Tâm lý đàn ông khi im lặng có đáng sợ không?

Có nhiều lý do khiến một người đàn ông im lặng, họ có thể không nói gì trong vài phút, vài giờ hoặc thậm chí hàng giờ liền. Thế nhưng nếu có đủ thời gian để tìm hiểu về họ, các chị em sẽ nắm bắt được những điều mà chàng ngại nói ra. Vì vậy, hãy cùng cùng Doctor có sẵn giải đáp vấn đề tâm lý đàn ông khi im lặng qua bài viết này.

tâm lý đàn ông khi im lặng
Tâm lý đàn ông khi im lặng

Tâm lý đàn ông khi im lặng sẽ như thế nào?

Thông thường, mọi người sẽ dễ nhận thấy rằng đàn ông với cá tính sẽ lầm lì, gai góc và ít nói, hiếm khi họ thể hiện các cảm xúc ra bên ngoài. Mặc dù trong lĩnh vực tình cảm hay công việc, đời sống hàng ngày, các đấng mày râu được xem là có cảm xúc đơn giản, nhiều lúc khá là im lặng và không nhiều rắc rối cần giải quyết như ở phụ nữ. 

Nhưng không phải vì thế; mà các chị em cho rằng họ không suy nghĩ gì, coi nhẹ việc thấu hiểu tâm lý đàn ông khi im lặng. Nắm bắt được những tâm lý khi đàn ông im lặng sẽ giúp phái đẹp hiểu được chàng trai của mình hơn, xây dựng tình cảm bền chặt bên chàng.

Khi đàn ông im lặng không nhắn tin

Khi một chàng trai đang hẹn hò, theo đuổi mình lại đột nhiên biến mất, không còn chủ động nhắn tin như bình thường sẽ khiến cho các chị em cảm thấy lo lắng. Sẽ có nhiều mà bạn suy nghĩ đến khi đàn ông im lặng không nhắn tin:

  • Anh ấy đã theo đuổi đối tượng mới: 

Tâm lý đàn ông khi im lặng trong trường hợp này rất có thể anh ấy đã chán nản, muốn buông bỏ và không muốn tiếp tục chinh phục trái tim bạn. Do đó, họ không còn muốn quan tâm, chủ động nhắn tin trò chuyện thường xuyên với bạn như trước kia. Chàng có thể sẽ lấy nhiều lý do để không nhắn tin như công việc nhiều, tiếp đối tác, bận việc gia đình,…

  • Anh ấy đang bận thực sự nên không nhắn tin được:

Công việc nhiều, phải đi tiếp đối tác, công tác xa,… khiến phái mạnh không còn thời gian để quan tâm, trò chuyện với bạn. Khi đấy, bạn phải thông cảm cho chàng, vì để bạn có một chỗ dựa vững chắc, trở thành tương lai của nhau thì anh ấy phải cố gắng rất nhiều.

Ngoài ra, anh ấy có thể gặp chuyện riêng về gia đình nên không tiện chia sẻ cho bạn. Những lúc như vậy, hãy cho chàng thời gian để xử lý, giải quyết ổn thỏa sẽ giải thích với bạn.

  • Anh ấy đang giận bạn nên im lặng không muốn trả lời tin nhắn:

Khi một người đàn ông im lặng không nhắn tin thì cũng có thể anh ấy đang giận dỗi bạn nên không muốn trò chuyện. Vậy nên kiểm tra xem liệu bạn và anh ấy có xảy ra tranh cãi gì không khiến chàng bị tổn thương.

Khi đàn ông im lặng trong tình yêu

Khi một người đàn ông im lặng thì chắc hẳn đằng sau họ luôn có những lý do cụ thể. Trong tình yêu cũng vậy, đôi khi sự im lặng chính là con dao giết chết tình cảm giữa bạn và chàng. Tâm lý đàn ông khi im lặng trong trường hợp này có thể gây ra bởi nguyên do:

  • Anh ấy không muốn xung đột của cả hai thêm căng thẳng:

Có nhiều chị em thường xuyên ghen tuông gây ra nhiều cuộc tranh luận, cãi vã kéo dài sẽ khiến chàng mệt mỏi nên họ thường có xu hướng im lặng rồi rút lui. Do đó trong trường hợp này, khi đàn ông im lặng trong tình yêu có thể vì chàng không muốn tranh cãi với phụ nữ trong lúc nóng giận. Việc hạn chế nói dai dẳng và không dứt là điều cần thiết lúc này.

Đàn ông chọn im lặng vì không muốn xung đột
Đàn ông chọn im lặng vì không muốn xung đột
  • Khi các chị em không tôn trọng các đấng mày râu:

Khi tức giận và cãi vã, nhiều chị em không kiểm soát được cảm xúc sẽ buông lời khó nghe thậm chí là xúc phạm chàng. Trong lúc này sẽ khiến chàng cảm thấy thiếu tôn trọng, là lý do tại sao đàn ông im lặng phổ biến nhất.

  • Anh ấy không muốn bạn lo lắng:

Khi người đàn ông im lặng trong tình yêu, họ sẽ che giấu cảm xúc thật của mình đặc biệt là với người mình yêu vì sợ nàng lo lắng, không muốn nàng phải suy nghĩ quá nhiều khi thấy mình sợ hãi, bế tắc trong các vấn đề gặp phải.

  • Muốn phụ nữ chủ động quan tâm:

Đôi lúc, khi người đàn ông im lặng trong tình yêu có nghĩa là họ muốn được phụ nữ lo lắng, chủ động hỏi han, ân cần tâm sự với họ xem đang gặp vấn đề khó khăn nào. Đàn ông sẽ rất xúc động và hạnh phúc khi phụ nữ là người chủ động quan tâm trước.

Khi đàn ông im lặng trong hôn nhân

Trong cuộc sống, im lặng là vàng nhưng trong hôn nhân, im lặng chính là sự kết thúc. Khi đàn ông im lặng trong hôn nhân, tức là vấn gặp phải của cả hai vợ chồng đang trong tình trạng rất nghiêm trọng. Tâm lý đàn ông khi im lặng trong hôn nhân có thể do những tình huống sau gây nên:

  • Anh ấy đã có ý định ly hôn:

Khi người phụ nữ bị những áp lực về công việc, con cái khiến họ tinh thần không ổn định, hay lo lắng và xuất hiện bực tức. Lúc này họ cần người chồng bên cạnh để an ủi, vỗ về. Thế nhưng anh ta chọn cách im lặng thay vì quan tâm bạn, chứng tỏ mối quan hệ vợ chồng đang có vấn đề.

  • Khi các chị em vướng vào mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu:

Trong hôn nhân, không thể thiếu mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu khiến không khí gia đình trở nên nặng nề và khó chịu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do hai người đứng trên những góc độ lập trường khác nhau. Tâm lý đàn ông khi im lặng trong tình huống này rất có thể anh ấy đang rất khó xử, không biết đứng về bên nào.

Khi một người đàn ông im lặng có phải do bệnh lý?

Các bệnh lý mà đàn ông mắc phải đôi khi có thể khiến họ cảm thấy mệt mỏi, ưu tư và im lặng chịu đựng một mình. Nếu tình trạng này kéo dài mà các chị em không nhận thấy kịp thời, có thể sẽ nguy hại đến sức khỏe cho các chàng.

Các bệnh về tâm lý

Tâm lý đàn ông khi im lặng có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực, lo lắng quá mức và khó kiểm soát, hoảng sợ, mất hứng thú trong mọi việc, trầm cảm, mất ngủ,… Đó cũng chính là biểu hiện của các chứng rối loạn tâm lý – tâm thần mà đàn ông thường gặp, cụ thể như:

  • Trầm cảm:

Theo thống kê bệnh học trầm cảm, cho thấy khoảng 5,5% nam thanh niên bị trầm cảm. Tuy nhiên, trầm cảm ở nam giới thường bị bỏ qua do họ thường ít chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ, chuyên gia y tế. Một số triệu chứng hay gặp như:

  • Tâm trạng buồn bã, vô vọng và trống rỗng.
  • Mất tập trung, hay quên.
  • Ít giao tiếp hơn, mất kết nối với bạn bè, gia đình.
  • Mất động lực và hứng thú trong cuộc sống.
  • Rối loạn lo âu:

Tâm lý đàn ông khi im lặng có thể do họ lo lắng quá mức, kéo dài về một hoặc nhiều vấn đề khó kiểm soát được.

  • Căng thẳng sau sang chấn:

Là tình trạng tâm thần không ổn định, thường xuyên hồi tưởng những trải nghiệm đau thương, sang chấn trong quá khứ như tai nạn, bị hành hung, mất mát người thân,…

Rối loạn chức năng sinh lý

Tâm lý đàn ông khi im lặng đôi khi gặp phải những vấn đề nhạy cảm, khó nói với các chị em phụ nữ như suy giảm ham muốn tình dục bởi vốn dĩ sức khỏe tình dục thể hiện bản lĩnh của phái mạnh. Phần nào phản ánh phái mạnh không được thỏa mãn tình dục.Đàn ông rối loạn chức năng sinh lý thường có nhiều thay đổi về sức khỏe lẫn tâm lý, chẳng hạn như:

  • Né tránh hoặc không bao giờ chủ động trong chuyện ấy:

Những người đàn ông rối loạn chức năng sinh lý thường rất ít hay không bao giờ đòi hỏi chuyện chăn gối, cũng như không thể hiện sức mạnh sinh lý trước mặt đối phương.

  • Không hứng thú trong chuyện ấy:

Với những người đàn ông bị suy giảm sinh lý thì tâm lý họ lúc này coi tình dục như là nghĩa vụ, nếu ép buộc họ sẽ miễn cưỡng hành sự nhanh chóng, không vuốt ve ôm ấp, càng không có hứng thú hoặc ham muốn trải nghiệm với đối tác.

  • Che giấu, âm thầm chịu đựng:

Tâm lý đàn ông khi im lặng trong trường hợp này đến từ sự tự ti, xấu hổ, giấu giếm, không cho ai biết tình trạng của mình, thậm chí không chia sẻ với vợ hoặc bạn gái. Ngoài ra, họ cũng không chủ động thăm khám vì điều này đồng nghĩa với việc họ đang mắc bệnh.

  • Dễ mắc chứng lo âu, trầm cảm:

Nam giới bị các chứng rối loạn sinh lý đều muốn im lặng và chịu đựng một mình, vô tình gây căng thẳng cho bản thân, đè nén lâu dài dễ dẫn tới mệt mỏi, căng thẳng, trạng thái lo lắng, bất an thái quá. 

Nếu không giải tỏa tâm lý thì lâu dài sẽ gây suy nhược cơ thể, thần kinh bị ức chế khiến mạch máu và cơ trơn thể hang của dương vật bị co thắt, khó cương cứng nên không đạt được cực khoái, hưng phấn.

Rối loạn tình dục khiến nam giới tự ti
Rối loạn tình dục khiến nam giới tự ti

Một số bệnh lý liên quan

  • Ung thư:

Tâm lý đàn ông khi im lặng có thể rơi vào trạng thái tâm lý lo âu là gánh nặng của gia đình, sợ hãi vì cái chết đến gần trong khi điều trị bệnh ung thư. Điều này có thể dẫn đến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có khoảng 95.000 bệnh nhân mất vì ung thư, trong đó 30% chết vì suy kiệt thay vì mất do khối u.

  • Các bệnh lý mãn tính:

Các bệnh lý mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, viêm xương khớp,…nhiều khi sẽ khiến các đấng mày râu mệt mỏi kéo dài, tâm lý phải điều trị bệnh suốt đời kèm theo những nỗi lo về tài chính, tác dụng phụ của thuốc, biến chứng nguy hiểm của bệnh cũng là những vấn đề khiến các chàng phải trầm tư suy nghĩ, im lặng chịu đựng một mình vì sợ ảnh hưởng đến vợ con và gia đình.

Nguyên do ngoại cảnh gây ra tình trạng im lặng ở nam giới

Ngoài những yếu tố từ bệnh tật có thể dẫn đến tình trạng im lặng ở nam giới, một số tác động bên ngoài cũng ảnh hưởng ít nhiều đến gánh nặng tâm lý cho các chàng.

Vấn đề tình cảm

Những xung đột, mâu thuẫn dẫn đến cãi vã do ghen tuông hay bất đồng quan điểm trong tình yêu chính là nguyên nhân khiến đàn ông im lặng. Tâm lý đàn ông khi im lặng ở đây có nghĩa rằng chàng đang muốn bình tĩnh suy nghĩ lại và tìm cách hòa giải, muốn tốt cho nhau, sẽ không lâu sau chàng sẽ chủ động nhắn tin để làm lành. Đây là tín hiệu tích cực cho các cặp đôi rằng tình cảm sẽ nhanh chóng bình thường trở lại.

Áp lực công việc

Tâm lý đàn ông khi im lặng bởi sự lo lắng do phải chịu áp lực trụ cột kinh tế gia đình, kiếm tiền nuôi vợ con, xa hơn là tích góp mua nhà cửa, cho con cái học hành,…Do đó, mọi gánh nặng chuyển lên vai người đàn ông đầy trách nhiệm nặng nề. Ngoài ra, ở công ty, họ phải chấp nhận khó khăn, áp lực công việc để kiếm đồng tiền lo cho gia đình. Căng thẳng, mệt mỏi, im lặng là điều khó tránh khỏi đối với người đàn ông hiện đại.

Áp lực từ công việc khiến đàn ông im lặng
Áp lực từ công việc khiến đàn ông im lặng

Vấn đề trong hôn nhân, gia đình

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, cuộc sống chung vợ chồng có tiết tấu nhất định, bạn kết hôn được 10 năm sẽ xuất hiện những thời kỳ mệt mỏi hôn nhân cứ cách 2 – 5 năm lại xuất hiện một lần. Cũng chính thời kỳ mệt mỏi này gây ra lo âu, im lặng ở nam giới.

Kỳ thực, trong cuộc sống hôn nhân, gánh nặng và trách nhiệm nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình, kiếm kế sinh nhai, nếu không có sự chung vai gánh vác từ cả hai vợ chồng thì sự mệt mỏi ấy khó có thể cải thiện được. Cả hai nên biết và ghi nhận những nỗ lực của nhau mới đem lại cho cuộc sống hôn nhân những gam màu hạnh phúc.

Cuộc sống gia đình nên xây đắp từ hai phía
Cuộc sống gia đình nên xây đắp từ hai phía

Cách xử trí tâm lý cho đàn ông khi im lặng

  • Bày tỏ sự quan tâm dành cho chàng:

Là phụ nữ, dù có đang giận thì cũng đừng che giấu sự quan tâm, chăm sóc chu đáo cho chàng. Chỉ cần một hành động ân cần hỏi han nhỏ cũng sẽ khiến chàng rung động, không còn muốn im lặng nữa.

Thể hiện sự quan tâm sẽ khiến chàng rung động
Thể hiện sự quan tâm sẽ khiến chàng rung động
  • Nên thẳng thắn nói chuyện với chàng:

Một cuộc nói chuyện thẳng thắn sẽ giúp cả hai đỡ cảm thấy khó chịu hơn. Khi nói chuyện đầu tiên hãy nhẹ nhàng, bình tĩnh trao đổi với chàng sau những ngày im lặng. Các chị em cũng nên nói cho chàng biết những suy nghĩ và quan điểm của mình. Điều này sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn.

  • Cho anh ấy biết vị trí anh ấy trong lòng bạn:

Người đàn ông nếu như biết được vị trí của mình trong lòng người mình yêu thương và biết được người mình thương gạt bỏ cái tôi chỉ vì yêu mình thì chắc chắn họ sẽ không còn im lặng nữa.

Thẳng thắn nói chuyện giúp hiểu nhau hơn
Thẳng thắn nói chuyện giúp hiểu nhau hơn
  • Hạn chế phàn nàn anh ấy với người khác:

Nên nhẹ nhàng và tìm cách nói chuyện với anh ấy nếu thấy anh ấy im lặng hay làm gì sai. Việc kể xấu chàng với người khác sẽ chẳng giúp giải quyết mâu thuẫn trở nên khá hơn, thậm chí còn nặng nề hơn.

  • Hạn chế tranh cãi, cáu gắt với anh ấy:

Phụ nữ thường hay lý luận nên đàn ông hay chọn cách im lặng để né tránh. Trong cuộc cãi vã, nếu anh ấy đã im lặng thì bạn đừng nên cãi um lên. Nên ứng xử thông minh, nhẹ nhàng để giữ trái tim chàng.

  • Điều chỉnh bản thân trở nên tốt hơn:

Khi bạn thay đổi trở nên tích cực hơn, anh ấy sẽ thấy bạn đang cố gắng giữ gìn hạnh phúc cả hai chắc chắn sẽ không còn im lặng nữa. Cùng với đó bạn nên đi chơi, mua sắm hay nấu ăn cùng anh ấy để thể hiện tình cảm dành cho nhau ngày bền chặt hơn.

 Cùng nhau nấu ăn giúp tình cảm bền chặt hơn
Cùng nhau nấu ăn giúp tình cảm bền chặt hơn

Chuyên gia tư vấn tâm lý đàn ông khi tim lặng

  • Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ – Thủ Đức, TPHCM: Văn phòng thực hành trị liệu tâm lý của hai nhà tâm lý học là NCS.TS Trần Anh Vũ và NCS.TS Đặng Thị Kiều Giang. Là những nhà tâm lý được huấn luyện và đào tạo bài bản về tâm lý trị liệu chuyên sâu, hai anh chị mong muốn đem tới việc điều trị có hiệu quả và sự chăm sóc tốt về mặt sức khỏe tâm lý cho các thân chủ. 
  • Viện Tâm lý Sunnycare – Bình Thạnh, TPHCM: Sunnycare thực hiện chức năng tham vấn – tâm lý trị liệu chuyên sâu. Dịch vụ tham vấn chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất.
  • Trung tâm tư vấn – Trị liệu tâm lý Share – Đống Đa, Hà Nội: Sứ mệnh của SHARE là Phổ biến, Phát triển và Ứng dụng Tâm lý học trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thúc đẩy sự lành mạnh về tâm trí. 

Câu hỏi thường gặp

Khi đàn ông im lặng có phải do stress?

Trách nhiệm trong công việc, gia đình, tình cảm mang lại không ít áp lực đè nén lên phái mạnh, gây stress cho họ. Và sự im lặng chính là lối thoát duy nhất mà đàn ông có thể làm lúc này.

Bị yếu sinh lý có khiến nam giới ngại nói ra?

Tâm lý đàn ông khi bị yếu sinh lý thường tự ti, mặc cảm nên sẽ im lặng ngại nói ra với vợ mình, hay thậm chí là né tránh gần gũi với vợ.

Chị em nên tâm sự nhiều hơn với đấng mày râu

Đàn ông có những tâm sự thầm kín ít khi thổ lộ với người khác, tận sâu trong lòng, chàng vẫn mong người phụ nữ của mình thấu hiểu. Vậy, các chị em nên cố gắng lắng nghe và tâm sự với chàng trai của mình nhiều hơn.

Chị em nên làm gì khi nam giới im lặng?

Nên bày tỏ sự quan tâm của bạn dành cho người đàn ông của mình.
Cho chàng có không gian riêng để thoải mái suy nghĩ.
Thay đổi bản thân tích cực hơn.
Thẳng thắn trao đổi trực tiếp rõ ràng với chàng.
Thể hiện sự muốn gần gũi, bên cạnh chàng.

Nam giới im lặng do kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Khi người đàn ông im lặng trong tình yêu có thể họ không thích tranh luận với phụ nữ trong cơn nóng giận.

Nam giới im lặng do mâu thuẫn tình cảm

Trong tình yêu, sự tôn trọng luôn được đánh giá cao, đặc biệt là cánh mày râu có cái tôi cao. Thiếu tôn trọng, sỉ vả chàng là lý do khiến đàn ông im lặng phổ biến nhất.


Hi vọng thông qua bài viết này, các chị em sẽ hiểu hơn tâm lý đàn ông khi im lặng. Qua đó có thể nắm bắt được những cách xử lý tinh tế, nhẹ nhàng và tình cảm nhằm giúp cải thiện tâm lý cho các đấng mày râu ngày một tốt hơn, nhân đôi niềm hạnh phúc. Nếu các chị em có bạn bè hoặc người thân xuất hiện những dấu hiệu trên cần được tư vấn và điều trị tâm lý, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia, bác sĩ khoa tâm lý đặt lịch.