Giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi – Top 7 thông tin mẹ cần biết

Giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi sẽ cho biết những thông tin gì là thắc mắc của nhiều chị em mới lần đầu mang thai và chưa có kinh nghiệm trong việc đi siêu âm khám thai. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn giải đáp câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây.

Sự phát triển của thai nhi khi đạt 5 tuần tuổi

Trong 4 tuần đầu, phôi thai vẫn chỉ là một khối tế bào. Nhưng khi bước sang tuần thứ 5, phôi thai bắt đầu có sự thay đổi rất nhanh về hình dạng, các tế bào bắt đầu biệt hóa và phát triển với tốc độ chóng mặt. Phôi thai ở giai đoạn này có kích thước vào khoảng 2 – 3 mm (cỡ hạt vừng). 

Các cấu trúc và hệ thống của cơ thể của bé như tim, não, cơ, xương và tủy sống sẽ dần hình thành trong tuần thứ 5 này. Cụ thể, ống thần kinh chạy dọc phôi sẽ dần hình thành nên não và tủy sống của thai nhi. Trái tim của bé cũng bắt đầu phát triển và đập những nhịp đập đầu tiên, tuy nhiên nhịp tim lúc này có thể vẫn chưa phát hiện được trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. 

Cấu trúc mặt với chiếc mũi nhỏ và đôi mắt nhỏ nhắm nghiền của bé cũng được hình thành. Ngoài ra, một chuỗi mạch máu của phôi sẽ phát triển thành dây rốn để gắn kết với nhau thai, thông qua đó các chất dinh dưỡng và oxy từ mẹ sẽ được chuyển cho thai nhi.

Xem thêm: Sự phát triển của thai nhi theo từng tháng

Sự phát triển của thai nhi khi 5 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi khi 5 tuần tuổi

Cơ thể người mẹ thay đổi như thế nào?

Các triệu chứng khi mang thai sẽ khác nhau đối với từng người và bị ảnh hưởng bởi nồng độ hormone hCG trong cơ thể. Nhìn chung, một số triệu chứng có thể nhận thấy trong tuần thứ 5 của thai kỳ bao gồm:

  • Ốm nghén
  • Chóng mặt
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Miệng có vị kim loại
  • Đau bụng
  • Mệt mỏi
  • Thay đổi khẩu vị 
  • Ngực mềm
  • Táo bón
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Tâm trạng thất thường
  • Trễ kinh
Ốm nghén khi mang thai 5 tuần tuổi
Ốm nghén khi mang thai 5 tuần tuổi

Địa chỉ khám và cấp giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi

Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie

Dr.Marie là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam. Phòng khám sở hữu đội ngũ nhân viên tận tâm, có chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức MSI Reproductive Choices và Bộ Y tế Việt Nam. Đây là địa chỉ đáng tin cậy cho bạn khi có nhu cầu khám và cấp giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi cũng theo dõi sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen là một trong các cơ sở khám sản phụ khoa uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ tại đây đều từng làm việc tại các bệnh viện lớn của thành phố và dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, phòng khám cũng sử dụng các công nghệ khám chữa bệnh hiện đại. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng dịch vụ khám thai 5 tuần tuổi tại đây.

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu nổi bật với việc sở hữu hệ thống trang thiết bị ngoại nhập, đồng bộ, hiện đại, đảm bảo, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chờ đợi, tránh tối đa việc sai sót trong khâu trả kết quả cho khách hàng. Bên cạnh đó là đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp có chứng chỉ hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tâm, tận lực. Đây cũng là một địa chỉ uy tín khi bạn có nhu cầu khám thai 5 tuần tuổi cũng như cần tư vấn bất cứ vấn đề gì trong suốt thai kỳ.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản 315

Hệ thống Phòng khám Phụ sản 315 cung cấp các dịch vụ về phụ khoa và sản khoa toàn diện cho mọi chị em phụ nữ, bao gồm cả dịch vụ khám và cấp giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. 

Các bác sĩ của Phòng khám Phụ sản 315 đều rất giàu kinh nghiệm, đồng thời cũng biết cách tư vấn, trò chuyện để người bệnh cởi mở, chia sẻ vấn đề “thầm kín”. 

Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn 

Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Với dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, đặt “chuyên môn” và “y đức” lên hàng đầu, phòng khám đã trở thành địa chỉ chữa bệnh tin cậy cho hầu hết người dân TPHCM và các khu vực lân cận. Nếu bạn đang băn khoăn tìm một cơ sở khám và cấp giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi uy tín tại Sài Gòn thì đây là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Vai trò và ý nghĩa của giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi

Người phụ nữ khi mang thai trải qua những thay đổi lớn. Tuy nhiên, vào tuần thai thứ 5, những thay đổi này có thể chưa rõ ràng và trông bạn sẽ không khác gì nhiều khi nhìn từ bên ngoài. Dù vậy, cơ thể bạn lại đang nuôi dưỡng một mầm sống phát triển không ngừng. Vì thế, việc bạn muốn nhìn thoáng qua con mình càng sớm càng tốt là điều bình thường. 

Siêu âm có ưu điểm là tính sẵn có rộng rãi, chi phí tương đối thấp và thu được hình ảnh có độ phân giải cao, thời gian thực. Song vì giai đoạn này phôi thai vẫn còn khá nhỏ, nên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi có thể chưa cung cấp được nhiều thông tin về em bé. 

Trên thực tế, bạn có thể sẽ chỉ nhìn thấy túi noãn hoàng và túi thai trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. Thậm chí ở nhiều phụ nữ vẫn chưa nhìn thấy được túi thai. Đó là điều hoàn toàn bình thường, do đó bạn không cần quá lo lắng. 

Nếu bạn tương đối khỏe mạnh và chưa từng gặp các biến chứng trong thai kỳ như mang thai ngoài tử cung, sảy thai,…, bạn có thể đợi đến tuần 12 – 14 của thai kỳ để lên lịch siêu âm. Lúc này em bé đã phát triển tương đối và bác sĩ có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin chính xác hơn. 

Hình ảnh quan sát được trong giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi

Ở giai đoạn này, thứ duy nhất có thể nhìn thấy được trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi là túi noãn hoàng và túi thai. Lúc này chúng ta có thể nhìn thấy một vùng tối có một vòng tròn nhỏ bên trong, phức hợp này thường được gọi là “túi phôi lòng đỏ”. Trong đó, vùng tối là túi thai và vòng tròn nhỏ màu trắng gọi là túi noãn hoàng đang bao bọc phôi có kích thước rất nhỏ bên trong.

Túi noãn hoàng có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi đang phát triển cho đến khi nhau thai tiếp quản sau khi mang thai. Việc nhìn thấy túi noãn hoàng có thể giúp bác sĩ khẳng định thai đã vào đúng vị trí (không phải thai ngoài tử cung).

Túi noãn hoàng được bao quanh bởi một vùng màu đen lớn hơn, được gọi là túi thai. Túi thai chứa nước ối và bao quanh phôi. Trong thai kỳ, túi thai là dấu hiệu đầu tiên có thể nhìn thấy trên siêu âm, thường vào khoảng từ 4 tuần rưỡi đến 5 tuần đầu tiên. Túi thai ban đầu có đường kính từ 2 đến 3mm, sau đó, mỗi ngày túi sẽ phát triển với tốc độ khoảng 1,1mm/ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn thấy nhịp tim nhấp nháy trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu kỹ thuật viên siêu âm chưa thể nhìn thấy nhịp tim thai. Việc quan sát được tim thai khi thai bước qua tuần thứ 6 hoặc thậm chí muộn hơn sẽ phổ biến hơn.

Hình ảnh quan sát được trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi
Hình ảnh quan sát được trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi

Nếu không thấy gì trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi thì sao?

Kiên nhẫn và bình tĩnh chính là chìa khóa khi bạn gặp tình trạng này. Có một số khả năng giải thích tại sao túi thai không xuất hiện trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi:

Thai còn quá sớm

Việc không nhìn thấy túi thai trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi có thể do bạn đã nhầm lẫn trong việc đếm ngày. Điều này có thể dẫn đến việc siêu âm khi thai chưa đạt tới 5 tuần tuổi nên chưa xuất hiện túi thai trong kết quả siêu âm. Ngoài ra, tùy vào từng phụ nữ, thời gian xuất hiện túi thai cũng có thể khác nhau tùy vào nồng độ hCG.

hCG (human chorionic gonadotropin) là một chất hóa học thường được tìm thấy trong phôi sớm và là loại hormon dùng để xác nhận có thai khi bạn dùng que thử thai. Mức hCG của phụ nữ mang thai sẽ ở khoảng 1.500 đến 2.000 khi mang thai được 5 tuần. Tuy nhiên, khó nhìn thấy bất cứ điều gì trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi cho đến khi hCG vượt qua 2.000.

Thai còn quá sớm là một nguyên nhân phổ biến giải thích lý do túi thai không xuất hiện trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. Do đó, nếu gặp tình trạng này, bạn có thể đề nghị thực hiện test nồng độ hCG trong máu để xác nhận việc mang thai trong thời kỳ đầu. Sau đó hãy kiên nhẫn chờ đến khi thai phát triển lớn hơn để siêu âm lại. Thông thường các chuyên gia khuyến cáo việc siêu âm định kỳ nên bắt đầu từ tuần thứ 12. 

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung có thể là nguyên nhân khiến bạn không nhìn thấy gì trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. Đây là một trường hợp ít phổ biến hơn việc ghi sai ngày, tuy nhiên lại là một tình huống nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng người mẹ nếu không được điều trị.

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh làm tổ và phát triển ở khoang chính bên ngoài tử cung (hầu hết xảy ra ở ống dẫn trứng, đôi khi có thể gặp thai làm tổ ở cổ tử cung, sẹo mổ lấy thai, sừng tử cung, bụng và xương chậu). Khi đó, giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi sẽ không phát hiện được túi phôi. 

Những trường hợp mang thai này có thể gây chảy máu nặng bên trong bụng người mẹ và cần được điều trị. Hãy đi khám bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ hiện tượng chảy máu âm đạo hoặc đau ở vùng xương chậu nào khi mang thai.

Đau quặn vùng xương chậu có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung
Đau quặn vùng xương chậu có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung

Sảy thai

Nồng độ hCG giảm và không thể tìm thấy túi thai trên giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng sảy thai sớm. Đây có thể nói là trường hợp không mong muốn nhất và là nỗi đau đớn tột cùng mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng e sợ phải trải qua. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu sảy thai để bạn có thể tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cần thiết.

Sảy thai xảy ra khi trứng được thụ tinh không thể hình thành phôi thai đúng cách. Những biểu hiện đe dọa sảy thai bao gồm: 

  • Chảy máu âm đạo (phổ biến nhất).
  • Chuột rút/ co thắt cổ tử cung. 
  • Mất các triệu chứng khi mang thai (chẳng hạn như buồn nôn hoặc đau vú).
  • Đi ra mô hoặc cục máu đông từ âm đạo.

Một số phụ nữ thậm chí có thể không thấy triệu chứng bất thường nào. Hãy gặp bác sĩ nếu bạn có thắc mắc hoặc lo lắng về việc sảy thai.

Xem thêm: Dấu hiệu sảy thai 5 tuần tuổi

Lời khuyên để giữ sức khỏe ở giai đoạn này của thai kỳ

Kết quả của giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi sẽ không thực sự cho bạn biết con của mình có khỏe mạnh hay không. Vì thế, chăm sóc sức khỏe bản thân cẩn thận khi mang thai là điều cần thiết cho cả bạn và em bé dù kết quả siêu âm có thể nào. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn trong tuần thứ năm của thai kỳ:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn đa dạng và cân đối các nhóm chất, tập trung vào thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Uống đủ nước: Hãy cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp loại bỏ độc tố và giữ cho cơ thể hoạt động bình thường.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Hãy để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn khi mang thai, cố gắng ngủ ít nhất 7 – 8 giờ mỗi đêm.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục vừa giúp cải thiện tâm trạng vừa thúc đẩy tăng cân lành mạnh khi mang thai. Bạn có thể duy trì những bài tập như trước khi mang thai hoặc trao đổi với bác sĩ nếu cảm thấy lo lắng.
  • Uống vitamin trước khi sinh: Bổ sung vitamin, acid folic, DHA và EPA cũng được khuyến cáo để sự phát triển của thai nhi được bình thường.

Câu hỏi thường gặp

Có thai 5 tuần siêu âm được chưa?

Thai nhi được 5 tuần dù có kích thước rất nhỏ nhưng phôi thai đã hoàn chỉnh và có thể quan sát được túi thai trên hình ảnh giấy siêu âm thai 5 tuần, vì thế thai phụ vẫn có thể đi siêu âm.

Cách xem giấy siêu âm thai

Giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi nói riêng và giấy siêu âm thai nói chung sẽ bao gồm những chỉ số như: đường kính lưỡng đỉnh, chiều dài đầu mông, đường kính túi thai, chu vi vòng đầu, số cân nặng ước lượng… được ghi bằng các ký hiệu viết tăng theo tiếng Anh. Vì vậy thường khó để một người không am hiểu y học có thể nhận biết chúng. Tuy nhiên các bác sĩ sẽ luôn cho bạn biết những kết quả quan trọng về em bé của bạn.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về giấy siêu âm thai 5 tuần tuổi. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu khám thai kỳ, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.