắt đỏ kiêng ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất, dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo để cải thiện tình trạng đau mắt đỏ của mình:

Ngăn ngừa sự lây lan của bệnh đau mắt đỏ 

Thực hành vệ sinh tốt để kiểm soát sự lây lan của bệnh đau mắt đỏ, cụ thể: 

  • Đừng chạm tay vào mắt
  • Rửa tay thường xuyên
  • Sử dụng khăn sạch và khăn lau hàng ngày
  • Không dùng chung khăn tắm hoặc khăn lau mặt
  • Thay vỏ gối thường xuyên
  • Vứt bỏ các mỹ phẩm trang điểm mắt cũ, chẳng hạn như mascara
  • Không dùng chung mỹ phẩm dành cho mắt hoặc các vật dụng chăm sóc mắt cá nhân

Hãy nhớ rằng bệnh đau mắt đỏ không dễ lây hơn bệnh cảm lạnh thông thường. Bạn có thể quay lại làm việc, đi học hoặc chăm sóc trẻ em nếu bạn có thể thực hành vệ sinh tốt và tránh tiếp xúc gần gũi. 

Tuy nhiên, nếu nơi làm việc, trường học hoặc nơi chăm sóc trẻ em liên quan đến việc tiếp xúc gần gũi với người khác thì tốt nhất bạn nên ở nhà cho đến khi các triệu chứng của bạn hoặc con bạn biến mất.

Đặt lịch hẹn điều trị đau mắt đỏ:

Phòng tránh đau mắt đỏ ở trẻ sơ sinh 

Mắt của trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm vi khuẩn có trong ống sinh của mẹ. Những vi khuẩn này thường không gây ra triệu chứng gì ở người mẹ. Trong một số trường hợp, những vi khuẩn này có thể khiến trẻ sơ sinh phát triển một dạng viêm kết mạc nghiêm trọng được gọi là viêm mắt sơ sinh, cần được điều trị ngay lập tức để bảo tồn thị lực. 

Đó là lý do tại sao ngay sau khi sinh, thuốc mỡ kháng sinh sẽ được bôi lên mắt của mọi trẻ sơ sinh. Thuốc mỡ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt.


Câu hỏi thường gặp

Đau mắt đỏ kiêng ăn uống gì?

Khi bạn bị đau mắt đỏ, bạn nên kiêng ăn thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và đồ uống có cồn, chất kích thích.

Đau mắt đỏ kiêng ăn uống gì?

Khi bạn bị đau mắt đỏ, bạn nên kiêng ăn thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và đồ uống có cồn, chất kích thích.
Tương tự như người bình thường bị đau mắt đỏ, mẹ bầu bị đau mắt đỏ cũng nên kiêng những loại thực phẩm như đồ cay nóng, dầu mỡ, thực phẩm gây dị ứng, thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và cả đồ uống có cồn hay chất kích thích.


Đau mắt đỏ là một bệnh lý lây nhiễm nếu không được chăm sóc cẩn thận. Ngoài những thông tin cần biết về bệnh đau mắt đỏ thì việc xây dựng một danh sách đau mắt đỏ kiêng ăn gì và nên ăn gì là đều cần thiết để bạn cải thiện tình trạng sức khoẻ của mình. Nếu bạn đang băn khoăn một loại thực phẩm có đang thuộc danh sách bệnh đau mắt đỏ kiêng ăn gì hay không, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com trực tiếp.