Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 – Top 6 phương pháp hiệu quả

Một số người không thích chiều cao của mình và ước mình có thể cao hơn. Mặc dù việc có một lối sống lành mạnh có thể hỗ trợ tăng trưởng nhưng một người trưởng thành hoàn toàn không thể làm gì nhiều để tăng chiều cao. Tuy nhiên, có nhiều cách để trông cao hơn và thúc đẩy tăng trưởng ở tuổi dậy thì. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách tăng chiều cao ở tuổi 14.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 14
Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 – Phương pháp hiệu quả

Bảng chiều cao cân nặng trung bình ở tuổi 14

Cả yếu tố di truyền và môi trường đều ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng của trẻ ở tuổi 14. Chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ vị thành niên khác nhau tùy theo giới tính, độ tuổi, chủng tộc, dân tộc và quốc tịch. Trong suốt thời thơ ấu, cơ thể của trẻ bắt đầu cân đối hơn. 

Trung bình, các bé gái bắt đầu dậy thì ở độ tuổi từ 10 đến 11 và kết thúc tuổi dậy thì vào khoảng 15 đến 17. Các bé gái vị thành niên thường trải qua những thay đổi đáng kể về cân nặng, thành phần xương, chiều cao và sự phân bố mỡ trong cơ thể – đặc biệt là trong những năm dậy thì.

Các bé trai bắt đầu dậy thì vào khoảng 11 đến 12 tuổi và kết thúc vào khoảng 16 đến 17 tuổi. Thanh thiếu niên thường có những bước phát triển vượt bậc trong những năm trưởng thành. 

Ở tuổi dậy thì, cơ thể sẽ phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc đời. Trong giai đoạn này, cơ thể trẻ có thể tăng hoặc giảm cân nhanh chóng và tăng thêm vài cm chiều cao – dường như chỉ sau một đêm.

TuổiCân nặngChiều cao
NamNữNamNữ
13 tuổi45,36 kg45,81 kg156,2 cm156,7 cm
14 tuổi50,8 kg47,63 kg163,8 cm158,7 cm
15 tuổi56,02 kg52,16 kg170,1 cm159,7 cm
16 tuổi60,78 kg53,52 kg173,4 cm162,5 cm
17 tuổi64,41 kg54,43 kg175,2 cm162,5 cm
18 tuổi66,9 kg56,7 kg175,7 cm163 cm
19 tuổi68,95 kg57,15 kg176,5 cm163 cm
20 tuổi70,3 kg58,06 kg177 cm163,3 cm

Khám dinh dưỡng cho trẻ 14 tuổi ở đâu?

Hệ Thống Phòng Khám Nhi Đồng 315 

Hệ thống phòng khám Nhi Đồng 315 cung cấp dịch vụ nhi khoa toàn diện bao gồm: 

  • Khám bệnh (khám tổng quát và khám chuyên khoa)
  • Dịch vụ xét nghiệm, tiêm ngừa
  • Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ 14 tuổi
  • Theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ từ sơ sinh, nhũ nhi đến độ tuổi nhi đồng, thiếu niên

Phòng khám Đa khoa Family Health 

Phòng khám Đa khoa Family Health là một trong những lựa chọn không thể thiếu khi bạn muốn tư vấn dinh dưỡng cho trẻ ở tuổi 14. Phòng khám Đa khoa Family Health là phòng khám đầu tiên tại Bình Thạnh tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP được Bộ Y Tế cấp phép. 

Family Health là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam cho Nhi khoa và Gia đình. Family Health là cơ sở uy tín cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng cho trẻ 14 tuổi giúp kiểm soát chiều cao và cân nặng được nhiều người tin dùng.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare 

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận.

Cơ sở được đầu tư trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản cùng đội ngũ y bác sĩ năng động, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật… là những chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn dinh dưỡng và nhi khoa, cam kết sẽ là điểm đến uy tín để tư vấn dinh dưỡng giúp kiểm soát chiều cao cân nặng cho trẻ 14 tuổi.

Phòng Khám Nhi Khoa Sunshine

Phòng Khám Nhi Khoa Sunshine là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa, bác sĩ dinh dưỡng giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao từng được đào tạo và làm việc tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, Bệnh viện Nhi Đồng 1,…

Phòng khám Nhi khoa Sunshine luôn ưu tiên đầu tư các loại máy móc hiện đại, tiên tiến nhất. Ngoài ra, phòng khám được thiết kế đặc biệt tạo không gian thoải mái cho trẻ giống như ở nhà sẽ là lựa chọn tối ưu khi bạn muốn tư vấn dinh dưỡng cho trẻ 14 tuổi.

Phòng Khám Nhi đồng Diamond Ký Con

Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con là một trong những địa điểm chăm sóc sức khỏe Nhi khoa và tư vấn dinh dưỡng đáng tin cậy, nơi luôn đồng hành cùng bệnh nhi và tạo sự thuận tiện tối đa cho gia đình.

Với cơ sở vật chất hiện đại và chỉnh chu, phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con cam kết mang đến không gian thoải mái và thân thiện, nơi mà con em mình sẽ cảm thấy an tâm và yên tâm.

Bệnh viện Nhi đồng 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 là bệnh viện chuyên khoa nhi, được xây dựng năm 1954 và chính thức hoạt động vào tháng 10 năm 1956 với 268 giường bệnh nội trú.

Mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của trẻ em trong môi trường an toàn và thân thiện, với chất lượng chăm sóc cao và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động có trình độ chuyên môn tương xứng với một bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành của khu vực phía Nam.

Bệnh viện Nhi Đồng 2

Bệnh viện Nhi Đồng 2 là bệnh viện chuyên khoa Nhi – hạng 1, trực thuộc Sở Y tế TP.HCM. Đồng thời, cũng là một trong 4 bệnh viện Nhi hàng đầu tại Việt Nam phụ trách công tác khám, chữa bệnh cho các bé từ 0 đến dưới 16 tuổi.

Với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu cả nước, bệnh viện Nhi đồng 2 chắc hẳn là lựa chọn đáng tin cậy để tư vấn dinh dưỡng cho trẻ 14 tuổi.

Viện dinh dưỡng Quốc gia cơ sở 2

Viện dinh dưỡng Quốc gia cơ sở 2 chuyên cung cấp các dịch vụ, bao gồm:

  • Khám lâm sàng
  • Đánh giá tình trạng dinh dưỡng
  • Xét nghiệm cận lâm sàng
  • Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ

Viện dinh dưỡng Quốc gia

Viện dinh dưỡng Quốc gia được thành lập với nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng và cơ cấu bữa ăn người Việt Nam, đề xuất cho Nhà nước các biện pháp tăng cường sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước từng giai đoạn.

Là các đơn vị uy tín mà bạn có thể tham khảo khi cần tư vấn dinh dưỡng giúp kiểm soát chiều cao cân nặng cho trẻ 14 tuổi.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 14

Chiều cao chủ yếu được quyết định bởi yếu tố di truyền nên chúng ta hầu như không thể kiểm soát được hầu hết các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của mình.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể làm tăng hoặc giảm sự phát triển trong thời thơ ấu và tuổi dậy thì. Trẻ em và thanh thiếu niên đang lớn có thể thực hiện một số cách tăng chiều cao ở tuổi 14 như sau:

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 14 có thể kể đến đó là ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Trong những năm trưởng thành, điều quan trọng là bạn phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 bằng chế độ ăn uống nên bao gồm:

  • Trái cây tươi
  • Rau sạch
  • Các loại ngũ cốc
  • Chất đạm
  • Sản phẩm bơ sữa

Bên cạnh đó, cách tăng chiều cao ở tuổi 14 cũng là hạn chế hoặc tránh các thực phẩm chứa nhiều:

  • Đường
  • Chất béo chuyển hóa
  • Chất béo bão hòa

Nếu một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn đang khiến chiều cao của bạn giảm do ảnh hưởng đến mật độ xương, hãy cân nhắc việc tăng lượng canxi. Người ta thường khuyến nghị rằng phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên tiêu thụ 1.200 miligam (mg) canxi mỗi ngày.

Vitamin D cũng thúc đẩy sức khỏe của xương. Các nguồn cung cấp vitamin D phổ biến bao gồm:

  • Cá ngừ 
  • Cá hồi
  • Sữa tăng cường
  • Lòng đỏ trứng

Nếu bạn không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn.

Điều quan trọng là bạn phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần
Điều quan trọng là bạn phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần

​Sử dụng thực phẩm bổ sung một cách thận trọng

Một trong những cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 14 cần thận trọng đó là sử dụng thực phẩm bổ sung. Chỉ có một số trường hợp bổ sung có thể phù hợp để tăng chiều cao ở trẻ em và chống lại tình trạng lùn đi ở người lớn tuổi.

Ví dụ: nếu bạn mắc một tình trạng ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng ở người (HGH), bác sĩ có thể đề xuất một loại thực phẩm bổ sung có chứa HGH tổng hợp.

Ngoài ra, người lớn tuổi có thể được khuyên nên bổ sung vitamin D hoặc canxi để giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Trong tất cả các trường hợp khác, bạn nên tránh những thực phẩm bổ sung hứa hẹn về chiều cao. Một khi các đĩa tăng trưởng của bạn đã hợp nhất với nhau, bạn sẽ không có cơ hội tăng chiều cao của mình, bất kể nhãn thực phẩm bổ sung quảng cáo gì thì nó cũng không còn là cách tăng chiều cao ở tuổi 14 phù hợp.

Ngủ đủ giấc

Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 tại nhà không thể không kể đến đó là ngủ đủ giấc. Thỉnh thoảng bớt ngủ sẽ không ảnh hưởng đến chiều cao của bạn về lâu dài. Nhưng nếu trong thời niên thiếu, bạn thường xuyên ngủ ít hơn mức khuyến nghị thì có thể dẫn đến các biến chứng.

Điều này là do cơ thể bạn giải phóng HGH khi bạn ngủ. Việc sản xuất hormone này và những loại hormone khác có thể giảm nếu bạn không ngủ đủ giấc.

Đây là thời lượng giấc ngủ được khuyến khích cho các nhóm tuổi khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi: 14-17 giờ
  • Trẻ sơ sinh 4-12 tháng tuổi: 12-16 giờ
  • Trẻ mới biết đi từ 1-2 tuổi: 11-14 giờ
  • Trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi: 10-13 giờ
  • Trẻ em từ 6-13 tuổi: 9-12 giờ
  • Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi: 8-10 giờ
  • Người lớn từ 18-64 tuổi: 7-9 giờ
  • Người lớn trên 65 tuổi: 7-8 giờ

Ngủ thêm thậm chí có thể làm tăng sản xuất HGH, vì vậy hãy tiếp tục ngủ và ngủ trưa là cách để tăng chiều cao ở tuổi 14 tốt.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên chắc hẳn là cách tăng chiều cao ở tuổi 14 không thể thiếu vì nó có rất nhiều lợi ích, tăng cường cơ bắp và xương, giúp duy trì cân nặng vừa phải và thúc đẩy sản xuất HGH.

Trẻ em ở trường nên tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày. Đối với cách tăng chiều cao ở tuổi 14 này, trẻ nên tập trung vào:

  • Các bài tập tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như chống đẩy hoặc gập bụng
  • Các bài tập linh hoạt, chẳng hạn như yoga
  • Các hoạt động aerobic, chẳng hạn như chơi đuổi bắt, nhảy dây hoặc đi xe đạp

Tập thể dục khi trưởng thành cũng có những lợi ích của nó. Ngoài việc giúp duy trì sức khỏe tổng thể, nó còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Tình trạng này xảy ra khi xương trở nên yếu hoặc giòn, dẫn đến mất mật độ xương. Điều này có thể khiến bạn “lùn đi”.

Để giảm nguy cơ, hãy thử đi bộ, chơi quần vợt hoặc tập yoga vài lần một tuần.

Luyện tập tư thế tốt

Luyện tập tư thế tốt cũng là một cách tăng chiều cao ở tuổi 14. Tư thế xấu có thể khiến bạn trông thấp hơn thực tế. Và theo thời gian, việc cúi người hoặc khom lưng cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao thực tế của bạn.

Lưng của bạn phải cong tự nhiên ở ba nơi. Nếu bạn thường xuyên cúi xuống hoặc cúi người xuống, những đường cong này có thể thay đổi để phù hợp với tư thế mới của bạn. Điều này có thể gây đau ở cổ và lưng.

Chú ý đến cách bạn đứng, ngồi và ngủ là điều quan trọng trong cách tăng chiều cao ở tuổi 14 này. Nói chuyện với bác sĩ về cách bạn có thể kết hợp công thái học vào thói quen hàng ngày của mình. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, một chiếc bàn đứng hoặc gối xốp hoạt tính có thể là tất cả những gì bạn cần để điều chỉnh tư thế.

Bạn cũng có thể thực hành các bài tập được thiết kế để cải thiện tư thế của mình theo thời gian. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp phát triển thói quen tập thể dục phù hợp với bạn.

Sử dụng yoga để tối đa hóa chiều cao của bạn

Nếu bạn muốn tìm đến một cách tăng chiều cao ở tuổi 14 khác, hãy thử tập yoga. Bài tập toàn thân này có thể tăng cường cơ bắp, điều chỉnh cơ thể và giúp ích cho tư thế của bạn. Điều này sẽ giúp bạn đứng cao hơn.

Bạn có thể tập yoga thoải mái tại nhà riêng hoặc theo nhóm tại phòng tập thể dục hoặc studio ở địa phương. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy tìm kiếm thói quen tập yoga trên YouTube hoặc thử một số tư thế dành cho người mới bắt đầu.

Một số tư thế phổ biến là cách tăng chiều cao ở tuổi 14 bao gồm:

  • Tư thế ngọn núi
  • Tư thế rắn hổ mang
  • Tư thế đứa trẻ
  • Tư thế chiến binh II
Yoga có thể giúp tăng cường cơ bắp, điều chỉnh cơ thể và giúp ích cho tư thế của bạn
Yoga có thể giúp tăng cường cơ bắp, điều chỉnh cơ thể và giúp ích cho tư thế của bạn

Các yếu tố tác động đến chiều cao ở tuổi 14

DNA chiếm khoảng 80% chiều cao của bạn. Trên thực tế, các nhà khoa học đã xác định được hơn 700 biến thể di truyền độc đáo có liên quan đến việc xác định chiều cao.

Một số hormone cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến chiều cao, bao gồm hormone tuyến giáp, hormone tăng trưởng và hormone giới tính, chẳng hạn như testosterone và estrogen.

Hơn nữa, một số tình trạng di truyền có thể gây ra sự tăng trưởng chậm hoặc còi cọc, bao gồm hội chứng Down, hội chứng Turner và chứng loạn sản sụn.

Tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, năng động và ngủ nhiều là những cách tăng chiều cao ở tuổi 14 cùng với sức khỏe tổng thể.

Một số hormone cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến chiều cao
Một số hormone cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến chiều cao

Các yếu tố kìm hãm cách tăng chiều cao ở tuổi 14

Ngược lại với các cách tăng chiều cao ở tuổi 14, một số yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng, dẫn đến còi cọc, kém phát triển hoặc tầm vóc thấp bé.

Một số yếu tố có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng bao gồm:

  • Dinh dưỡng không đầy đủ: Một chế độ ăn uống kém và thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như protein, có thể dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng theo thời gian.
  • Căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể làm thay đổi hoạt động chức năng của hormone tăng trưởng ở người, có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng.
  • Sức khỏe xương kém: Loãng xương có thể gây ra mất chiều cao, cùng với đau lưng và thay đổi tư thế. Mặc dù tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng nó phổ biến nhất ở người lớn tuổi.
  • Yếu tố môi trường: Một số nghiên cứu gợi ý rằng việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm như chì, cadmium hoặc biphenyl polyclorin hóa (PCB) có thể liên quan đến việc giảm chiều cao.
  • Tình trạng sức khỏe: Thiếu hụt hormone tăng trưởng và các tình trạng mãn tính như thiếu máu, xơ nang, viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên và bệnh viêm ruột có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tổng thể.
Căng thẳng mãn tính có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng
Căng thẳng mãn tính có thể tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng

Câu hỏi thường gặp

Chiều cao trung bình của người việt nam?

Chiều cao trung bình của người Việt là 159,01cm (nam giới 164,44cm, nữ giới 153,59cm).

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé việt nam?

Để biết chiều cao cân nặng chuẩn của bé, bạn có thể tham khảo bảng chiều cao cân nặng của bé được nêu ở trên. Với trẻ ở độ tuổi 14, chiều cao cân nặng của nam là 163,8 cm; 50,8kg và của nữ là 158,7cm và 47,63kg.

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây có thể tăng chiều cao nếu được áp dụng trong giai đoạn phát triển bởi cơ chế tác động giãn cơ, kéo giãn xương và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng.

Người trưởng thành không thể tăng chiều cao sau khi các tấm tăng trưởng đóng lại, nhưng ở độ tuổi 14 vẫn còn có thể. Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 có thể bao gồm: ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục, sử dụng thực phẩm bổ sung và thực hành tư thế tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng chiều cao ở tuổi 14 cho mình, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.