Ai dùng được và không dùng được thuốc PrEP? – Giải đáp

Thuốc PrEP là phương pháp điều trị khẩn cấp cho HIV được chỉ định sử dụng sau khi có tiếp xúc với virus. Mục đích của phương pháp này là loại bỏ nguy cơ nhiễm HIV cho đối tượng đó. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được. Vậy, những đối tượng đó là ai? Câu trả lời sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Kiểm tra HIV trước khi sử dụng thuốc PrEP

PrEP là phương pháp điều trị khẩn cấp được chỉ định cho những đối tượng sau khi có tiếp xúc với virus HIV. Song, người bị nhiễm HIV không được chỉ định sử dụng. Do đó, để biết bản thân có đang bị phơi nhiễm hay không, việc kiểm tra là điều được khuyến cáo.

Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà với mức giá ưu đãi. Với bộ xét nghiệm này, bạn hoàn toàn có thể nhận biết bản thân có đang bị phơi nhiễm với HIV và bệnh giang mai hay không chỉ trong 15 phút. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn phương pháp điều trị, kiểm soát bệnh tật khi có kết quả dương tính.

thuốc PrEP
Xét nghiệm phát hiện HIV và giang mai ngay tại nhà, đảm bảo tính riêng tư

PrEP là thuốc gì?

PrEP là một phương pháp dự phòng trước khi phơi nhiễm. Đây là một liệu trình dùng thuốc điều trị HIV cho người âm tính với HIV nhằm ngăn ngừa lây nhiễm.

Nguyên lý hoạt động của PrEP tương tự với việc sử dụng thuốc sốt rét. Nếu người dùng PrEP bị phơi nhiễm với HIV, các loại thuốc chống HIV trong cơ thể sẽ ngăn ngừa virus xâm nhập vào tế bào và nhân lên. Mục đích là ngăn không cho HIV tự hình thành và ngăn ngừa sự lây nhiễm HIV sang cho người khác.

thuốc PrEP
Thuốc PrEP được sử dụng với mục đích ngăn ngừa bị nhiễm HIV sau khi có tiếp xúc virus

Thuốc PrEP được áp dụng cho cả nam và nữ hoặc những người đồng tính. Tuy nhiên, PrEP có thể giúp ngăn ngừa HIV nhưng không ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục khác.

Thuốc PrEP hoạt động như thế nào?

Trong thuốc PrEP có chứa một số thành phần hoạt chất giúp ngăn chặn virus nhân lên trong cơ thể. Khi có nguy cơ bị phơi nhiễm với HIV, việc sử dụng thuốc đúng cách và đúng liệu trình. Cho đến thời điểm hiện nay, đã có rất nhiều cuộc thử nghiệm nổi bật trên khắp thế giới để chứng minh mức tính công hiệu của thuốc PrEP.

Thuốc PrEP không mang lại hiệu quả phòng phơi nhiễm HIV 100% nhưng lại rất được đánh giá cao trong việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cũng như cung cấp giải pháp cho cơ thể trong việc bảo vệ chống lại HIV.

Đối tượng nên cân nhắc khi dùng thuốc PrEP?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thuốc PrEP được cân nhắc chỉ định cho nhóm đối tượng sau:

  • Người âm tính với HIV và có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn hình thường
  • Người đã có quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV có tải lượng HIV chưa đạt ngưỡng phát hiện virus
  • Bạn là người đồng giới tính nam hoặc lưỡng tính, có nhiều bạn tình và ít khi sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Bạn là người đồng tính nam hoặc lưỡng tính, có quan hệ tình dục nhưng không chắc chắn người bạn tình có đang bị nhiễm HIV hay không
  • Người tiêm chích may túy, sử dụng chất kích thích
  • Nam giới quan hệ tình dục đồng giới
  • Người chuyển giới
  • Người hành nghề bán dâm
  • Người quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV nhưng không biết mình bị nhiễm
thuốc PrEP
Người quan hệ tình dục đồng giới được khuyến cáo sử dụng thuốc PrEP

Ai không dùng được thuốc PrEP?

Bên cạnh những đối tượng cần xem xét sử dụng thì các đối tượng sau không được sử dụng thuốc PrEP:

  • Đối tượng đã bị nhiễm HIV
  • Đối tượng mắc bệnh thận không được sử dụng thuốc PrEP có chứa thành phần tenofovir

Những đối tượng không được đề cập đến và có nhu cầu sử dụng cần được trao đổi kỹ hơn với bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa được phép.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc PrEP

Trước khi sử dụng thuốc PrEP, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe của bạn và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Đó có thể là:

  • Xét nghiệm HIV
  • Xét nghiệm phát hiện các bệnh lý lây qua đường tình dục
  • Xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận
thuốc PrEP
Cần chủ động xét nghiệm HIV sau thời gian sử dụng thuốc PrEP

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác trong qua trình sử dụng thuốc PrEP:

  • Tuân thủ nguyên tắc sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Tái khám 3 tháng một lần đối với các xét nghiệm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục. Trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc PrEP mới.
  • PrEP là loại thuốc chỉ bảo vệ bạn chống lại HIV nhưng không chống lại các tác nhân gây bệnh lây qua đường tình dục như bệnh giang mai, lậu,…
  • Kết hợp dùng PrEP với bao cao su để làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.
  • Kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ 3 tháng/lần khi đang sử dụng PrEP ngay cả khi không có triệu chứng bất thường nào.

Docosan là đơn vị có đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm phát hiện các bệnh xã hội phổ biến tại nhà với mức giá ưu đãi. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ biết bản thân có đang bị nhiễm bệnh HIV, giang mai, lậu và chlamydia. Đặc biệt, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn phương pháp kiểm soát bệnh và biện phá phòng ngừa phù hợp.

thuốc PrEP
Xét nghiệm các bệnh xã hội phổ biến ngay tại nhà, đảm bảo tính riêng tư

Việc dùng thuốc PrEP trong việc dự phòng phơi nhiễm HIV đạt hiệu quả cao khi người dùng tuân thủ nguyên tắc sử dụng. Đồng thời, bạn có phải là đối tượng được cân nhắc sử dụng. Chính vì vậy, hãy chủ động trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để biết chính xác thời điểm dùng thuốc phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.