Niềng răng khểnh mất bao lâu? Giá năm 2023 bao nhiêu?

Ở Việt Nam, răng khểnh được xem là một nét duyên trên gương mặt, đặc biệt là đối với phái nữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, răng khểnh làm sai lệch khớp cắn, gây nên những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe răng miệng. Vậy niềng răng khểnh như thế nào mới đúng cách? Có nên niềng răng khểnh không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

niềng răng khểnh

Niềng răng khểnh là gì?

Răng khểnh là răng không nằm đúng vị trí hoặc không nằm thẳng hàng với các răng khác. Điều này có thể tạo nên sự không cân đối trong hàm răng, gây ra vấn đề về mặt thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Răng khểnh thuộc nhóm răng nanh, thường sắc nhọn, mọc ở ngoài cùng của hàm, có vai trò cắn, xé thức ăn.

Niềng răng khểnh là phương pháp điều chỉnh răng khểnh về đúng vị trí, giúp cải thiện các vấn đề răng miệng và tính thẩm mỹ trong một số trường hợp. Quy trình niềng răng nên được tư vấn, điều trị bởi bác sĩ nha khoa có chuyên môn ở các cơ sở uy tín.

Quy trình niềng răng khểnh đòi hỏi sự quyết tâm và kiên nhẫn từ bệnh nhân vì quá trình này thường mất khoảng thời gian khá dài và ở một số giai đoạn có thể gây đau đớn hoặc những khó khăn nhất định cho bệnh nhân.

Răng khểnh được coi là một nét duyên trên gương mặt, tuy nhiên đối với sức khỏe răng miệng, răng khểnh tiềm ẩn những nguy cơ gây hại
Răng khểnh được coi là một nét duyên trên gương mặt, tuy nhiên đối với sức khỏe răng miệng lại là vấn đề tiềm ẩn những nguy cơ gây hại

Tại sao nên niềng răng khểnh?

Đối với văn hóa dân tộc, người có răng khểnh thường được xem là có duyên với nụ cười mang nét đặc trưng riêng. Song, đối với sức khỏe răng miệng, răng khểnh tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại, chẳng hạn như:

  • Có thể gây sai lệch khớp cắn, ảnh hưởng đến quá trình nhai.
  • Thức ăn dễ bị giắt vào kẽ răng dẫn đến khó vệ sinh sạch sẽ.
  • Tăng nguy cơ sâu răng và viêm nướu.

Hoặc các trường hợp răng khểnh xấu khi mọc lệch hay nhô ra quá nhiều lại gây mất tự tin trong giao tiếp. Vì vậy niềng răng khểnh được xem như một giải pháp để giải quyết các vấn đề về sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ. Tuy nhiên để có lựa chọn điều trị phù hợp hãy đến các cơ sở nha khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể:

Niềng răng khểnh có thể giải quyết các vấn đề về sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ
Niềng răng khểnh có thể giải quyết các vấn đề về sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ

Các phương pháp niềng răng khểnh

Một số phương pháp niềng răng khểnh như sau:

Niềng răng khểnh mắc cài kim loại

Niềng răng khểnh mắc cài kim loại là một phương pháp chỉnh nha giúp điều chỉnh răng khểnh về đúng vị trí theo thời gian bằng cách sử dụng mắc cài kim loại. Nha sĩ sẽ gắn trực tiếp các mắc cài kim loại lên răng, để kết nối và giữ các mắc cài lại với nhau, nha sĩ sử dụng một sợi dây kim loại vừa khít với các khe trong mắc cài.

Niềng răng tạo áp lực lên răng để di chuyển và sắp xếp răng đúng vị trí. Nha sĩ có thể thực hiện việc tăng lực xiết răng để di chuyển răng và hàm trong các buổi điều trị. Việc kiểm tra định kỳ thường diễn ra 4 – 6 tuần một lần trong quá trình niềng răng. Phương pháp niềng răng khểnh mắc cài kim loại thường kéo dài 1 – 3 năm, tùy theo tình trạng cụ thể.

Niềng răng khểnh mắc cài kim loại
Niềng răng khểnh mắc cài kim loại

Niềng răng khểnh mắc cài sứ

Niềng răng khểnh mắc cài sứ tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, giúp điều chỉnh răng khểnh dần dần về đúng vị trí. Sự khác biệt của phương pháp này chính là tính thẩm mỹ cao hơn, màu sắc mắc cài sứ và dây cung gần giống màu răng nên nhìn tự nhiên hơn so với mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài sứ có độ bền kém hơn so với niềng răng mắc cài kim loại. Việc bảo trì thường xuyên có thể gây thêm những nguy cơ tiềm ẩn hoặc làm hỏng men răng. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc tốt răng miệng thì điều này hoàn toàn có thể không xảy ra. Chi phí niềng răng khểnh mắc cài sứ thường cao hơn so với mắc cài kim loại.

Niềng răng khểnh mắc cài sứ
Niềng răng khểnh mắc cài sứ

Niềng răng khểnh mắc cài mặt lưỡi

Niềng răng khểnh mắc cài mặt lưỡi hay còn gọi là niềng răng mặt trong, cũng tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, tuy nhiên, mắc cài kim loại được gắn vào mặt sau của răng thay vì mặt trước. Phương pháp này hầu như không lộ ra bên ngoài, phù hợp với một số trường hợp không muốn niềng răng lộ ra ngoài.

Tuy nhiên, vì nằm ở phía sau răng nên việc làm sạch cũng rất khó khăn và việc điều chỉnh mất nhiều thời gian hơn. Chi phí niềng răng mắc cài lưỡi thường cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

Niềng răng khểnh mắc cài mặt lưỡi
Niềng răng khểnh mắc cài mặt lưỡi

Niềng răng khểnh Invisalign

Niềng răng khểnh Invisalign khác biệt so với phương pháp niềng răng thông thường. Phương pháp này sử dụng khay niềng trong suốt được thiết kế riêng trong từng giai đoạn, giúp điều chỉnh răng khểnh về đúng vị trí mà không gây đau đớn trong quá trình niềng. 

Invisalign sử dụng phần mềm lập bản đồ và hình ảnh 3D để xác định sự di chuyển của răng, sau đó các bộ chỉnh răng được thiết kế riêng biệt. Bệnh nhân phải đeo bộ chỉnh răng 22 giờ mỗi ngày trong 1 – 3 tuần trước khi chuyển sang bộ bộ chỉnh răng khác.

Việc điều trị thường mất khoảng 6 tháng, nhưng trong những trường hợp phức tạp, có thể mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường ngắn hơn nhiều so với niềng răng mắc cài kim loại. Chính vì những ưu điểm trên, phương pháp Invisalign có chi phí cao hơn so với các phương pháp khác.

Niềng răng khểnh Invisalign
Niềng răng khểnh invisalign

Để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng răng miệng, mục tiêu và tài chính của bản thân, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn cụ thể:

Quy trình niềng răng khểnh như thế nào?

Quy trình niềng răng khểnh thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy thuộc vào tình trạng và mục tiêu điều trị, bao gồm các bước như sau:

  • Kiểm tra tình trạng răng, lập kế hoạch

Bước đầu tiên là kiểm tra tình trạng răng miệng. Các nha sĩ sẽ xem xét và tư vấn phương pháp phù hợp đối với mục tiêu và tài chính của bệnh nhân. Sau đó sẽ lập kế hoạch điều trị, xác định kết quả cuối cùng cần đạt được và thời gian dự kiến hoàn thành quá trình niềng răng.

  • Thiết kế bộ khí cụ chỉnh nha phù hợp với phương pháp niềng đã lựa chọn

Sau khi xác định phương pháp niềng, nha sĩ sẽ lấy dấu răng, chụp hình chẩn đoán và tạo mô hình 3D cho răng miệng. Tiếp theo, nha sĩ thiết kế bộ khí cụ chỉnh nha phù hợp với bạn.

  • Gắn khí cụ chỉnh nha đã thiết kế

Nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng, đảm bảo khoang miệng sạch sẽ để tiến hành bước tiếp theo. Sử dụng keo chuyên dụng để gắn mắc cài vào răng (có thể là mắc cài kim loại hoặc sứ tùy thuộc theo phương pháp đã lựa chọn). Gắn dây cung vào giữa mắc cài, sau đó tiếp tục gắn thêm dây thun để điều chỉnh vị trí cho phù hợp. Đối với phương pháp Invisalign, bạn sẽ được cung cấp khay niềng trong suốt thay vì gắn mắc cài.

Nha sĩ gắn mắc cài vào răng trong quy trình niềng răng khểnh
Nha sĩ gắn mắc cài vào răng trong quy trình niềng răng khấp khểnh
  • Điều chỉnh định kỳ

Trong quá trình niềng răng, bạn sẽ cần đến kiểm tra nha khoa định kỳ (thường là mỗi 4 – 6 tuần). Nha sĩ sẽ thay đổi lực xiết răng để điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Sau thời gian điều trị, khi răng đã về đúng vị trí, nha sĩ sẽ gỡ mắc cài và có thể bạn cần phải sử dụng thêm hàm duy trì một thời gian để ổn định răng sau niềng. 

Niềng răng khểnh thường mất khoảng thời gian khá dài, vì vậy quy trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tuân thủ của bệnh nhân. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bệnh nhân có thể có sự cải thiện đáng kể về ngoại hình và sức khỏe răng miệng.

Tham khảo một số địa chỉ niềng răng dưới đây:

Một số địa chỉ niềng răng khểnh uy tín

Một số địa chỉ niềng răng khểnh uy tín bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Premier Dental Quận 1 & Quận 2, TPHCM: Premier Dental được thành lập bởi người tiên phong trong lĩnh vực nha khoa – bác sĩ Võ Văn Tự Hiến. Hiện tại, Premier Dental được lãnh đạo bởi ThS BS. Albert Viet Le, một nha sĩ được cấp phép của Hoa Kỳ và Úc, đồng thời là bác sĩ nha chu và bác sĩ cấy ghép được chứng nhận bởi hội đồng chuyên môn. Bên cạnh đó là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực nha khoa.
  • Nha Khoa 2000 Quận 1, TPHCM: Với đội ngũ chuyên gia, nhân viên trong nước và quốc tế có trình độ chuyên môn cao, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Nha Khoa 2000 luôn tận tụy, nắm bắt được nhu cầu điều trị của khách hàng và xu hướng điều trị tiên tiến, hiện đại nhất nhằm mang đến chất lượng điều trị tốt nhất. 
  • Nha Khoa Sài Gòn Center – Quận 3, TPHCM: Là phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt uy tín, đáp ứng đầy đủ về mặt pháp lý, chứng chỉ hành nghề nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho khách hàng. Nha khoa Sài Gòn Center xây dựng chi phí dịch vụ trọn gói, không phát sinh trong và sau điều trị. Các hạng mục giá được đăng tải công khai trên website và thông báo trước với khách hàng. Các dịch vụ khám tư vấn, chụp phim kiểm tra răng là 0 đồng. Vì thế, khách hàng có thể mạnh dạn đến đây khám tư vấn.
  • Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile – Vũ Trọng Phụng, Hà Nội: Được thành lập năm 2017, với tôn chỉ giúp đỡ khách hàng thay đổi cuộc sống thông qua nụ cười mới mang lại hạnh phúc và sự thành công. Luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ hàng đầu thế giới cùng việc liên tục trau dồi kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực nha khoa. Đến nay, Win Smile tự hào là nha khoa hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ về thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe răng miệng an toàn – bền chắc: thẩm mỹ răng sứ, niềng răng, trồng răng Implant và các dịch vụ nha khoa tổng quát.
  • Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn – Quận 10, TPHCM: Là trung tâm chuyên khoa Răng Hàm Mặt, thuộc TOP 1 nha khoa uy tín tại TP.HCM được hơn 8.000 khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Một số dịch vụ nổi bật như: cấy ghép implant, răng sứ thẩm mỹ, niềng răng chỉnh nha, chữa đau nhức răng, nhổ răng.
  • The East Rose Dental – All On 4 Vietnam – Quận 2, TPHCM: Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, đã từng tu nghiệp và nghiên cứu ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc,… Cùng trang bị máy móc hiện đại, tối tân và quy trình vô trùng nghiêm ngặt. Áp dụng phương pháp điều trị hiện đại và kỹ thuật gây tê đặc biệt nhằm giúp quá trình chăm sóc răng miệng khách hàng không đau, dịu êm, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Phòng khám có giấy chứng nhận và bảo hành khi phục hình sứ và implant.
  • Nha Khoa Xô Viết – Bình Thạnh, TPHCM: Là một trong những phòng khám nha khoa uy tín tại Tp. HCM. Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tận tâm với nghề và chuyên môn cao. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, quy trình điều trị được chuẩn hoá, sử dụng các dược phẩm & thuốc chất lượng cao không gây đau đớn trong quá trình điều trị. Không gian rộng rãi và hiện đại, khu vực khám chữa riêng biệt giúp khách hàng thư giãn trong quá trình điều trị. Đặc biệt là dịch vụ nha khoa đa dạng, chi phí hợp lý.

Chăm sóc sau khi niềng răng khểnh

Chăm sóc sau khi niềng răng rất quan trọng để đảm bảo răng giữ được vị trí mới và duy trì sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số lưu ý chăm sóc răng sau khi niềng:

  • Tuân thủ lịch hẹn định kỳ: Sau khi gắn bộ khí cụ niềng răng, bạn cần tuân thủ lịch hẹn định kỳ để kiểm tra tình trạng răng cũng như điều chỉnh lực xiết răng theo quy trình.
  • Chăm sóc răng miệng: Chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch giữa các răng và dây cung, đảm bảo thức ăn không còn mắc kẹt trong răng miệng. Đối với trường hợp sử dụng phương pháp niềng răng khểnh Invisalign thì việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.
  • Hạn chế thức ăn cứng và kẹo dẻo: Hạn chế ăn thức ăn cứng, kẹo dẻo hoặc các thức ăn tương tự, để tránh làm hỏng mắc cài hoặc dây cung.
  • Đeo hàm duy trì sau khi gỡ niềng răng (nếu được chỉ định): Nếu nha sĩ yêu cầu, hãy đeo đeo hàm cố định vào ban đêm hoặc trong thời gian được chỉ định. Điều này giúp duy trì vị trí mới của răng sau khi quá trình niềng đã hoàn thành.
  • Báo cáo sự cố: Nếu gặp phải các vấn đề như mắc cài bị hỏng hoặc bị rơi, hoặc vấn đề khác liên quan đến răng miệng, hãy liên hệ với nha sĩ ngay lập tức để được hỗ trợ kịp thời.
Chú ý giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi niềng răng khểnh
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi niềng răng khểnh

Chăm sóc sau khi niềng răng khểnh là một phần quan trọng của quá trình điều trị. Hãy tuân thủ các hướng dẫn của nha sĩ và thông báo về bất kỳ vấn đề nào mà bạn gặp phải để có sự hỗ trợ kịp thời:


Câu hỏi thường gặp

Niềng răng khểnh bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng khểnh tùy thuộc vào tình trạng răng, phương pháp điều trị và cơ sở thực hiện. Trong số đó niềng răng khểnh mắc cài kim loại có chi phí tiết kiệm nhất và phương pháp niềng Invisalign có chi phí cao nhất.

Niềng răng có giữ được răng khểnh không?

Tùy trường hợp cụ thể, nếu như răng khểnh được giữ lại không gây nên các vấn đề về răng miệng (giắt thức ăn, khó vệ sinh răng sạch sẽ,…) hoặc tiềm ẩn các nguy cơ có thể kiểm soát thì vẫn có thể giữ được răng khểnh. Hãy trao đổi với nha sĩ để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Niềng răng khểnh 1 bên được không?

Tùy trường hợp cụ thể, thông thường nha sĩ sẽ khuyên bạn nên niềng đều hết cả 2 bên để răng khểnh về đúng vị trí, không làm sai lệch khớp cắn. Trong một số trường hợp nếu bạn muốn để lại 1 răng khểnh hãy trao đổi với nha sĩ để được tư vấn phương án phù hợp.


Niềng răng khểnh là phương pháp giúp điều chỉnh răng khểnh về đúng vị trí, cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ trong một số trường hợp. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về quy trình niềng răng khểnh cũng như lợi ích mà niềng răng khểnh mang lại. Nếu có nhu cầu tư vấn và điều trị, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ nha khoa trên docosan.com.