Tổng quan 05 giai đoạn của ung thư vú

Ung thư vú là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Tuy nhiên nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và có phương pháp điều trị ung thư vú kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Việc chẩn đoán giai đoạn của ung thư vú và tìm ra hướng xử lí phù hợp sẽ dựa vào các kết quả từ khám sức khỏe, sinh thiết, chụp X-quang, quét xương và các hình ảnh khác, xét nghiệm máu.

Đọc thêm Top 8 bác sĩ khoa sản giỏi ở TP.HCM

1. Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư vú

Các chuyên gia chia ung thư vú ra làm 5 giai đoạn: Giai đoạn 0, giai đoạn I, giai đoạn II, giai đoạn III và giai đoạn IV.

giai doan ung thu vu
Các giai đoạn của bệnh ung thư vú

Giai đoạn 0: Giai đoạn tiền ung thư vú

Ở giai đoạn này, tế bào ung thư bắt đầu phát triển bất thường trong ống dẫn sữa hoặc tuyến sữa tuy nhiên không có tính xâm lấn, không lan sang các mô khác ở vú hoặc các cơ quan khác trong cơ thể.

Nếu được kịp thời phát hiện và chữa trị trong giai đoạn này, cơ hội thành công là vào khoảng 90-100%. Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ hoặc xạ trị, không nhất thiết phải hóa trị.

Giai đoạn I: Xâm lấn

Bắt đầu từ ung thư vú giai đoạn đầu, các tế bào ung thư dú đã phá vỡ tự do để tấn công các mô khỏe mạnh. Giai đoạn I chia làm 2 phần:

  • Giai đoạn 1A: Ung thư đã lan vào các mô mỡ ở vú. Bản thân khối u không lớn hơn kích thước hạt đậu phộng, hoặc có thể không có khối u.
  • Giai đoạn IB: Một lượng nhỏ tế bào ung thư được tìm thấy trong một vài hạch bạch huyết.

Giai đoạn II. Ung thư đã phát triển, lan rộng

Ung thư vú ở giai đoạn 2 cũng chia làm 2 phần:

  • Giai đoạn IIA: Khối u (nếu có) trong vú vẫn còn nhỏ. Các tế bào ung thư có thể không có trong các hạch bạch huyết, hoặc đã di căn đến giai đoạn III.
  • Giai đoạn IIB: Khối u vú lúc này có thể có kích thước bằng quả óc chó hoặc to bằng cục vôi. Khối u có thể có hoặc không có ở bất kỳ hạch bạch huyết nào.

Giai đoạn III. Ung thư tiến triển nặng hơn

Ung thư vú giai đoạn 3 chưa di căn đến xương hoặc các cơ quan khác nhưng được coi là đã tiến triển nặng và khó điều trị hơn.

  • Giai đoạn IIIA: Ung thư đã được tìm thấy trong số các hạch bạch huyết, tạo thành một chuỗi từ dưới cánh tay đến xương đòn của bệnh nhân. Hoặc nó đã lan đến các hạch bạch huyết sâu trong vú. Một vài bệnh nhân được phát hiện có khối u lớn ở vú trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn IIIB: Khối u đã phát triển vào thành ngực hoặc da xung quanh vú, ngay cả khi nó chưa lan đến các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IIIC: Ung thư đã được tìm thấy trong 10 hạch bạch huyết trở lên, hoặc đã lan rộng trên/dưới xương đòn. Giai đoạn IIIC cũng có thể biểu hiện rằng có ít hạch bạch huyết bên ngoài vú bị ảnh hưởng nhưng những hạch bạch huyết bên trong lại phì đại hoặc ung thư.

Giai đoạn IV. Di căn

Đối với ung thư vú giai đoạn cuối, tế bào ung thư vú đã lan ra xa vú và các hạch bạch huyết xung quanh nó, di căn đến xương, phổi, gan và não v.v. Giai đoạn này được gọi là “di căn”, có nghĩa là ung đã lan rộng ra ngoài vùng cơ thể nơi nó được phát hiện đầu tiên.

ung thu vu giai doan cuoi
Khác biệt của ung thư vú trong các giai đoạn

2. Phân loại ung thư vú

Ngoài việc tìm ra giai đoạn của ung thư, bác sĩ sẽ xem xét hình dạng và tốc độ phát triển của các tế bào ung thư so với các tế bào bình thường. Đồng thời chẩn đoán khả năng ung thư di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn và cấp độ cũng ung thư sẽ giúp bác sĩ quyết định về kết quả có thể xảy ra đối với bệnh nhân ung thư cũng như phương pháp điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ sẽ xem xét ba đặc điểm khác nhau của các tế bào dưới kính hiển vi và ấn định điểm cho mỗi tế bào, cộng các điểm này lại với nhau để ấn định điểm từ 1 đến 3:

  • Điểm 1 (biệt hóa tốt): Các tế bào trông giống như mô vú bình thường và đang phát triển chậm.
  • Điểm 2 (biệt hóa vừa phải): Các tế bào trông hơi khác so với các tế bào bình thường và đang phát triển nhanh hơn một chút.
  • Điểm 3 (kém biệt hóa): Tế bào trông rất khác với tế bào bình thường. Chúng đang phát triển nhanh chóng và có khả năng lây lan.

Các bác sĩ sẽ phân loại các tế bào dựa trên hình dạng của chúng, bên cạnh đó xem xét liệu các tế bào ung thư đã chết hoặc sắp chết hay chưa. Nếu có, điều này có nghĩa là chúng đang phát triển nhanh chóng.

3. Tỷ lệ sống sót trong 5 năm

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là một thống kê cho biết có bao nhiêu người sống được ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, dựa trên giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán. Tỷ lệ này chỉ là ước tính, tuy nhiên giai đoạn càng thấp thì cơ hội điều trị khỏi sẽ cao hơn.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh ung thư vú là:

  • Giai đoạn 0: 100%
  • Giai đoạn I: 100%
  • Giai đoạn II: 93%
  • Giai đoạn III: 72%
  • Giai đoạn IV: 22%

Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên có thể được điều trị hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng phương pháp. Chính vì vậy việc có hiểu biết về dấu hiệu ung thư vú kết hợp tầm soát ung thư vú định kỳ là một yếu tố vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe người phụ nữ. Hãy liên hệ với các bác sĩ phụ khoa hoặc phòng khám uy tín nếu bạn có bất cứ nghi ngờ gì về bệnh ung thư vú.

4. Bác sĩ phụ sản khám & điều trị bệnh ung thư vú

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, khám và điều trị các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, cổ tử cung, kiểm soát ung thư cổ tử cung, siêu âm và khám thai.

BSCKI. Thái Kim Ngân tốt nghiệp trường Đại học Y dược Hà Nội đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các vấn đề về Sản phụ khoa.

Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM.

Đọc thêm về Top phòng khám phụ khoa uy tín tại TP.HCM

Đọc thêm về ung thư vú:


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Docosan là nền tảng đặt lịch hẹn khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám đầu ngành tại Việt Nam.