Thời điểm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất

Thời điểm xét nghiệm HIV phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó là thời gian phơi nhiễm với virus vì tải lượng virus càng cao sau nhiều ngày phơi nhiễm càng cho ra kết quả chính xác. Tuy nhiên, xét một cách tổng quan hơn theo khía cạnh khoa học, thời gian phù hợp để xét nghiệm HIV ở mỗi đối tượng là khác nhau. Vậy con số cụ thể là bao nhiêu? Cùng chuyên gia Doctor có sẵn giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ Phạm Hoàng Minh Nhật, chuyên khoa Nội Tổng hợp, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Thời điểm xét nghiệm HIV được Docosan khuyến nghị

HIV là hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người. Đây là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục và cũng chính là căn bệnh thế kỷ mà nhiều người sẽ khiếp sợ bởi những biến chứng và mức độ nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong đối với trường hợp mắc bệnh giai đoạn cuối.

Các đối tượng có nguy cơ cao bị phơi nhiễm cần chủ động kiểm tra bản thân có đang bị phơi nhiễm hay không. Thay vì thực hiện tại phòng khám, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tại nhà với bộ xét nghiệm HIV/Giang mai của Docosan.

thời điểm xét nghiệm hiv
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV phát hiện tại nhà với nhiều tiện ích, chi phí hợp lý

Sau 15 phút xét nghiệm bạn sẽ biết bản thân có đang bị phơi nhiễm với HIV hay không. Sản phẩm được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hàng, đảm bảo chất lượng và độ đặc hiệu cao lên đến 99,99%. Docosan luôn mong muốn mang đến nhiều sự tiện lợi cho người bệnh ngay tại nhà mà không cần di chuyển đến phòng khám. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa khi có kết quả dương tính.

Thời điểm xét nghiệm HIV phù hợp để có kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm HIV là phương pháp y học giúp người bệnh phát hiện có bị nhiễm với virus HIV hay không – đây là loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Với nền y học ngày càng tân tiến và hiện đại, phương pháp này được đánh giá cao độ đặc hiệu phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không có phươn pháp nào phát hiện HIV ngay khi vừa bị lây nhiễm.

Thời gian test HIV cho ra kết quả chính xác nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó là tải lượng virus và thời gian phơi nhiễm:

  • Tuần đầu tiên: Lượng virus nhân lên nhanh chóng và lan khắp cơ thể.
  • Sau đó 3 đến 6 tuần: Có đến 95% đối tượng bị nhiễm vẫn khỏe mạnh và không nghĩ mình bị nhiễm HIV. Thời điểm xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không? Thời điểm này, một số đối tượng sẽ có biểu hiện ban đầu nhưng đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh lý khác. Tuy nhiên, xét nghiệm HIV ở thời điểm này không đảm bảo có được kết quả chính xác nhất.
  • Khoảng 2 – 3 tháng phơi nhiễm: Là giai đoạn tình trạng nhiễm trùng diễn biến thầm lặng. Việc xét nghiệm thời điểm này có thể cho ra kết quả gần như chính xác. Theo thống kê, có đến 95% bệnh nhân xét nghiệm phát hiện bệnh không quá 5 tháng phơi nhiễm.
thời điểm xét nghiệm hiv
Thời điểm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác nhất được chuyên gia y tế khuyến nghị là vào khoảng 2 – 3 tháng, tốt nhất là 4 tháng sau khi phơi nhiễm

Như vậy, thời điểm xét nghiệm HIV vào khoảng 2 – 3 tháng phơi nhiễm có thể cho bạn biết bản thân có đang bị phơi nhiễm với virus HIV không. Tuy nhiên, chuyên gia y tế cho biết, nếu xét nghiệm HIV sau 4 tháng cho kết quả âm tính thì bạn có thể hoàn toàn an tâm bản thân không bị phơi nhiễm với căn bệnh thế kỷ này. Ngược lại, có kết quả dương tính, bạn cần chủ động điều trị từ sớm và có biện pháp kiểm soát ngăn chặn lây lan sang đối tượng khác.

Xét nghiệm HIV sau 1 tháng quan hệ tình dục không an toàn liệu có chính xác?

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có xét nghiệm HIV nào phát hiện sự tồn tại của virus HIV ngay sau khi phơi nhiễm trong khoảng thời gian ngắn. Khoảng thời gian kể từ khi một người có nguy cơ phơi nhiễm với HIV cho đến khi xét nghiệm được gọi là giai đoạn cửa sổ. Tại giai đoạn này, khó có thể phát hiện virus nếu thông qua xét nghiệm nhanh. Song, khả năng lây truyền cho đối tượng khác vẫn có khả năng, tuy nhiên khả năng đó tương đối thấp.

thời điểm xét nghiệm hiv
Thời điểm xét nghiệm HIV khoảng 1 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn không giúp bạn phát hiện bệnh nếu áp dụng phương pháp test nhanh

Như vừa được đề cập, thời điểm xét nghiệm HIV cho ra kết quả chính xác rơi vào khoảng 2 – 3 tháng phơi nhiễm. Độ chính xác trong khoảng 1 tháng phơi nhiễm khá thấp. Rất khó để phát hiện bản thân có đang phơi nhiễm nếu sử dụng xét nghiệm nhanh. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn phương án xét nghiệm kháng nguyên PCR (sau khi quan hệ tình dục không an toàn 2 tuần). Tuy nhiên, chi phí cao gấp 4 – 5 lần so với test nhanh.

Với những thông tin được đề cập có thể thấy được thời điểm xét nghiệm HIV có kết quả chính xác là vào khoảng 2 – 3 tháng nghi ngờ bị phơi nhiễm. Tuy nhiên, 4 tháng được xem là thời gian kiểm tra phù hợp nhất để khẳng định bản thân có đang bị phơi nhiễm HIV hay không. Để biết chi tiết hơn các thông tin khác, vui lòng trao đổi kỹ hơn với chuyên gia y tế để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.