Người tiểu đường nên ăn quả gì để bảo vệ sức khỏe?

Người tiểu đường nên ăn quả gì là một vấn đề dinh dưỡng thường gặp, sau đây là một số hướng dẫn về việc lựa chọn các loại trái cây phù hợp cho người bệnh.

Tham khảo thêm: Gợi ý thực đơn cho người già bị tiểu đường

Người tiểu đường nên ăn quả gì để bảo vệ sức khỏe?

Vai trò của rau củ quả trong bữa ăn của người bệnh đái tháo đường

Trái cây được xem là một nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được sử dụng để bổ sung các vitamin, khoáng chất,… cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong các loại trái cây có chứa một lượng carbohydrate, mức độ ít nhiều tùy thuộc vào từng loại trái cây. 

Xem thêm: 7 loại trái cây tốt cho người đái tháo đường

Ngoài ra, cùng với những khuyến cáo của bác sĩ cùng sự tiến bộ trong công nghệ thông tin,  người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận đến các chế độ dinh dưỡng cần thiết, để tránh làm tăng đường huyết khi sử dụng các nhóm thực phẩm khác nhau.

Xem thêm: Những lầm tưởng về chế độ ăn kiêng tiểu đường

Biện pháp điều trị bằng dinh dưỡng do các chuyên gia nội tiết đã cho thấy biện pháp dinh dưỡng có liên quan đến mức giảm tuyệt đối A1C từ 1,0–1,9% đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và 0,3–2,0% đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Trong năm 2022 đã có sự đồng thuận của ADA về “Liệu pháp dinh dưỡng” cho người lớn mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Các chuyên gia đều nhận định rằng dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát bệnh. 

Liệu pháp dinh dưỡng

Xem thêm: Dinh dưỡng đái tháo đường – 101 điều mà ai cũng cần biết

Việc cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, kiểm soát lượng đường nạp vào mỗi ngày là công cụ quan trọng để bác sĩ có thể đảm bảo rằng người bệnh có thể tuân thủ tốt điều trị, tránh làm tăng đường huyết khó kiểm soát, kém dung nạp với điều trị, hoặc điều trị tiết chế (điều trị không dùng thuốc) thất bại. 

Qua đó chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của các tróm trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Trái cây cho người tiểu đường không nên lựa chọn các nhóm có chỉ số GI cao, trái cây quá chín vì lúc này hàm lượng đường tăng cao nhất. 

Hướng dẫn người tiểu đường nên ăn quả gì để kiểm soát đường huyết

Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), trái cây là một phần không thể thiếu. ADA khuyến cáo rằng bất kỳ loại trái cây tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp đều có thể sử dụng để dung nạp vào cơ thể. Tuy nhiên nhiên nếu người bệnh sử dụng các loại trái cây đã qua chế biến, có chất bảo quản nên lựa chọn các loại đồ ăn không/ít đường.

Không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là nước xi-rô, thường được bày bán nhiều ở các khu vực trường học. Các loại trái cây khô cũng tiềm tàng nguy hiểm vì một lượng nhỏ hoa quả đã chứa rất nhiều carbohydrate. Ví dụ một hộp nho khô cỡ nhỏ đã có thể chứa tới 14g carbohydrate. 

Do đó khi đứng trước vấn đề người tiểu đường nên ăn gì, chúng ta cần phải xác định rằng nên ăn trái cây tươi nhiều hơn, hạn chế ăn trái cây đóng hộp, Theo CDC, mục tiêu lượng trái cây cần tiêu thụ của mỗi người bệnh dao động 1,5 – 2 cốc mỗi ngày.

Xem thêm: 7 loại trái cây tốt cho người đái tháo đường

Một số loại trái cây người tiểu đường có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày:

  • Táo, mơ, lê, mận:  các loại trái cây ở nhóm này thường có chỉ số GI thấp, có khả năng cung cấp đủ chất xơ cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa mượt mà hơn. 
  • Dâu tây, dâu đen, việt quất: những loại trái cây thường gặp, dễ mua ở các nước có khí hậu ôn đới hơn là ở Việt Nam. Tuy nhiên cùng với sự tiến bộ của các ngành hàng, hiện nay bạn có thể mua được dâu, nho,.. ở nhiều cửa hàng. 
  • Dưa lưới, bơ: cung cấp lượng cho người bệnh các khoáng chất, vitamin cần thiết. Tuy nhiên bạn nên ăn trực tiếp, không nên chế biến dạng sinh tố cần đường và sữa. 
các loại trái cây ở nhóm này thường có chỉ số GI thấp

Nhìn chung, người bệnh tiểu đường nên ăn các loại quả ít chứa tinh bột, giàu chất xơ, giàu vitamin và các chất dinh dưỡng. Với các loại trái cây thường gặp thì người bệnh có thể ăn bất kỳ loại quả nào, tuy nhiên mỗi loại đều có lượng GI cao. 

Lưu ý khi bổ sung trái cây vào thực đơn cho người bệnh đái tháo đường

Quay lại vấn đề người tiểu đường nên ăn quả gì, nhìn chung các loại quả người bệnh đều có thể ăn trừ trường hợp có đi gấp hoặc đi làm rồi thôi. Tuy nhiên chỉ nên ăn trái cây tươi, mới, tránh ăn trái cây quá chín như xoài chín vì lúc lúc này lượng đường trong máu rất cao. 

Đặc biệt nên lựa chọn nguồn buôn bán thực phẩm, củ quả uy tín để lựa chọn được những quả tươi mới nhất, tránh nguy cơ ăn phải trái cây ôi thia, dễ có nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Sau khi mua trái cây về bạn nên bảo quản ở nhiệt thoáng mát, nên ăn sớm nhất có thể tránh để trái cây quá chín sẽ dễ làm tăng đường huyết sau ăn. 

Để DiaB có thể hỗ trợ người bệnh một cách trực tiếp, kịp thời trong việc quản lý và theo dõi người bệnh đái tháo đường, mời bạn đăng ký trở thành thành viên của app DiaB (bấm vào để tải app về thiết bị). Ứng dụng sẽ giúp bạn theo dõi các chỉ số sức khỏe, tiếp cận nguồn thực đơn mẫu đa dạng, tư vấn chế độ tập luyện phục hồi và được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng app DiaB 

 Ứng dụng sẽ giúp bạn theo dõi các chỉ số sức khỏe

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.cdc.gov/diabetes-prevention/media/pdfs/legacy/Participant-Module-4_Eat_Well_to_Prevent_T2.pdf
  2. https://www.healthcentral.com/condition/type-2-diabetes/type-2-diabetes-diet