12 mẹo chữa thận yếu vô cùng hiệu quả mà bạn cần biết

Phương pháp chữa thận yếu hiện nay luôn được người bệnh quan tâm bởi chế độ sinh hoạt và lối sống thiếu khoa học thời đại này khiến tỉ lệ bị mắc bệnh thận yếu ngày càng gia tăng. Vậy hiệu quả của những cách chữa thận yếu như thế nào? Mẹo chữa thận yếu bao gồm những gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh thận yếu

Thận là cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể, với vai trò thanh thải độc tố ra khỏi cơ thể bằng cơ chế lọc máu qua hệ thống mạch máu ở thận. Khi bị thận yếu, khả năng lọc máu của thận bị ảnh hưởng đáng kể, dẫn đến sự ứ đọng độc tố và các chất thải trong cơ thể, kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng khác.

Người bị thận yếu nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng. Do đó, bạn nên sớm đi khám và tầm soát định kỳ chức năng thận để được điều trị sớm cũng như đề phòng các biến chứng của thận yếu đến sức khỏe tổng thể của mình.

Chữa thận yếu bằng thay đổi lối sống

Vậy thận yếu nên làm gì? Trong bất cứ phương diện nào, Đông Y hay Tây y cũng vậy, đều ưu tiên điều trị bệnh bằng những phương pháp không dùng thuốc trước. Vì thế trước khi áp dụng các mẹo chữa thận yếu, hãy thay đổi lối sống theo những đề xuất sau đây:

  • Hạn chế rượu, bia, chất kích thích.
  • Không hút thuốc lá
  • Thường xuyên tập thể dục ít nhất 150 phút/ tuần hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày để duy trì lượng đường huyết ở mức hợp lý;
  • Giảm stress, nghe nhạc hoặc thử bắt đầu tập thiền, yoga;
  • Giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức khoa học;
  • Tiêu thụ các thực phẩm ít năng lượng, hạn chế ăn đường, chất béo bão hòa.
  • Thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau củ xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thực phẩm đóng hộp;
  • Ăn ít muối. Uống đủ nước
  • Thực hiện chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường để phòng bệnh;
  • Kiểm tra đường huyết định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Theo dõi huyết áp mỗi ngày để kịp thời phát hiện tăng huyết áp và điều trị.
  • Tuân thủ điều trị, uống thuốc đều đặn nếu đã mắc bệnh đái tháo đường.

12 mẹo chữa thận yếu bằng thảo dược

Mẹo chữa thận yếu bằng Nhân sâm

Khoa học ghi nhận Nhân sâm có chữa nhiều dược chất như glucose và fructose, panaxynol, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường lưu thông máu đến thận và khả năng sinh lý. Hướng dẫn Mẹo chữa thận yếu bằng Nhân sâm: Hấp cách thủy 5 gram nhân sâm thái lát mỏng cùng hạt sen và đường phèn đến khi hạt sen mềm là hoàn tất; bỏ phần cái, lọc lấy nước, chia thành 3 lần uống.

chữa thận yếu
Mẹo chữa thận yếu bằng Nhân sâm

Mẹo chữa thận bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh là có tính hàn, vai trò giúp thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể, thải độc và bổ thân. Đu đủ xanh trong Đông y là dược liệu thường được dùng để chữa thận yếu, phòng ngừa nguy cơ suy thận và cải thiện sức khỏe toàn thể.

Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng đu đủ xanh: Dùng 500 gram đu đủ xanh thái lát hấp cách thủy với ít muối trong 30 phút, dùng khi còn ấm.

Mẹo chữa thận yếu bằng Đậu đen

Bài thuốc dân gian chữa thận yếu phổ biến nhất không thể không kể đến chính là đậu đen. Nó có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc, hỗ trợ phục hồi chức năng của thận. Ngoài ra nhiều loại acid amin và các dưỡng chất trong đậu đen có thể hỗ trợ tăng cường miễn dịch, rất có ích cho người bị thận yếu.

Cách chế biến: sao đậu đen đến khi thơm vàng, rồi pha với nước lọc uống mỗi ngày để đem lại hiệu quả chữa thận yếu. Ngoài ra, nếu khó uống, bạn có thể ăn chè đậu đen để thay thế cũng cải thiện các triệu chứng thận yếu khá hiệu quả, tuy nhiên nên chú ý vì món ăn này ngọt, chứa nhiều đường.

Đậu đen không độc, có tính mát nhưng không phù hợp cho người thể hàn, người cao tuổi và trẻ em. Ngoài ra, uống quá nhiều nước đậu đen có thể gây rối loạn tiêu hóa và tác động xấu đến khả năng hấp thu vi chất sắt của cơ thể.

chữa thận yếu
Mẹo chữa thận yếu bằng Đậu đen

Mẹo chữa thận yếu bằng râu ngô

Râu ngô trong Đông y có vai trò giải độc, lợi tiểu, thanh nhiệt, do đó thường được dùng để trị bệnh thận yếu, tiểu máu hoặc các bệnh lý khác về thận, bàng quang. Bên cạnh đó, loại thảo dược này cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin, có tác dụng cải thiện sức khỏe của cơ thể.

Mẹo chữa thận yếu bằng râu ngô như sau: đun sôi râu ngô với nước vừa đủ, uống khi còn ấm. nên uống khoảng 2 bát mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất, không để qua đêm.

Mẹo chữa thận yếu bằng rễ cỏ tranh

Rễ cỏ tranh là thảo dược có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu ứ huyết, do đó thường được dùng để điều trị tiểu máu, bí tiểu hoặc suy thận. Người bệnh thận yếu có thể uống nước rễ tranh để hỗ trợ tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa suy thận trong tương lai.

Mẹo chữa thận yếu bằng rễ cỏ tranh: Dùng một lượng rễ cỏ tranh vừa đủ, đun với nước và uống trong ngày, có thể uống trước bữa ăn.

chữa thận yếu
12 mẹo chữa thận yếu vô cùng hiệu quả mà bạn cần biết

Mẹo chữa thận yếu bằng cây mã đề

Hàm lượng vitamin C, K trong cây mã đề tương đối cao. Bên cạnh đó, dược chất Rinantin trong mã đề có tác dụng tăng cường chuyển hóa trong cơ thể và cải thiện chức năng của thận. Ngoài ra, mã đề còn có tác dụng dễ tiêu, thông tiện, phòng ngừa trĩ nội trĩ ngoại.

Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng cây mã đề: 10 gam  mã đề cùng 2 gram cam thảo, đun với 600 ml nước, đun lửa nhỏ đến khi sắc còn 200 ml thì lọc lấy nước, chia 3 phần, uống hết trong ngày.

Mẹo chữa thận yếu bằng rau răm

Theo Đông Y, rau răm có tính hàn, tác dụng giải độc, thanh nhiệt và cải thiện sức khỏe của người bị thận yếu. Ngoài ra, rau răm cũng có thể chữa bệnh cảm cúm thông thường, ăn không tiêu.

Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng rau răm: 1 ít rau răm tươi, rửa sạch, giã nhuyễn, lọc lấy nước cốt để uống hoặc ăn kèm rau răm với hột vịt, cháo cũng là 1 lựa chọn. Không ăn cùng lúc quá nhiều rau răm sẽ bị ngộ độc.

Mẹo chữa thận yếu bằng nhân trần

Nhân trần trong Đông y có tác dụng bổ thận, tráng dương và tăng cường chức năng thận.Nghiên cứu cho thấy, nhân trần còn chứa capilen, coumarin, pinen, flavonoid, chúng có tác dụng chống oxy hóa, bất hoạt các gốc tự do và cải thiện sức khỏe của thận.

Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng nhân trần kết hợp với râu ngô: Đun 30 gram Nhân trần, 30 gram râu ngô với 1 lít nước trong vòng 10 đến 15 phút lửa nhỏ. Lọc lấy nước, uống nhiều phần trong ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh thận yếu.

chữa thận yếu
Mẹo chữa thận yếu bằng nhân trần

Mẹo chữa thận yếu bằng cây cỏ xước

Một vị thuốc nam là cây cỏ xước cũng được xem là thảo dược chữa bệnh thận yếu với hiệu quả cao, nhờ tác dụng tăng cường lượng nước tiểu lưu thông và phục hồi chức năng thận. Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu với rễ cỏ xước: đun 600ml nước với 25 gam rễ cây cỏ xước, long huyết, huyền sâm, lá móng tay, rễ bạch mao căn, mộc thông, lấy 15 gam mỗi vị; với lửa nhỏ đến khi sắc còn 1 nửa thì lọc lấy nước thuốc, uống nhiều phần nhỏ sau khi ăn 60 phút, ngày 2 lần.

Mẹo chữa thận yếu bằng kim tiền thảo

Kim tiền thảo có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hỗ trợ lợi tiểu và tiêu viêm. Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng kim tiền thảo: Đun khoảng 20 – 30 gam kim tiền thảo với 1 lít nước, đun lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng cho sắc nước; chia thuốc thành nhiều lần uống trong ngày.

Mẹo chữa thận yếu bằng nước cây mực

Trong Đông y, cây mực có tác dụng cải thiện chức năng thận, lợi tiểu và thanh nhiệt. Ngoài ra, cây mực cũng có thể hạn chế nguy cơ suy thận, hỗ trợ bảo vệ thận. Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng nước cây mực: Lấy mỗi loại đều 20 gram – cây mực, quýt gai, cây muối và cây nổ, rửa sạch, đun với 1.2 lít nước sạch đến khi sắc còn khoảng 200 ml; chia thành 3 lần uống mỗi ngày.

Mẹo chữa thận yếu bằng rau diếp cá

Rau diếp cá trong Đông y có tác dụng kháng viêm, thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu thũng. Ngoài ra, diếp cá cũng giàu tinh dầu, hyperin, myrcene và quercetin. Các hoạt chất này có tác dụng giãn mạch máu, từ đó cải thiện lượng nước bài tiết khỏi cơ thể. Vì thế rau diếp cá rất có lợi trong việc hỗ trợ trị thận yếu cho bệnh nhân.

Hướng dẫn mẹo chữa thận yếu bằng rau diếp cá: Lấy 100 gram rau diếp cá phơi khô, đun với 2 lít nước, đến khi sôi thì cho lửa nhỏ trong 10 phút, sau đó bỏ phần bã, lọc lấy nước và uống.

Kết luận

Bệnh thận yếu nếu được phát hiện và điều trị kịp thời với phương pháp phù hợp có thể cải thiện triệu chứng cũng như phòng ngừa nguy cơ diễn tiến nặng hơn trong tương lai. Tuy nhiên, trước khi áp dụng những mẹo chữa thận yếu nêu trên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa thận để được hướng dẫn cụ thể cũng như theo dõi tiến trình điều trị của bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 12 mẹo chữa thận yếu vô cùng hiệu quả mà bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên ứng dụng Docosan để rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.

Nguồn tham khảo: healthline.com