Áp lực tuổi 30 có thực sự đáng sợ?

Tuy nhiên, giống như bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, độ tuổi 30 cũng có những thách thức riêng, một số trong đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cùng bạn tìm hiểu xem áp lực tuổi 30 thực sự là gì và quan trọng nhất là cách chăm sóc sức khỏe tinh thần trong suốt chặng đường này.

Áp lực tuổi 30 có thực sự đáng sợ?
Áp lực tuổi 30 có thực sự đáng sợ?

Áp lực tuổi 30 là gì?

Tương tự như cuộc khủng hoảng tuổi trung niên được biết đến rộng rãi hơn, khủng hoảng áp lực tuổi 30 là khoảng thời gian bất ổn và nghi vấn thường xảy ra khi mọi người cảm thấy bị mắc kẹt, chán nản và vỡ mộng trong khoảng từ giữa độ tuổi 20 đến đầu 30. Đó là thời điểm bạn có thể bắt đầu cảm thấy vững vàng hơn trong sự nghiệp, các mối quan hệ và thậm chí trong việc hiểu mình là ai.

Bạn có thể cảm thấy bản thân đang mắc kẹt trong một công việc bế tắc trong khi tất cả bạn bè của bạn đều thăng tiến trong sự nghiệp hoặc tự hỏi tại sao bản thân dường như không thể duy trì một mối quan hệ lâu dài khi mọi người xung quanh đều sắp kết hôn và sinh con.

Những yếu tố gây nên áp lực tuổi 35 phổ biến bao gồm:

  • Tìm kiếm việc làm hoặc lập kế hoạch nghề nghiệp.
  • Lần đầu tiên sống một mình.
  • Điều hướng các mối quan hệ.
  • Đưa ra các quyết định cá nhân hoặc nghề nghiệp dài hạn.

Tạp chí Harvard Business Review đưa tin rằng một cuộc khủng hoảng áp lực tuổi 30 thường diễn ra theo bốn giai đoạn. Đầu tiên, khách hàng có cảm giác bị mắc kẹt trong một số tình huống, trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ. 

Sau đó, có một sự chia ly hoặc cô đơn nào đó, cho dù đó là việc chuyển đến một thành phố mới hay rời bỏ một mối quan hệ. Trong khoảng thời gian cô lập này, họ sẽ suy ngẫm về vị trí của mình trong cuộc sống và có thể thay đổi kế hoạch của mình trước khi khám phá các hoạt động mới, các nhóm xã hội hoặc cơ hội nghề nghiệp và bước ra phía bên kia của cuộc khủng hoảng.

Khủng hoảng áp lực tuổi 30 là khoảng thời gian bất ổn
Khủng hoảng áp lực tuổi 30 là khoảng thời gian bất ổn thường xảy ra khi mọi người cảm thấy bị mắc kẹt

Trung tâm tư vấn tâm lý áp lực tuổi 30 uy tín

Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ | Chuyên gia tâm lý Trần Anh Vũ

Chuyên gia tâm lý Trần Anh Vũ đã có 9 năm kinh nghiệm trong việc tham vấn và điều trị tâm lý, hơn 2000 giờ thực hành lâm sàng được giám sát bởi các nhà trị liệu kinh nghiệm đến từ Mỹ, Úc, Bỉ và Việt Nam, là chuyên gia hàng đầu cả nước về trị liệu tâm lý mà bạn có thể yên tâm lựa chọn khi gặp áp lực tuổi 30. Với dịch vụ khám:

  • Chiết trung (eclectic therapy)
  • Trị liệu Hệ thống gia đình (systemic family therapy)
  • Thân chủ trọng tâm (client-centered therapy)
  • Hiện sinh (existential therapy)
  • Trị liệu nhận thức-hành vi (cognitive-behavior therapy)
  • Trị liệu ngắn tập trung vào giải pháp (SFBT)
  • Trị liệu chuyện kể (narrative therapy)
  • Chơi trị liệu (play therapy), trị liệu nghệ thuật (art therapy)
  • Trị liệu khay cát (sandtray therapy).

Công ty Cổ phần Softenmind

Sứ mệnh của SoftenMind là hỗ trợ người Việt tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý chuyên nghiệp dễ dàng hơn, an toàn hơn và tối ưu chi phí hơn, với các dịch vụ chất lượng như:

  • Bài kiểm tra đánh giá sức khỏe tinh thần
  • Tham vấn tâm lý cho người lớn khi gặp áp lực tuổi 30
  • Tham vấn tâm lý cho trẻ vị thành niên, tham vấn gia đình

Viện Tâm lý SunnyCare

Viện Tâm lý SunnyCare là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tham gia tổ chức Nhà tham vấn toàn cầu WPO bằng các ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Ukraina, SunnyCare thực hiện chức năng tham vấn – tâm lý trị liệu chuyên sâu. Dịch vụ tham vấn chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất.

  • Khủng hoảng áp lực tuổi 30
  • Tình yêu, hôn nhân gia đình
  • Mâu thuẫn trong các mối quan hệ,
  • Stress, trầm cảm, các rối loạn tâm lý
  • Tâm lý trẻ em
  • Tư vấn tinh thần cho người lao động,
  • Kỹ năng nghề nghiệp,

Tâm lý gia Nguyễn Bảo Ân – Tư vấn Online

Tâm lý gia Nguyễn Bảo Ân với chín năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tâm lý, có kinh nghiệm làm việc tại công ty Nghiên cứu Tâm lý và Chăm sóc Sức khỏe Tâm thần Let Go Dear từ năm 2019 đến nay, là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi gặp khủng hoảng áp lực tuổi 30, với chuyên môn hỗ trợ:

  • Khủng hoảng áp lực tuổi 30
  • Rối loạn khí sắc
  • Rối loạn lo âu
  • Rối loạn liên quan đến ám ảnh – cưỡng bức
  • Rối loạn liên quan đến stress và sang chấn
  • Các vấn đề liên quan đến giấc ngủ
  • Rối loạn học tập

Trung Tâm Tư Vấn – Trị Liệu Tâm Lý SHARE

Trung tâm Tư vấn – Trị liệu Tâm lý Share với chuyên môn khám:

  • Các vấn đề rối loạn trong tâm lý: trầm cảm, lo âu, áp lực tuổi 30
  • Phát triển cá nhân
  • Giới tính và tình dục
  • Mâu thuẫn, lạm dụng và tổn thương tâm lý
  • Tái hòa nhập xã hội
  • Vấn đề khuyết tật và nhóm yếu thế
  • Những vấn đề của vị thành niên
  • Những vấn đề trong mối quan hệ gia đình

Những thay đổi trong giai đoạn tuổi 30 là gì?

Khi bước vào tuổi 30 và đặc biệt là đàn ông sẽ luôn có những áp lực đàn ông tuổi 30 phải trải qua do những thay đổi đáng kể trong giai đoạn này, cụ thể như:

Bộ não thay đổi

Trong khi bộ não của bạn tiếp tục phát triển trong suốt cuộc đời, thì tuổi 30 của bạn không có những thay đổi đáng kể về thần kinh. Tuy nhiên, đây là lúc thùy trán của não chịu trách nhiệm đưa ra quyết định và kiểm soát xung lực trở nên phát triển đầy đủ hơn. Điều này có thể giúp bạn cải thiện khả năng điều tiết cảm xúc và đưa ra quyết định so với những năm bạn còn trẻ.

Hẹn hò và kết hôn

Hẹn hò ở độ tuổi 30 có thể là một trải nghiệm khác so với độ tuổi 20 và cũng có thể là một áp lực tuổi 30 mà bạn phải trải qua. 

Bạn có thể đang tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc và ổn định hơn. Ứng dụng hẹn hò có thể vừa là một điều may mắn vừa là một thách thức. Chúng mang lại sự tiện lợi nhưng cũng có thể dẫn đến cảm giác bị từ chối và những kết nối hời hợt. 

Tìm sự cân bằng giữa hẹn hò trực tuyến và ngoại tuyến có thể là chìa khóa để duy trì sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy dành thời gian của bạn và tìm kiếm những kết nối có ý nghĩa.

Đối với nhiều người, hôn nhân có thể là một phần quan trọng ở tuổi 30 nhưng cũng có thể là áp lực tuổi 30. Điều quan trọng cần nhớ là hôn nhân, giống như bất kỳ mối quan hệ nào, đều có những thăng trầm. Giao tiếp hiệu quả, thỏa hiệp và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia khi cần thiết có thể giúp duy trì một cuộc hôn nhân lành mạnh.

Có con

Lập gia đình là một quyết định thay đổi cuộc đời. Nó có thể mang lại niềm vui to lớn nhưng cũng làm tăng áp lực tuổi 30. 

Cân bằng công việc, nuôi dạy con cái và chăm sóc bản thân là rất quan trọng. Trầm cảm + lo lắng sau sinh là mối quan tâm chung của những người mới làm cha mẹ. Tìm kiếm sự hỗ trợ và giao tiếp cởi mở với đối tác của bạn là điều cần thiết trong thời gian này. Bạn có thể yêu cầu giúp đỡ – làm cha mẹ là một trải nghiệm học hỏi.

Di chuyển nơi ở, nơi là việc

Áp lực tuổi 30 có thể xuất phát từ ý định di chuyển nơi ở, nơi làm việc. Khi bước qua tuổi 30, bạn có thể cân nhắc việc chuyển từ một thành phố nhộn nhịp đến vùng ngoại ô. Quá trình chuyển đổi này có thể vừa thú vị vừa đầy thử thách. 

Nó có thể yêu cầu bạn phải điều chỉnh theo tốc độ chậm hơn, xây dựng các kết nối xã hội mới và đối phó với sự thay đổi trong môi trường của bạn. Hãy đón nhận sự thay đổi này như một cơ hội cho một kiểu phiêu lưu và phát triển khác.

Áp lực tuổi 30 có thể xuất phát từ ý định di chuyển nơi ở, nơi làm việc
Áp lực tuổi 30 có thể xuất phát từ ý định di chuyển nơi ở, nơi làm việc

Những thách thức trong cuộc khủng hoảng áp lực tuổi 30

Trải nghiệm của mỗi người là khác nhau, vì vậy khủng hoảng áp lực tuổi 30 có thể biểu hiện theo những cách khác nhau. Áp lực tuổi 30 là những thách thức và nó thường xuất phát từ những thay đổi đáng kể trong giai đoạn này.

Trầm cảm, lo lắng và căng thẳng

Trầm cảm, lo âu và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng chúng thường biểu hiện khác nhau ở độ tuổi 30. 

Những áp lực về sự nghiệp, các mối quan hệ và cuộc sống gia đình có thể góp phần gây ra những vấn đề sức khỏe tâm thần này. Nếu bạn thấy mình liên tục cảm thấy buồn bã, lo lắng hoặc căng thẳng tột độ, việc tìm kiếm liệu pháp hoặc tư vấn có thể có ích. Yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần là một dấu hiệu của sức mạnh.

Kiệt sức

Với trách nhiệm và yêu cầu ngày càng tăng ở độ tuổi 30, tình trạng kiệt sức trở thành mối lo ngại thực sự của áp lực tuổi 30. Động lực để trở nên xuất sắc trong sự nghiệp, trở thành một người bạn đời tuyệt vời và một bậc cha mẹ có trách nhiệm có thể khiến bạn kiệt sức. 

Đặt ra ranh giới, ưu tiên việc chăm sóc bản thân và học cách nói không khi cần thiết là những chiến lược quan trọng để ngăn ngừa kiệt sức. Tự chăm sóc bản thân không phải là ích kỷ, nó cần thiết cho sức khỏe của bạn.

Sau sinh

Nếu bạn trở thành cha mẹ ở độ tuổi 30, trầm cảm và lo lắng sau sinh là một thách thức tiềm ẩn. Điều cần thiết là phải nhận ra các triệu chứng, có thể bao gồm nỗi buồn dai dẳng, tâm trạng thất thường, khó gắn kết với con bạn và lo lắng quá mức hoặc cực độ mà cảm giác như không bao giờ dừng lại. Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia và có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ là điều cần thiết để phục hồi.

Tìm lại chính mình

Tuổi 30 của bạn có thể là thời gian khám phá bản thân và phát triển cá nhân. Việc đánh giá lại mục đích và mục tiêu cuộc sống của bạn là điều bình thường. Sự xem xét nội tâm này có thể tích cực, nhưng nó cũng có thể dẫn đến cảm giác không chắc chắn và lo lắng. Trị liệu hoặc tư vấn có thể là một lựa chọn đúng đắn trong giai đoạn áp lực tuổi 30 này.

Thay đổi tình bạn

Khi cuộc sống phát triển, tình bạn của bạn cũng vậy. Một số tình bạn có thể phai nhạt một cách tự nhiên khi một số yếu tố thay đổi, trong khi những tình bạn mới có thể hình thành. 

Điều cần thiết là nuôi dưỡng những kết nối có ý nghĩa và chấp nhận rằng không phải tất cả tình bạn sẽ như cũ. Hãy đón nhận những thay đổi như một sự phản ánh về sự trưởng thành và hoàn cảnh ngày càng phát triển của bạn.

Xem thêm: Thói quen sống tích cực

Những dấu hiệu tâm thần đáng lưu ý trong giai đoạn áp lực tuổi 30

Ưu tiên sức khỏe tinh thần của bạn là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay. Những dấu hiệu này là những lời thì thầm, đôi khi thậm chí là những tiếng hét, từ tâm trí chúng ta, thúc giục chúng ta ưu tiên chăm sóc bản thân, tìm kiếm sự hỗ trợ và điều chỉnh cảm xúc của mình:

  • Cảm giác buồn bã hoặc vô vọng dai dẳng
  • Lo lắng quá mức, lo lắng hoặc hoảng loạn
  • Thay đổi tâm trạng cực độ hoặc khó chịu
  • Khó ngủ hoặc thay đổi thói quen ngủ
  • Mất hứng thú với các hoạt động bạn từng yêu thích
  • Thay đổi khẩu vị hoặc cân nặng
  • Mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng
  • Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định
  • Tăng cường sử dụng rượu hoặc ma túy
  • Cô lập và rút lui khỏi bạn bè và gia đình
  • Ý nghĩ tự làm hại bản thân hoặc tự tử

Những triệu chứng kể trên có thể là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng áp lực tuổi 30 nhưng cũng có thể liên quan đến các nguyên nhân khác, bao gồm cả trầm cảm. Nếu bạn đang phải vật lộn với những cảm giác này cùng với các triệu chứng trầm cảm khác, chẳng hạn như thay đổi khẩu vị, khó ngủ, thay đổi tâm trạng và mất khoái cảm, hãy tìm đến chuyên gia y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Cảm giác buồn bã hoặc vô vọng dai dẳng là một trong những dấu hiệu tâm thần đáng lưu ý
Cảm giác buồn bã hoặc vô vọng dai dẳng là một trong những dấu hiệu tâm thần đáng lưu ý

Chống lại những áp lực tuổi 30 như thế nào?

Hãy nói về điều thực sự quan trọng: duy trì tâm trí và cơ thể khỏe mạnh trong giai đoạn áp lực tuổi 30 này là cực kỳ cần thiết. 

Cuộc sống trong thập kỷ này có thể là một cơn lốc và điều quan trọng là phải trang bị cho mình những chiến lược thực tế để luôn dẫn đầu trong trò chơi của mình. Đây là cách thực hiện:

  • Ưu tiên việc tự chăm sóc bản thân, bao gồm thư giãn và kiểm soát căng thẳng.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp khi cần thiết, chẳng hạn như trị liệu hoặc tư vấn.
  • Giao tiếp cởi mở trong các mối quan hệ của bạn và tìm kiếm sự hỗ trợ từ đối tác và những người thân yêu của bạn.
  • Xây dựng mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ của bạn bè và gia đình.
  • Hãy đón nhận sự thay đổi như một cơ hội để phát triển và học hỏi.
  • Thực hành lòng từ bi và sự chấp nhận bản thân.
  • Đặt mục tiêu và kỳ vọng thực tế cho bản thân.
  • Tập trung vào những gì thực sự mang lại cho bạn niềm vui và sự thỏa mãn.
  • Tham gia vào các hoạt động nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, chẳng hạn như tập thể dục, pilates hoặc yoga.

Tuổi 30 của bạn là thời gian phát triển, khám phá bản thân và những thử thách mới. Bằng cách hiểu những thay đổi và các vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn có thể phát sinh trong thập kỷ này, bạn có thể chủ động thực hiện các bước để ưu tiên và duy trì sức khỏe của mình. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết, thực hành cách tự chăm sóc bản thân và nắm bắt các cơ hội phát triển và thỏa mãn mà giai đoạn thú vị này của cuộc sống mang lại!

Tập yoga cũng là một phương pháp giúp chống lại những áp lực tuổi 30
Tập yoga cũng là một phương pháp giúp chống lại những áp lực tuổi 30

Câu hỏi thường gặp

Áp lực tuổi 30 biểu hiện như thế nào?

Áp lực tuổi 30 có thể diễn ra do những thay đổi đáng kể trong cuộc đời bạn vào giai đoạn này, bạn có thể cảm thấy lo lắng, bồn chồn, bất an, bạn kiệt sức, trầm cảm sau sinh hoặc vẫn hoang mang trên con đường tìm lại chính mình,…

Cách để vượt qua áp lực tuổi 30?

Giữ một tinh thần thoải mái và một sức khỏe tốt thông qua các hoạt động thể dục thể thao và tư duy lành mạnh là phương pháp hữu ích trong giai đoạn này, hoặc bạn có thể tìm đến các chuyên gia y tế để được tư vấn.

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đang gặp khủng hoảng áp lực tuổi 30 thì liệu pháp trị liệu có thể hữu ích. Khoảng thời gian này chủ yếu là để bạn tự suy ngẫm và đạt được sự hiểu biết mới về bản sắc của chính mình. Nếu bạn vẫn đang chới với với những khó khăn bạn đang trải qua, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.