Bạn có biết: Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con?

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con là một trong những thắc mắc thường gặp của bệnh nhân khi thực hiện điều trị bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu một số thông tin về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Những thông tin về mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trước khi giải đáp vấn đề mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con, chúng ta cần nhận biết được mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được áp dụng trong một số trường hợp nào. Cụ thể:

  • Nam giới có mong muốn sinh con nhưng bản thân mắc phải bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nên ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, dẫn tới khó có đậu thai (khi người vợ khỏe mạnh và không có vấn đề gì về sức khỏe sinh sản)
  • Các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, giảm sự tự tin.
  • Bên tinh hoàn bị ảnh hưởng có biểu hiện teo đi
  • Tinh dịch đồ kết quả cho thấy có sự bất thường về số lượng tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng.

Một số phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng:

  • Phẫu thuật nội soi thắt tĩnh mạch thừng tinh trong
  • Giải thuyên tắc mạch máu
  • Phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh sau phúc mạc để ngăn ngừa tái phát
  • Phẫu thuật qua đường bẹn hoặc trực tiếp qua bìu
  • Phẫu thuật vi phẫu đường bẹn
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con? Đây là một câu hỏi hiện tại vẫn chưa có câu trả lời.

Tùy vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất cho bệnh hiện tại. Không phải trường hợp bệnh nào cũng điều trị vì nhiều bệnh nhân sống chung với bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh không xuất hiện triệu chứng hay gặp khó khăn gì, thậm chí còn không biết mình có bệnh nếu không đi khám. Trong trường hợp cần điều trị, bác sĩ sẽ cân nhắc xem có cần mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh hay không và nếu mổ thì nên chọn phương pháp nào.

Phẫu thuật vi phẫu đường bẹn là một trong những phương pháp ít xâm lấn nhất, thời gian phục hồi nhanh chóng và có tỉ lệ tái phát thấp hơn các phương pháp còn lại. Tuy nhiên, phương pháp này cần có trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để thực hiện và bác sĩ trực tiếp phẫu thuật phải có tay nghề cao. Vậy mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con và cần phải lưu ý điều gì?

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con?

Theo các chuyên gia, tỉ lệ thành công của các ca mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh khoảng 90%, do đó nam giới không cần quá lo lắng về tình trạng hồi phục sau mổ. Một trong những vấn đề nam giới quan tâm nhất là mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con? Bệnh lý này ảnh hưởng tới việc có con ở nam giới là do sự chênh lệch nhiệt độ tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

Cũng theo các chuyên gia, không có con số nhất định để trả lời câu hỏi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con. Vì mỗi bệnh nhân là mỗi trường hợp riêng biệt, có một số trường hợp nam giới bị bệnh nhưng vẫn có thể có con bình thường do tinh trùng chưa bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên vấn đề hồi phục để có con sau mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con?

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con còn phụ thuộc vào sử dụng các loại thuốc giúp tăng trưởng tinh trùng, cải thiện chất lượng tinh trùng, đồng thời còn phụ thuộc vào ekip mổ có tốt không, tình trạng của bệnh nhân trước mổ có nặng không, sau mổ có tuân thủ các quy định của bác sĩ hay không.

Quá trình hồi phục ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, không ai giống ai và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, do đó không có câu trả lời cụ thể cho vấn đề mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con. Người bệnh cần phải tuân thủ phác đồ điều trị, thực hiện các biện pháp hồi phục sức khỏe theo đúng lời căn dặn của bác sĩ điều trị để cải thiện tình trạng chất lượng tinh trùng.

Những lưu ý khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trước khi tiến hành phẫu thuật mỏ giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn cần lưu ý một số thông tin:

  • Trình bày cho bác sĩ các loại thuốc mà bạn đang điều trị. Ngưng dùng các hoạt chất có thể làm máu bị loãng (máu khó đông, giảm tiểu cầu, giảm các yếu tố đông máu) như warfarin hoặc aspirin để giảm nguy cơ mất máu khi phẫu thuật.
  • Tuân theo dặn dò của nhân viên y tế để cuộc mổ diễn ra thuận lợi, chẳng hạn như không ăn uống trong khoảng 8 đến 12 giờ trước khi phẫu thuật.

Sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày tùy vào kết quả của cuộc mổ và phương pháp mổ được sử dụng. Như đã đề cập, thời gian hồi phục tùy vào cơ thể của từng bệnh nhân và nhiều yếu tố khác. Để đảm bảo có thể hồi phục nhanh nhất có thể, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách:

  • Uống đúng và đủ thuốc theo toa mà bác sĩ đã kê
  • Làm sạch, vệ sinh vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế biến chứng nhiễm trùng vết mổ
  • Chườm nước đá với nhiệt độ thích hợp để giảm sưng nếu tình trạng sưng gây khó chịu cho bệnh nhân

Có những hoạt động mà bạn nên tạm tránh thực hiện sau khi tiến hành mổ, cho đến khi bác sĩ cho phép trở lại, cụ thể là:

  • Không quan hệ tình dục trong ít nhất 2 tuần để tránh làm rách vết mổ, do đó mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con còn tùy thuộc vào tốc độ hồi phục vết mổ để có thể quan hệ trở lại
  • Không tập thể dục với cường độ cao, tránh mang vác các vật nặng, hoạt động thể lực quá sức.
  • Không tự điều khiển các phương tiện giao thông cho đến khi vết mổ hồi phục.
  • Không bơi, ngâm mình trong bồn tắm quá lâu.
  • Không cố rặn khi đi tiêu, trường hợp cần thiết có thể sử dụng thuốc nhuận tràng để làm mềm phân
  • Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích.
Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con?

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao lâu có con còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và thời gian hồi phục để có con khác nhau ở từng bệnh nhân. Do đó bạn cần tập trung vào việc điều trị để rút ngắn thời gian hồi phục.


Có thể bạn chưa biết:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS