Sưng lợi trong cùng gây đau nhiều phải làm sa thưa bác sĩ?

Sưng lợi trong cùng thường là một triệu chứng tạm thời, nhưng đôi khi một người có thể cần điều trị nha khoa để ngăn ngừa các biến chứng về sức khỏe. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ thảo luận về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa sưng lợi trong cùng.

sưng lợi trong cùng

Sưng lợi trong cùng là gì?

Răng lợi khoẻ mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn. Lợi được làm bằng mô cứng, màu hồng bao phủ quanh xương hàm, mô dày, dạng sợi và chứa đầy mạch máu. Khi sưng lợi trong cùng, chúng có thể nhô hoặc phình ra. 

Sưng lợi trong cùng thường bắt đầu ở nơi lợi gặp răng. Tuy nhiên, lợi của bạn có thể bị sưng tấy đến mức chúng bắt đầu che mất một phần răng của bạn. Sưng lợi trong cùng xuất hiện có màu đỏ thay vì màu hồng bình thường.

Sưng lợi trong cùng thường do viêm nướu, răng số 8 mọc lệch, sâu răng cùng với các yếu tố khác như thiếu hụt chất dinh dưỡng, thay đổi hormon hoặc nhiễm trùng. Sưng lợi trong cùng thường gây kích ứng, nhạy cảm hoặc đau đớn.

Nếu nghi ngờ đang bị sưng lợi trong cùng, hãy chủ động đặt lịch khám để được kiểm tra:

Sưng lợi trong cùng thường bắt đầu ở nơi lợi gặp răng
Sưng lợi trong cùng thường bắt đầu ở nơi lợi gặp răng

Nguyên nhân gây sưng lợi trong cùng

Sưng lợi trong cùng có thể dao động từ kích ứng nhẹ đến nặng và cực kỳ nghiêm trọng. Một số nguyên nhân có thể gây sưng lợi trong cùng bao gồm:

Viêm lợi

Viêm lợi là nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng lợi trong cùng. Đó là một bệnh về lợi khiến lợi của bạn bị kích ứng và sưng tấy. Nhiều người không biết mình bị viêm lợi vì các triệu chứng có thể khá nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, viêm lợi cuối cùng có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều gọi là viêm nha chu và có thể mất răng. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh về lợi cao hơn những người không hút thuốc. 

Viêm lợi thường là kết quả của việc vệ sinh răng miệng kém, khiến mảng bám tích tụ trên đường lợi và răng. Mảng bám là một lớp màng bao gồm vi khuẩn và các mảnh thức ăn đọng lại trên răng theo thời gian. Nếu mảng bám tồn tại trên răng lâu hơn vài ngày sẽ trở thành cao răng. Cao răng là mảng bám cứng lại, không thể loại bỏ chỉ bằng chỉ nha khoa và đánh răng. Đây là lúc bạn cần gặp chuyên gia nha khoa vì cao răng tích tụ có thể dẫn đến sưng lợi trong cùng.

Răng số 8 mọc lệch

Khi răng số 8 mọc lệch thường gây ra tình trạng sưng lợi. Lúc này nướu bị che phủ và thức ăn bị kẹt lại giữa nướu và răng, gây viêm nướu.

Răng số 8 mọc lệch là một nguyên nhân phổ biến gây sưng lợi trong cùng
Răng số 8 mọc lệch là một nguyên nhân phổ biến gây sưng lợi trong cùng

Sâu răng

Răng số 8 mọc lệch sẽ kết hợp với răng số 7 tạo thành các kẽ hở thức ăn, do đó, sẽ khó vệ sinh và từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đây cũng là nguyên nhân gây sâu răng số 8 và lâu ngày có thể lây lan sang răng số 7.

Thai kỳ 

Lợi bị sưng cũng có thể xảy ra khi mang thai. Lượng hormon cơ thể sản sinh ra trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng lưu lượng máu đến lợi của bạn. Sự gia tăng lưu lượng máu này có thể khiến lợi của bạn dễ bị kích thích hơn, dẫn đến sưng tấy. 

Những thay đổi nội tiết tố này cũng có thể cản trở khả năng chống lại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng lợi của cơ thể bạn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sưng lợi trong cùng.

Suy dinh dưỡng 

Thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B và C, có thể gây sưng lợi trong cùng. Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và sửa chữa răng và lợi. Nếu mức vitamin C giảm quá thấp, bạn có thể bị bệnh Scorbut. 

Bệnh scorbut có thể gây thiếu máu và sưng lợi trong cùng. Ở các nước phát triển, tình trạng suy dinh dưỡng không phổ biến. Khi nó xuất hiện, nó thường thấy nhất ở người lớn tuổi.

Nhiễm trùng 

Nhiễm trùng do nấm và vi rút có thể gây sưng lợi trong cùng. Nếu bạn bị mụn rộp, nó có thể dẫn đến một tình trạng gọi là viêm nướu miệng cấp tính, gây ra sưng lợi. 

Bệnh tưa miệng là kết quả của sự phát triển quá mức của nấm men tự nhiên trong miệng, cũng có thể gây sưng lợi. Sâu răng không được điều trị có thể dẫn đến áp xe răng, gây sưng lợi cục bộ và cần được nha sĩ điều trị.

Kỹ thuật dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng không đúng cách

Đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa quá mạnh hoặc thường xuyên đôi khi có thể khiến lợi bị chảy máu và sưng đau. 

Viêm xoang

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus trong xoang có thể gây sưng xoang. Một số người bị viêm xoang còn bị sưng lợi trong cùng và đau răng. 

Mỗi trường hợp sưng lợi trong cùng sẽ có những nguyên nhân khác nhau, bạn nên trao đổi với bác sĩ Nha khoa để hiểu rõ:

Biểu hiện của sưng lợi trong cùng

Sưng lợi trong cùng là một bệnh lý âm thầm, diễn ra từ từ, khi biểu hiện ra bên ngoài đồng nghĩa với việc tình trạng bệnh lý đã trở nên nghiêm trọng. Nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, khó kiểm soát. Sưng lợi trong cùng được phân chia thành nhiều cấp độ, tương ứng với sự tấn công của vi khuẩn, cụ thể như sau:

  • Sưng lợi trong cùng cấp độ nhẹ: Lợi trong cùng bị sưng đỏ nhẹ, người bệnh xuất hiện những cơn đau nhẹ ở phần lợi trong cùng.
  • Sưng lợi trong cùng cấp độ trung bình: Khi vi khuẩn và mảng bám cao răng bắt đầu xuất hiện sẽ tấn công men răng, gây hôi miệng và chảy máu chân răng.
  • Sưng lợi trong cùng cấp độ nặng: Khi cao răng xuất hiện ngày càng, lợi bắt đầu mưng mủ, miệng có mùi hôi có thể biến chứng thành bệnh nha chu, viêm quanh răng, áp xe răng đặc biệt là mất răng.

Phòng khám nha khoa điều trị sưng lợi trong cùng đáng tin cậy

  • Nha khoa Premier Dental Quận 1, Quận 2, TPHCM: Tự hào là một trong những phòng khám nha khoa đáng tin cậy ở TPHCM. Đội ngũ nha sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và đầy tâm huyết với nền tảng kiến thức vững vàng, luôn cập nhật những công nghệ, phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân. 
  • Nha khoa Trồng Răng Sài Gòn – Quận 10, TPHCM: Tự hào là phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt cung cấp đa dạng các dịch vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng cao với chi phí hợp lý. Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại được sử dụng trong lĩnh vực Nha khoa.
  • Nha khoa Sài Gòn Center – Quận 3, TPHCM: Nha khoa Sài Gòn Center tự hào sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Các bác sĩ tại đây không chỉ có kiến thức sâu về nha khoa mà còn có tầm nhìn sáng tạo và tinh thần tận tâm với công việc. Đội ngũ y bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc tham gia các khóa đào tạo và sự tiếp xúc với những công nghệ mới nhất trong ngành. Phần lớn các khách hàng đều cảm thấy an tâm khi được bác sĩ của phòng khám điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Phương pháp điều trị sưng lợi trong cùng

Điều trị y tế 

Nếu lợi của bạn bị sưng hơn 2 tuần, bạn nên nói chuyện với nha sĩ. Nha sĩ sẽ đặt câu hỏi về thời điểm các triệu chứng của bạn bắt đầu và tần suất chúng xảy ra. Có thể cần chụp X-quang nha khoa toàn miệng để kiểm tra tình trạng mất xương. Họ cũng sẽ muốn biết liệu bạn có đang mang thai hay không hoặc gần đây bạn có thay đổi gì trong chế độ ăn uống hay không. Xét nghiệm máu cũng có thể được yêu cầu để kiểm tra nhiễm trùng. 

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sưng lợi trong cùng, nha sĩ có thể kê đơn nước súc miệng giúp ngăn ngừa viêm lợi và giảm mảng bám. Trong một số trường hợp, thuốc kháng sinh có thể cần thiết.

Khi nguyên nhân gây sưng lợi trong cùng là do răng số 8 mọc lệch, giải pháp nhổ răng số 8 lúc này là cần thiết.

Khi sưng lợi trong cùng nghiêm trọng, bạn có thể cần phải phẫu thuật. Điều này thường chỉ được khuyến nghị cho những người mắc bệnh viêm lợi ở giai đoạn sau, bao gồm cả viêm nha chu vừa hoặc nặng. 

Một lựa chọn điều trị phổ biến là cạo vôi và bào gốc. Đây là một thủ thuật trong đó nha sĩ sẽ loại bỏ lợi bị bệnh, mảng bám răng và cao răng trên chân răng để phần lợi còn lại lành lại. Trao đổi với chuyên gia rõ hơn về vấn đề này:

Điều trị tại nhà 

Mặc dù việc giữ vệ sinh răng miệng tốt sẽ bảo vệ khỏi các vấn đề sức khỏe trong nhiều trường hợp nhưng các vấn đề vẫn có thể xảy ra. Nếu các triệu chứng ở miệng như sưng lợi xảy ra, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể có hiệu quả, chẳng hạn: 

Nước muối

Cách chữa sưng lợi trong cùng sử dụng nước súc miệng bằng nước muối có thể tăng cường sức khỏe răng miệng và làm dịu tình trạng sưng lợi trong cùng. Một nghiên cứu trên tạp chí PLOS One lưu ý rằng rửa tế bào lợi của con người bằng nước muối trong phòng thí nghiệm đã giúp kích thích quá trình lành vết thương. 

Chỉ cần súc miệng bằng nước muối đơn giản với khoảng 1 thìa cà phê muối pha với 1 cốc nước ấm là đủ cho mỗi lần sử dụng. Nên để muối tan rồi súc nhẹ hỗn hợp trong miệng khoảng 30 giây trước khi nhổ ra. Rửa tối đa ba lần mỗi ngày có thể giúp giảm sưng lợi răng hàm trong cùng tạm thời.

Súc miệng bằng nước muối chữa sưng lợi trong cùng hiệu quả
Súc miệng bằng nước muối chữa sưng lợi trong cùng hiệu quả

Tinh dầu 

Một số loại tinh dầu cũng có thể thúc đẩy sức khỏe răng miệng nói chung. Một số nghiên cứu đã lưu ý rằng nước súc miệng có chứa tinh dầu làm giảm mảng bám và viêm ở những người bị viêm lợi hiệu quả hơn một số loại nước súc miệng dùng thuốc. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nha khoa Châu Âu đã báo cáo trong nuôi cấy tế bào, các loại tinh dầu của cỏ xạ hương, bạc hà, đinh hương và cây trà đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có thể dẫn đến các vấn đề răng miệng thông thường. 

Một nghiên cứu khác, trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng và Chẩn đoán, cũng cho thấy nước súc miệng có chứa dầu sả làm giảm mảng bám. Nó cũng làm giảm các dấu hiệu viêm nướu khác hiệu quả hơn so với nước súc miệng có thuốc thông thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm. 

Trước khi sử dụng bất kỳ loại nước súc miệng nào có chứa tinh dầu để điều trị sưng lợi trong cùng, nên kiểm tra để chắc chắn rằng nó không chứa các thành phần khác, chẳng hạn như rượu. Những thành phần này có thể gây kích ứng sưng lợi hơn nữa.

Nha đam 

Nha đam là một loại cây phổ biến có thể rất hữu ích cho chứng viêm miệng.

Một báo cáo trên Tạp chí Quốc tế về Vệ sinh Nha khoa lưu ý rằng gel lô hội làm giảm sưng lợi trong cùng do viêm nướu. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý nha đam chưa chắc đã tốt hơn nước súc miệng có thuốc. 

Nghiên cứu không cho thấy một cách thuyết phục rằng nha đam có thể chữa khỏi hoặc điều trị mảng bám và viêm lợi. Điều đó nói lên rằng, nó chỉ có thể làm giảm tình trạng viêm liên quan. 

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm nước súc miệng làm từ lô hội. Một số người còn chọn sử dụng gel trực tiếp từ cây. Ngậm các sản phẩm này trong miệng vài phút trước khi nhổ ra có thể giúp giảm sưng lợi trong cùng. 

Nghệ

Một loại gia vị màu vàng rất phổ biến đối với người Việt Nam, cũng có thể giúp giảm sưng lợi trong cùng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc gia về Phẫu thuật Hàm mặt cho thấy gel nghệ có thể giúp kiểm soát mảng bám trong miệng một cách hiệu quả và giảm các triệu chứng viêm lợi. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này có thể là do tính chất chống viêm của nó. Một số công ty cung cấp gel hoặc bột nghệ để đánh răng. Bôi sản phẩm như vậy lên răng sau khi đánh răng mỗi ngày có thể giúp giảm mảng bám và sưng lợi trong cùng.

Nếu việc điều trị không mang lại kết quả điều trị cao, bạn nên khám và điều trị tại nha khoa uy tín để cải thiện triệu chứng:

Chăm sóc trong và sau điều trị sưng lợi trong cùng

Chăm sóc trong và sau điều trị sưng lợi trong cùng là một phần quan trọng của bất kỳ phương pháp điều trị nha khoa nào. Những biện pháp này có thể giúp ngăn ngừa sưng tấy hoặc giảm bớt triệu chứng sưng lợi trong cùng: 

  • Chải răng thường xuyên, ít nhất hai lần mỗi ngày hoặc sau mỗi bữa ăn. 
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước thường xuyên.
  • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng như kem đánh răng và nước súc miệng. 
  • Tránh đồ uống có đường vì chúng có thể góp phần tích tụ vi khuẩn trong miệng. 
  • Tránh thuốc lá, kể cả hút thuốc hoặc nhai nó. 
  • Tránh dùng cồn và nước súc miệng có cồn vì cồn có thể làm khô và kích ứng lợi. 
  • Tránh các thực phẩm sắc nhọn như khoai tây chiên, hạt, bỏng ngô vì có thể mắc vào răng và gây đau. 
  • Uống nhiều nước. Nước sẽ giúp kích thích sản xuất nước bọt, làm suy yếu vi khuẩn gây bệnh trong miệng. 
  • Đặt một miếng gạc ấm lên mặt để giảm đau nướu. Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng.

Điều quan trọng cần lưu ý là những lời khuyên này chỉ bổ sung cho việc chẩn đoán và điều trị thích hợp. Nướu bị sưng hoặc bị kích thích thường báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn. Bỏ qua những triệu chứng này có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn về lâu dài.

Sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thường xuyên
Sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thường xuyên

Câu hỏi thường gặp

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới uống thuốc gì?

Khi sưng lợi trong cùng hàm dưới trên 2 tuần, bạn nên tìm đến sự thăm khám của bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể nguyên nhân gây bệnh, nếu do nhiễm khuẩn, kháng sinh có thể được sử dụng.

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới khi mang thai?

Thay đổi hormon ở phụ nữ mang thai có thể là nguyên nhân bị sưng lợi hàm dưới trong cùng. Bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị tại nhà an toàn như đã được đề cập ở trên, như: Súc miệng bằng nước muối, vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng thường xuyên,…

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới có mủ?

Sưng lợi trong cùng hàm dưới có mủ có thể là biểu hiện mức độ nặng của sưng lợi răng hàm trong cùng. Thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và đề xuất biện pháp xử lý là cực kỳ cần thiết lúc này.

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới có sao không?

Sưng lợi trong cùng là một bệnh lý âm thầm, nhưng khi biểu lộ ra ngoài có thể là biểu hiện của bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Tìm đến sự thăm khám của bác sĩ để được chữa trị kịp thời là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.


Sưng lợi trong cùng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn khác, chẳng hạn như bệnh nướu răng, răng số 8 mọc lệch hoặc nhiễm trùng. Có nhiều biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả cho tình trạng sưng lợi trong cùng và vệ sinh răng miệng cơ bản có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này. Nếu sưng lợi trong cùng đang là nỗi lo lắng của bạn, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.