Top 6 dấu hiệu vợ chồng không còn tình cảm (Cần lưu ý)

Bất kì ai cũng mong muốn có một cuộc hôn nhân viên mãn và hạnh phúc. Tuy nhiên, trong quá trình chung sống khó tránh khỏi những lúc khó khăn, cãi vả và buồn phiền với nhau. Điều đó dẫn đến không ít lần rạn nứt khiến vợ chồng không còn tình cảm yêu thương như thuở ban đầu. Hãy cùng Doctor có sẵn chia sẻ vấn đề này một cách cụ thể qua bài viết sau.

Dấu hiệu khi vợ chồng không còn tình cảm

vợ chồng không còn tình cảm
Biểu hiện vợ chồng không còn tình cảm với nhau

Cảm xúc và tình cảm có thể thay đổi theo thời gian trong bất kì mối quan hệ nào, kể cả hôn nhân. Do đó để duy trì sự kết nối lâu dài, cả hai cần phải nỗ lực để nuôi dưỡng mối quan hệ này.

Ngay cả trước khi kết hôn, tính tình, tâm trạng và thói quen của đối phương, vợ và chồng đều hiểu rất rõ. Do đó bất kỳ thay đổi nào người kia đều có thể nhận biết khi vợ chồng không còn tình cảm như trước, chẳng hạn như:

Vợ chồng thờ ơ với nhau

Không giống như giai đoạn yêu thương nồng nhiệt, vợ chồng không còn tình cảm thể hiện bằng sự thờ ơ hoặc mâu thuẫn với người còn lại. Họ cảm thấy không có động lực để duy trì mối quan hệ hoặc thậm chí hoài nghi về tương lai của cả hai. Họ thường sẽ quên đi những cột mốc kỷ niệm quan trọng, ngừng ưu tiên thời gian cho nhau hoặc cảm thấy phiền phức khi bị nhờ vả.

Thiếu giao tiếp hoặc giao tiếp kém hiệu quả với đối phương

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy tình yêu và sự quan tâm của vợ chồng đang suy giảm là sự thay đổi trong cách giao tiếp. Họ tránh né nói chuyện cùng với người kia hoặc khó khăn khi chia sẻ và truyền đạt câu chuyện, cảm xúc của nhau. Thậm chí có đôi khi họ bắt đầu im lặng hoặc che giấu suy nghĩ thực sự của mình. Điều này càng lúc càng tạo khoảng cách giữa hai vợ chồng.

Xem thêm: Tâm lý đàn ông khi im lặng

Tránh né gần gũi, thân mật với nhau

Khi vợ chồng không còn tình cảm thực sự dành cho nhau, đối phương trở nên dần xa cách, tránh gần gũi về thể xác hoặc tỏ ra tách biệt, ngừng thể hiện tình cảm với người kia. Việc thường xuyên muốn có thời gian riêng một mình là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang thay đổi.

Mâu thuẫn gia tăng và không tìm cách giải quyết

Mâu thuẫn là một phần tự nhiên của các mối quan hệ, nhưng đôi khi mâu thuẫn quá nhiều có thể cho thấy vợ chồng không còn tình cảm thực sự. Vợ chồng khi hết yêu có thể châm ngòi cho nhiều cuộc cãi vã như một biện pháp tạo khoảng cách trong mối quan hệ. 

Điều đáng chú ý hơn là sau những mâu thuẫn, họ không hề quan tâm đến việc giảng hòa, làm tổn thương đến tình cảm đối phương.

Không còn quan tâm đến thời gian ở bên nhau

Không còn những khoảng thời gian thân mật, đôi khi đơn giản chỉ là một bữa cơm cùng nhau, những buổi đi chơi, trò chuyện,… mà một trong hai hoặc cả hai không còn háo hức muốn kết nối với nhau. Thay vào đó là chủ động muốn có khoảng thời gian riêng. Điều này làm mất đi sự kết nối của hai vợ chồng, khiến tình cảm nhạt phai.

Mơ tưởng về cuộc sống độc thân hoặc hẹn hò với người khác

Việc thường xuyên mơ mộng, bày tỏ mong muốn trở lại cuộc sống độc thân hoặc khám phá những lựa chọn về đối tượng khác là dấu hiệu rõ ràng khi vợ chồng không còn tình cảm. Gia đình không còn là sự ưu tiên trong lòng của họ.

Xem thêm: Khủng hoảng tiền hôn nhân

Tại sao vợ chồng không còn tình cảm với nhau?

Mâu thuẫn quá nhiều khiến vợ chồng không còn tình cảm với nhau
Mâu thuẫn quá nhiều khiến vợ chồng không còn tình cảm với nhau

Vợ chồng tranh cãi nhau vì những điều nhỏ nhặt

Những cuộc tranh cãi nhỏ nhặt trong đời sống do thói quen sinh hoạt khác biệt nhau có thể là mầm mống ảnh hưởng đến tình cảm nồng nhiệt ban đầu. Nếu vợ chồng không cùng nhau giải quyết và chấp nhận lối sống của nhau thì rất khó để tình cảm vợ chồng bền vững.

Một trong hai lừa dối đối phương

Sự lừa dối của vợ hoặc chồng có thể khiến lòng tin của đối phương không còn được trọn vẹn. Khi bị lừa dối, tình cảm có thể bị rạn nứt và theo thời gian cả hai sẽ không còn tin tưởng vào tình yêu dành cho nhau nữa.

Vợ hoặc chồng không được coi trọng

Khi sự tử tế, quan tâm và yêu thương chân thành của vợ chồng không được coi trọng và đáp lại xứng đáng, đối phương sẽ cảm thấy tủi thân và hụt hẫng trong chính mối quan hệ của cả hai. Và điều này kéo dài khiến cho người kia không muốn chủ động duy trì mối quan hệ tiếp nữa.

Một trong hai đã yêu người khác

Vợ chồng không còn tình cảm nữa có thể là nguyên nhân bởi một tình cảm khác. Ngoại tình là điều gây đau lòng và đổ vỡ của phần lớn các cuộc hôn nhân.

Cuộc sống hàng ngày thiếu hứng thú

Không ai có thể mong đợi được mối quan hệ hôn nhân lâu dài sẽ nồng nhiệt như những ngày đầu mới yêu. Tuy nhiên, sự nhàm chán trong cảm xúc nếu không được thay đổi sẽ vô tình khiến tình cảm vợ chồng xa cách.

Những vấn đề khó khăn làm cho mối quan hệ căng thẳng

Tai nạn hoặc sự cố bất chợt khiến vợ chồng không thể xoay sở được cũng có thể là lý do làm vợ chồng không còn tình cảm với nhau. Chẳng hạn như sự mất mát của người thân, khó khăn tài chính của gia đình hoặc là sức khỏe một trong hai vợ chồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng,…đều có thể là những trở ngại tâm lý quá lớn rạn nứt tình cảm của nhau.

Đời sống tình dục hôn nhân không hòa hợp

Đúng là tình dục không phải là nền tảng của một mối quan hệ nhưng nó chắc chắn là một phần thiết yếu. Mất hứng thú trong chuyện tình dục là điều rất dễ mắc phải nhất là khi cuộc hôn nhân kéo dài đã lâu. Những mong đợi trong chuyện chăn gối với đối phương nên được bày tỏ và chia sẻ cho nhau.

Vợ chồng nên làm gì khi vợ chồng không còn tình cảm

Sau khoảng thời gian dài chung sống và trải qua những khó khăn, mối quan hệ giữa vợ chồng có thể trở nên nguội lạnh và mất đi những cảm xúc yêu thương ban đầu.

Nhiều nguyên nhân khiến một cặp vợ chồng không còn tình cảm, từ công việc, áp lực cuộc sống hàng ngày đến những khác biệt trong đời sống cá nhân của mỗi người. Sự khác biệt trong tiêu chuẩn và giá trị cuộc sống góp phần tạo ra khoảng cách giữa cả hai.

Khi vợ chồng không còn tình cảm, sự giao tiếp và hiểu biết lẫn nhau dường như trở nên xa cách. Lúc này, vợ chồng như những người sống chung mà không còn hòa hợp nữa. Sự thiếu lòng tin và không thông cảm khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng và xa lạ hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cảm xúc yêu thương cũng biến mất mãi mãi. Quan trọng là vợ chồng có cố gắng khôi phục mối quan hệ này hay không. Sự thành công của việc này phụ thuộc vào nỗ lực và tình yêu thương còn lại trong hai người. Những điều có thể làm khi vợ chồng không còn tình cảm như:

Xây dựng lại tình cảm khi tình cảm vợ chồng không còn
Xây dựng lại tình cảm khi tình cảm vợ chồng không còn

Xây dựng lại tình cảm trong một mối quan hệ yêu đương

Đôi khi, việc tìm hiểu lại nhau và khám phá thêm những điểm đáng yêu trong đối phương có thể giúp khôi phục tình cảm. Điều này đòi hỏi sự chân thành và kiên nhẫn của cả hai sau thời gian vun đắp.

Dành thời gian cho nhau

Quãng thời gian riêng tư của hai vợ chồng có thể giúp hai người đánh thức lại những cảm xúc và tình cảm đã phai nhạt. Việc tìm kiếm các hoạt động chung và tạo ra những kỷ niệm mới có thể kích thích sự gần gũi và tình yêu của đôi vợ chồng.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý hoặc gia đình

Đây là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ trong quá trình tái khôi phục mối quan hệ. Đôi khi sự nhìn nhận khách quan và lời khuyên chân thật của chuyên gia và người thân có thể giúp vợ chồng không còn tình cảm có tâm lý ổn định và tích cực hơn trong mối quan hệ của cả hai. Từ đó kết nối lại sự đồng điệu cho cả hai vợ chồng. Dưới đây là một số trung tâm tư vấn tâm lý uy tín dành cho vợ chồng mà bạn có thể tham khảo:

Viện Tâm Lý Sunnycare với những chuyên gia tâm lý trong và ngoài nước, giàu tâm đức và trách nhiệm, chuyên môn luôn sẵn sàng hỗ trợ điều trị tâm lý nhất là cho vợ chồng không còn tình cảm. Viện hiện có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý nổi bật như:

  • Tư vấn hôn nhân gia đình
  • Ngoại tình và ly hôn
  • Tư vấn tình yêu

Công Ty TNHH Tham Vấn Tâm Lý Giang Vũ là địa chỉ chuyên khoa tâm lý với các chuyên gia tham vấn tâm lý được đào tạo và huấn luyện bài bản giúp đỡ tâm lý cho các cá nhân, cặp đôi, gia đình và trẻ em qua các dịch vụ nổi bật:

  • Tham vấn tâm lý hôn nhân, gia đình có thể bằng tiếng Anh
  • Tham vấn trực tiếp, online

Công Ty Cổ Phần SoftenMind với sứ mệnh hỗ trợ người Việt tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, an toàn và chi phí tối ưu hơn với các dịch vụ tâm lý:

  • Tham vấn tâm lý tình cảm
  • Tham vấn tâm lý hôn nhân gia đình
  • Tham gia tâm lý online

Mindcare là trung tâm trị liệu, tham vấn tâm lý có hai trụ sở ở Hà Nội và TPHCM. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý, trung tâm luôn mong muốn cống hiến sự phát triển tâm lý học cũng như nâng cao đời sống tinh thần người Việt Nam qua các dịch vụ tâm lý nổi bật như:

  • Mâu thuẫn gia đình, tình yêu hay các mối quan hệ khác,…
  • Các vấn đề về giới, bạo lực giới, sức khoẻ sinh sản
khám sức khỏe sinh sản 2 vợ chồng
Nhiều vợ chồng không còn tình cảm đã tìm đến chuyên gia tâm lý để giải quyết những mâu thuẫn trong hôn nhân.

Câu hỏi thường gặp

Vợ chồng không còn tình cảm có nên chia tay?

Sự thật là vợ chồng không còn tình cảm có thể sảy ra trong mối hôn nhân. Điều quan trọng là họ cần nhận ra tình yêu và tình cảm có thể lấy lại được nếu có đủ nỗ lực và lòng chân thành. Tuy nhiên, nếu mọi cố gắng đều không thể hàn gắn được tình cảm thì sự chia tay có thể là quyết định tốt hơn cho cả hai.
Xem thêm: Tâm lý phụ nữ khi ly thân

Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể tìm được giải pháp khi vợ chồng không còn tình cảm như trước. Bài viết được tham khảo thông tin từ các nguồn trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Doctor có sẵn khuyến khích mọi người tìm và đặt lịch hẹn với chuyên gia tâm lý có chuyên môn để được tư vấn cụ thể hơn.