Rối loạn trầm cảm – Top 7 dấu hiệu cảnh báo bạn đừng xem nhẹ!

Rối loạn trầm cảm là một trong những vấn đề tâm lý phổ biến và ngày càng trở nên phức tạp. Bệnh tâm lý này ảnh hưởng ở mọi đối tượng, giới tính và không phân biệt tuổi tác hay địa ký. Với mục đích tìm hiểu và cung cấp thông tin về vấn đề này, bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ dưới đây sẽ trình bày chi tiết về rối loạn trầm cảm, bao gồm cả nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả và các phương pháp điều trị.

Rối loạn trầm cảm là gì?

Rối loạn trầm cảm (unipolar depression) là một loại rối loạn tâm lý mà người bị mắc phải trải qua tâm trạng buồn bã kéo dài, mất đi hứng thú và sự vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày. Biểu hiện của căn bệnh tâm lý này không chỉ là một trạng thái buồn tạm thời mà kéo dài trong một khoảng thời gian dài, thường ít nhất 2 tuần trở lên.

Rối loạn trầm cảm có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả tình cảm, suy nghĩ, hành vi và sức khỏe vật lý. Người bị rối loạn trầm cảm thường cảm thấy mất đi niềm vui và hứng thú trong các hoạt động mà họ trước đây thích thú. Họ có thể trở nên mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó tập trung cho bất kỳ công việc hay vấn đề nào đó. Phần lớn người mắc phải có xu hướng có cảm giác buồn bã, cô đơn và giảm tự tin.

rối loạn trầm cảm
Rối loạn trầm cảm là một bệnh tâm lý thường gặp ở mọi đối tượng

Rối loạn trầm cảm có xu hướng phát triển theo các giai đoạn khác nhau. Giai đoạn bệnh đầu tiên thường diễn ra trong một khoảng thời gian có giới hạn và có thể tự giải quyết mà không cần điều trị tâm lý. Trong một số trường hợp, người bị rối loạn trầm cảm chỉ trải qua một giai đoạn trầm cảm duy nhất trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, một số bệnh nhân, đặc biệt là những người trải qua nhiều giai đoạn trầm cảm, có thể mắc phải rối loạn trầm cảm mãn tính. Trong trường hợp này, triệu chứng có mức độ nặng vừa phải nhưng kéo dài trong ít nhất hai năm. Các triệu chứng thường bao gồm sự mất hứng thú và giảm sức bền.

Ngoài giai đoạn trầm cảm, rối loạn trầm cảm cũng có thể xuất hiện trong bối cảnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Điều này có nghĩa là người bị rối loạn này không chỉ trải qua các giai đoạn trầm cảm mà còn có thể trải qua các giai đoạn hưng cảm, trong đó cảm xúc và tâm trạng tăng cao hơn mức bình thường.

Rối loạn trầm cảm do đâu?

Rối loạn trầm cảm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân phức tạp không riêng một nguyên nhân nào. Nhưng sự kết hợp của các yếu tố sau được các chuyên gia nghi ngờ là “thủ phạm” gây nên bệnh tâm lý này:

  • Yếu tố di truyền: Đây là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong phát triển rối loạn trầm cảm. Nếu có thành viên trong gia đình gặp rối loạn trầm cảm, khả năng mắc phải bệnh tương tự sẽ cao hơn.
  • Sự mất cân bằng hóa chất trong não bộ: Một trong những nguyên nhân chính của rối loạn trầm cảm là sự mất cân bằng hoá học trong não. Cụ thể, mức độ giảm chất neurotransmitter như serotonin, norepinephrine và dopamine có thể góp phần vào việc phát triển rối loạn trầm cảm.
  • Tác động môi trường sống: Môi trường sống và các tác động từ xã hội có thể góp phần vào rối loạn trầm cảm. Các sự kiện khủng bố, sự mất mát, xung đột gia đình, mất việc làm, sự cô đơn và căng thẳng trong môi trường làm việc có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh.
  • Sang chấn tâm lý: Sự cố, sự bạo lực, lạm dụng, xâm hại tình dục hoặc mất mát quan trọng trong quá khứ có thể góp phần vào rối loạn trầm cảm. Những trải nghiệm này có thể gây ra sự tổn thương tâm lý và ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của não.
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý cũng có thể gây ra rối loạn trầm cảm. Ví dụ, bệnh tim, tiểu đường, bệnh lý tuyến giáp hoặc sự thay đổi hormone có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của một người.
  • Sử dụng chất kích thích tần suất nhiều: Sử dụng các chất kích thích gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá có thể góp phần vào sự phát triển rối loạn trầm cảm. Sự lạm dụng chất gây nghiện có thể thay đổi hóa chất trong não và ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc.
rối loạn trầm cảm
Sự cố, sự bạo lực, lạm dụng, xâm hại tình dục hoặc mất mát quan trọng trong quá khứ có thể góp phần vào rối loạn trầm cảm

Biểu hiện của người bị rối loạn trầm cảm

Người bị rối loạn trầm cảm thường có biểu hiện gần giống với trầm cảm nhưng cụ thể hơn là các triệu chứng sau:

  • Tâm trạng giảm sút: Người bị rối loạn trầm cảm thường trải qua cảm giác buồn bã, trống rỗng và mất hứng thú trong cuộc sống hàng ngày. Đa phần người bệnh có thể mất đi niềm vui từ những hoạt động mà trước đây thường thấy thú vị.
  • Rối loạn giấc ngủ: Một số người bị rối loạn trầm cảm gặp khó khăn trong việc ngủ, gây mất ngủ, tỉnh dậy vào ban đêm hoặc sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, một số người khác có thể ngủ nhiều hơn và cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.
  • Mất sự tập trung: Rối loạn trầm cảm thường làm suy giảm khả năng tập trung, quan tâm và lưu ý. Người bị ảnh hưởng có thể gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc, học tập và thậm chí thực hiện những hoạt động cơ bản hàng ngày.
  • Tự ti về bản thân: Người bị rối loạn trầm cảm thường có cảm giác thiếu tự tin và tự ti về bản thân. Họ có thể có những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và cảm thấy mình không đáng được yêu thương hay quan tâm từ người khác.
  • Có suy nghĩ tự tử: Một trong những biểu hiện nghiêm trọng của rối loạn trầm cảm là suy nghĩ về tự tử hoặc tổn thương bản thân. Người bị ảnh hưởng có thể có ý định tự sát hoặc cảm thấy cuộc sống không còn ý nghĩa.
  • Mất cân bằng cảm xúc: Rối loạn trầm cảm có thể làm thay đổi mạnh mẽ cảm xúc của người bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể trở nên dễ cáu gắt, dễ nổi nóng, lo lắng và căng thẳng hơn. Một cảm giác không kiểm soát và không ổn định có thể tồn tại.
  • Mất cảm giác hạnh phúc: Người bị rối loạn trầm cảm thường không còn trải nghiệm cảm giác hạnh phúc và niềm vui. Mọi hoạt động và sự kiện có thể trở nên vô vị và không mang lại sự hài lòng.
rối loạn trầm cảm
Người bị rối loạn trầm cảm luôn cảm thấy tự tin, suy nghĩ tiêu cực về bản thân,…

Không phải ai mắc bệnh rối loạn trầm cảm đều xuất hiện tất cả các triệu chứng trên. tất cả các triệu chứng này đều xuất hiện ở mỗi người bị rối loạn trầm cảm còn mà tùy thuộc vào nguyên nhân. Bên cạnh đó, mức độ rối loạn tâm lý nặng nhẹ ở mỗi đối tượng cũng sẽ khác nhau.

Rối loạn trầm cảm lo âu có đáng sợ không?

Rối loạn trầm cảm là một tình trạng tâm lý nghiêm trọng và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người bị ảnh hưởng. Nó có thể gây ra sự đau khổ và khó khăn trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Dưới góc nhìn đó, nó có thể được coi là đáng sợ.

Người bị rối loạn trầm cảm thường trải qua cảm giác buồn bã, mất hứng thú, mất niềm tin vào cuộc sống và thậm chí có suy nghĩ về tự tử. Họ có thể gặp khó khăn trong công việc, học tập và quan hệ cá nhân. Rối loạn trầm cảm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, gây mất ngủ, ăn không ngon miêng, lười vận động, suy giảm năng lượng và khả năng tập trung.

rối loạn trầm cảm
Rối loạn trầm cảm không quá đáng sợ vì đã có phương pháp khắc phục với sự hỗ trợ từ chuyên gia y tế

Tuy nhiên, bệnh tâm lý này hoàn toàn có thể được điều trị. Điều quan trọng là nhận ra triệu chứng và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý và nhà tư vấn. Trung tâm tham vấn tâm lý và các cơ sở y tế có thể cung cấp hỗ trợ chuyên môn và điều trị tối ưu cho người bị rối loạn trầm cảm.

Biến chứng của rối loạn trầm cảm

Rối loạn trầm cảm vừa không chỉ gây tổn hại cho cơ thể người mắc phải mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tinh thần của gia đình và mọi người xung quanh. Rối loạn lo âu trầm cảm có thể trở nặng nếu không được chú ý và quan tâm điều trị. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc, hành vi và sức khỏe, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Một số biến chứng thường thấy ở người bị rối loạn trầm cảm lo âu là

  • Thừa cân, béo phì, điều này có thể dẫn tới các bệnh tim mạch, tiểu đường;
  • Đau đớn về thể xác lẫn tinh thần;
  • Lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy,… ;
  • Cảm xúc không ổn định, dễ gây xung đột với gia đình và mọi người xung quanh;
  • Tách biệt bản thân với xã hội bên ngoài;
  • Cảm giác tồn tại không có ý nghĩa, có ý định tự sát hay cố gắng tự sát đối với rối loạn trầm cảm nặng.

Phòng ngừa rối loạn trầm cảm

Không có cách nào có thể chắc chắn ngăn chặn rối loạn trầm cảm lo âu, tùy vào mỗi hoàn cảnh, mỗi cá nhân, mỗi lý do mà một người bị rối loạn trầm cảm. Tuy nhiên, có những cách có thể giúp ích được vấn đề này:

  • Tập thể dục thường xuyên, điều độ, tốt nhất là nên tập dưới ánh sáng mặt trời: Điều này giúp cơ thể giải phóng endorphin, cải thiện tâm trạng, cải thiện cơ quan cũng như làm dịu hệ thần kinh của cơ thể;
  • Cắt giảm thời gian lên mạng xã hội: mạng xã hội bên cạnh những điều tích cực thì vẫn có đâu đó rất nhiều điều tiêu cực, ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bạn. Cần biết cách chọn lựa nội dung để theo dõi để mang lại sự thoải mái cho chính cơ thể của bạn;
  • Xây dựng các mối quan hệ bền chặt: Đây sẽ là nơi giúp bạn chia sẻ những quan điểm cũng như vấn đề của bản thân mà không bị đáng giá hay soi mói, thậm chí, họ có thể hỗ trợ bạn trong công việc, cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần;
  • Giảm căng thẳng: Học cách quản lý và đối phó với stress là một điều rất cần thiết trong xã hội hiện đại ngày nay, một trong các cách đó là thiền định;
  • Ngủ đủ giấc: Có một giấc ngủ đầy đủ giúp cho bạn thanh lọc cơ thể, tạo một hệ miễn dịch tốt, tinh thần thoải mái, khả năng làm việc tốt hơn.

Điều trị rối loạn lo âu và trầm cảm tại Trung tâm Tham vấn tâm lý Giang Vũ

May mắn thay, có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả để giúp những người bị mắc phải vượt qua những khó khăn này và tìm lại sự cân bằng và sức khỏe tâm lý. Một trong những phương pháp giúp người bệnh tìm lại sự cân bằng đó là tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý.

Trung tâm Tham vấn tâm lý Giang Vũ là một gợi ý hoàn hảo cho những ai cần sự trợ giúp. Đây là một địa chỉ đáng tin cậy cho những ai đang tìm kiếm sự chăm sóc tâm lý chất lượng cao và điều trị hiệu quả. Với sự chuyên sâu và chuyên môn của hai nhà tâm lý học là Trần Anh Vũ và Tiến sĩ Đặng Thị Kiều Giang,

rối loạn trầm cảm
Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ là trung tâm tham vấn tâm lý đáng tin cậy ở khu vực TPHCM

Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ là trung tâm chuyên tham vấn tâm lý cho mọi đối tượng với một môi trường chuyên nghiệp và ấm cúng, nơi mọi người có thể tìm thấy sự hỗ trợ và sự quan tâm tận tâm. Cả hai nhà tâm lý học Trần Anh Vũ và Đặng Thị Kiều Giang đều có kiến thức và kinh nghiệm rộng rãi về tâm lý trị liệu. Họ đã được đào tạo và huấn luyện bài bản về các phương pháp và kỹ thuật điều trị tâm lý hiện đại, và luôn đảm bảo mang đến những phương pháp điều trị có hiệu quả nhất cho từng trường hợp cụ thể.

Trung tâm Tham vấn tâm lý Giang Vũ tập trung vào việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả giúp những người bị rối loạn lo âu và trầm cảm thoát khỏi vòng vây và sớm trở lại đời sống thường ngày. Một trong những mục tiêu quan trọng của trung tâm là đem đến cho khách hàng một trải nghiệm điều trị an toàn, tôn trọng và riêng tư. Hơn thế, người bệnh có thể tự do chia sẻ và khám phá những suy nghĩ, cảm xúc và vấn đề cá nhân. Việc xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy và đồng cảm giữa nhà tâm lý học và khách hàng là một phần quan trọng của quá trình điều trị.

rối loạn trầm cảm
Chuyên gia tâm lý của Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ sẽ giúp bạn tìm lối thoát khỏi rối loạn trầm cảm sau một cuộc trao đổi

Bên cạnh việc tiếp nhận bệnh nhân bị rối loạn trầm cảm, Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ còn hỗ trợ tư vấn tâm lý cho nhiều trường hợp khác như: rối loạn stress sau sang chấn, sang chấn tâm lý trong thời thơ ấu, vấn đề trong tình yêu, hôn nhân, gia đình, hướng nghiệp,…

Đến đây, bạn sẽ được các chuyên gia hỗ trợ hết mình. Đặt hẹn qua Doctor có sẵn để lựa chọn khung giờ phù hợp để gặp chuyên gia ngay!

Rối loạn trầm cảm lo âu mặc dù là bệnh tâm lý tác động nhiều đến đời sống thường ngày và công việc nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được dù thời gian ngắn hay dài. Việc tìm kiếm sự chăm sóc và điều trị phù hợp có thể giúp giảm thiểu những hậu quả của rối loạn này và giúp người bị ảnh hưởng khám phá lại chất lượng cuộc sống và tìm lại sự cân bằng tâm lý.

Câu hỏi thường gặp


Rối loạn lo âu trầm cảm có chữa được không?

Rối loạn lo âu trầm cảm có thể điều trị được khi bệnh được phát hiện sớm, điều trị hỗ trợ tâm lý đúng cách và chăm sóc hợp lý.

Rối loạn trầm cảm tái diễn là gì?

Rối loạn trầm cảm tái diễn là sự tái lại các dấu hiệu trầm cảm đã có trước đó. Khi phát hiện cần được hỗ trợ sớm với mục đích tránh để bệnh trở nên nặng hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.