Các cách điều trị ung thư tiền liệt tuyến theo từng giai đoạn

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị ung tiền liệt tuyến phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân khác nhau. Bác sĩ sẽ cân nhắc nhiều điều khi họ đề nghị một loại thuốc cho bạn, bao gồm giai đoạn bệnh, sự phát triển của khối u, độ tuổi,… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Các cách điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Bởi vì hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện trong giai đoạn đầu khi chúng đang phát triển chậm. Trong thời gian này, điều quan trọng là hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro và lợi ích của tất cả các lựa chọn điều trị của bạn và khi nào nên bắt đầu điều trị. Cuộc thảo luận này cũng nên giải quyết tình trạng hiện tại của bệnh ung thư:

  • Cho dù bạn có các triệu chứng hay mức PSA đang tăng nhanh
  • Liệu ung thư đã di căn đến xương
  • Lịch sử sức khỏe của bạn
  • Chất lượng cuộc sống của bạn
  • Chức năng tiết niệu và tình dục hiện tại của bạn
  • Bất kỳ điều kiện y tế nào khác mà bạn có thể mắc phải

Giám sát tích cực và chờ đợi thận trọng

Nếu ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, đang phát triển chậm và việc điều trị ung thư sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn so với bản thân bệnh, bác sĩ có thể đề nghị theo dõi tích cực hoặc chờ đợi cẩn thận.

Giám sát chủ động

Các phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của một người. Những phương pháp điều trị này có thể gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như rối loạn cương dương, chứng tiểu không kiểm soát,….

Ngoài ra, nhiều bệnh ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm và không gây ra triệu chứng hoặc vấn đề gì. Vì lý do này, nhiều người có thể cân nhắc việc trì hoãn điều trị ung thư hơn là bắt đầu điều trị ngay lập tức. Đây được gọi là giám sát tích cực. Trong quá trình theo dõi tích cực, bệnh ung thư được theo dõi chặt chẽ để tìm các dấu hiệu cho thấy nó đang trở nên tồi tệ hơn. Nếu ung thư được phát hiện là trở nên tồi tệ hơn, việc điều trị sẽ bắt đầu.

Thận trọng chờ đợi

Cẩn thận chờ đợi có thể là một lựa chọn cho người lớn tuổi và những người mắc các bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng khác. Với sự chờ đợi thận trọng, các xét nghiệm PSA, DRE, và sinh thiết thường không được thực hiện. Nếu ung thư tuyến tiền liệt gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như đau hoặc tắc nghẽn đường tiết niệu, thì việc điều trị có thể được khuyến nghị để làm giảm các triệu chứng đó.

Phương pháp điều trị tại chỗ

Các phương pháp điều trị tại chỗ giúp loại bỏ ung thư khỏi một vùng cụ thể, giới hạn của cơ thể. Các phương pháp điều trị như vậy bao gồm phẫu thuật và xạ trị. Đối với ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, các phương pháp điều trị tại chỗ có thể giúp loại bỏ ung thư hoàn toàn. Nếu ung thư đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt, có thể cần các loại điều trị khác (chẳng hạn như dùng thuốc) để tiêu diệt các tế bào ung thư nằm ở các bộ phận khác của cơ thể.

Phẫu thuật

Phẫu thuật bao gồm việc cắt bỏ tuyến tiền liệt và một số hạch bạch huyết xung quanh trong quá trình phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa ung thư phẫu thuật là bác sĩ chuyên điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật. Đối với ung thư tuyến tiền liệt, một bác sĩ tiết niệu hoặc bác sĩ ung thư tiết niệu là bác sĩ phẫu thuật ung thư tham gia điều trị. Loại phẫu thuật phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, sức khỏe tổng thể của bệnh nhân và các yếu tố khác.

  • Cắt tuyến tiền liệt triệt để: Cắt tuyến tiền liệt triệt để là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt và túi tinh
  • Cắt tuyến tiền liệt bằng máy hoặc nội soi: Đây là loại phẫu thuật ít xâm lấn hơn phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để và có thể rút ngắn thời gian hồi phục
  • Cắt tinh hoàn hai bên: Cắt tinh hoàn hai bên là phẫu thuật cắt bỏ cả hai tinh hoàn
  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua đường nội soi (TURP): TURP thường được sử dụng nhất để làm giảm các triệu chứng của tắc nghẽn đường tiết niệu, không phải để điều trị ung thư tiền liệt tuyến.

Xạ trị

Xạ trị là việc sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Một bác sĩ chuyên về xạ trị để điều trị ung thư được gọi là bác sĩ ung thư bức xạ. Một phác đồ hoặc lịch trình xạ trị thường bao gồm một số phương pháp điều trị cụ thể được đưa ra trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Liệu pháp Brachytherapy: Brachytherapy, hoặc liệu pháp bức xạ bên trong, là việc đưa các nguồn phóng xạ trực tiếp vào tuyến tiền liệt.
  • Xạ trị tia bên ngoài: Xạ trị chùm tia bên ngoài là loại điều trị bức xạ phổ biến nhất. Bác sĩ ung thư bức xạ sử dụng một máy đặt bên ngoài cơ thể để tập trung một chùm tia X vào khu vực bị ung thư.
  • Xạ trị điều biến cường độ (IMRT): IMRT là một loại xạ trị tia bên ngoài sử dụng chụp CT để tạo hình ảnh 3D của tuyến tiền liệt trước khi điều trị.

Các liệu pháp tập trung

Các liệu pháp tập trung là các phương pháp điều trị ít xâm lấn nhằm phá hủy các khối u tuyến tiền liệt nhỏ mà không cần điều trị phần còn lại của tuyến tiền liệt. Các phương pháp điều trị này sử dụng nhiệt, lạnh và các phương pháp khác để điều trị ung thư, chủ yếu là đối với ung thư tuyến tiền liệt nguy cơ thấp hoặc nguy cơ trung bình. Các liệu pháp tập trung đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng. Hầu hết đã không được chấp thuận như là các lựa chọn điều trị tiêu chuẩn.

Điều trị toàn thân

Phương pháp điều trị sử dụng thuốc được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư. Thuốc có thể được đưa qua đường máu để tiếp cận các tế bào ung thư khắp cơ thể. Khi một loại thuốc được sử dụng theo cách này, nó được gọi là liệu pháp toàn thân.

Loại thuốc này thường được kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa ung thư, bác sĩ chuyên điều trị ung thư bằng thuốc.

Thuốc thường được truyền qua ống tiêm tĩnh mạch (IV) được đặt vào tĩnh mạch bằng kim tiêm hoặc dưới dạng viên thuốc hoặc viên nang được nuốt (uống). Nếu bạn được sử dụng thuốc uống, hãy nhớ hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về cách bảo quản và xử lý nó một cách an toàn.

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp nhắm mục tiêu là phương pháp điều trị nhắm vào các gen, protein hoặc môi trường mô cụ thể của bệnh ung thư góp phần vào sự phát triển và sống sót của ung thư. Loại điều trị này ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư và hạn chế tổn thương đối với các tế bào khỏe mạnh.

Liệu pháp nhắm mục tiêu cho ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

  • Olaparib (Lynparza): Olaparib là một loại liệu pháp nhắm mục tiêu được gọi là chất ức chế PARP.
  • Rucaparib (Rubraca): Rucaparib là một chất ức chế PARP khác đã được phê duyệt để điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn kháng thiến ở những bệnh nhân chưa khỏi bệnh khi điều trị bằng abiraterone và / hoặc enzalutamide và hóa trị, và những người có  đột biến BRCA1  hoặc BRCA2 được di truyền hoặc trong khối u.

Hóa trị

Hóa trị là việc sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư, thường là bằng cách giữ cho tế bào ung thư không phát triển, phân chia và tạo ra nhiều tế bào hơn.

Hóa trị có thể giúp những người bị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển hoặc kháng thiến và những người mới được chẩn đoán hoặc ung thư tuyến tiền liệt di căn nhạy cảm với thiến. Một chế độ hóa trị, hoặc lịch trình, thường bao gồm một số chu kỳ cụ thể được đưa ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn có thể quyết định không điều trị ung thư tiền liệt tuyến, đặc biệt nếu bạn đang ở độ tuổi mà bạn cảm thấy việc điều trị ung thư không có khả năng kéo dài tuổi thọ đáng kể. Nếu bạn quyết định không điều trị, bác sĩ sẽ vẫn hỗ trợ và giảm đau cho bạn. Đây được gọi là chăm sóc giảm nhẹ

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cancer