Những dấu hiệu HIV ban đầu dễ nhận biết, cần chú ý

Dấu hiệu HIV ban đầu là những triệu chứng, dấu chứng giúp người bệnh nhận ra tình trạng bệnh của mình. Để biết bản thân có thực sự nhiễm HIV không điều bắt buộc phải làm chính là test chẩn đoán. Do đó các dấu hiệu HIV ban đầu mang tính gợi ý và giúp người bệnh có thể nhận biết để tiến hành xét nghiệm. Ngày nay, người bệnh HIV đã có thể sinh hoạt ổn định, tuân thủ điều trị khiến tải lượng virus ở ngưỡng thấp, hạn chế lây bệnh cho người khác. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấm đề này trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm phát hiện HIV/Giang mai tại nhà chỉ với 280.000 đồng

Nhằm kiểm chứng bản thân có đang nhiễm HIV hay giang mai hay không, Docosan là đơn vị cung cấp bộ sản phẩm kiểm tra nhanh tại nhà với mức giá là 280.000 đồng/bộ. Bạn sẽ nhận kết quả ngay sau 15 phút thực hiện thông qua việc lấy máu ở đầu ngón tay.

Đặc biệt, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa nếu có kết quả dương tính với HIV hoặc giang mai hoặc cả hai. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì để kiểm soát bệnh, hạn chế tối đa biến chứng có khả năng xảy ra.

Phát hiện ngay HIV tại nhà cùng Docosan

HIV là gì?

HIV là tên viết tắt của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (Human Immunodeficiency Virus). HIV xâm nhập vào các tế bào của hệ thống miễn dịch, gây tiêu hủy hoặc suy giảm chức năng của tế bào. Tình trạng nhiễm HIV tiến triển sẽ làm suy sụp hệ thống miễn dịch và sau cùng dẫn đến Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (acquired immunodeficiency syndrome, AIDS).

dấu hiệu hiv
HIV là tên viết tắt của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người

HIV được xếp vào nhóm Lentivirus thuộc họ Retroviridea. Họ vi rút này có một loại men sao chép ngược (Reverse transcriptase) cho phép sao chép DNA từ RNA. Hiện nay đã tìm thấy hai loại vi rút HIV đó là HIV-1 và HIV-2, có đường lây truyền giống nhau nhưng khác nhau ở một số chi tiết trong cấu trúc.

Về cấu tạo vi rút được cấu tạo từ 3 lớp là lớp màng ngoài, lớp vỏ trong và lớp lõi. Trong đó lớp lõi chứa các thành phần quan trọng cho quá trình sao chép và hoàn chỉnh vi rút.

Chu trình phát triển của HIV

HIV khi đã xâm nhập vào tế bào cơ thể người, hầu như sẽ tồn tại mãi. HIV sau khi đi vào bên trong cơ thể sẽ gắn kết và xâm nhập vào các tế bào đích,chủ yếu là tế bào lympho TCD4 và các loại tế bào khác: đại thực bào, tế bào diệt tự nhiên (Natural killer cell), tế bào răng cưa, tế bào Langerhans, tế bào thần kinh đệm,…

Sau quá trình tích hợp, DNA của vi rút có thể nằm yên hoặc sao mã thành genome RNA, mRNA và các protein.Chúng sắp xếp trong bào tương hình thành hạt vi rút mới dưới tác động của men protease, tiến về màng tế bào đích, sau đó được phóng thích khỏi tế bào để gây nhiễm cho tế bào mới.

dấu hiệu hiv
Chu trình phát triển của HIV

Con đường lây truyền của HIV

HIV lây truyền chủ yếu theo 3 con đường:

  • Theo đường máu
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Mẹ nhiễm HIV lây truyền sang con, để HIV có thể lây từ người nhiễm sang người lành thì đều kiện cần là HIV trong máu, dịch tiết của người bệnh tiếp xúc trực tiếp qua những ngỏ vào là vết thương hở, qua nhau thai.
dấu hiệu hiv
Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm HIV

Cảnh báo : Lây truyền dọc HIV từ mẹ bị nhiễm sang con có thể xảy ra trong quá trình mang thai (5-10%), khi sinh (10-20%) hoặc sau sinh khi cho con bú (10%).

Xem thêm: Quan hệ với người nhiễm HIV

Dấu hiệu HIV ban đầu

Trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm HIV, khoảng 2/3 số người sẽ bị bệnh giống như cúm. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với virut HIV. Các dấu hiệu HIV giống cúm có thể bao gồm:

  • Sốt ớn lạnh
  • Phát ban đổ mồ hôi ban đêm
  • Đau nhức cơ
  • Đau họng
  • Mệt mỏi
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Loét miệng

Các triệu chứng này có thể kéo dài trong khoảng từ vài ngày đến vài tuần. Nhưng một số trường hợp không có triệu chứng HIV nào trong giai đoạn đầu của. Đừng cho rằng bạn bị nhiễm HIV chỉ vì bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này — chúng có thể gây nhầm lẫn giống với những triệu chứng do các bệnh khác gây ra. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã bị phơi nhiễm với HIV, hãy đến ngay trung tâm xét nghiệm để làm thêm các xét nghiệm.

Ở nam giới nếu có HIV cùng với nhiễm trùng không điển hình khác sẽ có thêm các triệu chứng và dấu hiệu HIV như sau:

  • Vết loét ở dương vật: thường do lây nhiễm giang mai, một bệnh phát triển theo từng giai đoạn, giai đoạn đầu tiên bao gồm sự xuất hiện của một vết loét, không đau (được gọi là săng) tại vị trí tiếp xúc. Ở nam giới, các vị trí có thể bị ảnh hưởng là dương vật, trực tràng hoặc miệng. Vết thương hở trên da cho phép HIV xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn để gây nhiễm trùng.
  • Đau, rát khi đi tiểu: đâylà triệu chứng thường gặp ở nam giới mắc bệnh lậu và chlamydia.
  • Đau và sưng tinh hoàn: một dấu hiệu có thể khác của bệnh chlamydia và bệnh lậu, trong đó mào tinh hoàn (ống lưu trữ và vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn) bị viêm. Một số trường hợp ghi nhận có viêm tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn.
  • Đau khi xuất tinh: còn có tên khác là chứng khó xuất tinh, đây là một triệu chứng của bệnh lậu, chlamydia hoặc trichomonas ở nam giới.
dấu hiệu hiv
Lở loét miệng là dấu hiệu HIV ban đầu

Hầu hết các dấu hiệu HIV là giống nhau ở nam giới và phụ nữ. Phụ nữ nhiễm HIV có thể có các triệu chứng khác xảy ra thường xuyên hơn. Bao gồm các:

  • Nhiễm trùng nấm ở âm đạo
  • Nhiễm trùng âm đạo khác như viêm âm đạo do vi khuẩn; các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến (STDs) như lậu, Chlamydia và trichomonas; nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV) gây mụn cóc sinh dục và có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung; bệnh viêm vùng chậu (PID)
  • Nhiễm trùng cơ quan sinh sản của phụ nữ
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như không có kinh

Chẩn đoán nhiễm HIV

Đối với người lớn và trẻ ≥ 18 tháng tuổi: xét nghiệm kháng thể kháng HIV. Xác định nhiễm HIV khi kết quả mẫu huyết thanh dương tính trong cả 3 mẫu xét nghiệm kháng thể kháng HIV bằng 3 loại sinh phẩm khác nhau theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Đối với trẻ < 18 tháng tuổi: trên cơ sở xét nghiệm PCR phát hiện acid nucleic của HIV
(ADN/ARN). Chẩn đoán tình trạng nhiễm HIV của trẻ khi xét nghiệm PCR dương tính trong cả 2 lần.

dấu hiệu hiv
Xét nghiệm máu chẩn đoán HIV

Tiến hành xét nghiệm khi trẻ 4 – 6 tuần tuổi hoặc ngay sau đó càng sớm càng tốt:

  • Trẻ có mẹ mẹ nhiễm HIV: Trẻ < 9 tháng tuổi: tiến hành làm PCR; từ 9 – 18 tháng tuổi tiến hành xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV , nếu dương tính thì làm PCR như trẻ < 9 tháng tuổi.
  • Trẻ có mẹ chưa rõ có mắc HIV không nhưng có triệu chứng nghi ngờ mắc HIV hoặc chẩn đoán trên lâm sàng bệnh HIV/AIDS nặng: làm test kháng thể kháng HIV trước; nếu có phản ứng với kháng thể kháng HIV thì tiến hành xét nghiệm PCR

Những địa chỉ uy tín ở TPHCM có làm xét nghiệm phát hiện phơi nhiễm HIV

Trên địa bàn TPHCM có khá nhiều đơn vị y tế tiếp nhận các trường hợp xét nghiệm HIV nhưng có tiếng nhất vẫn là Phòng khám Glink Quận 10 và Phòng khám AloCare Thủ Đức.

  • Phòng khám Glink là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Phòng khám luôn mong muốn mang đến các dịch vụ chẩn đoán, xét nghiệm và khám chữa bệnh uy tín với mức giá vừa phải. Riêng gói test HIV, phòng khám cung cấp đa dạng dịch vụ, bao gồm, xét nghiệm nhanh HIV và STIs, dự phòng trước và sau khi phơi nhiễm HIV PrEP.
  • Phòng khám ALocare Thủ Đức có thế mạnh chuyên khoa về HIV và tầm soát các bệnh lây qua đường tình dục. Nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm HIV và tìm kiếm phòng khám uy tín thể thực hiện thì có thể cân nhắc đến đơn vị này. Khi đến đây, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ tiếp đón tận tình và bảo mật thông tin tuyệt đối.

Kết luận

HIV là một virus nguy hiểm hàng đầu hiện nay, có thể lây nhiễm cho cả bất cứ ai kể cả nam hay nữ, tấn công và phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, việc chẩn đoán kịp thời dựa vào việc nhận biết các dấu hiệu HIV sau đó xét nghiệm HIV và điều trị kịp thời sẽ cải thiện tiên lượng của bệnh, giảm đi gánh nặng bệnh tật cho xã hội.  


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV/AIDS, Bộ Y tế
  2. Hướng dẫn thực hiện xét nghiệm phát hiện nhiễm mới HIV và sử dụng số liệu xét nghiệm phát hiện nhiễm mới HIV trong phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Có thể bạn quan tâm