Top 5 bệnh xương khớp thường gặp ở mọi đối tượng

Bệnh xương khớp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở Việt Nam, đặc biệt xảy ra ở bệnh nhân càng lớn tuổi. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh xương khớp để kiểm soát và tránh tình trạng tái phát của bệnh. Doctor có sẵn sẽ giới thiệu một số bệnh xương khớp thường gặp cũng như đặc điểm đặc trưng của từng loại bệnh. 

bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là gì?

Bệnh xương khớp ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của khớp. Một số bệnh xương khớp phổ biến bao gồm viêm xương khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh gout, rối loạn thấp khớp, chấn thương khớp.

Bệnh xương khớp bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến khớp, xương, gân, dây chằng, sụn và các cơ xung quanh. Chúng có thể gây đau, sưng và giảm phạm vi chuyển động.

Bệnh xương khớp là tình trạng cực kỳ phổ biến, đặc biệt là khi bạn già đi. Đau đầu gối là triệu chứng phổ biến nhất, tiếp theo là đau vai và hông. Các bệnh xương khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn, từ mắt cá chân, bàn chân đến vai và bàn tay.

Mức độ các bệnh xương khớp có thể dao động từ khó chịu nhẹ đến suy nhược. Nó có thể biến mất sau vài tuần (cấp tính) hoặc kéo dài vài tuần hoặc vài tháng (mãn tính). Ngay cả những cơn đau và sưng khớp ngắn hạn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Khám và điều trị bệnh xương khớp ở đâu?

MTT REHA Clinic sử dụng các phương pháp huấn luyện tích cực một cách khoa học để kiểm soát tải trọng trong tập luyện nhằm đạt được mục đích cải thiện chức năng cơ thể, điều trị toàn diện bằng cách phối hợp các bài tập khác nhau nhằm đạt được mục tiêu điều trị các triệu chứng lẫn nguyên nhân gốc rễ. Chuyên môn khám: Huấn luyện y học trị liệu MTT, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, thể thao trị liệu, cơ – xương – khớp, đau cổ – vai – gáy.

Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú. Cơ sở được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ năng động, tâm huyết, nhiều năm kinh nghiệm được liên tục. Phòng khám phục vụ khám các chuyên khoa về Cơ xương khớp, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Phòng khám Vigor Health có đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm. Chuyên môn khám: khám sức khỏe đa khoa tổng quát, khám ngoại tổng hợp: Tai mũi họng, Mắt, Nội tiết, Cơ xương khớp…, khám nội tổng hợp: Tiêu hóa,….Khám chuyên khoa: Da liễu, Sản phụ khoa, Da liễu, Nha khoa…, Chẩn đoán và xét nghiệm: Viêm gan siêu vi, ung thư, huyết áp, X-quang. Các gói khám: xin việc làm, tầm soát ung thư…

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. Tập hợp đội nghĩ y bác sĩ trường khoa từng công tác tại các bệnh viện lớn như Nhi Đồng 2, An Sinh, Chợ Rẫy,… Phòng khám có đầy đủ các chuyên khoa như: Nội – ngoại tổng quát, Mắt, Tai mũi họng, Cơ xương khớp, Tiêu hóa – Nội soi dạ dày, Nhi khoa, Sản phụ khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm,…

Phòng Khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (được đổi tên từ “Phòng khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Tân Bình” vào tháng 11/2015) trực thuộc Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Với dịch vụ khám chữa bệnh liên quan đến Cơ xương khớp và các chuyên khoa tổng quát khác giúp Phòng khám đạt nhiều thành công trong ứng dụng kỹ thuật y khoa tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị.

Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP HCM: Điều trị các trường hợp chấn thương – gãy xương Cơ xương khớp vùng tay, chân và cột sống; các chấn thương – gãy xương thể thao; các bệnh lý về cơ xương khớp vùng tay, chân và cột sống như bướu xương, bướu phần mềm, bướu cột sống, bệnh lý đĩa đệm; các bệnh lý nội khớp như bệnh thấp khớp, viêm đa khớp dạng thấp, gout; các biến chứng loãng xương, tư vấn và điều trị dự phòng loãng xương;…

Top 5 bệnh xương khớp thường gặp

Viêm xương khớp 

Viêm xương khớp là một bệnh thoái hóa khớp và là loại viêm khớp phổ biến nhất. Bệnh thoái hóa khớp và xương là tình trạng trong đó các khớp và xương bị thay đổi dần dần và trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Nó xảy ra khi sụn bảo vệ đệm các đầu xương bị mòn theo thời gian.

Viêm xương khớp liên quan đến sự phân hủy chậm của sụn trong khớp, gây đau, viêm, sưng và giảm phạm vi chuyển động quanh khớp. Các chuyên gia vẫn không chắc chắn liệu tình trạng viêm do viêm xương khớp là phản ứng với sự phân hủy sụn hay tình trạng viêm xảy ra trước đó.

Ngoài ra còn có khuynh hướng di truyền do một số gen sụn nhất định và bệnh viêm xương khớp nghiêm trọng có thể di truyền trong gia đình. Mặc dù viêm xương khớp có thể làm tổn thương bất kỳ khớp nào, nhưng chứng rối loạn này thường ảnh hưởng đến các khớp ở tay, đầu gối, hông và cột sống của bạn.

Các triệu chứng viêm xương khớp thường có thể được kiểm soát, mặc dù tổn thương ở khớp không thể phục hồi được. Duy trì hoạt động, duy trì cân nặng khỏe mạnh và nhận được một số phương pháp điều trị nhất định có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và giúp cải thiện cơn đau và chức năng khớp.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Các triệu chứng viêm xương khớp thường phát triển chậm và trầm trọng hơn theo thời gian. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm xương khớp bao gồm:

  • Đau: Các khớp bị ảnh hưởng có thể bị đau trong hoặc sau khi di chuyển.
  • Cứng khớp: Độ cứng khớp có thể thấy rõ nhất khi thức dậy hoặc sau khi không hoạt động.
  • Mềm yếu: Khớp của bạn có thể cảm thấy đau khi bạn ấn nhẹ vào hoặc gần nó.
  • Mất tính linh hoạt: Bạn có thể không thể di chuyển khớp của mình trong toàn bộ phạm vi chuyển động của nó.
  • Cảm giác khó chịu: Bạn có thể cảm thấy có cảm giác khó chịu khi sử dụng khớp và có thể nghe thấy tiếng bốp hoặc tiếng nứt.
  • Gai xương: Những mảnh xương thừa này trông giống như những cục cứng, có thể hình thành xung quanh khớp bị ảnh hưởng.
  • Sưng tấy: Điều này có thể là do viêm mô mềm xung quanh khớp.

Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm của bao hoạt dịch. Túi hoạt dịch là những túi chứa đầy chất lỏng có tác dụng như một tấm đệm để giảm ma sát giữa xương và mô mềm. Trong viêm bao hoạt dịch, bao hoạt dịch to ra và chứa đầy chất lỏng, và bất kỳ chuyển động nào gây áp lực trực tiếp lên nó sẽ dẫn đến đau đớn.

Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là bệnh khớp nhưng viêm bao hoạt dịch có thể ảnh hưởng đến khớp của một người bằng cách gây viêm và giảm khả năng vận động. Chuyển động lặp đi lặp lại hoặc áp lực kéo dài, chẳng hạn như quỳ trong thời gian dài có thể gây viêm bao hoạt dịch. Các triệu chứng bao gồm đau gần khớp, sưng và đau.

Các vùng trên cơ thể thường bị ảnh hưởng bởi viêm bao hoạt dịch bao gồm vai, khuỷu tay, hông, mông, đầu gối và bắp chân, mặt sau của cẳng chân. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm niềng răng và nẹp, dùng thuốc và vật lý trị liệu. Bạn có thể điều trị viêm bao hoạt dịch tại nhà và bệnh thường khỏi trong vòng vài tuần.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Một số triệu chứng phổ biến của viêm bao hoạt dịch bao gồm:

  • Viêm
  • Sưng tấy
  • Yếu cơ
  • Đau
  • Cứng khớp
  • Mất vận động

Gout

Bệnh gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ acid uric. Acid uric khiến các tinh thể sắc nhọn hình thành xung quanh khớp, gây đau và viêm.

Bạn có thể gặp phải tình trạng bùng phát vị giác, có thể kéo dài trong 1 – 2 tuần và sau đó biến mất. Bệnh gout thường ảnh hưởng đầu tiên đến ngón chân cái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào.

Điều trị bệnh xương khớp do gout có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, dùng thuốc và điều trị mọi tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Rối loạn thấp khớp 

Rối loạn thấp khớp là tình trạng ảnh hưởng đến khớp, gân, cơ, dây chằng và xương.

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch. Nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp và gây đau, sưng và viêm. Tập thể dục ít tác động và rèn luyện sức mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm cột sống dính khớp là một dạng viêm khớp. Viêm khớp và dây chằng bên trong cột sống có thể gây cứng khớp và có thể khiến các đốt sống dính chặt vào nhau. Viêm cột sống dính khớp có thể gây đau lưng và cứng khớp từng cơn. Tập thể dục và dùng thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Đau cơ xơ hóa là một rối loạn thấp khớp gây đau lan rộng khắp cơ thể. Bạn có thể bị đau và cứng khớp và nó có thể ảnh hưởng đến khớp hàm.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Chấn thương xương khớp

Mặc dù không phải là bệnh nhưng chấn thương có thể gây đau khớp và viêm. Chấn thương do sử dụng quá mức, chẳng hạn như viêm gân, có thể xảy ra do các chuyển động lặp đi lặp lại trên khớp.

Viêm gân là tình trạng viêm gân hoặc vỏ bao bọc gân. Mọi người có thể bị đau và sưng tấy, tình trạng này có thể trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất. Viêm gân thường ảnh hưởng đến vận động viên.

Các chấn thương khác có thể gây đau khớp bao gồm căng cơ và bong gân, trật khớp và gãy hoặc gãy xương.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến khớp

Một số bệnh khác có thể ảnh hưởng gián tiếp đến khớp, gây đau khớp, cứng khớp và giảm khả năng vận động.

Lupus: Tình trạng tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô và cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây đau và cứng khớp.

Bệnh Sjögren: Tình trạng tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau khớp và cơ
  • Mệt mỏi
  • Khô da và miệng
  • Một loạt các triệu chứng thần kinh, bao gồm trục trặc hệ thống thần kinh tự trị

Chữa bệnh xương khớp bằng phương pháp nào?

Dù nguyên nhân các bệnh xương khớp là gì, bạn thường có thể chữa bệnh xương khớp bằng thuốc, các bài tập vật lý trị liệu hoặc các phương pháp điều trị bệnh xương khớp thay thế. Trước tiên, bác sĩ sẽ cố gắng chẩn đoán và điều trị bệnh xương khớp bằng cách giảm nguyên nhân gây đau xương khớp của bạn. Mục đích điều trị là giảm đau, giảm viêm và bảo tồn chức năng của xương khớp.

Đối với chứng đau khớp từ trung bình đến nặng kèm theo sưng tấy, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, celecoxib, ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp giảm đau. NSAID có thể có tác dụng phụ, có khả năng làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

Nếu bạn bị đau nhẹ mà không bị sưng tấy, acetaminophen (paracetamol) có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi dùng thuốc này, đặc biệt nếu bạn uống rượu, vì liều cao có thể gây tổn thương gan. Vì những rủi ro, bạn nên thận trọng khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.

Nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng đến mức NSAID không đủ hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn thuốc opioid mạnh hơn. Vì thuốc opioid có thể gây buồn ngủ nên bạn chỉ nên sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Chúng cũng có thể gây táo bón và bạn có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách dùng thuốc nhuận tràng.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:

Các loại thuốc khác có thể giúp giảm đau bao gồm:

  • Thuốc giãn cơ điều trị co thắt cơ (có thể dùng chung với NSAID để tăng tác dụng)
  • Một số thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh (cả hai đều cản trở tín hiệu đau)
  • Thuốc bôi: Capsaicin – một chất có trong ớt có thể làm giảm đau xương khớp do viêm khớp và các tình trạng khác. Capsaicin ngăn chặn chất P, giúp truyền tín hiệu đau và kích hoạt giải phóng các hóa chất trong cơ thể gọi là endorphin, có tác dụng ngăn chặn cơn đau. Tác dụng phụ của kem capsaicin bao gồm bỏng rát hoặc châm chích ở vùng được bôi. Một lựa chọn bôi ngoài da khác là kem trị viêm xương khớp có chứa thành phần methyl salicylate.
  • Thuốc tiêm: Đối với những người không thấy giảm đau khớp bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi, bác sĩ có thể thử tiêm.

Steroid: Bác sĩ có thể tiêm thuốc steroid (có thể kết hợp với thuốc gây tê cục bộ) trực tiếp vào khớp sau mỗi 3 đến 4 tháng. Tiêm steroid được sử dụng phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị viêm khớp hoặc viêm gân. Nếu việc tiêm steroid che giấu vết thương, bạn có thể khiến khớp bị tổn thương nặng hơn. Các thủ thuật này có hiệu quả, nhưng trong nhiều trường hợp, hiệu quả có thể chỉ là tạm thời.

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu:  Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) được tạo ra từ máu của chính bạn, sau đó được tiêm vào khớp bị đau của bạn. Khớp của bạn chứa một số lượng lớn tiểu cầu và protein có tác dụng chống viêm và điều chỉnh miễn dịch.

Liệu pháp tăng sinh: Nó bao gồm một loạt tiêm chất kích thích (thường là dung dịch đường) vào khớp, dây chằng và gân. Lý thuyết cho rằng các mũi tiêm kích thích sự chữa lành cục bộ của các mô bị thương. Một chương trình điều trị có thể bao gồm 15-20 mũi tiêm hàng tháng trong 3 – 4 tháng.

Các lựa chọn tiêm khác chữa bệnh xương khớp bao gồm:

  • Loại bỏ chất lỏng khỏi khớp (và thường được thực hiện liên quan đến việc tiêm steroid)
  • Tiêm hyaluronan, một loại dịch khớp tự nhiên dạng tổng hợp để điều trị viêm xương khớp
  • Vật lý trị liệu: Tham vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp, ổn định khớp và cải thiện phạm vi chuyển động của bạn. Các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ sử dụng các kỹ thuật như siêu âm, trị liệu bằng nhiệt hoặc lạnh, kích thích dây thần kinh bằng điện và thao tác.
  • Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể làm giảm một số áp lực lên các khớp bị đau. Tập thể dục là một cách hiệu quả để giảm cân (cùng với chế độ ăn kiêng), nhưng hãy cẩn thận với các bài tập có tác động thấp để không gây kích ứng khớp thêm (bơi lội và đi xe đạp).

Nếu nghi ngờ mắc bệnh xương khớp, hãy đặt lịch hẹn khám từ sớm:


Câu hỏi thường gặp

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì?

Bệnh xương khớp có thể do gout, trong trường hợp đó cần kiêng ăn một số thực phẩm làm tăng acid uric như hải sản, bò, rượu bia, nước uống có gas,…

Bệnh xương khớp có nên đi bộ không?

Đi bộ là hoạt động thể dục nhẹ nhàng không tác động nhiều áp lực lên khớp. 

Bị bệnh xương khớp có quan hệ được không?

Bị bệnh xương khớp có thể quan hệ được, tuy nhiên bệnh xương khớp có thể làm hạn chế các chuyển động.  

Tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam?

Theo số liệu thống kê của Hội Cơ khớp Việt Nam, có khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị thoái hóa khớp.


Bệnh xương khớp là kết quả của nhiều vấn đề bệnh lý. Tuy nhiên có nhiều phương pháp điều trị bệnh xương khớp để kiểm soát tình trạng đau, viêm cũng như cải thiện tình trạng vận động do bệnh gây ra. Trong trường hợp có nhiều dấu hiệu của bệnh xương khớp, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế đáng tin cậy để được điều trị kịp thời. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.