Những cách giảm đau bụng kinh cho chị em

Cơn đau bụng kinh có thể khiến nhiều chị em sợ hãi khi gần đến ngày “rụng dâu”. Hãy đọc bài viết dưới đây của Docosan để tìm hiểu về những cách giảm đau bụng kinh giúp chị em phái nữ tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Đau bụng kinh là như thế nào?

Đau bụng kinh hay thống kinh xuất hiện ở vùng bụng dưới và lưng, thường kéo dài từ 48 đến 72 tiếng kể từ lúc bắt đầu hành kinh. Đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt xảy ra do các cơ trong tử cung co thắt. Mỗi tháng, cơ thể chuẩn bị cho việc mang thai bằng cách làm dày lớp nội mạc tử cung để thuận lợi cho sự làm tổ.  Sau đó, nếu trứng không được thụ tinh và làm tổ, cơ tử cung sẽ co lại để làm bong lớp niêm mạc đó và tống xuất nó ra ngoài âm đạo gây nên những cơn đau bụng kinh. 

May mắn thay, có nhiều cách giảm đau bụng kinh mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà được giới thiệu sau đây.

cach-giam-dau-bung-kinh
Đau bụng kinh

Cách giảm đau bụng kinh bằng chườm nóng

Chườm nóng giúp thư giãn cơ, một trong những cách giảm đau bụng kinh. Nhiều chuyên gia cho rằng các chất cảm nhận nhiệt giúp ngăn chặn sự đau đớn và truyền thông tin lên não. Chườm nóng làm giảm kích thích thần kinh từ đó làm giảm đau bụng kinh. Có nhiều cách giảm đau bụng kinh bằng phương pháp chườm nóng như: tắm nước nóng, đắp khăn ấm, túi chườm,…Để có kết quả tốt nhất, các chuyên gia khuyên bạn nên chườm ấm ở nhiệt độ từ 40 đến 45 độ C và nên sử dụng trong ít nhất 4 giờ .

cach-giam-dau-bung-kinh
Chườm nóng bụng giúp giảm đau bụng kinh

Tập thể dục là một cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Tập thể dục giúp điều hòa sự lưu thông khí huyết, là một cách giảm đau bụng kinh. Bình thường, khi máu lưu thông qua tử cung có thể tích tụ trong các tĩnh mạch tử cung, khiến chúng sưng lên gây ra đau đớn .

Các loại bài tập thể dục hữu ích nhất bao gồm các bài tập aerobic nhẹ nhàng, đi bộbơi lội hoặc tập yoga,… Tập thể dục cường độ cao hơn cũng có thể hữu ích, vì nó làm cho cơ thể giải phóng endorphin, làm giảm nhận thức về cơn đau, tuy nhiên đừng hoạt động quá mạnh. Tốt nhất bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày bắt đầu từ vài ngày trước kỳ kinh nguyệt và tiếp tục trong những ngày đầu hành kinh.

Giảm căng thẳng là cách giảm đau bụng kinh hữu hiệu

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng tâm lý làm trầm trọng thêm triệu chứng đau bụng kinh do khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol làm tăng các cơn co thắt cơ tử cung .

Một số cách giảm đau bụng kinh, những phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả có thể thử tại nhà như: ngồi thiền, tập yoga, nghỉ ngơi thư giãn, ngủ đủ giấc,…

Tránh thực phẩm làm tăng cơn đau bụng kinh

Một số loại thức ăn có thể làm tăng các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt như ăn mặn và chứa nhiều chất béo hoặc nhiều tinh bột.

Đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh ăn : sữa và sữa chua, phô mai, thức ăn nhanh, bánh mì, bánh ngọt,..

Hạn chế caffeine 

Caffeine gây kích thích cho hệ tim mạch và thần kinh, bên cạnh đó, nó kích thích tăng co bóp, dẫn đến  có thể làm tăng cơn đau bụng kinh.

Bạn có thể thay thế đồ uống có chứa caffein bằng nước, trà thảo mộc, sinh tố rau củ cũng là một cách giảm đau bụng kinh hữu hiệu.

Cách giảm đau bụng kinh bằng gừng 

Gừng là một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp giảm hormon prostaglandin, hợp chất gây đau. Bạn có thể cắt nhỏ và pha thành trà, hoặc ăn như kẹo gừng, ngoài ra, bạn có thể giã nhuyễn, đắp lên vùng bụng dưới và massage trong khoảng 5 phút.

cach-giam-dau-bung-kinh

Uống nhiều nước hơn

Uống 8 đến 10 cốc nước ấm mỗi ngày giúp tăng cường tuần hoàn máu và điều tiết sự co thắt ở tử cung, giúp giảm bớt cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Lưu ý không nên sử dụng nước lạnh trong những ngày này.

Dùng thuốc giảm đau là cách giảm đau bụng kinh nhanh chóng

Các loại thuốc giảm đau phổ biến nhất để điều trị đau bụng kinh là Paracetamol hoặc NSAID (kháng viêm non – steroid)  như diclofenac, ibuprofen và naproxen. Ngoài ra, có thể dùng NSAID kết hợp với paracetamol để giảm đau.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì, tránh lạm dụng thuốc gây những tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là tổn thương gan nếu dùng quá liều. Thuốc NSAID có thể làm trầm trọng thêm loét dạ dày tá tràng.

cach-giam-dau-bung-kinh

Sử dụng thuốc ngừa thai nội tiết

Sử dụng hormon ngừa thai – như thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai nội tiết tố – giúp giảm co thắt và giảm lưu lượng máu đến tử cung, kết quả là một cách giảm đau bụng kinh nhanh nhưng phải chú ý đến hậu quả nếu sử dụng lâu dài. Đó là thuốc ngừa thai nội tiết làm mỏng lớp nội mạc tử cung, giảm nồng độ prostaglandin, một chất tăng co bóp và gây viêm.

Để sử dụng có hiệu quả, bạn phải sử dụng biện pháp tránh thai thường xuyên, trước khi bắt đầu hành kinh, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để chọn ra được loại thuốc phù hợp, cũng như tránh gây rối loạn kinh nguyệt.

Mát-xa cũng là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả 

Mát-xa vùng bụng dưới giúp thư giãn, làm giãn cơ, làm dịu các cơn đau bụng.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy mát-xa vùng bụng dưới trong 5 phút mỗi ngày từ 5 ngày trước khi có kinh đến ngày bắt đầu hành kinh làm giảm đáng kể các cơn đau bụng kinh.

Châm cứu, bấm huyệt

Khi dùng tay ấn và day vào các vị trí gọi là huyệt, cơ thể giải phóng endorphin – chất giảm đau tự nhiên. Ba huyệt quan trọng có thể hữu ích là:  

  • Huyệt Tam Âm Giao từ đỉnh cao nhất của mắt cá trong chân đo lên 3 thốn (3 lần bề ngang của ngón tay)
  • Huyệt Hợp Cốc nằm giữa ngón cái và ngón trỏ
  • Huyệt Thái Xung nằm giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai

Nghỉ ngơi cũng là một cách giảm đau bụng kinh

Trong khi hành kinh,nồng độ progesterone giảm đáng kể, một loại hormone giúp bạn thư giãn, cùng với đó là các cơn đau bụng kinh khiến cho bạn khó chịu và ngủ không ngon giấc

Để có được giấc ngủ ngon, bạn nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, tránh cafeine và giảm ánh sáng và tiếng ồn trong phòng ngủ.

Đi khám bác sĩ để tìm cách giảm đau bụng kinh

Cuối cùng, sau khi thử các biện pháp trên, nếu cơn đau bụng kinh không thuyên giảm, kéo dài, đau vùng chậu nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày,bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh lý như:

Cơn đau bụng kinh không giảm nên đi khám ở đâu?

Lời kết

Đau bụng kinh là một triệu chứng thường gặp mỗi trong mỗi chu kì kinh nguyệt, nó có thể hoàn toàn bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn. Khi bị đau bụng kinh, bạn có thể áp dụng thử các biện pháp trên đây để giúp giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, nếu cơn đau bụng không giảm, hoặc thay đổi tính chất của máu kinh bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để tìm ra những bệnh lý nguy hiểm.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu những cách giảm đau bụng kinh cho chị em tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.