Răng khấp khểnh nên niềng răng hay phục hình thẩm mỹ?

Hàm răng khấp khểnh, chen chúc và kém thẩm mỹ chính là nỗi tự ti của nhiều người. Bên cạnh đó, răng khấp khểnh còn khiến họ cảm thấy khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Một số người còn gặp tình trạng khớp cắn bị sai lệch, gây khó khăn khi ăn và nhai. Vậy răng khấp khểnh là gì và làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết sau.

răng khấp khểnh

Răng khấp khểnh là như thế nào?

Răng khấp khểnh là khái niệm được dùng để miêu tả tình trạng răng mọc sai lệch về hướng hay vị trí, các răng mọc không đều đặn, tròn đều trên cung hàm. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là răng mọc theo hướng đưa ra ngoài hay lệch vào trong không đồng nhất. 

Ngoài ra, các răng có thể mọc không thẳng hướng mà bị xoay, chồng lấp lên nhau. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp các răng có thể mọc chồng chéo, chen chúc với nhau do thiếu khoảng trống trên cung hàm. 

Nguyên nhân gây nên răng khấp khểnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng khấp khểnh, một trong số đó là:

Di truyền

Di truyền là yếu tố ảnh hưởng chủ yếu và trực tiếp đến quá trình mọc răng và quyết định răng có mọc đều hay không về sau này. Do đó, nếu ông bà hoặc bố mẹ trong gia đình có hàm răng khấp khểnh thì tỉ lệ con cháu sinh ra gặp tình trạng răng khấp khểnh là rất cao.

Thói quen xấu

Răng khấp khểnh còn hình thành từ những thói quen xấu khi còn nhỏ như đẩy lưỡi khi răng đang mọc hoặc mới mọc, mút tay, thở bằng miệng,… Những thói quen này không chỉ là nguyên nhân làm răng bị lệch, lệch lạc khỏi cung hàm, khớp cắn hở mà còn khiến hàm trên và hàm dưới trở nên mất cân bằng. Các thói quen xấu này cũng khiến cho cung hàm bị biến dạng từ đó làm cho răng mọc khấp khểnh, sai vị trí.

Kích thước hàm nhỏ hơn trước đây

Ngày nay, thức ăn được chế biến mềm và dễ nuốt hơn so với trước đây để dễ dàng cho người sử dụng. Song điều này lại khiến răng hàm ít hoạt động hơn, từ đó dẫn đến thay đổi kích thước hàm làm hàm nhỏ hơn so với tổ tiên của ta.

Mất răng sữa quá sớm hoặc quá trễ 

Đối với người bị mất răng sớm, thay vì mọc cố định, các răng mọc sau có chiều hướng chen chúc trên cung hàm gây tình trạng răng khấp khểnh, không đều. Răng sữa mất quá sớm so với bình thường sẽ khiến khoảng trống cho răng vĩnh viễn thay thế mọc sau không đủ lớn, từ đó, răng vĩnh viễn sẽ mọc lệch vì không đủ chỗ. 

Bên cạnh đó, nhổ răng sữa quá sớm so với độ tuổi bình thường có thể khiến xương hàm dễ bị tiêu, vị trí có răng vĩnh viễn mọc lên không thể định hình và từ đó khiến răng khấp khểnh.

Răng sữa lâu rụng cũng là nguyên nhân gây nên răng khấp khểnh. Răng sữa lâu rụng so với độ tuổi bình thường sẽ không có chỗ cho răng vĩnh viễn thay thế, từ đó, răng vĩnh viễn mọc thay thế sẽ phải mọc lệch ra ngoài hay lệch vào bên trong gây nên răng khấp khểnh.

Răng sữa mất quá sớm có thể khiến răng khấp khểnh
Răng sữa mất quá sớm có thể khiến răng khấp khểnh

Nhổ răng không đúng cách

Trong giai đoạn trẻ thay răng sữa, nếu không nhổ răng đúng cách sẽ rất dễ gây nên răng khấp khểnh. Vì vậy, cần chú ý đến giai đoạn này của trẻ để tránh hậu quả sau này bằng cách đến nha sĩ để được khám và nhổ răng đúng cách.

Chấn thương, bệnh về răng miệng

Một số trường hợp như bị chấn thương, nhiễm trùng, viêm nướu,… có thể ảnh hưởng đến răng từ đó khiến răng khấp khểnh. Chấn thương, viêm nướu, viêm tủy răng,… còn ảnh hưởng đến răng hoặc khớp cắn, làm cho răng lung lay hoặc mọc lệch vị trí. Ngoài ra, các trường hợp bệnh về răng nặng như viêm tủy răng, áp xe răng có thể dẫn đến việc phải nhổ bỏ răng sẽ khiến các răng khác chạy vào vị trí răng bị mất.. 

Thiếu chất dinh dưỡng 

Tình trạng thiếu hụt canxi, vitamin C, D,… làm ảnh hưởng tới quá trình hình thành cấu trúc xương và răng, từ đó ảnh hưởng tới quá trình thay răng của trẻ, làm cho răng mọc không đều.

Trao đổi thêm với bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng răng khểnh của bạn:

Hậu quả của răng khấp khểnh

Răng khấp khểnh không chỉ làm giảm thẩm mỹ, khiến người gặp tình trạng này tự ti vì hàm răng không đều mà còn có thể dẫn đến một số hậu quả khác như:

Vệ sinh khó khăn

Với những người có răng khấp khểnh, thức ăn rất dễ bị mắc trong kẽ răng khi ăn nhai. Từ đố, vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn, điều này tạo điều kiện cho mảng bám gây ố răng và vi khuẩn gây bệnh về răng miệng hình thành gây sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,…

Giảm khả năng ăn và nhai

Răng mọc khấp khểnh khiến khớp cắn không được chuẩn, khiến chức năng nhai kém hiệu quả. Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa kỹ, tăng áp lực cho cơ quan dạ dày, gây ra các bệnh lý về dạ dày, đường ruột.

Lệch khớp thái dương, hàm

Răng khấp khểnh khi ăn nhai lâu có thể làm cho hai hàm bị mỏi. Răng khấp khểnh còn làm sai lệch khớp thái dương hàm, dẫn đến biến chứng đau đầu, đau cổ vai gáy. 

Phát âm không rõ

Răng khấp khểnh có thể khiến phát âm thay đổi, tiếng nói không chuẩn, ngọng nghịu. Đây cũng là một yếu tố dễ khiến người gặp tình trạng răng không đều tự ti về bản thân.

Và một số hậu quả khác. Trao đổi rõ hơn vấn đề này với bác sĩ nha khoa gần bạn:

Răng khấp khểnh khiến nhiều người giảm sự tự tin khi giao tiếp
Răng khấp khểnh khiến nhiều người giảm sự tự tin khi giao tiếp

Cách khắc phục răng khấp khểnh

Chỉnh nha là điều vô cùng quan trọng trong điều trị răng khấp khểnh cho dù bất kỳ nguyên nhân nào. Tùy từng mức độ khấp khểnh, sức khỏe răng miệng, điều kiện kinh tế cũng như tùy từng bệnh nhân riêng biệt mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp khắc phục răng khấp khểnh phù hợp. 

Hiện nay, có rất nhiều kỹ thuật giúp khắc phục răng khấp khểnh như là:

Niềng răng

Niềng răng là phương pháp điều trị hiệu quả tối ưu cho tình trạng răng khấp khểnh. Đây  là quá trình sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, vis, khay,… để di chuyển các răng mọc sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm theo phác đồ điều trị. 

Bác sĩ có thể nhổ một hoặc vài răng trên cung hàm nếu cần thiết. Biện pháp niềng răng không chỉ giúp giải quyết tình trạng răng khấp khểnh mà còn giúp khớp cắn đúng. Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng khác nhau:  

Ưu điểm

  • Phù hợp với nhiều mức độ răng mọc lệch khác nhau, khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh nặng, hô, móm,…
  • Không phẫu thuật can thiệp đến cấu trúc răng nên không làm tổn thương nhiều đến cấu trúc răng thật, hạn chế tối đa các nguy cơ biến chứng. 
  • Vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng tốt chức năng ăn nhai do khớp cắn được điều chỉnh đúng chuẩn.

Nhược điểm

  • Thời gian điều trị khá lâu, có thể kéo dài từ 12 – 36  tháng. 
  • Việc vệ sinh thường khó khăn hơn, đòi hỏi sự vệ sinh, chăm sóc cẩn thận, đúng cách, tỉ mỉ.
  • Thẩm mỹ kém nếu sử dụng mắc cài kim loại.
  • Có thể gây tổn thương khoang miệng vì sự cọ xát của mắc cài.
  • Ăn uống trở nên khó khăn hơn do răng trở nên yếu đi khi di chuyển răng, khó ăn nhai các thức ăn cứng, dai.
  • Chi phí cao.

Tìm địa chỉ niềng răng khểnh uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi:

Niềng răng là phương pháp điều trị hiệu quả tối ưu cho tình trạng răng khấp khểnh
Niềng răng là phương pháp điều trị hiệu quả tối ưu cho tình trạng răng khấp khểnh

Phục hình sứ thẩm mỹ

Nếu tình trạng răng khấp khểnh nhẹ, ngoài phương pháp niềng răng thì bạn có thể cân nhắc đến làm răng sứ thẩm mỹ hoặc sử dụng mặt dán sứ (Veneer). Sau khi thăm khám, tư vấn, bác sĩ sẽ tiến hành mài răng và bọc lại lớp sứ bên ngoài hoặc dán sứ. 

Trong trường hợp răng cần phải mài nhiều và có khả năng ảnh hưởng đến tủy, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy trước để không gây tổn thương đến tủy, gây đau đớn và viêm nhiễm sau khi bọc sứ. 

Tuy nhiên, thẩm mỹ sứ không phải phương pháp tối ưu trong trường hợp này. Với phương pháp này, bạn cần tìm hiểu kỹ và điều trị tại nha khoa uy tín, nơi có bác sĩ chuyên môn cao để tránh tình trạng mài răng quá nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng sau này. Đồng thời, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu về mặt thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng lâu bền.

Ưu điểm

  • Giúp khắc phục khuyết điểm răng thưa, sứt, mẻ, không đều, khấp khểnh.
  • Hạn chế việc nhổ răng.
  • Mang lại nụ cười trắng sáng và hàm răng đều đặn trong thời gian ngắn, chỉ sau từ 2 – 4 ngày. 
  • Tuổi thọ của răng sứ có thể lên đến 15 năm nếu được chăm sóc, vệ sinh đúng cách. 
  • Mão răng sứ được tạo cho tự nhiên và thẩm mỹ nhất theo đúng hình dáng, kích thước, màu sắc.

Nhược điểm

  • Khi thực hiện phải tiến hành mài răng, làm tổn thương cấu trúc răng thật. 
  • Có thể gây ra các bệnh lý về răng miệng như ê buốt, tổn thương tủy răng.
  • Không điều chỉnh được chân răng và ổ xương răng nên không áp dụng được với các trường hợp răng khấp khểnh nặng. 
  • Răng sứ có thể bị tụt ra ngoài.
  • Giảm độ nhạy cảm của hàm, giảm sự cảm nhận khi cắn nhai.
  • Tăng mức độ tổn thương nếu va chạm, chấn thương răng.

Tìm địa chỉ phục hình răng gần bạn, có bác sĩ giỏi, dịch vụ chất lượng:

Giá tham khảo các phương pháp điều trị răng khấp khểnh

Trên thị trường có rất nhiều biện pháp điều trị răng khấp khểnh với chi phí khác nhau, tùy theo phương pháp, cơ sở điều trị, mức độ khấp khểnh cũng như tình hình sức khỏe răng miệng mỗi người. Bảng giá tham khảo các phương pháp điều trị răng khấp khểnh như sau:

Phương pháp:Chi phí (VNĐ):
Niềng răng mắc cài kim loại25.000.000 – 35.000.000
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng 40.000.000đ – 48.000.000
Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong85.000.000đ – 115.000.000
Niềng răng mắc cài sứ 28.000.000đ – 50.000.000
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng50.000.000đ – 58.000.000
Niềng răng khay trong suốt Invisalign100.000.000đ – 130.000.000
Bọc sứ1.000.000 – 10.000.000/răng
Dán sứ (Veneer)6.000.000 – 12.000.000/răng

Địa chỉ điều trị răng khấp khểnh uy tín

  • Premier Dental Quận 1 & Quận 2, TPHCM: Phòng khám Premier Dental Thảo Điền có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực nha khoa trong đó có phục hình thẩm mỹ các loại răng sứ, veneer, chỉnh nha (Invisalign và mắc cài).
  • Nha Khoa 2000 Quận 1, TPHCM: Trung tâm Cấy Ghép Nha Khoa Nha Việt có các bác sĩ giỏi về phương pháp niềng mắc cài sứ. Trung tâm trang bị máy móc, thiết bị được đầu tư chuyên sâu, góp phần hỗ trợ điều trị nhanh chóng, chính xác, hậu phẫu lành thương tốt hơn. 
  • Nha Khoa Sài Gòn Center – Quận 3, TPHCM: Nha khoa Sài Gòn Center với chi phí dịch vụ trọn gói, không phát sinh trong và sau điều trị. Nha khoa có đội ngũ bác sĩ, nhân viên tại phòng khám giỏi và thành thạo giao tiếp tiếng Anh. Nha khoa có các biện pháp điều trị răng khấp khểnh như bọc răng sứ, niềng răng chỉnh nha, dán răng sứ Veneer.
  • Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile – Vũ Trọng Phụng, Hà Nội: Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ hàng đầu thế giới cùng việc liên tục trau dồi kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực nha khoa. Win Smile là nha khoa hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ về thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe răng miệng trong đó có điều trị răng khấp khểnh như thẩm mỹ răng sứ, niềng răng. 
  • Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn – Quận 10, TPHCM: Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn là trung tâm chuyên khoa Răng Hàm Mặt được Sở Y tế cấp phép hoạt động thuộc TOP 1 nha khoa uy tín tại Tp.HCM, được hơn 8.000 khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Nha khoa có các biện pháp điều trị răng khấp khểnh như răng sứ thẩm mỹ, niềng răng chỉnh nha.
  • The East Rose Dental – All On 4 Vietnam – Quận 2, TPHCM: The East Rose Dental  có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, đã từng tu nghiệp và nghiên cứu ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc. Nha khoa có các biện pháp điều trị răng khấp khểnh như răng sứ thẩm mỹ, niềng răng chỉnh nha.
  • Nha Khoa Xô Viết – Bình Thạnh, TPHCM: Nha khoa Xô Viết là một trong những phòng khám nha khoa uy tín tại TPHCM với đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại,… Nha khoa có các biện pháp điều trị răng khấp khểnh như răng sứ thẩm mỹ, niềng răng chỉnh nha.

Câu hỏi thường gặp

Niềng răng khấp khểnh bao nhiêu tiền?

Tùy theo phương pháp niềng răng khác nhau mà chi phí niềng cũng khác nhau:
Niềng răng mắc cài kim loại: 25.000.000 – 35.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng: 40.000.000 – 48.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong: 85.000.000 – 115.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ: 28.000.000 – 50.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng: 50.000.000 – 58.000.000 VNĐ 
Niềng răng khay trong suốt Invisalign: 100.000.000 – 130.000.000 VNĐ

Răng khấp khểnh có bọc sứ được không?

Nếu tình trạng răng khấp khểnh nhẹ, ngoài phương pháp niềng răng thì bạn có thể cân nhắc đến làm răng sứ thẩm mỹ hoặc sử dụng mặt dán sứ (Veneer).

Niềng răng khấp khểnh mất bao lâu?

Tùy vào mức độ khấp khểnh, độ tuổi, phương pháp niềng răng mà thời gian niềng răng khấp khểnh của bạn sẽ thay đổi khác nhau. Thông thường, thời gian niềng sẽ từ 18 – 24 tháng.

Răng khấp khểnh có niềng trong suốt được không?

Niềng răng trong suốt invisalign có thể áp dụng với đa số trường hợp cần chỉnh nha trong đó có răng khấp khểnh.


Trên đây là những thông tin tổng quan về tình trạng răng khấp khểnh, hậu quả của răng khấp khểnh cũng như cách điều trị răng khấp khểnh hiệu quả,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về tình trạng răng khấp khểnh, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.