HIV giai đoạn cuối là gì và nguy hiểm như thế nào?

HIV giai đoạn cuối chắc chắn là giai đoạn nguy hiểm nhất mà người bị nhiễm HIV phải đối mặt. Vậy giai đoạn này là gì? Nó nguy hiểm như thế nào và người bệnh cần phải làm gì? Tất cả sẽ được Doctor có sẵn giải đáp qua bài viết sau.

HIV giai đoạn cuối là gì?

AIDS là giai đoạn cuối HIV, khi này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị tổn thương nặng do vi rút gây ra. Ở Mỹ, hầu hết những người nhiễm HIV không phát triển thành AIDS vì việc uống thuốc điều trị HIV hàng ngày theo quy định sẽ ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Một người nhiễm HIV được coi là đã tiến triển thành AIDS khi:

  • Số lượng tế bào CD4 của họ giảm xuống dưới 200 tế bào trên một milimét khối máu (200 tế bào / mm3). (Ở một người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, số lượng CD4 nằm trong khoảng 500 đến 1.600 tế bào / mm3.) HOẶC
  • Phát triển một hoặc nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội bất kể số lượng CD4 của họ.
hiv giai đoạn cuối
HIV giai đoạn cuối có khả năng rất cao chuyển thành AIDS

Nếu không có thuốc điều trị HIV, những người mắc bệnh AIDS thường sống được khoảng 3 năm. Một khi ai đó mắc bệnh cơ hội nguy hiểm, thời gian sống nếu không điều trị sẽ giảm xuống còn khoảng 1 năm. Thuốc điều trị HIV vẫn có thể giúp những người ở giai đoạn nhiễm HIV này, và nó thậm chí có thể được cứu sống. Nhưng những người bắt đầu điều trị ARV ngay sau khi nhiễm HIV sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn, đó là lý do tại sao xét nghiệm HIV lại rất quan trọng.

Docosan cung cấp bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

Bộ xét nghiệm nhanh HIV/Giang mai của Docosan được tạo ra dựa trên tiêu chí đơn giản dễ thực hiện và đặc biệt là sự riêng tư kín đáo vì bạn có thể thực hiện và biết kết quả ngay tại nhà.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Với Bộ xét nghiệm này giúp bạn phát hiện ra HIV và giang mai ngay tại nhà chỉ trong 15 phút với nhiều dịch vụ đi kèm khiến việc xét nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

Các dấu hiệu và triệu chứng của HIV giai đoạn cuối

  • Mồ hôi
  • Ớn lạnh
  • Sốt tái phát
  • Tiêu chảy mãn tính
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Các đốm trắng dai dẳng hoặc các tổn thương bất thường trên lưỡi hoặc trong miệng của bạn
  • Mệt mỏi dai dẳng không rõ nguyên nhân
  • Yếu đuối
  • Giảm cân
  • Phát ban hoặc da gà
Ngứa và phát ban da là biểu hiện thường gặp của HIV giai đoạn cuối

Các biến chứng

Nhiễm HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn có nhiều khả năng mắc nhiều bệnh nhiễm trùng và một số loại ung thư.

Nhiễm trùng HIV / AIDS

  • Viêm phổi do Pneumocystis (PCP): Nhiễm nấm này có thể gây bệnh nặng. Mặc dù nó đã giảm đáng kể với các phương pháp điều trị HIV / AIDS hiện tại, nhưng ở Mỹ, PCP vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm phổi ở những người nhiễm HIV.
  • Nấm Candida (tưa miệng): Candida là một bệnh nhiễm trùng phổ biến liên quan đến HIV. Nó gây viêm và tạo ra một lớp phủ dày, màu trắng trên miệng, lưỡi, thực quản hoặc âm đạo của bạn
  • Bệnh lao (TB)” Lao là một bệnh nhiễm trùng cơ hội phổ biến liên quan đến HIV . Trên toàn thế giới, bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người mắc bệnh AIDS. Nó ít phổ biến hơn nhờ việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc điều trị HIV.
  • Vi-rút cự bào: Virus herpes phổ biến này lây truyền trong dịch cơ thể như nước bọt, máu, nước tiểu, tinh dịch và sữa mẹ. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ bất hoạt vi-rút và nó sẽ không hoạt động trong cơ thể bạn. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu, vi rút sẽ nổi lên – gây hại cho mắt, đường tiêu hóa, phổi hoặc các cơ quan khác của bạn.
  • Viêm màng não do Cryptococcus: Viêm màng não là tình trạng viêm màng và chất lỏng bao quanh não và tủy sống (màng não). Viêm màng não do Cryptococcus là một bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương phổ biến liên quan đến HIV , do một loại nấm có trong đất gây ra.
  • Nhiễm ký sinh trùng nhiễm độc tố: Bệnh nhiễm trùng có khả năng gây chết người này là do Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng lây lan chủ yếu ở mèo. Những con mèo bị nhiễm bệnh truyền ký sinh trùng trong phân của chúng, sau đó có thể lây lan sang các động vật khác và con người. Toxoplasmosis có thể gây ra bệnh tim và các cơn co giật xảy ra khi nó lan đến não.
HIV giai đoạn cuối gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tổng thể

Các bệnh ung thư phổ biến đối với HIV/AIDS

Những thường mắc bệnh AIDS giai đoạn cuối thường dễ mắc bệnh ung thư do các cơ quan đã bị suy giảm chức năng đáng kể. Một số bệnh ung thư thường gặp như:

  • Ung thư hạch: Ung thư này bắt đầu trong các tế bào bạch cầu. Dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất là sưng hạch bạch huyết ở cổ, nách hoặc bẹn không đau.
  • Sarcoma Kaposi: Là một khối u của thành mạch máu, sarcoma Kaposi thường xuất hiện dưới dạng các tổn thương màu hồng, đỏ hoặc tím trên da và miệng. Ở những người có làn da sẫm màu, các tổn thương có thể có màu nâu sẫm hoặc đen. Sarcoma Kaposi cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, bao gồm cả đường tiêu hóa và phổi.
  • Các bệnh ung thư liên quan đến HPV: Đây là những bệnh ung thư do nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV). Chúng bao gồm ung thư hậu môn, miệng và cổ tử cung.
hiv giai đoạn cuối
HIV giai đoạn cuối có khả năng cao gây ung thư

Phòng chống HIV

Mặc dù nhiều nhà nghiên cứu đang làm việc để phát triển một loại vắc xin này, nhưng hiện tại vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa lây truyền HIV. Tuy nhiên, thực hiện các bước nhất định có thể giúp ngăn ngừa lây truyền HIV.

Cách lây truyền HIV phổ biến nhất là quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo mà không dùng bao cao su hoặc các phương pháp rào cản khác. Nguy cơ này không thể được loại bỏ hoàn toàn trừ khi tránh quan hệ tình dục hoàn toàn, nhưng nguy cơ có thể được giảm đáng kể bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Một người lo lắng về nguy cơ nhiễm HIV của họ nên:

  • Đi xét nghiệm HIV: Điều quan trọng là họ phải tìm hiểu tình trạng của mình và của bạn đời trước khi quan hệ tình dục.
  • Đi xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác (STIs): Nếu họ có kết quả dương tính với một người, họ nên điều trị vì mắc STI làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.
  • Sử dụng bao cao su: Họ nên học cách sử dụng bao cao su đúng cách và sử dụng chúng mỗi khi quan hệ tình dục, dù là giao hợp qua đường âm đạo hay hậu môn. Điều quan trọng cần lưu ý là dịch trước tinh hoàn (tiết ra trước khi nam giới xuất tinh) có thể chứa HIV.
  • Uống thuốc theo chỉ dẫn nếu họ bị nhiễm HIV: Điều này làm giảm nguy cơ truyền vi rút cho bạn tình của họ.
  • Tránh dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác: HIV lây truyền qua đường máu và có thể bị lây nhiễm khi sử dụng các vật liệu tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV.
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm phòng ngừa lây nhiễm HIV

HIV giai đoạn cuối cực kỳ nguy hiểm với khả năng gây tử vong cực kỳ cao. Vậy nên hãy xét nghiệm thường xuyên để điều trị HIV sớm nhất có thể. Nếu bạn đã bị nhiễm HIV thì việc thường xuyên sử dụng thuốc cùng lối sống lành mạnh sẽ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org