Top 11 loại thực phẩm tăng chiều cao nên bổ sung ngay

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một chiều cao lý tưởng. Vậy bạn có biết chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao không? Có những thực phẩm tăng chiều cao nào? Hãy cùng Doctor có sẵn trả lời những câu hỏi đó qua bài viết dưới dây.

Top 11 loại thực phẩm tăng chiều cao

Vai trò của dinh dưỡng trong việc phát triển chiều cao

Theo các nhà khoa học, chiều cao của một người được quyết định bởi cả yếu tố di truyền và sự tác động của môi trường sống. Trong đó, các nghiên cứu trên những cặp sinh đôi được nhận nuôi dưỡng trong điều kiện khác nhau đã ước tính rằng, khả năng chiều cao phụ thuộc vào gen di truyền rơi vào khoảng 80%. Tuy nhiên, giống như bất cứ kiểu hình nào khác, môi trường sống cũng là một yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao.

Trong số các yếu tố thuộc về điều kiện bên ngoài, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao của một người. Khi ăn uống, cơ thể sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn và chuyển hóa chúng thành năng lượng cung cấp cho các tế bào. Năng lượng ăn vào thấp hoặc suy dinh dưỡng kéo dài sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng, dẫn đến còi cọc và hạn chế chiều cao ở người trưởng thành. 

Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập trung vào một số thực phẩm tăng chiều cao nhằm giúp bạn đạt được tiềm năng tối đa về chiều cao.

Chế độ ăn giúp phát triển chiều cao

Các thực phẩm giúp tăng chiều cao sẽ là những loại thực phẩm giàu protein, các khoáng chất như canxi, magie, photpho và các vitamin A, vitamin D. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và phát triển cấu trúc xương của cơ thể con người. 

Đầu tiên protein là một chất dinh dưỡng đa lượng đóng nhiều vai trò trong cơ thể, kể cả sự tăng trưởng. Protein được tạo thành từ các đơn vị cơ bản được gọi là axit amin, trong đó, có 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được và bắt buộc phải được nhận thông qua chế độ ăn uống. 

Vì thế, để tăng chiều cao, bạn phải cung cấp đủ loại và số lượng thực phẩm tăng chiều cao chứa các axit amin cần thiết cho sự tổng hợp protein, từ đó giúp cho sự tăng trưởng và trao đổi chất của cơ thể. 

Các loại thực phẩm giàu protein
Các loại thực phẩm tăng chiều cao thường giàu protein

Bên cạnh protein, sự phát triển chiều cao cũng cần vitamin và khoáng chất khác như vitamin  A, D, canxi, photpho và magie, sắt và kali. Các chất này tham gia vào quá trình hình thành cũng như xây dựng cấu trúc xương. Do đó, bạn cũng được khuyến khích nên bổ sung những loại thực phẩm tăng chiều cao chứa nhiều các thành phần này.

Một nghiên cứu khác cho thấy men vi sinh – những vi vi khuẩn có lợi cho đường ruột thường được tìm thấy trong các thực phẩm lên men cũng có thể làm tăng sự phát triển ở trẻ em.

Nhìn chung, các nghiên cứu đều cho thấy rằng trẻ được ăn uống khoa học, đủ chất sẽ trông cao lớn hơn so với những trẻ ăn uống thiếu chất. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tất cả mọi người, nhất là trẻ trong giai đoạn vị thành niên nên bổ sung đủ 4 nhóm chất chính trong các bữa ăn hàng ngày (chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng chất). Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm tăng chiều cao để đạt được sự phát triển tốt nhất. 

11 loại thực phẩm tăng chiều cao hiệu quả

Thịt gà là loại thực phẩm tăng chiều cao chứa hàm lượng lớn protein và vitamin B12. Đây là hai yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Đặc biệt, thịt gà cũng giàu taurine – một loại axit amin có vai trò trong việc điều chỉnh quá trình hình thành và phát triển của xương.

Không chỉ thế, thịt gà cũng là một nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất như selen, photpho, vitamin B3, B6 và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương và cơ thể.

Các loại cá chứa nhiều chất béo, điển hình như cá hồi thường có thành phần chứa nhiều omega-3. Đây là một loại axit béo không chỉ có lợi cho tim mạch mà còn được chứng minh giúp thúc đẩy chu trình luân chuyển xương, từ đó tối đa hóa sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể. Mặt khác, việc thiếu omega-3 có thể khiến cơ thể gặp phải các vấn đề về giấc ngủ, dẫn tới ảnh hưởng sự điều tiết hormone tăng trưởng ở trẻ em. 

Ngoài omega-3, cá cũng là loại thực phẩm tăng chiều cao chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng kích thích sự phát triển xương như kali, selen, vitamin B và hàm lượng protein cao.

Trứng

Trứng là một thực phẩm tăng chiều cao chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào. Trung bình, một quả trứng thường cung cấp 6g protein. Không chỉ thế, trứng còn chứa nhiều vitamin D – một loại vitamin cần thiết cho sự hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó, giúp hình thành xương và giữ cho xương chắc khỏe hơn. 

Một nghiên cứu trên 874 trẻ em đã quan sát thấy rằng thường xuyên ăn trứng có liên quan đến việc tăng chiều cao hàng tháng ở trẻ.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong sữa chứa nhiều protein, canxi, photpho, magie và các chất dinh dưỡng khác. Đây là một thực phẩm tăng chiều cao cho bé lý tưởng, vì không chỉ giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn mà còn góp phần hỗ trợ sự phát triển của xương, thúc đẩy tăng chiều cao vào giai đoạn dậy thì.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa bò có tác dụng liên quan đến việc giúp trẻ tăng cân và trở nên cao lớn hơn. Vì thế, bố có thể cho trẻ dùng sữa tươi hoặc sữa bột có bổ sung canxi, đặc biệt vào thời kỳ phát triển của trẻ để giúp trẻ tăng chiều cao tốt nhất trong giai đoạn này. 

Sản phẩm từ sữa giúp tăng chiều cao đáng kể
Sản phẩm từ sữa là thực phẩm tăng chiều cao đáng kể

Các loại đậu

Đậu là nguồn cung cấp protein quan trọng cho sự phát triển cơ thể, có tác dụng thúc đẩy sản sinh các yếu tố tăng trưởng tương tự như insulin 1 (IGF-1). Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều vitamin B và sắt, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển mô, giúp phòng ngừa thiếu máu. Sắt không chỉ cần thiết cho sự phát triển của mô mà thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể góp phần làm chậm tăng trưởng ở trẻ em.

Đậu cũng là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và các khoáng chất cần thiết khác giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh như đồng, magie, kẽm, mangan,…

Hạnh nhân

Hạnh nhân có thành phần chứa nhiều chất béo tốt, vitamin, khoáng chất, chất xơ, vitamin E, mangan, magie và các chất chống oxy hóa. Khi thiếu hụt những chất dinh dưỡng này, cơ thể sẽ không thể đạt được chiều cao tối ưu nhất. Do đó, hạnh nhân cũng được xem là một loại thực phẩm tăng chiều cao hiệu quả.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở 14 người, người ta phát hiện ra rằng việc tiêu thụ hạnh nhân giúp tăng cường sức khỏe của xương. Cơ chế của điều này có thể do hạnh nhân ức chế sự hình thành các tế bào hủy xương.

Hạt quinoa

Quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch, là một trong số ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật được coi là protein hoàn chỉnh, nghĩa là nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần. 

Ngoài ra, hạt quinoa cũng chứa một lượng lớn magie, mangan, folate và photpho giúp làm tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương chắc khỏe.

Rau xanh

Một số rau lá có màu xanh điển hình như: rau chân vịt, rau cải xoăn, bắp cải,… là những thực phẩm tăng chiều cao cho người lớn và trẻ em hiệu quả. Rau xanh thường giàu vitamin C, canxi, sắt, magie, kali, vitamin K và các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển xương và giúp tăng mật độ xương.

Một nghiên cứu ở 103 phụ nữ cho thấy rằng ăn rau xanh thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mất khối lượng xương – một tình trạng gây ra loãng xương.

Rau xanh tốt cho người cần tăng chiều cao
Rau xanh là thực phẩm tăng chiều cao tốt

Trái cây

Trái cây luôn là loại thực phẩm tăng chiều cao được khuyến khích trong mọi chế độ dinh dưỡng. Trái cây không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn là nguồn dồi dào các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, các loại trái cây như cam, quýt, đu đủ, thơm, dâu đen, dâu tây, việt quất,… chứa nhiều vitamin A và C, có vai trò xúc tác quá trình tổng hợp collagen, giúp xây dựng xương khớp chắc khỏe.

Sữa chua

Sữa chua cũng là một loại thực phẩm tăng chiều cao điển hình. Đây là nguồn cung cấp lượng lớn protein và canxi – hai yếu tố cần thiết bậc nhất cho việc phát triển chiều cao. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa nhiều khoáng chất quan trọng khác cho quá trình trao đổi chất của xương như canxi, magie, photpho và kali.

Bên cạnh đó, thành phần probiotic có trong sữa chua cũng được quan tâm nhiều do có tác dụng giúp tăng cường chức năng miễn dịch, tiêu hóa, giảm viêm và nhờ đó giúp trẻ phát triển chiều cao, kích thích tăng trưởng. 

Khoai lang

Khoai lang đặc biệt giàu vitamin A, chất xơ hòa tan và không hòa tan. Vitamin A có thể cải thiện sức khỏe của xương và giúp bạn cao hơn hoặc duy trì chiều cao. Còn chất xơ trong khoai lang giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột.

Ngoài ra, khoai lang còn là loại thực phẩm tăng chiều cao chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm vitamin C, mangan, vitamin B6 và kali.

Khám dinh dưỡng ở đâu?

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare là hệ thống phòng khám được thành lập từ 2005 đến nay với nhiều cơ sở khác nhau trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám luôn nhận được sự tín nhiệm cao từ khách hàng nhờ đội ngũ y bác sĩ tâm huyết, năng động, có nhiều năm kinh nghiệm và được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật,… cam kết thực hành y khoa trên nền tảng Y học chứng cứ. 

Bạn có thể tin tưởng đến Victoria Health để khám và tư vấn dinh dưỡng tăng chiều cao nói riêng cũng như các bệnh lý về xương nói chung.  

Vigor Health

Vigor Health mang trong mình sứ mệnh là đặt trọng tâm vào việc thăm khám và chẩn đoán chính xác, nhằm tìm ra dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời và hiệu quả cho mọi bệnh nhân. 

Để thực hiện được mục tiêu đó, đội ngũ bác sĩ và nhân viên tại Vigor Health luôn nỗ lực hết mình, thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng để cải tiến quy trình khám chữa bệnh. Phòng khám cũng không ngừng nâng cấp, đầu tư thêm máy móc, thiết bị y khoa nhằm mang đến trải nghiệm thăm khám sức khỏe tốt nhất dành cho các khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào dịch vụ tư vấn dinh dưỡng tăng chiều cao tại Vigor Health

Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con

Phòng Khám Nhi đồng Diamond Ký Con luôn đặt lợi ích và sự phát triển của trẻ em lên hàng đầu. Với cơ sở vật chất hiện đại, chỉnh chu, đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm luôn cập nhật kiến thức chuyên môn liên tục, phòng khám đảm bảo cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng tăng chiều cao chất lượng và tối ưu hóa nhất.

FMP Group – Family Medical Practice

Family Medical Practice là hệ thống phòng khám tư nhân hoạt động 24/7, cung cấp các dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế với đội ngũ y bác sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới. Với chuyên môn cao, chất lượng quốc tế và sự tận tâm của đội ngũ nhân viên thì đây là một cơ sở y tế lý tưởng mỗi khi bạn có nhu cầu khám sức khỏe nói chung hay tư vấn thực phẩm tăng chiều cao nói riêng.

Phòng Khám Nhi Đồng 315

Phòng khám Nhi Đồng 315 là hệ thống phòng khám tại Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ nhi khoa toàn diện cho mọi trẻ em có như cầu. Các bác sĩ tại Phòng khám Nhi Đồng 315 đều là những bác sĩ rất giàu kinh nghiệm. Do đó, nếu bạn muốn đưa con mình đi khám sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng để tăng chiều cao thì đây sẽ là một lựa chọn đáng tin cậy.

Viện dinh dưỡng quốc gia

Viện Dinh Dưỡng được Thủ tướng Chính phủ đã xếp vào một trong 6 viện toàn quốc của ngành Y tế. Nơi đây là trung tâm chuyên nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng và cơ cấu bữa ăn người Việt Nam, đề xuất cho Nhà nước các biện pháp tăng cường sức khỏe phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước.

Bạn cũng có thể đưa trẻ đến để được các chuyên gia tại đây tư vấn dinh dưỡng và đưa ra gợi ý về chế độ ăn giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Một số cách khác để phát triển chiều cao

Để cải thiện tầm vóc, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao thì bạn cũng cần xây dựng một lối sống lành mạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cơ thể. Cụ thể, bạn nên thực hiện thêm các điều sau đây:

  • Luyện tập thể dục thể thao: Việc tập luyện và vận động thường xuyên sẽ kích thích não bộ sản sinh hormone tăng trưởng, một loại hormon giúp tăng chiều cao. Bên cạnh đó, khi chơi thể thao ngoài trời thì cơ thể cũng có điều kiện hấp thu nhiều vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự tăng trưởng của cơ thể. Khi ngủ, đặc biệt là vào ban đêm, cơ thể sẽ giải phóng hormone tăng trưởng. Vì thế, hãy đảm bảo bạn luôn ngủ đủ giấc để có thể cải thiện chiều cao một cách tối ưu nhất..
  • Giữ tư thế đúng: giữ tư thế đúng giúp cột sống và xương của bạn phát triển đúng hướng, từ đó giúp bạn trông cao hơn và hạn chế các bệnh về xương khớp sau này.

Câu hỏi thường gặp

Những thực phẩm giàu canxi giúp tăng chiều cao?

Những thực phẩm tăng chiều cao giàu canxi có thể kể đến là: sữa và các thực phẩm từ sữa, trứng, hải sản, các loại đậu, một số loại rau và trái cây,…

Có nên dùng thực phẩm chức năng tăng chiều cao?

Việc sử dụng thực phẩm chức năng tăng chiều cao chỉ nên sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt và nên được sự hướng dẫn của bác sĩ.


Trên đây là những thông tin bạn cần biết về các loại thực phẩm tăng chiều cao. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn dinh dưỡng để tăng chiều cao, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.