Triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em

Đái tháo đường ở trẻ em là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Bài viết này cung cấp thông tin về các triệu chứng đái tháo đường type 1 và type 2 phổ biến ở trẻ em, giúp cha mẹ nhận biết sớm để đưa trẻ đi khám và điều trị phù hợp.

Lưu ý: Đây chỉ là thông tin tham khảo, không thể thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ.

Triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em

Triệu chứng đái tháo đường type 1 ở trẻ em

Các triệu chứng đái tháo đường type 1 phổ biến nhất ở trẻ em là:

·       Tiểu nhiều – trẻ thường đi vệ sinh nhiều, đặc biệt là vào ban đêm, đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bạn có thể nhận thấy em bé của bạn thường làm ướt tã và ướt giường vào ban đêm.

·       Khát nhiều – trẻ cảm thấy rất khát và không thể làm dịu cơn khát. Con bạn có thể yêu cầu uống nước thường xuyên hơn, bạn cũng có thể nhận thấy chúng uống nước rất nhanh hoặc uống nhiều nước hơn.

·       Mệt mỏi – trẻ cảm thấy mệt mỏi hơn. Chúng ít năng lượng hơn, không vui chơi nhiều như bình thường, ít tham gia vào các hoạt động thể thao.

·       Gầy hơn – con bạn có thể trông gầy đi, quần áo của chúng có thể trông rộng hơn.

Bạn cũng có thể nhận thấy con bạn bị nhiễm trùng nhiều hơn bình thường.

Các triệu chứng đái tháo đường type 1 có xu hướng xuất hiện trong vòng vài ngày hoặc vài tuần và bạn nên đưa trẻ đi khám gấp nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Loại đái tháo đường mắc phải phổ biến nhất ở trẻ em là đái tháo đường type 1, nhưng trẻ em cũng có thể mắc đái tháo đường type 2 hoặc một loại đái tháo đường khác.

Triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em

Triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em

Triệu chứng đái tháo đường type 2 ở trẻ em

Các triệu chứng đái tháo đường type 2 ở trẻ em cũng tương tự như triệu chứng đái tháo đường type 1, nhưng chúng có thể ít rõ ràng hơn và tiến triển chậm hơn, trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, nhưng bạn vẫn có thể nhận thấy một số triệu chứng được liệt kê ở trên.

Các triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em cũng tương tự như đối với người lớn, nhưng chúng có thể biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như trẻ không muốn chơi game thường xuyên do có ít năng lượng hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra có một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đái tháo đường type 2. Chúng bao gồm yếu tố sắc tộc, di truyền và lối sống. Trong một số trường hợp, đái tháo đường type 2 có thể phòng ngừa được, không giống như đái tháo đường type 1.

Triệu chứng đái tháo đường type 2 ở trẻ em

Phải làm gì nếu bạn nghĩ rằng con bạn bị tiểu đường?

Nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng đái tháo đường nào ở trên, bạn nên đưa chúng thẳng đến bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất và yêu cầu xét nghiệm đường huyết. Nếu xét nghiệm chích ngón tay nhanh chóng và đơn giản cho thấy lượng đường huyết cao, bác sĩ đa khoa có thể sẽ giới thiệu con bạn đến một bác sĩ chuyên khoa về đái tháo đường hoặc bệnh viện để chẩn đoán đái tháo đường.

Đối với trẻ vị thành niên và trẻ em mắc đái tháo đường, thời điểm được chẩn đoán mắc bệnh thường là một giai đoạn khó hiểu và đáng sợ. Chúng có thể nhớ lại cảm giác ốm yếu, đột ngột được đưa đến bệnh viện và tỉnh dậy trên giường truyền dịch, xung quanh là các nhân viên y tế và bố mẹ lo lắng. Tất cả có vẻ như một cơn ác mộng, tốt nhất nên quên đi.

Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường thì không thể lãng quên. Không giống như những bệnh thông thường thời thơ ấu, nó sẽ không bao giờ biến mất. Khi trẻ dần nhận ra điều này, chúng thường cảm thấy vừa sợ hãi vừa buồn bực. Chúng có thể mong muốn quay lại quá khứ, mong mọi thứ trở lại như trước đây.

Trong trường hợp con bạn có các triệu chứng đái tháo đường trên và đã bị chẩn đoán mắc đái tháo đường, cần giữ một tinh thần lạc quan, đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể kiểm soát được nếu tuân thủ nghiêm ngặt các phác đồ điều trị.

Đưa con đến gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán đái tháo đường

Đưa con đến gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán đái tháo đường

Nếu các triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em bị bỏ qua

Rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1 cho đến khi họ lâm vào tình trạng nhiễm toan ceton do tiểu đường (nhiễm toan ceton) một tình trạng đe dọa tính mạng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Đường huyết cao (253 mg/dL) ở trẻ em

Nếu một đứa trẻ mắc phải đái tháo đường type 2 và nó không được chẩn đoán trong một thời gian dài hoặc chúng cũng trở nên không khỏe khi bị nhiễm trùng, và có nguy cơ lâm vào một tình trạng gọi là tình trạng tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường huyết (HHS) hoặc nhiễm toan ceton. Lượng đường trong máu cao cũng có thể bắt đầu làm ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể, gây ra những biến chứng khó lường.

Kết luận

Đái tháo đường ở trẻ em là bệnh lý nguy hiểm, nhưng có thể được kiểm soát tốt nếu nhận biết sớm các triệu chứng đái tháo đường và điều trị kịp thời. Cha mẹ cần chú ý quan sát các triệu chứng bất thường ở trẻ và đưa trẻ đi khám ngay nếu nghi ngờ.

Bên cạnh việc điều trị, nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường ở trẻ em cũng đóng vai trò quan trọng. Cha mẹ, nhà trường và cộng đồng cần chung tay để:

  • Tăng cường giáo dục về bệnh đái tháo đường cho trẻ em và người lớn.
  • Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.
  • Hỗ trợ trẻ em mắc bệnh đái tháo đường hòa nhập cộng đồng.
  • Chống kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em mắc bệnh.

Tham khảo:

1. Symptoms of diabetes in children | Diabetes UK

2. Diabetes – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)