Sùi mào gà mọc ở đâu và cách nhận diện bệnh bạn cần biết

Việc nhận biết sùi mào gà mọc ở đâu có thể giúp người bệnh có thể nghi ngờ, nghĩ tới bệnh lý này khi xuất hiện sang thương của sùi mào gà như sùi mào gà ở nách, sùi mào gà ở chân, sùi mào gà ở lợi,… Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu xem sùi mào gà thường mọc ở đâu trong bài viết dưới đây nhé!

Sùi mào gà là bệnh lý gì?

Sùi mào gà là một căn bệnh có lây truyền qua đường tình dục, là một trong những bệnh lý quan trọng có tần suất khá cao trong các bệnh lý lây qua đường này. Bệnh sùi mào gà do virus HPV – Human Papilomavirus gây nên. Một trong những điều người bệnh quan tâm đó là vị trí sùi mào gà mọc ở đâu? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta tìm hiểu những đặc điểm căn bản của sang thương gây ra bởi sùi mào gà.

Virus sùi mào gà HPV gây bệnh ở người có một số đặc điểm quan trọng giúp ích cho việc chẩn đoán và phòng ngừa:

  • Trong số các chủng HPV thường gặp thì hai chủng HPV-16 và HPV-18 là chủng gây bệnh gặp nhiều nhất. Hai chủng HPV này cũng được cho là nguyên nhân gây ra các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư họng miệng…
  • Chủng HPV-6 và HPV-11 là tương đối lành tính tuy nhiên có thể gây một số thể bệnh nghiêm trọng như sùi mào gà khổng lồ hiếm gặp và ung thư biểu mô tế bào vảy dạng nhú.

Nguyên nhân gây sùi mào gà là vì đây? Hiện nay một số yếu tố nguy cơ gây sùi mào đã được khẳng định như sau:

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh, không an toàn
  • Có nhiều bạn tình, đặc biệt là không nắm được tình trạng sức khỏe của bạn tình
  • Quan hệ tình dục sớm
  • Nhiễm các bệnh lý đường sinh dục khác
  • Hút thuốc lá
  • Người có mẹ bị nhiễm virus HPV

Ở giai đoạn sớm sùi mào hay giai đoạn mới hình thành, các sang thương chủ yếu có dạng nốt sùi, thường có kích thước tương đối nhỏ, nhạt màu. Hình dáng của các nốt có dạng giống hình mào gà hay hình súp lơ, bề mặn nhẵn mịn hoặc hơi gồ ghề. Vậy sùi mào gà mọc ở đâu?

Sùi mào gà mọc ở đâu?

Sùi mào gà có thể mọc ở nhiều vị trí trên cơ thể. Quan hệ tình dục là một trong những yếu tố nguy cơ cũng như đường lây quan trọng của bệnh lý này. Do đó sang thương tại bộ phận sinh dục là vị trí sùi mào gà mọc quan trọng có ý nghĩa trong việc chẩn đoán bệnh. Đây cũng là vị trí mà sùi mào gà thường mọc nhất.

Ở nam giới, những vị trí sùi mào gà vùng kín thường gặp nhất là sùi mào gà dương vật, sùi mào gà ở bìu, sùi mào gà ở lỗ sáo, sùi mào gà quy đầu. Nam giới quan hệ với nữ giới mắc sùi mào gà có tỉ lệ mắc bệnh vào khoảng 25%. Các sang thương ở nam giới do sùi mào gà gây ra nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư dương vật.

Ở nữ giới sùi mào gà mọc ở đâu? Có rất nhiều vị trí sang thương sùi mào gà có thể mọc ở nữ giới. Một số vị trí thường gặp bao gồm: sùi mào gà ở cổ tử cung, sùi mào gà ở âm hộ, sùi mào gà âm đạo, sùi mào gà hậu môn… Những triệu chứng kèm theo sang thương dạng nốt là khí hư ra nhiều, có mùi ôi và thường có màu đục.

Một trong những băn khoăn của nhiều người đó là: ngoài vùng kín ra thì sùi mào gà mọc ở đâu khác không? Bệnh này có thể tạo sang thương ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Trong đó không thể kể đến sùi mào gà trên mặt, sùi mào gà ở cổ, sùi mào gà ở đầu, sùi mào gà họng miệng.

Trong đó sùi mào gà ở miệng, lưỡi cần chú ý hơn cả. Vì sang thương này có đường lây truyền đa dạng là quan hệ tình dục đường miệng, qua tiếp xúc hôn môi miệng lưỡi, sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng,… Dấu hiệu nhiễm sùi mào gà ở miệng lưỡi bao gồm mảng màu trắng hoặc đỏ, cổ họng có biểu hiện sưng tấy và cảm giác nóng rát, khó chịu vì đau.

Các triệu chứng này dễ nhầm lẫn với viêm vòm họng do đó người bệnh dễ chủ quan bỏ qua bệnh, tự ý mua thuốc uống điều trị. Việc điều trị không đúng bệnh sẽ kéo dài thời gian chẩn đoán và điều trị, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn, triệu chứng khong thuyên giảm và có thể gây các biến chứng khôn lường.

Tác hại của sùi mào gà

Việc nhận biết sùi mào gà ở đâu cũng giúp bạn có thể nắm được các triệu chứng và diễn tiến bệnh và các tác hại do bệnh gây ra. Bệnh sùi mào gà mọc ở những bộ phận nhạy cảm như cơ quan sinh dục ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người bệnh, giữ kín không muốn cho bất cứ ai biết. Điều này gây nguy hiểm cho chính bản thân người bệnh và có nguy cơ lây lan bệnh cho người khác. Các tác hại nguy hiểm có thể gây ra bởi sùi mào gà không được điều trị kịp thời:

  • Các nốt sùi mào gà phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh và có khả năng lan rộng, phủ kín cơ quan sinh dục với các dạng sang thương của bệnh.
  • Sùi mào gà mọc ở đâu đều cần được điều trị kịp thời vì nếu không được điều trị có thể trở nên lở, loét, dẫn đến những tổn thương nhiễm trùng vùng kín, gây đau rát, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh trong đó có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.
  • Sùi mào gà mọc ở đâu có thể tiên lượng nguy cơ gây ung thư đối với vị trí đó, ví dụ ở nam có ung thư dương vật, ung thư họng miệng. Ở nữ sùi mào gà có thể gây ung thư cổ tử cung.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Sùi mào gà mọc ở đâu và cách nhận diện bệnh bạn cần biết”. Việc nhận biết sùi mào gà mọc ở đâu có thể giúp người bệnh phát hiện bản thân mắc bệnh sớm hơn, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị được nâng cao hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: CDC

Có thể bạn quan tâm