Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh có nguy hiểm?

Phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh là bình thường hay bất thường? Uống thuốc tránh thai bị trễ kinh 2 tháng có nguy hiểm không? Để hiểu hơn về thuốc tránh thai khẩn cấp, cũng như ảnh hưởng của nó đối với kinh nguyệt của bạn, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh phải làm sao? – Chuyên gia tư vấn

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không? Nếu bạn lo lắng việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh 5 ngày hay nhiều hơn, hoặc một số tác dụng phụ khác thì giải pháp tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng như một phương án phòng tránh mang thai ngoài ý muốn nhanh chóng, hiệu quả, có tác dụng sau quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ từ 3 – 5 ngày. Việc uống thuốc càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.

Đừng lo lắng nếu bạn chưa tìm kiếm được địa chỉ uy tín. Docosan là đơn vị có cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn với sự tư vấn của bác sĩ theo hình thức online. Bác sĩ sẽ chia sẻ với bạn những thông tin quan trọng đến công dụng và tác dụng phụ của thuốc, rồi kê đơn thuốc phù hợp với cơ địa và nhu cầu của bạn.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Docosan cung cấp gói tránh thai an toàn, mang lại sự tiện lợi, bảo mật sự riêng tư

Hơn thế, thuốc được giao đến tận nhà và để đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng, đơn hàng sẽ được đóng gói kín và che tên sản phẩm.

Tổng quan về uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh

Nếu vừa quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ nào (bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày), bạn có thể phải dùng đến thuốc tránh thai khẩn cấp.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh có đúng hay không?

Vì thuốc tránh thai khẩn cấp (TTTKC) có tác động đến sự thay đổi nội tiết tố trong bạn. Độ dài của chu kỳ kinh nguyệt cũng thay đổi theo, nó có thể đến muộn hơn hoặc sớm hơn bình thường khoảng một tuần sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Chu kỳ ngắn dài của kinh nguyệt có thể bị thay đổi sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Không có khả năng TTTKC sẽ làm rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài (nhiều tháng). Vì vậy, nếu bạn chưa có kinh khoảng 2 tuần sau khi uống TTTKC, bạn có khả năng đã mang thai, tuy nhiên điều này không đúng với tất cả mọi phụ nữ.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh tối đa bao lâu?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh bao lâu? Nếu đang trông ngóng chờ đến ngày kinh nguyệt của mình sau khi uống TTTKC, chúng tôi có thể đồng cảm với bạn. Mặc dù TTTKC có thể khiến cho kỳ kinh của bạn đến bất kỳ lúc nào, từ sớm một tuần đến trễ một tuần, nhưng mọi phụ nữ đều không giống nhau. Có thể mất nhiều thời gian hơn nữa để kinh nguyệt xuất hiện trở lại. Nhưng sau khoảng 2 tuần, khả năng đã mang thai sẽ tăng lên.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo đang mang thai

Cơ chế gây trễ kinh của TTTKC

Liều lượng levonorgestrel cực mạnh trong TTTKC (một loại progesterone tổng hợp – hay còn gọi là progestin). Mặc dù một số loại thuốc tránh thai nội tiết tố cũng chứa levonorgestrel để tránh thai, nhưng hàm lượng của loại hoạt chất này trong TTTKC cao hơn nhiều, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bao gồm cả việc làm trễ kinh.

Xem thêm:

Những điều cần biết về TTTKC

  • TTTKC là gì? Một loại thuốc uống được sử dụng sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ để tránh thai.
  • Nó hoạt động như thế nào? Nó chứa hormone levonorgestrel, một loại progestin có thể ngăn rụng trứng.
  • Uống TTTKC khi nào? Nó nên được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi làm, nhưng càng sớm càng tốt. (Trừ khi bạn đang dùng thương hiệu ella, có chứa một loại thuốc khác và có thể được dùng trong vòng 5 ngày – nhưng càng sớm càng tốt là lý tưởng.)
  • Hiệu quả của nó như thế nào? Thuốc viên TTTKC với levonorgestrel có thể làm giảm 95% khả năng mang thai nếu uống trong vòng 24 giờ, hoặc 88% nếu uống trong khoảng thời gian từ 24 đến 72 giờ.
  • Nơi bán TTTKC: Bạn có thể mua hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp ở nhà thuốc vì chúng thuộc nhóm không cần kê đơn.
uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ để tránh thai

Sau khi uống TTTKC, kỳ kinh đầu tiên sẽ như thế nào?

Trong một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 15% người tình nguyện viên uống TTTKC đã trải qua những thay đổi đáng kể về độ dài chu kỳ kinh nguyệt, thời gian có kinh nguyệt và thời điểm xuất hiện kinh nguyệt.

Sự trễ kinh

Sau khi dùng TTTKC, kỳ kinh của bạn có thể đến muộn, sớm hoặc đúng như thường lệ. Tuy nhiên cần lưu ý, trung bình không trễ quá 1 đến 2 tuần.

Nghiên cứu từ năm 2006 cho thấy rằng nếu thời điểm bạn uống TTTKC càng sớm trong cùng 1 chu kỳ, lần có kinh tiếp theo cũng sẽ xuất hiện sớm. Nhưng nghiên cứu không kết luận rằng liệu điều này có đúng 100% cho tất cả người dùng TTTKC hay không.

Lượng máu kinh

Giai đoạn sau khi uống TTTKC, lượng máu hành kinh có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn bình thường. Theo một thống kê của FDA, khoảng 31% phụ nữ bị chảy máu nhiều sau khi dùng TTTKC. Nếu uống thuốc nhiều hơn một lần trong một tháng, lượng máu kinh có thể sẽ còn nhiều hơn.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Lượng máu kinh ở chu kỳ gần nhất có thể ít đi sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thời gian có kinh

Cùng một nghiên cứu năm 2006 đó cho thấy rằng dùng TTTKC có thể làm cho kỳ kinh của bạn kéo dài hơn bình thường. Trường hợp này xảy ra nếu uống thuốc buổi sáng sau ngày rụng trứng. Khoảng thời gian của bạn cũng có thể giữ nguyên như cũ.

Các triệu chứng phụ

TTTKC có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng hoặc đau đầu, nhưng những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng 24 giờ. Nếu tình trạng đau bụng vẫn tiếp diễn, đó có thể chỉ là kỳ kinh nguyệt của bạn. Ở những tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc hôn mê, và cần đến sự chăm sóc y tế.

Xem thêm: Bị trễ kinh nguyệt uống gì?

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Đau bụng dưới – Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp

Làm thế nào để biết đó là máu do hành kinh hay máu do xuất huyết âm đạo bất thường?

Để làm cho vấn đề trở nên dễ hiểu hơn, mọi chuyện sẽ hoàn toàn bình thường nếu sau khi uống TTTKC và phát hiện một vài vết máu lấm tấm hoặc ra máu nhẹ khác với máu ra lúc hành kinh. Đây là một tác dụng phụ bình thường của những hoạt chất có trong TTTKC.

Dưới đây là cách phát hiện sự khác biệt giữa chu kỳ kinh nguyệt của bạn và ra máu trong kế hoạch B:

  • Về thời gian: Máu do TTTKC thường bắt đầu chảy vài ngày sau khi uống thuốc.
  • Thời lượng: Thuốc chỉ gây chảy máu kéo dài một hoặc 2 ngày, nhưng có thể nó có thể kéo dài hơn một chút.
  • Chảy máu siêu nhẹ: Đốm trông sẽ không giống như chu kỳ kinh nguyệt thông thường của bạn. Nó thường có màu nhạt hơn nhiều và có thể chỉ là một vài giọt máu.
  • Kiểm tra các dấu hiệu và triệu chứng: Không chắc bạn sẽ gặp phải tất cả các dấu hiệu kinh nguyệt bình thường như chuột rút nghiêm trọng và thay đổi tâm trạng. Tuy nhiên, TTTKC có thể đi kèm với các tác dụng phụ khác và chúng thường biến mất sau 24 giờ như: Buồn nôn, đau bụng, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, căng ngực, nôn mửa, tiêu chảy,…
uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Cơ thể sẽ có nhiều sự thay đổi sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Kỳ kinh thứ hai của bạn như thế nào sau khi uống TTTKC?

Trong một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phần lớn những người tình nguyện viên đã từng trải qua những thay đổi về kinh nguyệt do TTTKC, không gặp lại hoặc xuất hiện mới các triệu chứng bất thường trong kỳ kinh thứ hai của họ.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh 15 ngày có sao không?

TTTKC có hiệu quả 95% nếu thực hiện trong vòng một ngày sau khi quan hệ tình dục và 88% nếu thực hiện trong vòng 3 ngày sau đó. Vì thế luôn có một cơ hội nhỏ thất bại cho việc ngừa thai bằng TTTKC.

Nếu bạn thực hiện TTTKC và trễ kinh hơn một tuần, thì có một chút khả năng là bạn có thể mang thai. Thử thai ở giai đoạn này thông thường chưa đủ tin cậy. Tuy nhiên nếu đã trễ kinh được 2 tuần, khả năng mang thai cao hơn và bạn cũng nên làm xét nghiệm. Nếu kết quả thử thai của bạn là dương tính, hãy đi khám sản khoa để xác nhận xem có thực sự mang thai hay không

Nếu bạn không chắc mình đang ở giai đoạn nào của chu kỳ hoặc bạn có kinh nguyệt không đều, chúng tôi khuyên bạn nên đợi 3 tuần sau khi dùng TTTKC trước khi thử thai.

Các xét nghiệm mang thai đo lường hormone gonadotropin màng đệm của con người (hCG), mà cơ thể bắt đầu sản xuất một vài ngày sau khi thụ thai. Vì vậy, nếu bạn làm xét nghiệm quá sớm, nó có thể cho kết quả âm tính giả.

Uống thuốc tránh thai bị trễ kinh 2 tháng là bình thường hay bất thường?

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn chưa xuất hiện sau  2 tháng kể từ khi uống TTTKC, bạn có thể mang thai. Tuy nhiên, cũng có thể TTTKC vẫn đang làm rối loạn chu kỳ của bạn.

Hãy thử thai và đến gặp bác sĩ hoặc nữ hộ sinh càng sớm càng tốt để biết chắc chắn.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh 2 tháng – Bạn nên kiểm tra với que thử thai

Những điều khác có thể làm chậm kinh bao gồm:

  • Bệnh mãn tính
  • Căng thẳng
  • Lo lắng và trầm cảm
  • Nhẹ cân
  • Béo phì
  • Tiền mãn kinh
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Bệnh tuyến giáp

Kết luận

Kế hoạch B tác động đến mọi người theo cách khác nhau, thật khó để dự đoán nó sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn như thế nào. Vì thế uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh là một chuyện hết sức bình thường!

Nếu kỳ kinh đầu tiên của bạn sau khi dùng TTTKC sớm hơn hoặc muộn hơn vài ngày so với bình thường thì có lẽ không có gì đáng lo ngại. Sau một tuần, hãy thử thai. Đến kỳ kinh thứ hai sau khi uống TTTKC, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Nếu bạn vẫn thấy kinh nguyệt không đều, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.