Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Tiểu đường type 2 là căn bệnh mãn tính nguy hiểm với nhiều biến chứng. Nắm rõ triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 giúp bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về các triệu chứng phổ biến của bệnh, giúp bạn dễ dàng nhận biết và chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Cảnh báo sớm từ những triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2

Rất nhiều người không có các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 hoặc không nhận thấy chúng. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 có thể bao gồm:

Đi tiểu nhiều: đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 dễ nhận biết nhất.

Khát nước nhiều: cơ thể mất nước và áp suất thẩm thấu trong máu cao có thể làm xuất hiện triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 này.

Cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường: khi cơ thể không thể sử dụng glucose (đường) một cách hiệu quả để tạo năng lượng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường.

Giảm cân không chủ ý – và trở nên này càng gầy hơn: do cơ thể không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng, dẫn đến đốt cháy protein và chất béo để lấy calo từ cơ bắp.

Ngứa ngáy gần bộ phận phận sinh dục: do đường huyết cao làm cơ thể dễ bị nhiễm nấm, thêm vào đó đường huyết cao cũng ảnh hưởng lên các đầu dây thần kinh làm xuất hiện triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 này.

Vết cắt và vết thương mất nhiều thời gian hơn để lành: đường huyết cao có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu và khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, khiến vết thương lâu lành hơn.

Nhìn mờ: lượng đường huyết cao có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt, ảnh hưởng các đầu dây thần kinh và thủy tinh thể dẫn đến mờ mắt hoặc các vấn đề về thị lực khác.

Một số nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường type 2

Một số nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường type 2

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn

Cơ địa của mỗi cá nhân là khác nhau nên các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 ở mỗi người cũng là không giống nhau. Nhưng, một số triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 có thể gặp ở nhiều người là khát nước nhiều hơn, cần đi vệ sinh nhiều hơn, cảm thấy mệt mỏi và sụt cân. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn có thể dễ bị bỏ sót hơn tiểu đường type 1 do chúng thường không quá rõ ràng.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi)

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em và thanh thiếu niên cũng giống như ở người lớn, nhưng có thể rõ ràng hơn. Điều này là do trẻ em và thanh thiếu niên thường có mức độ hoạt động cao hơn và ít có khả năng tiến triển các biến chứng của bệnh.

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em và thanh thiếu niên bao gồm: mệt mỏi, khát nước, đói nhiều, giảm cân, mờ mắt, ngứa da, bầm tím và lâu lành vết thương,…

Cần lưu ý rằng không phải tất cả trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường type 2 đều có các triệu chứng này. Một số trẻ có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc chỉ có một số triệu chứng nhẹ.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ở trẻ em bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường type 2, dân tộc và sống chung với người béo phì hoặc thừa cân. Hiện nay, bệnh tiểu đường type 2 đang có xu hướng trẻ hóa, có khá nhiều người trẻ tuổi (dưới 25 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2.

Bệnh tiểu đường type 2 có thể chữa khỏi không?

Bệnh tiểu đường type 2 có thể chữa khỏi không?

Không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường type 2 hoặc bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào khác. Tuy nhiên, nếu tuân thủ phác đồ điều trị, kiểm soát tốt cân nặng và có lối sống lành mạnh. Người bị tiểu đường type 2 có thể duy trì lượng đường huyết trong máu ở mức bình thường, giúp tránh khỏi những biến chứng của bệnh.

Tham khảo thêm: Giải đáp thắc mắc: Tiền tiểu đường có hết không?

Tôi nên làm gì nếu tôi nghĩ rằng tôi mắc bệnh tiểu đường type 2?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một số triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm và được thăm khám, chẩn đoán. Bệnh tiểu đường type 2 được phát hiện càng sớm càng tốt.

Ở một số người, bệnh tiểu đường type 2 không được chẩn đoán có thể dẫn đến lượng đường huyết rất cao khiến họ rơi vào tình trạng được gọi là Trạng thái tăng đường huyết tăng thẩm thấu (HHS) rất nguy hiểm.

Bệnh tiểu đường type 2 không được chẩn đoán và điều trị sớm, về lâu dài sẽ có nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có những triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2, hãy lập tức hành động.

Tôi nên làm gì nếu tôi nghĩ rằng tôi mắc bệnh tiểu đường type 2?

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Hãy chủ động quan tâm đến sức khỏe của bản thân và đi khám bác sĩ khi nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh tiểu đường để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tham khảo:

1. Type 2 diabetes symptoms | Diabetes UK

2. What is diabetes? | Getting to know the basics | Diabetes UK

3. Diabetes – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)