Lịch uống vitamin A cho trẻ năm 2023 và những lưu ý

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính có khoảng 2,8 triệu trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo có nguy cơ bị mù và 251 triệu trẻ khác bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng do thiếu vitamin A. Lịch uống vitamin A cho trẻ liều cao đã được triển khai nhiều năm qua tại Việt Nam, song tỉ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ từ 6 – 59 tháng tuổi vẫn còn 9,5% và giảm chậm qua từng năm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn lịch nhỏ vitamin A cho trẻ qua bài viết sau.

lịch uống vitamin a cho trẻ

Tầm quan trọng của vitamin A

Vitamin A đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì các khía cạnh khác nhau của sức khỏe và tinh thần. Đây là một loại vitamin tan trong dầu, rất quan trọng đối với các chức năng cơ thể khác nhau, bao gồm:

  • Thị lực

Một trong những chức năng chính của vitamin A có liên quan đến thị giác, vì nó là thành phần của rhodopsin, một sắc tố trong võng mạc giúp ta có thể nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. Vitamin A cũng giúp duy trì tính toàn vẹn của giác mạc – lớp ngoài trong suốt của mắt. Vì vậy, thiếu vitamin A trầm trọng có thể dẫn đến mù lòa.

  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Vitamin A rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thông qua việc hỗ trợ sản xuất và chức năng của các tế bào bạch cầu. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò thúc đẩy tính toàn vẹn của da và màng nhầy, là rào cản vật lý chống lại mầm bệnh. Qua đó, vitamin A có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý nhiễm trùng.

  • Hỗ trợ sự phát triển và biệt hóa tế bào

Vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp, đặc biệt ở trẻ em. Nó tham gia vào sự phát triển của các mô, cơ quan và đồng thời thúc đẩy quá trình biệt hóa tế bào.

Vitamin A còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Trao đổi với chuyên gia để biết thêm thông tin:

Lịch uống vitamin A cho trẻ – Bổ sung cho trẻ từ tháng mấy?

Mọi người đều cần vitamin A cho các nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Tuy nhiên, tất cả lượng vitamin A cung cấp đều từ nguồn thực phẩm, cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được. Chính vì vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường bị thiếu hụt vi chất này khi sữa mẹ và chế độ dinh dưỡng không đủ đáp ứng.

Bổ sung vitamin A cho trẻ em vô cùng quan trọng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như ở những vùng trẻ em tiếp cận hạn chế với thực phẩm giàu vitamin A hoặc trong một số tình trạng bệnh lý nhất định.

Tại Việt Nam, tuân thủ lịch uống vitamin A cho bé được khuyến cáo cho các đối tượng sau:

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ.
  • Trẻ em từ 6 – 59 tháng tuổi.
  • Trẻ em có biểu hiện thiếu hụt vitamin A như sởi, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng tái đi tái lại,…

Trao đổi với chuyên gia để biết lịch uống vitamin A cho trẻ:

Lịch uống vitamin A cho trẻ – Cập nhật thông tin mới nhất

Thiếu hụt vitamin A là vấn đề sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam và nằm trong 100 chỉ số sức khỏe cốt lõi của WHO. Chính vì thế, các chương trình kiểm soát tình trạng thiếu vitamin A giúp tăng cơ hội sống sót, giảm mức độ nghiêm trọng bệnh tật ở trẻ em, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế. Lịch uống vitamin A cho trẻ miễn phí được Bộ Y tế tổ chức hàng năm trên toàn quốc gồm 2 đợt.

  • Đợt 1: từ ngày 1/6 đến ngày 2/6
  • Đợt 2: từ ngày 1/12 đến ngày 2/12

Trong chiến dịch này, tại 22 tỉnh miền núi khó khăn, mỗi trẻ em từ 6 – 59 tháng tuổi và 41 tỉnh, thành phố còn lại, mỗi trẻ từ 6 – 35 tháng tuổi được bổ sung 1 liều vitamin A mỗi đợt.

Ngoài ra, các đối tượng đặc biệt khác như trẻ em dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, trẻ em có biểu hiện thiếu hụt vitamin A như mắc bệnh sởi, suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng tái phát nhiều lần,… cũng cần được bổ sung thêm vitamin A để ngăn ngừa hậu quả do thiếu vi chất thiết yếu này.

Lịch uống vitamin A cho trẻ được tổ chức ở các trạm y tế phường/xã hoặc các địa điểm quy định tại mỗi địa phương. Cần chú ý là lịch uống vitamin A cho bé có thể thay đổi qua mỗi năm. Do đó, phụ huynh cần theo dõi thông báo để tránh bỏ lỡ thời điểm bổ sung.

Cách bổ sung vitamin A theo lịch uống vitamin A cho trẻ

Ở Việt Nam, lịch uống vitamin A cho trẻ được bổ sung dưới dạng viên nang nhỏ giọt theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trẻ được sàng lọc để xác định khả năng bổ sung vitamin A phù hợp với nhu cầu, thông thường liều khuyến cáo sử dụng là:

  • Trẻ em từ 6 – 11 tháng tuổi: 100.000IU vitamin A liều duy nhất mỗi 6 tháng.
  • Trẻ từ 12 – 59 tháng tuổi: 200.000IU vitamin A liều duy nhất mỗi 6 tháng.

Có 2 loại viên nang nhỏ giọt vitamin A liều cao trên thị trường, bao gồm:

  • Viên nang vitamin A màu xanh có liều lượng 100.000IU
  • Viên nang vitamin A màu đỏ có liều lượng 200.000IU

Khi sử dụng viên nang, cần đảm bảo:

  • Kiểm tra nhãn để xác định liều lượng bổ sung vitamin A trong mỗi viên nang.
  • Kiểm tra ngày hết hạn trên nhãn.
  • Đảm bảo sử dụng đúng liều thuốc quy định (nhỏ bao nhiêu giọt theo liều hướng dẫn)
  • Bỏ vỏ nang đã sử dụng vào nơi quy định.
  • Khi mở viên nang, sử dụng kéo sạch cắt ngang viên nang tại đầu nhọn (đầu núm). Không dùng kim chích vỏ nang hay dùng răng cắn. Đảm bảo bóp viên nang nhỏ đúng số lượng giọt theo quy định.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra tác dụng phụ hay ngộ độc nguy hiểm như phát ban, đau bụng, nôn ói, da khô bong vảy, gây thóp phồng ở trẻ,… Chính vì vậy, luôn tuân thủ hướng dẫn về liều lượng khuyến nghị, lịch uống vitamin A cho trẻ và tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để được tư vấn dựa trên nhu cầu cụ thể của từng trẻ em.

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin A từ chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau quả và các nguồn vitamin A khác cũng cần được chú trọng đảm bảo.

Cách xử lý khi quên bổ sung vitamin A

Nếu bạn bỏ lỡ lịch uống vitamin A cho trẻ thì cũng không cần quá lo lắng. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

  • Có thể uống ngay liều đã quên nếu có khoảng cách đáng kể về thời gian giữa liều đã quên và liều dự kiến ​​tiếp theo. Tuy nhiên, trường hợp tại Việt Nam không phổ biến cung cấp vitamin A liều cao cho trẻ và hơn hết chỉ bổ sung dưới sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.
  • Do đó, hầu như các trường hợp quên sẽ bỏ qua lịch nhỏ vitamin A cho trẻ tại thời điểm đó và bổ sung tiếp ở đợt sau để tránh tăng gấp đôi liều nạp vào. Không nên dùng gấp đôi liều vitamin A để bù cho liều đã quên, vì uống quá nhiều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.
  • Tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ nếu bạn không chắc chắn về việc phải làm sau khi bỏ lỡ một liều thuốc. Hãy nhớ rằng, việc bổ sung vitamin A phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, người có thể cung cấp cho bạn lời khuyên dựa trên nhu cầu và hoàn cảnh cụ thể.

Các lưu ý khi bổ sung vitamin A  

Khi bổ sung vitamin A cần lưu ý những điều sau:

  • Thực hiện theo liều lượng khuyến nghị

Tuân theo liều lượng khuyến nghị do bác sĩ chỉ dẫn, không tự ý bổ sung vitamin A nhằm tránh vượt quá liều cho trẻ và hạn chế các tác dụng không mong muốn do thuốc gây ra.

  • Tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ

Nếu bạn có thắc mắc nào về việc bổ sung vitamin A, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia để họ có thể đưa ra lời khuyên cho từng trường hợp dựa trên các yếu tố như tuổi, tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể.

  • Kết hợp bổ sung với chế độ ăn uống cân bằng

Mặc dù bổ sung vitamin A có thể giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hiện tại của trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng kể cả thực phẩm giàu vitamin A để đáp ứng dài hạn nhu cầu cơ thể. Nguồn vitamin A tốt trong chế độ ăn uống bao gồm cà rốt, rau xanh, khoai lang, gan, trứng và các sản phẩm từ sữa.

  • Chú ý các tương tác của thuốc

Vitamin A có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc tình trạng bệnh lý khác. Vì vậy, cần thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc, thực phẩm đang sử dụng và tình trạng sức khỏe của trẻ để ngăn ngừa các tương tác hoặc chống chỉ định tiềm ẩn.

  • Theo dõi tác dụng phụ sau khi bổ sung vitamin A

Mặc dù vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến độc tính và tác dụng phụ. Lưu ý các triệu chứng ngộ độc vitamin A, chẳng hạn như nôn ói, tiêu chảy, thóp hơi phồng, đau đầu, ngứa da,… để kịp thời đưa trẻ đến các cơ quan chăm sóc y tế.

Hỏi ý kiến của bác sĩ để biết chính xác lịch uống vitamin A cho trẻ

Theo dõi tác dụng phụ cho trẻ sau khi dùng vitamin A
Theo dõi tác dụng phụ cho trẻ sau khi dùng vitamin A

Bổ sung vitamin A từ thực phẩm như thế nào?

Vitamin A là một vi chất thiết yếu cơ thể không tự sản xuất được mà cần đưa vào cơ thể từ chế độ dinh dưỡng. Vitamin A từ thực phẩm được lưu trữ trong gan và vận chuyển đến nơi cần thiết cho nhiều quá trình sinh lý khi cơ thể cần. Vitamin A tồn tại trong thực phẩm dưới 2 dạng:

  • Dạng retinol (dạng hoạt tính của vitamin A) chủ yếu từ nguồn động vật như: gan, lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa (kể cả sữa mẹ), phô mai, bơ,…
  • Dạng carotenoids phần lớn là beta – carotene (dạng tiền chất của vitamin A) chủ yếu có từ nguồn thực vật. Carotenoids phải được chuyển hóa trong quá trình tiêu hóa thành retinol trước khi cơ thể sử dụng và là sắc tố tạo nên màu sắc đỏ, cam, vàng hoặc xanh đậm ở rau, củ, quả. Các nguồn thực phẩm thực vật giàu carotenoid có thể kể đến như: khoai lang, cà rốt, bí đỏ, xoài, rau dền, rau bina,…

Nhu cầu bổ sung vitamin A ở trẻ em tương đối cao do quá trình tăng trưởng và phát triển liên tục của trẻ. Chế độ dinh dưỡng cung cấp vitamin A cho trẻ cần có đa dạng ít nhất 2 – 3 loại trái cây và rau củ mỗi ngày cộng thêm một ít chất béo hỗ trợ hấp thu. 

Trẻ sơ sinh phụ thuộc hoàn toàn vitamin A từ sữa mẹ, do đó bữa ăn của mẹ cần đảm bảo cung cấp đa dạng các dưỡng chất trong đó nguồn thực phẩm giàu vitamin A.

Các thực phẩm cần lưu ý không nên chế biến quá chín sẽ làm giảm hàm lượng vitamin A. Bên cạnh đó, nên nghiền nhỏ thức ăn sẽ giúp hấp thu tốt hơn các vitamin A chứa trong chúng.

Tư vấn bổ sung vitamin A ở đâu?

Nếu bạn đang cần lời khuyên từ các chuyên gia về các vấn đề bổ sung vitamin A cho trẻ em, bạn có thể xem xét các phòng khám uy tín sau:

  • Phòng khám liên kết Docosan Đa khoa

Phòng khám Liên kết Docosan là tập hợp những phòng khám đa khoa, chuyên khoa đã qua sự kiểm tra và đánh giá năng lực bởi Docosan. Mọi chi phí và dịch vụ đều được chuẩn hóa bởi Docosan. Docosan lựa chọn liên kết với những phòng khám này nhằm đảm bảo chất lượng y khoa, đem lại sự tiện lợi tốt nhất cho khách hàng, bao gồm dịch vụ khám online miễn phí. Qua đó, phụ huynh có thể được bác sĩ tư vấn lịch uống vitamin A thuận tiện và nhanh chóng hơn.

  • Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con 

Phòng khám với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm dưới sự điều phối của BS CK1 Trần Ngọc Lưu, đang công tác tại khoa nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 2 có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc và Bs Lê Quang Mỹ, hiện cũng đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và được nhiều người biết đến với cái tên Bác sĩ Bé Đầu Bự. Phòng Khám Nhi đồng Diamond Ký Con là nơi khám chữa bệnh uy tín, đảm bảo sự chất lượng và tối ưu hóa quá trình chăm sóc sức khỏe cho các bé trong đó có dịch vụ tư vấn lịch nhỏ vitamin A cho trẻ.

  • Chuyên gia Dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư – Khám Online

Chuyên gia Dinh dưỡng Tiết chế Hồ Ngọc Anh Thư có kinh nghiệm làm việc, khám bệnh dinh dưỡng, tư vấn và giám sát thực đơn/khẩu phần ăn, có kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và tổ chức y tế tại Hoa Kỳ. Mọi thắc mắc về vấn đề lịch uống vitamin A cho trẻ có thể được giải đáp, tư vấn qua chuyên gia.

Các Bác Sĩ của Phòng Khám Nhi Đồng 315 đều rất giàu kinh nghiệm và đang trực tiếp khám chữa bệnh tại các khoa Nhi của Bệnh viện nhi đồng 1 và 2. Thêm vào đó, đội ngũ Bác Sĩ rất tận tâm và yêu thương trẻ em nên Quý Phụ Huynh sẽ hoàn toàn yên tâm khi con em mình được thăm khám và chăm sóc tại Hệ thống Phòng Khám Nhi Đồng 315. 

Các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn các vấn đề có liên quan đến lịch nhỏ vitamin A cho trẻ. Điều này giúp ba mẹ hiểu rõ tình trạng của con và có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất.

  • Phòng Khám Chuyên Khoa Nhi BSCKI Hồng Thiện

Phòng Khám Nhi BSCKI Hồng Thiện được thành lập vào năm 2020. Phòng khám tự hào đồng hành cùng các ba mẹ trên hành trình nuôi dưỡng bé lớn khôn với sự phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trực tiếp khám chữa bệnh, sẽ chăm sóc chu đáo và tận tình mỗi bệnh nhi đến thăm khám trong đó có thăm khám và tư vấn lịch uống vitamin A cho trẻ.


Câu hỏi thường gặp                               

Uống vitamin A cho trẻ từ mấy tháng?

Thời gian trẻ nên bổ sung vitamin A theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là từ 6 – 59 tháng tuổi. Trong một số trường hợp đặc biệt khác cũng có thể bổ sung vitamin A chẳng hạn như trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, trẻ có biểu hiện thiếu vitamin A (mắc bệnh sởi, nhiễm trùng tái phát, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng,…).

Những lưu ý khi cho trẻ đi uống vitamin A 

Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên cần có những lưu ý chung khi bổ sung vi chất này như sau:
– Bổ sung theo đúng lịch nhỏ vitamin A cho trẻ chú ý đúng liều lượng yêu cầu.
– Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng vitamin A.
– Chú ý các tương tác và thời điểm dùng thuốc phù hợp, theo dõi các tác dụng phụ và có biện pháp khắc phục kịp thời.
– Kết hợp bổ sung bằng chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A.

Vitamin A cho trẻ dưới 1 tuổi màu gì?

– Trẻ em dưới 6 tháng không được bú sữa mẹ có thể bổ sung 50.000IU liều duy nhất mỗi 6 tháng tương đương với nửa viên nang xanh.
– Trẻ em từ 6 – 11 tháng theo khuyến cáo bổ sung 100.000IU liều duy nhất mỗi 6 tháng tương đương với 1 viên nang xanh.

Uống vitamin A cho trẻ có tác dụng gì?

Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, bao gồm:
– Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân nhiễm trùng
– Hỗ trợ thị giác, sáng mắt cho trẻ
– Hỗ trợ hệ cơ xương khớp phát triển khỏe mạnh.


Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm thông tin cụ thể, chính xác về lịch uống vitamin A cho trẻ. Bài viết được tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Doctor có sẵn khuyến khích mọi người tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn cụ thể hơn.