Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì để tốt cho sức khỏe

Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì, ăn như thế nào là một vấn vấn đề gây trăn trở cho nhiều người bệnh vì sự đa dạng, phong phú các nhóm thực phẩm ngày nay. 

Xem thêm: Lợi ích của việc tập thể dục đối với người tiểu đường tuýp 2

Vì sao tiểu đường là một bệnh lý cần được quản lý và chăm sóc chu đáo?

430 triệu người là con số được ghi nhận về số ca mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên nhanh chóng. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, người ta ước tính rằng có hơn 30 triệu người mắc bệnh tiểu đường và có hơn ¼ người bệnh không biết mình đang mắc bệnh. 

Gánh nặng của tiểu đường và các bệnh lý liên quan là một thách thức lớn trong thời đại ngày nay. Tiểu đường cũng là gánh nặng y tế lớn, theo báo cáo cho thấy ⅕ chi tiêu về chăm sóc y tế có liên quan đến tiểu đường và các biến chứng liên quan. Tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ tử vong ở người trẻ hơn 50% so với người không mắc bệnh tiểu đường. 

Xem thêm: Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Đáng chú ý, sự khởi phát của bệnh tiểu đường có liên quan đến nhiều yếu tố: nhân khẩu học và sức khỏe. Trong đó vấn đề sức khỏe dinh dưỡng là hồi chuông đáng báo động. Nghiên cứu cũng cho thấy những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, lối sống ít vận động, giảm hoạt động thể chất và thói quen ăn uống kém. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ trái cây và rau quả tỉ lệ nghịch với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những thông tin này rất quan trọng trong để xem xét các hành vi sức khỏe có tác dụng phòng ngừa hoặc quản lý, chăm sóc người bệnh tiểu đường. Vì vậy, không chỉ người bệnh mà tất cả mọi người đều cần nắm bắt những thông tin về việc tăng dinh dưỡng ảnh hưởng đến bệnh lý tiểu đường ra sao. 

Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì để kiểm soát đường huyết

Hiện nay, để phân loại, sắp xếp quản lý thực phẩm, để biết được tiểu đường ăn hoa quả gì là phù hợp, các Hiệp hội trên thế giới đã tìm ra chỉ số Glycemic Index (chỉ số GI), để đánh giá khả năng làm tăng đường huyết giữa các nhóm thức ăn khác nhau. 

Hiện nay chỉ số GI được phân thành 3 nhóm lớn: chỉ số GI thấp (<55%), chỉ số GI vừa (56-69), chỉ số GI cao (>70)

Xem thêm: 5 chỉ số người đái tháo đường cần lưu ý

tieu-duong-an-hoa-qua-gi-3
  1. Nhóm hoa quả có chỉ số GI thấp
Loại thực phẩmChỉ số GI
Táo44
34
Chuối48
Lúa mạch33
Đậu đen31
Ngũ cốc nguyên hạt51
Cà rốt16
Cherry29
Cam tươi35
Nho xanh45
Việt quất 25
Kiwi50
Dâu25
Chanh dây25
Đào tươi35

Qua đó có thể thấy hầu hết các loại rau củ đều có chỉ số GI thấp, do đó, đối với những nhóm thực phẩm có trong danh sách chỉ số GI thấp, người bệnh có thể sử dụng ở mức vừa, chỉ nên sử dụng thực phẩm tươi, chưa qua chế biến, chưa được ngào đường tẩm ướp. 

Người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì trong số những loại kể trên thì tốt cho sức khỏe? Câu trả lời là bạn có thể ăn thường xuyên bất kì loại rau củ thực phẩm trong nhóm GI thấp vì chỉ số đường thấp. Điều cần lưu ý là không dùng kèm với đường, không tẩm ướp và giới hạn số lượng trong mỗi khẩu phần hàng ngày. 

Việc sử dụng nguồn thực phẩm tươi xanh ngoài việc kiểm soát đường huyết tốt hơn còn giúp người bệnh đề phòng được các vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì ở bệnh nhân các vết thương khó lành do đó hạn chế tổn thương ở người bệnh đái tháo đường là hết sức cần thiết. 

Xem thêm: Ăn sáng lúc nào để ổn định đường huyết?

tieu-duong-an-hoa-qua-gi-8
  1. Nhóm hoa quả có chỉ số GI trung bình
Loại thực phẩmChỉ số GI
Đường mía60
Ngô60
Dứa66
Chuối chín60
Yến mạch cán nhỏ64
Xoài56
Nho đen, chín59
Dưa gang64
Đu đủ 60
Đào ngâm55

Đối với các nhóm thực phẩm có giá trị GI ở mức trung bình, người bệnh tiểu đường tiểu đường ăn hoa quả gì thì được? Người bệnh nên hạn chế sử dụng vì nguy cơ những thực phẩm trong nhóm này có thể làm tăng đường huyết, thất bại phác đồ điều trị. Do đó, người bệnh tiểu đường cần thận trọng với những nhóm thực phẩm ở đây. 

  1. Nhóm hoa quả có chỉ số GI cao
Loại thực phẩmChỉ số GI
Bánh ngô nướng80
Khoai tây71
Snack khoai tây72
Chuối (đã chế biến)70
Syrup vải79
Dưa hấu 75

Trong những thực phẩm có chỉ số GI cao, người bệnh tiểu đường ăn hoa quả gì và ăn với lượng như thế nào? Câu trả lời là người bệnh nên hạn chế ít nhất có thể vì chúng có thể làm tăng đường huyết khó kiểm soát. Đồng thời cũng có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh do nguồn dinh dưỡng nhiều chất đường, nhiều mỡ xấu không tốt cho sức khỏe. Do đó, chỉ nên hạn chế dùng những thực phẩm trong nhóm chỉ số GI cao. 

Xem thêm: Góc giải đáp: tiểu đường có chữa được không? Có chữa khỏi 100% được không?

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể nhận thấy tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề tiểu đường ăn hoa quả gì đến từ việc lựa chọn nhóm thực phẩm có chỉ số GI và lựa chọn tần suất, số lượng, khẩu phần của nhóm thực phẩm đó trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt chỉ nên lựa chọn thực phẩm tươi, xanh, không qua tẩm ướp, không ngào đường, không dùng kèm với các nước uống, món ăn kèm có nhiều đường.

Nguồn tham khảo:

  1. https://glycemic-index.net/glycemic-index-of-fruits/