Ngăn ngừa tiền đái tháo đường tiến triển mãn tính

Bạn có lo lắng về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2?

Tiền đái tháo đường là giai đoạn tiền triệu cảnh báo cho căn bệnh này. Bài viết này cung cấp thông tin về các triệu chứng nhận biết và những biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa tiến triển thành tiểu đường type 2, bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bạn.

Tìm hiểu ngay!

Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường huyết của bạn cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là mắc bệnh đái tháo đường type 2. Tình trạng này thường được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu hơn là nhờ phát hiện từ triệu chứng. Có các tình trạng tiền đái tháo đường sau:

  • Rối loạn đường huyết đói
  • Rối loạn dung nạp glucose
  • Kết hợp cả hai tình trạng trên
Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là gì?

Chẩn đoán tiền đái tháo đường

Đối với nhiều người, khi nghe thấy tiền đái tháo đường, họ có thể cảm thấy như việc mắc đái tháo đường type 2 là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nhiều người có thể giảm nguy cơ hoặc trì hoãn quá trình này nếu điều chỉnh lối sống phù hợp.

Hiện nay có 2 cách thử tiêu chuẩn để phát hiện, chẩn đoán tiền đái tháo đường, thử huyết tương tĩnh mạch đường huyết đói (FPG) và xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose (OGTT).

Với test thử huyết tương tĩnh mạch đường huyết đói (FPG), bệnh nhân nhịn đói qua đêm và lấy máu tĩnh mạch vào sáng hôm sau, trước khi ăn. Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo ngưỡng đường huyết của người bình thường là dưới 100mg/dL (5,6 mmol/L), do đó đường huyết trong khoảng từ 100mg/dL đến 125mg/dL (hay từ 5,6 đến 6,9 mmol/L) được coi là tiền đái tháo đường.

Người nào có đường huyết đói trên 125mg/dL (6,9 mmol/L) được coi là đái tháo đường (cần phải làm lại xét nghiệm lần nữa vào một ngày khác để xác định chẩn đoán đái tháo đường).

Với xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose (OGTT), người ta làm xét nghiệm đường huyết đói buổi sáng sau một đêm không ăn và làm xét nghiệm lần nữa sau 2 giờ uống một dung dịch chứa glucose. Ở người bình thường, đường huyết 2 giờ sau khi uống glucose thường dưới 140mg/dL (7,8 mmol/L); nếu đường huyết nằm trong khoảng từ 140 đến 199 mg/dL (hay từ 7,8 đến 11,1 mmol/L) thì được coi là rối loạn dung nạp glucose hay tiền đái tháo đường.

Đường huyết 2 giờ sau khi uống glucose bằng hoặc cao hơn 200mg/dL (11,1 mmol/L) được coi là đái tháo đường (cũng tương tự như trên, cần làm lại xét nghiệm lần nữa vào một ngày khác để xác định chẩn đoán đái tháo đường.)

Chẩn đoán tiền đái tháo đường

Chẩn đoán tiền đái tháo đường

Triệu chứng tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy vậy, trong giai đoạn này bạn có thể nhận thấy:

·       Đi vệ sinh thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm

·       Cảm thấy mệt mỏi hơn, bởi vì cơ thể bạn không thể nhận đủ glucose vào các tế bào của bạn để tạo năng lượng

·       Giảm cân mà không chủ ý

·       Ngứa gần bộ phận sinh dục

·       Vết cắt và vết thương mất nhiều thời gian hơn để lành

·       Mờ mắt

·       Khát nước.

Rất nhiều người thường không nhận ra những triệu chứng này trong giai đoạn tiền đái tháo đường. Do đó điều quan trọng là phải nhận biết được các yếu tố nguy cơ và những biện pháp có thể ngăn chặn đái tháo đường type 2 diễn ra.

Nên cẩn thận với tình trạng tiền đái tháo đường.

Nên cẩn thận với tình trạng tiền đái tháo đường.

Ngăn chặn tiến triển thành đái tháo đường type 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các can thiệp về lối sống bao gồm chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và giảm cân bền vững có thể có hiệu quả đến 50% trong việc ngăn chặn đái tháo đường type 2

Quản lý cân nặng của bạn

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì và có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2, ngay cả một cân nặng nhỏ giảm được cũng thực sự có lợi. Giảm 5% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường của bạn.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

Không có một chế độ ăn uống chuyên biệt nào dành cho tất cả những người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2. Mỗi người đều có một cơ địa khác nhau, vì vậy không có một khuôn mẫu chung phù hợp với tất cả các chế độ ăn cho tất cả mọi người. Mỗi người nên tự cân nhắc, hoặc hỏi ý kiến chuyên gia về thực phẩm và đồ uống sử dụng trong chế độ ăn uống tổng thể.

Thay đổi lối sống ngăn chặn tiến triển tiền đái tháo đường

Thay đổi lối sống ngăn chặn tiến triển tiền đái tháo đường

Tích cực vận động

Tích cực vận động trong sinh hoạt hằng ngày có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Điều này không có nghĩa là bạn phải tham gia một môn thể thao hoặc đi tập gym ngay lập tức. Bạn có thể từ từ thay đổi để năng vận động hơn mỗi ngày qua những hoạt động hoặc thói quen nhỏ, ví dụ như đi bộ nhiều hơn, dành thêm ít phút tập thể dục mỗi ngày,…

Thay đổi lối sống

Chương trình Hướng dẫn Thay đổi lối sống Phòng ngừa – Đái tháo đường type 2

Với thông điệp “Chậm lại để Tốt hơn”, DiaB mang đến cho người thừa cân, béo phì, có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tại Việt Nam chương trình Huấn luyện trong vòng 12 tuần, giúp phòng ngừa hoặc trì hoãn bệnh và những vấn đề sức khoẻ khác. Tham gia chương trình, người bệnh được tham dự nhiều buổi khai vấn trực tiếp cùng một huấn luyện viên sức khoẻ về các phía cạnh của lối sống, giúp phòng ngừa và ngăn chặn đái tháo đường type 2.

Kết luận

Tiền đái tháo đường không phải là đái tháo đường, nhưng nó là lời cảnh báo quan trọng về nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Việc nhận thức được tình trạng này và thực hiện các bước để thay đổi lối sống có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc trì hoãn hoàn toàn việc tiến triển bệnh đái tháo đường type 2 trong tương lai. Hãy nhớ rằng, bạn không đơn độc. Đừng quên, DiaB luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình sống khoẻ và phòng ngừa đái tháo đường.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân hóa. Hãy biến sức khỏe và hạnh phúc của bạn thành ưu tiên hàng đầu ngay hôm nay.

Tham khảo:

1. Prediabetes | Diabetes UK | Reduce risk type 2 diabetes

2. Diabetes – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)