Viêm tủy răng gây đau đớn, chảy máu răng điều trị ra sao?

Viêm tủy răng là một bệnh lý về răng miệng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Vậy, viêm tủy răng là gì, dấu hiệu như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này. 

viêm tủy răng

Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng là thành phần nằm giữa của răng và được bao quanh bởi men răng. Tủy răng được cấu tạo từ khối mô liên kết non chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu. Tủy răng có chức năng dẫn truyền kích thích và nuôi dưỡng, sửa chữa răng.

Viêm tủy răng là một trong những bệnh phổ biến về tủy răng. Tình trạng này xảy ra khi phần tủy răng bị viêm, là một phản ứng của tủy răng chống lại các tác nhân gây bệnh. Tình trạng này thường có thể hồi phục, nhưng cũng có thể không hồi phục và khiến tủy răng không thể tự lành. 

Các dạng viêm tủy răng

Viêm tủy răng có thể phân loại theo mức độ hoặc theo từng giai đoạn. Từng mức độ, giai đoạn sẽ có triệu chứng khác nhau. Tùy theo mức độ nặng, nhẹ, có thể chia thành: 

Viêm tủy răng có hồi phục

Viêm tủy răng có hồi phục hay còn gọi là tiền viêm tủy. Thông thường viêm tủy răng có phục hồi xảy ra ở các răng bị sâu nhưng không được chữa trị kịp thời. Là tình trạng viêm nhẹ với triệu chứng phổ biến là những cơn đau nhức nhẹ, thoáng qua trong thời gian ngắn. Các cơn đau này có thể xuất hiện vào ban đêm, hay xuất hiện khi sử dụng các thực phẩm nóng hoặc lạnh, thường dễ gây nhầm lẫn với những bệnh về răng khác. 

Viêm tủy răng không hồi phục

Viêm tủy răng không hồi phục có thể ở 2 dạng sau:

  • Viêm tủy không phục hồi thể không đau: Là tình trạng hở tủy răng, bác sĩ có thể quan sát rõ lỗ sâu hay một khối đỏ sẫm hoặc có thể là những đốm vàng trên buồng tủy. 
  • Viêm tủy không phục hồi thể đau: Bệnh nhân đôi khi khó xác định vị trí đau răng do xuất hiện những cơn đau răng lan tỏa lên cả vùng mặt và vùng đầu. Thời gian đau sẽ khác nhau ở từng bệnh nhân. Có người chỉ đau vài phút nhưng cũng có nhiều trường hợp cơn đau kéo dài cả vài tiếng. Cơn đau sẽ tăng khi bệnh nhân thay đổi tư thế hoặc ăn các loại thực phẩm gây kích thích như kem, dưa muối,…

Viêm tủy răng hoại tử có thể kèm theo biến chứng

Dịch tủy bị hoại tử sẽ theo các lỗ ở chóp răng chảy ra ngoài có thể dẫn theo vi khuẩn lây lan, viêm nhiễm tới các vùng mô mềm quanh răng gây nên các biến chứng nguy hiểm.

Khi bị viêm tủy răng dạng này, đau răng sẽ kèm theo sưng các vùng xung quanh. Đồng thời, nướu sẽ bị viêm biểu hiện là sưng đỏ hoặc có mủ. Ngoài ra, triệu chứng viêm tủy răng hoại tử còn có sốt, hôi miệng, sưng mặt. Cơn đau xuất hiện trở lại và còn dữ dội do viêm tủy đã dẫn đến các biến chứng khác  như viêm xương, tiêu xương ổ răng dẫn tới mất răng, thậm chí có thể dẫn đến áp xe chân răng và nguy hiểm nhất là nguy cơ nhiễm trùng máu. 

Đặt hẹn khám răng tại một số phòng khám nha khoa uy tín, có đội ngũ nha sĩ giỏi:

Nguyên nhân gây viêm tủy răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng

Sâu răng

Các mảng bám từ thức ăn tích tụ lâu ngày không được làm sạch sẽ gây sâu răng. Sâu răng lâu ngày không được điều trị kịp thời là nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng. Các lỗ sâu răng lâu ngày tiến dần đến tủy răng. Lúc này, vi khuẩn gây bệnh sẽ xâm nhập vào tủy răng khiến tủy bị viêm. 

Sâu răng là nguyên nhân phổ biến gây viêm tủy răng
Sâu răng là nguyên nhân phổ biến gây viêm tủy răng

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Vệ sinh răng miệng kém là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hầu hết bệnh răng miệng trong đó có viêm tủy răng. Vệ sinh răng miệng kém khiến cho thức ăn không được làm sạch dẫn đến tích tụ vi khuẩn có hại cho răng phát triển, từ đó dẫn đến hình thành sâu răng rồi đến viêm. Ngoài ra, đánh răng với bàn chải quá cứng hay đánh răng quá mạnh có thể khiến cổ răng bị khuyết dần nếu khuyết nghiêm trọng có thể làm lộ tủy răng, gây viêm tủy. 

Sử dụng thực phẩm nhiều đường, nhiều axit 

Các thực phẩm có tính axit như chanh, cam,… khi sử dụng quá nhiều sẽ khiến cho lớp men răng bị bào mòn đi khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phá vỡ cấu trúc răng và khiến cho tủy răng bị viêm. Thực phẩm chứa nhiều đường tạo môi trường cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển dẫn đến viêm tủy răng. 

Sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Sử dụng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây viêm tủy răng. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể làm tổn thương tủy răng, khiến tủy răng yếu dần và dễ bị viêm hơn. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sang quá lạnh hay quá nóng còn làm răng bị sung huyết từ đó dẫn đến viêm tủy răng.

Sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây viêm tủy răng
Sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây viêm tủy răng

Chấn thương răng

Các chấn thương làm răng tổn thương như gãy, mẻ, nứt răng làm tủy răng bị lộ ra ngoài. Khi tủy răng bị lộ ra ngoài, tủy sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn và dẫn đến viêm tủy răng.

Nghiến răng

Thói quen nghiến răng khi ngủ sẽ dần dần khiến răng bị mòn đi lớp men răng, khiến răng yếu đi làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ đó gây viêm.

Điều trị viêm tủy răng

Bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp tùy từng mức độ bệnh, giai đoạn bệnh và trường hợp bệnh nhân cụ thể. Tình trạng viêm tủy sẽ không thể tự khỏi, do đó không nên tự điều trị tại nhà. Cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời:

Điều trị viêm tủy răng hồi phục

Ở giai đoạn viêm tủy có khả năng phục hồi, việc điều trị sẽ đơn giản hơn và có thể mang lại hiệu quả tốt. Nếu cảm thấy ê buốt răng khi ăn đồ nóng, đồ lạnh hoặc thấy xuất hiện những cơn đau thoáng qua thì người bệnh cần đi khám sớm để được điều trị một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Điều trị viêm tủy răng sẽ cải thiện được tình trạng viêm và khó chịu sẽ biến mất. Bệnh nhân sẽ được chỉ định uống kháng sinh nếu nguyên nhân gây viêm là nhiễm vi khuẩn, mà chưa cần điều trị tủy. Nếu tủy răng bị viêm do sâu răng đã đến tận cùng dây thần kinh, loại bỏ sâu và đặt một miếng trám sẽ giúp tủy phục hồi và loại bỏ cơn đau răng, ê buốt.

Điều trị viêm tủy răng không hồi phục

Viêm tủy răng không thể phục hồi là tình trạng viêm không biến mất ngay cả khi đã loại bỏ nguyên nhân, lúc này, viêm làm cho mô tủy chết. Ở mức độ viêm không hồi phục, tủy răng đã không còn khả năng tự lành. Nếu có nhiễm trùng quá nặng và có nhiều mô chết, hệ thống miễn dịch sẽ xử lý nhiều khiến có thể hình thành áp xe. Nhiễm trùng có thể lan sang xương xung quanh hoặc các vùng khác của cơ thể.

Khi viêm tủy răng không còn khả năng hồi phục, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy răng để loại bỏ phần tủy răng đang chết dần. Ngoài việc lấy tủy răng, nhổ răng cũng là một biện pháp khác, tuy nhiên, đây thường không phải là phương pháp điều trị được lựa chọn ưu tiên.

Cách phòng ngừa viêm tủy răng

Có rất nhiều cách giúp bạn phòng ngừa viêm tủy răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Làm sạch răng đúng cách giúp hạn chế hầu hết bệnh về răng miệng. Nó không chỉ giúp răng trắng sáng mà còn giúp làm loại bỏ mảng bám gây sưng nướu, sâu răng, viêm tủy răng. Sau đây là những cách làm sạch răng hiệu quả bạn có thể tham khảo:  

  • Đánh răng 2 lần/ngày, ít nhất 2 phút mỗi lần.
  • Đặt bàn chải răng ở góc 45 độ so với dọc răng, di chuyển nó lên xuống, từ trên xuống dưới, vòng tròn nhẹ nhàng.
  • Đánh răng cả mặt trước và mặt sau của răng, đều cả hai hàm răng. 
  • Đánh răng một cách nhẹ nhàng để không gây mài mòn men răng.
  • Đánh răng ít nhất 30 phút sau khi ăn uống để tránh mài mòn men răng do acid trong thức ăn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và loại bỏ mảng bám.
  • Sử dụng nước súc miệng để làm sạch răng tối ưu.
Làm sạch răng đúng cách giúp hạn chế viêm tủy răng
Làm sạch răng đúng cách giúp hạn chế viêm tủy răng

Hạn chế thức ăn gây sâu răng

Sâu răng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm tủy răng. Thực phẩm chứa nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng. Hạn chế những thức ăn chứa nhiều đường ví dụ như bánh, kẹo, nước ngọt,… trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp hạn chế sâu răng, từ đó phòng ngừa dẫn đến viêm tủy răng.

Loại bỏ các thói quen xấu

Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ, bạn có thể đeo miếng bảo vệ miệng khi ngủ để hạn chế việc nghiến răng, đồng thời bảo vệ răng khỏi bị bào mòn, nứt, gãy dẫn đến viêm tủy răng.

Cạo vôi răng định kỳ

Vôi răng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại cho răng phát triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Vôi răng nhiều sẽ tích tụ vi khuẩn, mảng bám gây sâu răng, viêm tủy răng. Vì vậy, lấy vôi răng định kỳ giúp ngăn tích tụ vi khuẩn gây viêm tủy răng. 

Thăm khám nha khoa định kỳ

Thăm khám nha khoa định kỳ là một cách hiệu quả giúp phòng ngừa viêm tủy răng cũng như các bệnh răng miệng khác. Viêm tủy răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì ngoài gây đau đớn, khó chịu còn có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng khác như hoại tử, thậm chí là mất răng, nhiễm trùng máu. Vì vậy, cần đến ngay các cơ sở nha khoa uy tín thăm khám, điều trị ngay khi răng của xuất hiện các triệu chứng:

Bảng giá điều trị tủy răng tham khảo

Tùy từng mức độ nặng nhẹ, loại răng cần điều trị tủy, cơ sở điều trị,… mà giá điều trị tủy răng có thể khác nhau. Sau đây là bảng giá điều trị tủy răng bạn có thể tham khảo.

Dịch vụ:Giá (VNĐ/răng):
Điều trị tủy răng sữa250.000 – 350.000 
Điều trị tủy răng cửa, răng nanh600.000
Điều trị tủy răng cối nhỏ800.000
Điều trị tủy răng cối lớn hàm dưới1.000.000
Điều trị tủy lại răng cửa, răng nanh, răng cối nhỏ1.500.000 
Điều trị tủy lại răng cối lớn2.000.000

Xem thêm bảng giá của một số phòng khám uy tín:

Phòng khám nha khoa khám và điều trị viêm tủy răng đáng tin cậy

  • Phòng khám nha khoa Iris – Quận 1, TPHCM là một trong những phòng khám nha khoa đáng tin cậy đang cung cấp đa dạng dịch vụ khám chữa bệnh răng miệng.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare – Tân Bình, TPHCM có chuyên khoa thế mạnh là Nha khoa. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ nha khoa kiểm tra răng tổng quát và đưa ra kết luận có bị viêm tủy răng hay không.
  • Phòng khám Đa khoa Vigor Health – Quận 3, TPHCM là phòng khám tư nhân uy tín, hiện có đơn vị Nha khoa chuyên tiếp nhận các trường hợp điều trị viêm tủy răng và bệnh về răng khác.
  • The East Rose Dental – Quận 2, TPHCM là một trong những phòng khám nha khoa cung cấp đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng.
  • Nha khoa Asia – Quận 9, TPHCM là phòng khám nha khoa uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài.
  • Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế HT – Thanh Xuân, Hà Nội là địa chỉ uy tín về chăm sóc răng miệng được phần đông khách hàng biết đến và lựa chọn.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thanh Chân – Cầu Giấy, Hà Nội có đội ngũ bác sĩ chuyên khám và điều trị bệnh về răng miệng, trong đó bao gồm cả khám và điều trị viêm tủy răng.

Câu hỏi thường gặp

Cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà?

Cần thảo luận với bác sĩ để đánh giá lợi ích và rủi ro của quá trình điều trị đối với cả mẹ và thai nhi. Viêm tủy răng là bệnh không thể tự khỏi, vì vậy không nên điều trị tại nhà mà cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn trước khi điều trị.

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng. Nếu bệnh viêm tủy răng không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tiêu xương răng, mất răng, nhiễm trùng máu.

Bị viêm tủy răng không nên ăn gì?

Khi bị viêm tủy răng, không nên sử dụng:
– Những thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh, kẹo,…
– Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh như sữa nóng, kem lạnh,…
– Thực phẩm quá cứng hoặc quá dai như sườn, đá lạnh, khô mực, trái cây sấy, kẹo cao su,…

Bị viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng. Nếu bệnh viêm tủy răng không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tiêu xương răng, mất răng, nhiễm trùng máu.

Bệnh án viêm tủy răng không hồi phục

Bệnh án thường không được công khai, vì vậy, bạn có thể tham khảo bệnh án viêm tủy răng qua đường link: 
https://tapchinhakhoa.net/benh-an-viem-tuy-rang-1128.html


Trên đây là những thông tin tổng quan về tình trạng viêm tủy răng, những dấu hiệu viêm tủy răng cũng như cách điều trị và phòng ngừa viêm tủy răng hiệu quả,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về tình trạng viêm tủy răng, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.