Nổi mụn ở trán – 11 cảnh báo cần lưu ý

Bác Sĩ Trần Diễm Hương
Tư vấn chuyên môn bài viết
Bác Sĩ Trần Diễm Hương

Tuổi dậy thì thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có nổi mụn. Nổi mụn ở trán không chỉ là nỗi ám ảnh của phụ nữ mà cả cánh mày râu cũng rất lo sợ điều này. Vì mụn xuất hiện không những làm giảm thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn gây sưng đau, tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Vậy mụn mọc ở trán nói lên điều gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Doctor có sẵn.

Nổi mụn ở trán là bệnh gì?

Mụn là một bệnh lý da liễu thường gặp ở mọi độ tuổi, giới tính trong đó phổ biến nhất là ở độ dậy thì, do nhiều nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của nội tiết tố kết hợp với một số tác nhân như bụi bẩn, dầu thừa khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Mụn là tình trạng các nốt có kích thước khác nhau nổi trên da, có thể không đau, sưng tấy đỏ hoặc rất đau, có mủ.

Mụn có rất nhiều loại như: mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm đỏ…Mụn cũng có thể mọc ở trên mặt (má, trán, mũi, cằm), lưng, ngực, mông…

Nổi mụn ở trán không hề gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khó chịu cho người mắc phải. Đồng thời, mụn ở trán cũng báo hiệu cơ thể đang gặp một vài vấn đề mà có thể bạn chưa biết. Chính vì thế, khi nổi mụn ở trán, bạn cũng đừng nên chủ quan mà cần phải kiểm tra sức khỏe cũng như điều chỉnh chế độ sinh hoạt của mình.

Nổi mụn ở trán là lời cảnh báo cơ thể tích tụ nhiều độc tố, chức năng gan kém hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, thiếu ngủ, thường xuyên căng thẳng hay ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, các thực phẩm không tốt cho sức khỏe (đồ uống có ga, chất kích thích như rượu bia, cà phê, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ…). Bên cạnh đó, sử dụng nhiều mỹ phẩm trang điểm nhưng không tẩy trang kỹ, kích ứng sản phẩm dùng cho tóc, vi khuẩn từ da đầu, tóc, gối…

Đặc biệt, đối với những bạn đang trong trạng thái do stress áp lực học hành, thi cử hoặc công việc thì tình trạng nổi mụn ở trán ngày càng tồi tệ và dai dẳng. Hơn thế nữa, vùng trán là khu vực da khá nhạy cảm, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nên dễ dàng bị mụn trứng cá, mụn viêm, đặc biệt với những người có làn da nhờn.

Nhiều bạn có thể chủ quan khi bị mụn ở trán, nhưng bạn nên theo dõi tình trạng của mình để có hướng điều trị phù hợp nhất, không để bị sẹo gây ảnh hưởng đến gương mặt và sức khỏe của bản thân.

Xem thêm:

Nổi mụn ở trán khiến bạn mất điểm với đối phương
Nổi mụn ở trán khiến bạn mất điểm với đối phương

Nguyên nhân gây mụn ở trán?

Tại sao mụn mọc ở trán? Thứ nhất là vì phần trán có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất nên rất dễ dàng gây ra tình trạng mụn. Tiếp nữa là do sự thay đổi nội tiết tố, hormone trong cơ thể. Ngoài ra,  nổi mụn ở trán có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Nếu bạn không ngủ đủ giấc, thường xuyên thức khuya thì không chỉ da nổi mụn ở trán mà sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng. Thức khuya, ngủ không đủ giấc khiến sự trao đổi chất hoạt động kém, giảm lưu lượng máu đến da và có thể ảnh hưởng đến quá trình sản sinh collagen tự nhiên của cơ thể. khiến cho cơ thể mệt mỏi làm dẫn đến mụn trán xuất hiện.
  • Dùng mỹ phẩm không phù hợp gây kích ứng khiến cho nổi mụn ở trán và các vùng khác trên khuôn mặt. Ngoài ra cũng có thể do bạn đội mũ mà mũ không được vệ sinh sạch sẽ hoặc để mái khiến cho bụi bẩn, mồ hôi tích tụ nhiều ở trán gây ra mụn. Các hóa chất khi bạn bạn uốn, nhuộm, duỗi tóc cũng là nguyên nhân gây khiến bạn bị nổi mụn ở trán.
  • Bị stress, lo nghĩ quá nhiều là nguyên nhân hay gây nổi mụn ở trán. Đặc biệt mụn sẽ mọc nhiều ngay ở chính giữa tâm trán và chân tóc.
  • Cơ địa dễ bị nổi mụn ở trán hoặc nếu da của bạn thuộc loại da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu thì đây cũng là một nguyên nhân khiến bạn nổi mụn ở trán. Bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn dễ khiến lỗ chân lông bít tắc khiến mụn xuất hiện. 
  • Nặn mụn không đúng cách, không an toàn và sử dụng sai cách trị mụn ở trán bằng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Thường xuyên sử dụng mỹ phẩm trang điểm mà không tẩy trang kĩ, đúng cách khiến cho bụi bẩn, cặn mỹ phẩm tích lại trên da gây bí tắc lỗ chân lông gây ra mụn. Khi tẩy trang, rửa mặt có rất nhiều bạn tẩy không sạch phần chân tóc cũng khiến phần này ở trán dễ mọc mụn hơn. Khi trang điểm, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ trang điểm như: cọ, bông mút…tránh vi khuẩn từ những dụng cụ này tiếp xúc trực tiếp lên da.
  • Chế độ ăn uống không được lành mạnh như ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ, cay nóng, sử dụng các chất chứa chất kích thích như: bia rượu, cà phê, thuốc lá…, ăn uống nhiều đồ ngọt, đồ có ga, ít bổ sung rau củ quả, nước lọc…khiến cho cơ thể tích tụ nhiều độc tố không được thanh lọc.
  • Da mặt không được vệ sinh đúng cách. Dù trên da mặt bạn không dùng bất kì sản phẩm trang điểm hay kem chống nắng thì chỉ rửa mặt bằng nước không bao giờ rửa sạch sâu và đẩy được mỹ phẩm cũng như bụi bẩn ra khỏi da mặt bạn. Hãy luôn dùng tẩy trang, sửa rửa mặt giúp da mặt luôn sạch sẽ, thoáng mát sau một ngày dài tiếp xúc với môi trường sống xung quanh.
  • Dị ứng với đồ ăn, thức uống, môi trường, …
  • Không thường xuyên giặt chăn gối, ga mền, khăn mặt…khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn từ những đồ dùng này dính vào da gây ra nổi mụn ở trán.
  • Hơn thế nữa, khi bạn đang gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa (khó tiêu, táo bón…), ruột non, gan nóng cũng có thể gây ra mụn ở trán vì khi đó sẽ có một lượng độc tố lớn tích trữ trong cơ thể.
Căng thẳng, lo lắng quá mức có khả năng là nguyên nhân gây nổi mụn ở trán
Căng thẳng, lo lắng quá mức có khả năng là nguyên nhân gây nổi mụn ở trán

Xét nghiệm nội tiết tố nữ tìm nguyên nhân nổi mụn ở trán

Nguyên nhân nổi mụn ở trán xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị nổi mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Gói xét nghiệm nội tiết tố tại nhà được triển khai với mục đích mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất.

Cách trị và phòng nổi mụn ở trán như thế nào?

Sau khi biết được nguyên nhân gây ra nổi mụn ở trán, bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà. Nếu bạn duy trì được thường xuyên, kiên trì thì chắc chắn nổi lo bị nổi mụn ở trán sẽ hoàn toàn biến mất, thay vào đó bạn sẽ có làn da mịn màng, sạch đẹp, tự tin hơn khi đối diện, tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Tạo ra thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh

  • Nên ngủ trước 11 giờ, ngủ đủ giấc (ít nhất 8 tiếng mỗi ngày), thoải mái và hạn chế thức khuya để cho những cơ quan trọng của hệ bài tiết của cơ thể có thể được làm việc hiệu quả hơn.
  • Lưu ý về vấn đề vệ sinh của những vật dụng bạn hay tiếp xúc lên da như mũ báo hiểm, khăn mặt, chăn gối, mũ nón nhất là mũ bảo hiểm, khăn ga,… Việc giữ chúng luôn sạch sẽ sẽ giúp hạn chế tối đa vi khuẩn khi tiếp xúc vào da.
  • Bạn nên giữ cho tinh thần của bản thân thật thoải mái, vui vẻ, hạn chế căng thẳng hay stress để làm giảm thiểu sự rối loạn hormone trong cơ thể. Bạn nên tập thể dục, yoga hay nghe nhạc thiền cũng cực kỳ hữu ích trong việc cân bằng lại tâm trạng.
  • Không nên đưa tay xoa mặt khi chưa rửa tay sạch sẽ, vì tay của chúng ta có nhiều vi khuẩn. Khi sờ lên mặt, vô tình chúng ta đã tiếp tay cho mụn ở trán phát triển.
  • Hạn chế bia rượu, thuốc lá có hại cho sức khỏe
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, nhất là những bài tập ra nhiều mồ hôi để đẩy hết chất độc ra khỏi cơ thể.
Thường xuyên tập luyện thể dục giúp ngừa nổi mụn ở trán
Thường xuyên tập luyện thể dục, nhất là những bài tập ra nhiều mồ hôi để đẩy hết chất độc ra khỏi cơ thể

Điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm tốt cho da

  • Nên ăn các món luộc, hấp, ăn ít đường lại.
  • Rau xanh và trái cây luôn luôn là những thực phẩm tốt cho làn da của chúng ta. Hãy bổ sung chúng vào bữa ăn hằng ngày của bạn.
  • Hạn chế đồ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn sẵn, thức ăn vặt hoặc những chất kích thích như cà phê, bia rượu hay những loại đồ uống có cồn, nước ngọt, nước có ga. Một số những thực phẩm như sữa, đường cũng nên hạn chế.
  • Uống đủ nước mỗi ngày (ít nhất 2 lít nước) để thanh lọc cơ thể, nhất là vào mùa động vì vào mùa đông da thường hanh khô dễ nổi mụn hơn. Da đủ nước sẽ luôn bóng khỏe, ẩm mượt. Da sẽ hạn chế được việc tiết dầu giúp làm ngăn ngừa nổi mụn ở trán cực kỳ hiệu quả.
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng giúp ngừa nổi mụn ở trán
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng bằng cách bổ sung nhiều rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày

Vệ sinh da vùng trán sạch sẽ

Hãy chú ý kỹ đến khâu vệ sinh da, bởi da bẩn sẽ khiến mụn phát sinh ồ ạt. Hằng ngày, bạn cần rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt dành cho da mụn 2 lần, dùng nước hoa hồng và tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, tránh bít tắc lỗ chân lông.

Trong thời gian bị mụn, tốt nhất là không nên sử dụng mỹ phẩm, chúng chỉ dẫn đến tình trạng của bạn nặng nề thêm.

Nên giặt vỏ gối thường xuyên, có thể 2 lần/tuần.

Cùng với các lưu ý trên, nếu mụn nhiều hoặc sưng to, có dấu hiệu lan rộng, mãi không hết… bạn hãy chọn cho mình một loại thuốc trị mụn chất lượng và sử dụng theo đúng hướng dẫn.

Đừng quên nếu bạn trang điểm để đi dự tiệc hoặc lễ thì phải tẩy trang thật sạch và rửa sạch da để tránh da nổi mụn ở trán nhé.

Vệ sinh da vùng trán sạch sẽ giúp nawngn ngữa nổi mụn ở trán
Vệ sinh da vùng trán sạch sẽ

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp và giữ tóc mái sạch sẽ, gọn gàng

Nên sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc dịu nhẹ, không chọn loại có nhiều thành phần hóa chất công nghiệp hay các hương liệu tổng hợp nhân tạo, bởi dễ làm da kích ứng, nên cần cân nhắc sử dụng những dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên hoặc những loại lá thơm gội đầu.

Việc để tóc mái quá dài khi bạn đang có một làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu cũng phải được cân nhắc thật kỹ. Da dầu sẽ làm cho tóc mái nhanh bị bết dính và khi không được làm sạch sẽ kịp thời tóc mái dính ở trên trán vừa gây ra mất thẩm mỹ vừa tạo môi trường ẩm thấp là môi trường rất thuận lợi cho mụn trên trán phát triển. Chính vì vậy nếu tóc mái có dầu thì gội thường xuyên hoặc cặp lại tóc mái hoặc cắt ngắn tóc mái đi.

nổi mụn ở trán
Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp và giữ tóc mái sạch sẽ, gọn gàng

Địa chỉ khám và điều trị nổi mụn ở trán đáng tin cậy

  • Vigor Health – Quận 3, TPHCM: Chuyên khoa Da liễu của phòng khám sẽ tiếp nhận các trường hợp khám và điều trị trường hợp nổi mụn ở trán. Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.
  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh – Quận 5, TPHCM: Khám và điều trị nổi mụn ở trán là một trong những thế mạnh của phòng khám này. Trực tiếp thăm khám là bác sĩ Trần Thịnh với hơn 38 năm kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn trực thuộc TPHCM.
  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Táo Đỏ – Quận 3, TPHCM: Phòng khám được thành lập vào năm 2011 theo mô hình chuẩn hóa từ Singapore. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám trước khi đưa ra kết luận và hướng điều trị phù hợp.

Nổi mụn ở trán là lời cảnh báo của các vấn đề về tiêu hóa hoặc gan kém hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh và nhiều nguyên nhân khác. Để trị và phòng nổi mụn ở trán thì các bạn cần lưu ý 4 nguyên tắc chính sau: tạo ra thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh; điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm tốt cho da; vệ sinh da vùng trán sạch sẽ; lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp và giữ tóc mái sạch sẽ, gọn gàng.

Nếu tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, cần đặt lịch khám với bác sĩ da liễu kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Xem thêm: Mụn trứng cá tuổi dậy thì


    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.