Top 12 bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến

Các bệnh lây qua đường tình dục là một trong những căn bệnh phổ biến ở đối tượng người trẻ tuổi và có đời sống sinh hoạt tình dục phức tạp. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản cũng như các bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch. Doctor có sẵn sẽ giới thiệu cho bạn về tổng quan các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa. 

các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục (STD) là gì?

Các bệnh lây qua đường tình dục (Sexually transmitted diseases – STD), hay còn được gọi là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (Sexually Transmitted Infections – STIs) được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm rất phổ biến do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây ra.

Các bệnh lây qua đường tình dục truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng và hậu môn. Chúng cũng có thể lây lan qua tiếp xúc thân thể thân mật như vuốt ve nhiều, mặc dù trường hợp này không phổ biến lắm. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ người này sang người khác qua máu, tinh dịch, âm đạo và các chất dịch cơ thể khác.

Các bệnh lây qua đường tình dục không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng hoặc chỉ có thể gây ra các triệu chứng nhẹ. Vì vậy, có thể bị nhiễm trùng mà không biết. Đó là lý do tại sao việc xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục  lại quan trọng nếu bạn đang quan hệ tình dục. Nếu bạn nhận được chẩn đoán dương tính, hãy biết rằng tất cả đều có thể điều trị được bằng thuốc và một số có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Hơn 30 loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng khác nhau được biết là lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai, sinh nở và cho con bú. 

Có 8 mầm bệnh có liên quan đến tỷ lệ mắc các bệnh lây qua đường tình dục  cao nhất. Trong số này, 4 bệnh hiện có thể chữa được: giang mai, lậu, chlamydia và trichomonas. 4 bệnh còn lại là các bệnh nhiễm virus không thể chữa được: viêm gan B, virus herpes simplex (HSV), HIV và papillomavirus ở người (HPV).

Ngoài ra, các đợt bùng phát mới của các bệnh nhiễm trùng mới có thể mắc phải qua quan hệ tình dục như bệnh thủy đậu, Shigella sonnei, Neisseria meningitidis, Ebola và Virus Ebola, cũng như sự tái xuất hiện của các bệnh lây truyền qua đường tình dục bị lãng quên như bệnh u lympho hoa liễu. Những điều này báo trước những thách thức ngày càng tăng trong việc cung cấp các dịch vụ đầy đủ để phòng ngừa và kiểm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các loại bệnh lây qua đường tình dục (STD) phổ biến

Chlamydia 

Chlamydia là kết quả của nhiễm trùng Chlamydia trachomatis. Đây là một bệnh nhiễm trùng phổ biến có thể lây lan qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn, âm đạo và miệng. Nó cũng có thể lây sang em bé trong khi sinh.

Chlamydia thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng nó có thể dẫn đến vô sinh và các biến chứng khác nếu một người không tìm cách điều trị. Bệnh dễ chữa khỏi nếu điều trị sớm. Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm thay đổi dịch tiết âm đạo và đau rát khi đi tiểu.

Chlamydia cũng có thể ảnh hưởng đến trực tràng nếu nó xảy ra do quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc lây lan từ vùng khác của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến:

  • Đau trực tràng
  • Chảy máu trực tràng
  • Dịch tiết ở trực tràng

Ở những người phát triển các triệu chứng, chúng thường xuất hiện trong khoảng 7–21 ngày sau khi tiếp xúc.

Mụn rộp sinh dục

Virus Herpes simplex (HSV) là một loại virus phổ biến ảnh hưởng đến da, cổ tử cung và bộ phận sinh dục cũng như một số bộ phận khác của cơ thể.

  • HSV-1 thường ảnh hưởng đến miệng. Nó có thể lây lan qua nước bọt hoặc nếu có vết loét liên quan đến mụn rộp xung quanh miệng của người khác. Nó có thể truyền đến vùng sinh dục khi quan hệ tình dục bằng miệng.
  • HSV-2 có thể ảnh hưởng đến vùng sinh dục, vùng hậu môn và miệng. Nó lây truyền qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng và hậu môn.

Herpes không thể lây lan qua đồ dùng, bệ toilet, bể bơi, xà phòng hoặc giường ngủ. Tuy nhiên, nếu một người chạm vào bộ phận cơ thể có mụn rộp và sau đó chạm vào bộ phận khác trên cơ thể họ, mụn rộp có thể lây lan sang vùng đó. Một khi mụn rộp xuất hiện, nó sẽ tồn tại trong cơ thể. Tuy nhiên, nó thường không hoạt động và nhiều người sẽ không bao giờ xuất hiện các triệu chứng.

Các triệu chứng chính là mụn nước quanh miệng, hậu môn hoặc vùng sinh dục. Những mụn nước này có thể vỡ ra, gây ra vết loét đau đớn và phải mất một tuần hoặc lâu hơn mới lành. Một số triệu chứng nhiễm trùng ban đầu bao gồm:

Một số người không bao giờ có triệu chứng, một số chỉ bùng phát lần đầu và một số lại bùng phát nhiều lần. Cơn đầu tiên thường nghiêm trọng nhất, nhưng những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại – chẳng hạn như do HIV – có nguy cơ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng cao hơn về tổng thể. Bị mụn rộp cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc truyền HIV.

Một người có thể không bao giờ biết rằng họ nhiễm virus herpes, nhưng nó vẫn có thể lây sang người khác. Hiện tại không có cách chữa trị, thuốc có thể giúp giảm bất kỳ triệu chứng nào. Thuốc kháng virus hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của mụn rộp. Bạn có đeo bao cao su cũng sẽ không ngăn chặn hoàn toàn việc lây truyền mụn rộp.

Viêm gan B

Viêm gan B có thể gây nhiễm virus lâu dài và dẫn đến tổn thương gan. Khi một người nhiễm virus, virus có thể tồn tại trong tinh dịch, máu và các chất dịch cơ thể khác của họ.

Có thể lây truyền thông qua:

  • Quan hệ tình dục
  • Sử dụng thiết bị không vô trùng để tiêm
  • Đâm thủng da bằng vật sắc nhọn nơi có virus
  • Nhiễm trùng này có thể truyền sang em bé trong khi mang thai hoặc sinh nở. Tuy nhiên, bác sĩ có thể tư vấn cách để ngăn chặn điều này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), miễn là núm vú không bị nứt thì nguy cơ lây truyền virus qua sữa mẹ là không đáng kể.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B nên hỏi bác sĩ về loại vắc xin có thể mang lại sự bảo vệ nhất định. Tuy nhiên, vắc xin có thể không cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài và người bệnh có thể cần liều tăng cường để tiếp tục được bảo vệ.

Trichomonas

Bệnh trichomonas có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng gặp các triệu chứng hơn. Trichomonas vaginalis là nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng này.

Ở phụ nữ, nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến âm đạo nhất. Ở nam giới, nhiễm trùng có thể phát triển ở niệu đạo. Sự lây truyền có thể xảy ra thông qua quan hệ tình dục thâm nhập và tiếp xúc âm hộ với âm hộ.

Nhiều người không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

  • Dịch tiết bất thường
  • Đau khi đi tiểu
  • Đau khi xuất tinh
  • Đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục

Trichomonas cũng có thể dẫn đến các biến chứng khi mang thai và làm tăng nguy cơ nhiễm và lây truyền HIV.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị, nhưng cả hai đối tác đều có thể cần điều trị hoặc nhiễm trùng có thể quay trở lại. Nếu không điều trị, nó có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

HIV

HIV – Human Immunodeficiency Virus là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch. Nó có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục, đường máu và đường mẹ sang con.

HIV làm cho một người dễ mắc một số bệnh nhiễm trùng khác. Những người nhiễm HIV cũng có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cao hơn. Nếu không điều trị, khả năng nhiễm trùng này sẽ trầm trọng hơn và có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Khi một người nhiễm HIV, virus sẽ hiện diện trong các chất dịch cơ thể của họ, bao gồm tinh dịch, máu, sữa mẹ, dịch âm đạo và trực tràng. Nếu những chất lỏng này xâm nhập vào cơ thể người khác, người đó cũng có thể nhiễm HIV. Điều này có thể xảy ra thông qua quan hệ tình dục, dùng chung kim tiêm, tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, sinh con và cho con bú.

Việc điều trị có thể làm giảm lượng virus hiện diện trong cơ thể đến mức không thể phát hiện được. Điều này có nghĩa là lượng virus trong máu quá nhỏ nên xét nghiệm máu không thể phát hiện được. Điều đó cũng có nghĩa là nó không thể lây sang người khác.

Một người nhiễm HIV không thể phát hiện phải tiếp tục tuân theo kế hoạch điều trị của họ đúng như bác sĩ chỉ định để giữ nồng độ virus ở mức thấp.

Một số cách khác để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm:

  • Sử dụng bao cao su hoặc phương pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn
  • Dùng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm, đây là loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa HIV ở những người tiếp xúc với virus
  • Không dùng chung kim tiêm
  • Sử dụng găng tay y tế và xử lý vật sắc nhọn một cách cẩn thận, chẳng hạn như khi làm việc trong môi trường chăm sóc sức khỏe

Virus gây u nhú ở người

Vi rút u nhú ở người (HPV – Human papillomavirus) đề cập đến một nhóm virus ảnh hưởng đến da và màng nhầy, chẳng hạn như cổ họng, cổ tử cung, hậu môn và miệng. Có nhiều loại khác nhau và một số có nguy cơ cao hơn những loại khác.

Nhiều người không có triệu chứng, nhưng trong những trường hợp này, virus vẫn có khả năng lây lan. Một số loại HPV có thể dẫn đến mụn cóc sinh dục. Những điều này có xu hướng rủi ro thấp. Nhiễm HPV cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và ung thư vòm họng.

HPV có thể lây lan qua:

  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo và hậu môn
  • Quan hệ tình dục bằng miệng
  • Tiếp xúc bộ phận sinh dục với bộ phận sinh dục
  • Từ người mang thai sang em bé, mặc dù điều này rất hiếm
  • Tiêm vaccine có thể giúp ngăn ngừa lây truyền vi-rút HPV.

Giang mai

Bệnh giang mai bắt nguồn từ tình trạng nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum. Đây là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và cần điều trị sớm để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn và các biến chứng lâu dài.

Bệnh thường có bốn giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, một người có thể nhận thấy vết loét tròn, cứng ở vị trí nhiễm trùng, thường là xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, trực tràng hoặc miệng. Điều này có xu hướng kéo dài trong 3–6 tuần.

Vết loét có thể không nhìn thấy được vì nó thường không đau và có thể bị ẩn, chẳng hạn như trong âm đạo. Vi khuẩn có thể lây lan bất cứ lúc nào trong quá trình lây nhiễm. Bệnh giang mai cũng có thể truyền sang em bé khi mang thai.

Ở giai đoạn thứ cấp, có thể có:

  • Phát ban không ngứa với các nốt sần sùi, màu nâu hoặc đỏ ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân
  • Tổn thương ở màng nhầy, chẳng hạn như miệng, âm đạo hoặc hậu môn
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Rụng tóc
  • Đau đầu
  • Giảm cân
  • Đau cơ
  • Mệt mỏi
  • Sốt

Ở giai đoạn tiềm ẩn, các triệu chứng biến mất nhưng vi khuẩn vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể tiếp tục gây tổn thương. Ở giai đoạn thứ ba, các biến chứng đe dọa tính mạng có thể ảnh hưởng đến não, hệ thần kinh, mắt, tim và một số cơ quan khác. Các triệu chứng ở giai đoạn này sẽ phụ thuộc vào bộ phận nào của cơ thể mà bệnh giang mai ảnh hưởng.

Cách duy nhất để xác nhận xem có bệnh giang mai hay không là tiến hành xét nghiệm. Nếu kết quả là dương tính, người đó nên thông báo cho bạn tình hoặc bạn tình của mình và họ cũng nên tìm tư vấn y tế. Trung bình, các triệu chứng sẽ xuất hiện vào khoảng 21 ngày sau khi vi khuẩn lây truyền, nhưng chúng có thể mất từ ​​10 đến 90 ngày mới xuất hiện.

Lậu

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng phổ biến phát triển do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Nó rất dễ lây lan và nếu không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Bệnh lậu có thể lây lan khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn. Nếu một người chạm vào vùng bị nhiễm bệnh trên cơ thể rồi chạm vào mắt, bệnh lậu cũng có thể dẫn đến đau mắt đỏ. Nhiễm trùng này cũng có thể lây sang em bé trong khi sinh.

N. gonorrhoeae phát triển mạnh ở những bộ phận ấm và ẩm của cơ thể, chẳng hạn như âm đạo, dương vật, miệng, trực tràng và mắt. Nhiễm trùng này có thể lây lan trong quá trình quan hệ tình dục. Thường không có triệu chứng, nhưng nếu chúng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

  • Đau khi đi tiểu
  • Có dịch tiết bất thường
  • Sưng bộ phận sinh dục
  • Chảy máu giữa các thời kỳ

Nếu nó ảnh hưởng đến trực tràng, nó có thể dẫn đến:

  • Ngứa hậu môn
  • Đau khi đi tiêu
  • Có dịch tiết 
  • Nhiễm trùng xảy ra do quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn đến đau rát ở cổ họng và sưng hạch bạch huyết.

Ở phụ nữ, nhiễm trùng có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu. Trong khi đó, nam giới có thể bị viêm mào tinh hoàn, ống chứa tinh trùng. Cả hai điều kiện đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ngay khi một người mắc bệnh lậu, vi khuẩn có thể lây sang người khác và các bộ phận khác của cơ thể thông qua tiếp xúc vật lý. Việc điều trị bằng kháng sinh thường có thể giải quyết được tình trạng nhiễm trùng.

Các triệu chứng có thể xuất hiện 1–14 ngày sau khi bị nhiễm trùng. Nam giới thường nhận thấy các triệu chứng 2–5 ngày sau khi tiếp xúc. Phụ nữ thường không gặp bất kỳ triệu chứng nào, nhưng nếu có, các triệu chứng thường sẽ xuất hiện tối đa 10 ngày sau khi tiếp xúc.

Khám và điều trị bệnh lây qua đường tình dục STD ở đâu?

Phòng Khám Đa Khoa Family Health là một trong những sự lựa chọn cho các đối tượng có nhu cầu khám và chẩn đoán các bệnh lây qua đường tình dục STD. Với đội ngũ chuyên gia và bác sĩ hàng đầu, trang thiết bị hiện đại và những phác đồ điều trị hiệu quả, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cao cấp, toàn diện và với chi phí hợp lý.

các bệnh lây truyền qua đường tình dục std
Phòng khám Đa khoa Family Health – Địa chỉ khám và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục STD đáng tin cậy

Phòng khám Đa Khoa Family Health là phòng khám đầu tiên tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP được Bộ Y Tế cấp phép. Với tầm nhìn đổi mới và sứ mệnh đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng, chúng tôi đã xây dựng nên một nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Toàn diện hàng đầu Việt Nam, chủ đạo trong việc chăm sóc sức khỏe của nam giới và gia đình.

Family Health cam kết đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng bằng cách cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại và được định hình dựa trên Y học chứng cứ. Phòng khám tuân theo tiêu chí Y đức – Chất lượng – Thân thiện, chú trọng vào việc kết nối các phương pháp y học tiến tiến nhất với giá trị y học truyền thống của Việt Nam.

Mọi hoạt động chuyên môn của phòng khám đều căn cứ trên nền tảng khoa học. Phòng khám luôn cập nhật kiến thức và công nghệ y tế mới nhất để đảm bảo bạn nhận được các dịch vụ chất lượng và phương pháp điều trị tiên tiến nhất.

Phòng khám Đa Khoa Family Health tự hào quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu, bao gồm các tiến sĩ, thạc sĩ và bác sĩ giỏi chuyên môn, đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm từ các lĩnh vực đa dạng như nam khoa tiết niệu. Đội ngũ này cam kết cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất, với sự tận tâm và am hiểu về nhu cầu của từng bệnh nhân. Một số tên tuổi nổi bật như:

  • Bác sĩ Vũ Đức Công
  • Bác sĩ Trần Phước Duy Bảo
  • Bác sĩ Lê Minh Đại
các bệnh lây truyền qua đường tình dục std

Family Health luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách Hàng lên hàng đầu, và điều này thể hiện trong mọi khía cạnh của hoạt động. Chuyên khoa Nam khoa của phòng khám ngoài khám và điều trị bệnh nam khoa còn tiếp nhận các trường hợp kiểm tra sức khỏe tình dục (STD) và tư vấn biện pháp bảo vệ lây nhiễm phù hợp. Sự tận tâm và chu đáo của bác sĩ đã mang lại cảm giác an toàn cho bệnh nhân.

Với những điểm cộng đã được liệt kê, các đối tượng có nhu cầu khám và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục STD hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn Phòng khám Đa khoa Family Health. Hiển nhiên, mọi thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật một cách tuyệt đối.

Dấu hiệu các bệnh lây qua đường tình dục 

Các bệnh lây qua đường tình dục có thể có nhiều triệu chứng, bao gồm cả không có triệu chứng. Đó là lý do tại sao các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không được chú ý cho đến khi một người gặp biến chứng hoặc bạn tình được chẩn đoán.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Vết loét hoặc vết sưng trên bộ phận sinh dục hoặc ở vùng miệng hoặc trực tràng.
  • Đi tiểu đau hoặc rát.
  • Xả ra từ dương vật.
  • Dịch tiết âm đạo bất thường hoặc có mùi.
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau, sưng hạch bạch huyết, đặc biệt là ở háng nhưng đôi khi lan rộng hơn.
  • Đau bụng dưới.
  • Sốt.
  • Phát ban trên thân, tay hoặc chân.

Các triệu chứng nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể xuất hiện vài ngày sau khi tiếp xúc. Nhưng có thể phải mất nhiều năm bạn mới gặp bất kỳ vấn đề đáng chú ý nào, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.

Yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Bất cứ ai hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc hoặc lây lan các bệnh lây qua đường tình dục.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục bao gồm:

  • Có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn với bạn tình bị nhiễm bệnh không đeo bao cao su. Sử dụng bao cao su không đúng cách hoặc không sử dụng mỗi lần cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng có thể ít rủi ro hơn. Nhưng các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn có thể lây lan nếu một người không sử dụng bao cao su (latex hoặc polyurethane) hoặc miếng bảo vệ miệng. Đó là một miếng cao su mỏng, hình vuông được làm bằng mủ cao su hoặc silicone.
  • Có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Bạn càng có quan hệ tình dục với nhiều người thì nguy cơ của bạn càng lớn.
  • Có tiền sử mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác dễ dàng lây nhiễm hơn nhiều.
  • Bị buộc phải tham gia vào hoạt động tình dục. Hãy gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt để được sàng lọc, điều trị và hỗ trợ về mặt tinh thần.
  • Lạm dụng rượu hoặc sử dụng thuốc kích thích. Lạm dụng chất gây nghiện có thể ức chế khả năng phán đoán của bạn, khiến bạn sẵn sàng tham gia vào các hành vi nguy hiểm hơn.
  • Tiêm chích ma túy. Dùng chung kim tiêm khi tiêm chích ma túy có thể lây lan nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Ví dụ như virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), viêm gan B và viêm gan C.
  • Trẻ hóa. Những người từ 15 đến 24 tuổi có mức độ mắc STI cao hơn so với những người lớn tuổi hơn.
  • Trong quá trình mang thai hoặc sinh nở, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ mẹ sang con. Ví dụ như bệnh lậu, chlamydia, HIV và giang mai. các bệnh lây qua đường tình dục ở trẻ sơ sinh có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Tất cả phụ nữ mang thai nên được sàng lọc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục và điều trị khi cần thiết.

Phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

  • Bao cao su là một trong những phương pháp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV. Mặc dù có hiệu quả cao nhưng bao cao su không có tác dụng bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây loét ngoài bộ phận sinh dục (tức là bệnh giang mai hoặc mụn rộp sinh dục). 
  • Nên sử dụng bao cao su trong mọi hoạt động quan hệ tình dục qua đường âm đạo và hậu môn.
  • Tiêm vaccine an toàn và hiệu quả cao cho 2 bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus là viêm gan B và HPV.
  • Để loại bỏ ung thư cổ tử cung như một vấn đề sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu, các mục tiêu bao phủ cao về tiêm chủng HPV, sàng lọc và điều trị các tổn thương tiền ung thư cũng như quản lý ung thư.
  • Duy trì một mối quan hệ 1:1 lâu dài trong đó cả hai người chỉ quan hệ tình dục với nhau và không đối tác nào bị nhiễm bệnh có thể là một cách để tránh các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Tránh quan hệ tình dục qua đường âm đạo và hậu môn hoặc hoạt động tình dục với bạn tình mới cho đến khi cả hai bạn đã được xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 
  • Quan hệ tình dục bằng miệng có thể ít rủi ro hơn. Nhưng các bệnh lây qua đường tình dục vẫn có thể lây lan nếu một người không sử dụng bao cao su (latex hoặc polyurethane) hoặc miếng bảo vệ miệng. Những rào cản này ngăn cản sự tiếp xúc da kề da giữa màng nhầy miệng và bộ phận sinh dục.
  • Hạn chế uống rượu quá mức hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp. Nếu bạn đang bị ảnh hưởng bởi những chất này, bạn sẽ có nhiều khả năng gặp rủi ro về tình dục hơn.
  • Trước khi quan hệ tình dục, hãy nói chuyện với bạn tình của bạn về việc thực hành tình dục an toàn hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn đồng ý rõ ràng về những hoạt động nào sẽ được và không được phép.
  • Hãy suy nghĩ về việc cắt bao quy đầu ở nam giới. Đối với nam giới, bằng chứng cho thấy cắt bao quy đầu có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV từ phụ nữ nhiễm HIV tới 60%. Cắt bao quy đầu ở nam giới cũng có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi rút HPV sinh dục và mụn rộp sinh dục.
  • Sử dụng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) để giảm nguy cơ nhiễm HIV ở những người có nguy cơ rất cao. Các loại thuốc này là emtricitabine cộng với tenofovir disoproxil fumarate (Truvada) và emtricitabine cộng với tenofovir alafenamide fumarate (Descovy). Những loại thuốc này phải được dùng hàng ngày, đúng theo quy định.

Câu hỏi thường gặp

Bệnh tiểu đường có lây qua đường tình dục không?

Bệnh tiểu đường không nằm trong nhóm các bệnh lây qua đường tình dục.

Bệnh lao có lây qua đường tình dục không?

Bệnh lao không nằm trong nhóm các bệnh lây qua đường tình dục.

Bệnh sán chó có lây qua đường tình dục không?

Bệnh sán chó không nằm trong nhóm các bệnh lây qua đường tình dục.


Các bệnh lây qua đường tình dục tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống cũng như để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, tốn nhiều thời gian, chi phí để chữa trị. Thiết lập một đời sống tình dục an toàn, lành mạnh cũng là cách giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.