10 cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà an toàn và hiệu quả

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị đặc hiệu thì người bệnh nên áp dụng một số cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà an toàn và mang lại hiệu quả. Nếu triệu chứng mức độ nhẹ, thay vì dùng cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất là uống thuốc kháng axit, người bệnh có thể áp dụng cách chữa rối loạn tiêu hóa đơn giản tại nhà. Một số phương pháp phổ biến được giới thiệu trong bài viết sau đây của Doctor có sẵn nhé!

Cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà – Trà hoa cúc

Trà hoa cúc ngoài tác dụng làm giảm căng thẳng, an thần và hỗ trợ giấc ngủ thì cũng còn giúp làm giảm triệu chứng khó chịu trong dạ dày và giảm axit trong đường tiêu hóa. Đặc biệt hơn là hoạt chất Chamomile có trong trà hoa cúc có tác dụng chống viêm, giảm đau tại đường tiêu hóa rất tốt.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng trà hoa cúc

Bạn nên uống một cốc trà hoa cúc ấm sau mỗi bữa ăn để hạn chế triệu chứng khó tiêu và đầy chướng bụng, có thể cho thêm mật ong để cải thiện hương vị của trà. Tuy nhiên cần lưu ý là trong hoa cúc có hoạt chống đông máu, do đó sử dụng quá nhiều có thể bị loãng máu và tăng nguy cơ xuất huyết.

Cách trị rối loạn tiêu hóa – Bạc hà

Hoạt chất Peppermint có trong bạc hà tác dụng chống co thắt dạ dày nên được xem là cách chữa rối loạn tiêu hóa có khả năng làm mát dịu hơi thở và làm giảm các triệu chứng như buồn nôn, đầy bụng và khó tiêu.

Cách nhanh nhất để làm dịu cơn đau dạ dày sau ăn là uống một tách trà bạc hà hoặc chỉ là ngậm kẹo bạc hàn, nhai một vài lá bạc hà cũng cho hiệu quả tương tự.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Mẹo chữa rối loạn tiêu hóa bằng bạc hà

Những người bị bệnh trào ngược axit dạ dày – thực quản không nên sử dụng trà bạc hà vì tính chất làm giãn các cơ vùng ngực, cơ ruột giữ dạ dày dày và thực quản. Từ đó, có thể làm tăng tình trạng axit dạ dày chảy ngược vào thực quản và làm triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách trị rối loạn tiêu hóa – Rễ cây Cam thảo

Từ rất lâu thì rễ cam thảo đã là thảo dược thiên nhiên có tác dụng chống co thắt cơ đường ruột và viêm đường tiêu hóa. Cách trị rối loạn tiêu hóa đơn giản có thể là nhai rễ cam thảo để làm giảm đau bụng và khó tiêu. 

Để duy trì thói quen sử dụng này, bạn nên pha rễ cam thảo vào nước nóng và uống cũng mang lại hiệu quả. Thời gian sử dụng rễ cam thảo là trước khi ăn 30 phút hoặc 60 phút sau bữa ăn để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn bằng cam thảo

Mặc dù tốt cho hệ tiêu hóa nhưng rễ cam thảo lại làm mất cân bằng nồng độ các chất điện giải Natri, Kali và gây huyết áp cao. Do đó, liều lượng tiêu thụ tối đa được khuyến cáo là 2,5 g mỗi ngày cho người trưởng thành.

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà – Nước chanh

Chất kiềm trong chanh có thể trung hòa axit dạ dày và cải thiện rối loạn tiêu hóa. Đây là cách trị rối loạn tiêu hóa đơn giản vì chỉ cần người bệnh pha một muỗng nước chanh vào nước ấm kèm đường hoặc mật ong và uống trước bữa ăn chính.

Một số trường hợp khi sử dụng nước chanh thường xuyên có thể làm mòn men răng và tăng tiết nước tiểu vào ban đêm. Do đó, bạn nên bảo vệ răng bằng cách súc miệng sau khi uống nước chanh và hạn chế uống vào buổi tối nhé.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa bằng nước chanh nhanh gọn tại nhà

Cách trị rối loạn tiêu hóa – Lá ổi non

Sử dụng lá ổi non là một trong những cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà vì tính chất hỗ trợ điều trị đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy sau một thời gian ngắn sử dụng.

Để áp dụng cách trị rối loạn tiêu hóa này, người bệnh chỉ cần chuẩn bị một vài lá ổi non đem đi giã nát và chiết xuất phần nước cốt để uống. Có thể uống vào bất cứ thời điểm nào trong ngày và liên tục trong vài ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách trị rối loạn tiêu hóa – Giấm táo

Tình trạng thiếu axit trong dạ dày cũng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, do đó uống giấm táo để cung cấp thêm axit cho dạ dày. Người bệnh có thể uống giấm táo trước bữa ăn chính 30 phút, dùng khoảng 1 – 2 muỗng giấm táo cho vào một ít nước lọc cũng làm giảm đau bụng do rối loạn tiêu hóa gây ra.

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà – Sữa chua

Sữa chua là một cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà phổ biến và đơn giản mà có thể ai cũng biết đến. Ăn sữa chua sẽ cung cấp các lợi khuẩn Lactobacillus và Lactic có thể kích thích tiêu hóa và làm giảm lượng khí thừa có trong dạ dày do khó tiêu.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Bị rối loạn tiêu hóa ăn sữa chua được không? – Câu trả lời là được

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà – Gừng

Gừng là vị thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa được sử dụng rộng rãi bởi tác dụng làm giảm lượng axit dạ dày, cải thiện triệu chứng đầy bụng và khó tiêu.

Người hay bị rối loạn tiêu hóa nên uống một tách trà gừng để làm dịu dạ dày và giảm bớt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng theo cách là ăn kẹo gừng, uống rượu gừng hoặc ngậm một lát gừng sống.

cách trị rối loạn tiêu hóa
Trà gừng không chỉ giúp ấm bụng mà còn giúp khắc phục tình trạng táo bón

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà – Tỏi

Tương tự như gừng, tỏi là một cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà đơn giản được nhiều người áp dụng. Tỏi có tính chất chống co thắt dạ dày và khắc phục các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi và ợ nóng sau bữa ăn. 

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà – Baking Soda

Baking Soda có thể trung hòa được axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và chướng bụng sau ăn. Người bệnh có thể thêm khoảng nửa muỗng Baking Soda vào 400ml nước ấm và khuấy đều uống. Tuy nhiên không được sử dụng lượng lớn chất này vì có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và co cứng cơ.


Rối loạn tiêu hóa kéo dài đôi khi có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như viêm loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày hoặc viêm đại tràng mãn tính bẩm sinh,… Do đó, nếu các triệu chứng không giảm sau quá trình áp dụng các cách điều trị rối loạn tiêu hóa tại nhà, người bệnh đi khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, tư vấn và điều trị đặc hiệu hơn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.