Vai trò của các loại vitamin tổng hợp đối với người tiểu đường

Cùng DiaB điểm qua các loại vitamin tổng hợp cho người tiểu đường và vai trò của chúng trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin là yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là với người đái tháo đường. Nếu thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thì người bệnh sẽ có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm về thần kinh, tim mạch, mắt,…

Vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất thiết yếu giúp đôi mắt luôn sáng rõ. Nhờ đó, việc bổ sung vitamin A cùng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát đường huyết tốt sẽ giúp người tiểu đường ngăn ngừa tiến triến biến chứng về mắt. Bên cạnh đó, vitamin A còn có tác dụng bảo vệ các mô, da khỏi bị nhiễm trùng và thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào trong cơ thể.

vitamin tổng hợp

Vitamin A

Vitamin A được tìm thấy trong các loại thực vật với tiền chất là các Beta Carotene. Khi Beta Carotene dung nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, giúp chống lại quá trình oxi hóa. Ngoài vitamin tổng hợp cho người tiểu đường, vitamin còn được bổ sung qua thực phẩm như: gan bò, cà rốt, đậu đen, rau bina, bông cải xanh,…

Vitamin B

Vitamin tổng hợp cho người tiểu đường nhóm B bao gồm axit folic, biotin, cholin, axit pantothenic, niacin, B1, B2, B6 và B12. Các vitamin này sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất đạm, chất bột đường, chất béo thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể.

Vitamin B6 có tác dụng duy trì chức năng gan, thần kinh và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể. Đồng thời góp phần chống stress, duy trì chức năng não bộ, bảo vệ sức khỏe tim mạch và tăng cường sức đề kháng. Do đó, việc bổ sung vitamin B6 từ thực phẩm hằng ngày là giải pháp hiệu quả giúp người đái tháo đường ngăn ngừa tiến triến các biến chứng liên quan đến tim mạch và mỡ máu.

Với những người thực hiện chế độ ăn chay trường thì nên bổ sung vitamin B12 có nguồn gốc tự nhiên từ động vật để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Bên cạnh đó, người đái tháo đường cũng cần lưu ý, chỉ bổ sung Vitamin tổng hợp cho người tiểu đường nhóm B dạng viên uống khi có chỉ định từ bác sĩ, không tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ miễn dịch, sản sinh collage, củng cố độ vững chắc cho thành mạch. Vì thế, vitamin C giúp da và mô nướu luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các vết thâm tím. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu sắt từ thực phẩm một cách tốt hơn.

Vitamin C

Vitamin C

Vitamin C còn đóng vai trò bảo vệ tế bào trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các bệnh lý do stress. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ tổn thương mạch máu do rối loạn chức năng nội mô hoặc đái tháo đường gây ra.

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa glucose. Cụ thể, Vitamin D đóng vai trò tiềm năng trọng việc kích thích tiết insulin trên tế bào β ở tuyến tụy, điều chỉnh các phản ứng miễn dịch và giảm kháng insulin ngoại biên ở cơ và gan. 

Nguồn cung cấp Vitamin D chính là từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, người đái tháo đường có thể bổ sung vitamin D thông qua chế độ ăn uống bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, lòng đỏ trứng, nấm và vitamin tổng hợp cho người tiểu đường theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Vitamin E

Vitamin E có vai trò chính là bảo vệ tế bào khỏi các tác động hư hại từ bên ngoài và ngăn ngừa quá trình oxi hóa. Khác với các loại vitamin khác, vitamin E khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể thông qua khẩu phần ăn hằng ngày. Vì thế, cần đặc biệt bổ sung thêm vitamin này từ thực phẩm tự nhiên trong chế độ ăn và vitamin tổng hợp cho người tiểu đường theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Vitamin E

Vitamin E

Vitamin K

Vitamin K là nhân tố quan trọng trong quá trình đông máu, với công dụng protein cho xương, máu và thận. Vì thế, nếu người tiểu đường đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi bổ sung Vitamin K.

Khoáng chất

Ngoài các loại vitamin tổng hợp cho người tiểu đường, người bệnh cũng cần lưu ý đến việc cung cấp đầy đủ các khoáng chất trong chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Một số khoáng chất cần thiết cần cho người đái tháo đường như:

Canxi 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, canxi đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết và duy trì chức năng của các tế bào trong cơ thể ở người tiểu đường. Canxi còn giúp giảm tình trạng kháng insulin, từ đó duy trò đường huyết luôn ở mức ổn định.

Điều đáng nói là người tiểu đường, nhất là tiểu đường type 2 thường có nguy cơ thiếu hụt canxi hơn người khỏe mạnh. Vì thế, việc bổ sung canxi cho người tiểu đường là điều cần thiết để duy trì tốt chức năng của tế bào và hỗ trợ kiểm soát đường huyết ổn định. Bệnh nhân có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm giàu canxi như sữa co người tiểu đường, sữa chua, cải xanh, bông cải xanh, cá hồi,…

=> Tham khảo thêm: Top 5 sữa dành cho người tiểu đường tốt nhất hiện nay

Magie

Đây là khoáng chất quan trọng với người tiểu đường, giúp duy trì chức năng của các tế bào trong cơ thể và ổn định đường huyết. Magie còn đóng vai trò trong việc cải thiện độ nhạy cảm của insulin, cũng như cải thiện các thông số glucose ở người tiểu đường.

Magie

Magie

Người tiểu đường có thể bổ sung magie thông qua chế độ ăn uống qua việc ăn nhiều thực phẩm giàu magie như hạt điều, hạt hướng dương, đậu phộng,.. Tuy nhiên, để hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt hơn, người tiểu đường nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng khi bổ sung thực phẩm tự nhiên hoặc viên uống bổ sung magie và vitamin tổng hợp cho người tiểu đường.

Kali 

Kali là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của người đái tháo đường khi tăng cường sự hấp thụ của glucose vào các tế bào cơ thể, và giảm tình trạng kháng insulin. Ngoài ra, kali còn được nhận xét là có tác dụng giảm nguy cơ hình thành các biến chứng tiểu đường như bệnh tim mạch.

Người tiểu đường có thể bổ sung các thực phẩm giàu Kali như chuối, khoai lang, bắp cải,… vào chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân cần cân đối với các loại thực phẩm khác để bảo đảm duy trì đường huyết ổn định sau khi ăn.

Việc cân đối các nhóm dưỡng chất và lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn của người tiểu đường là cần thiết để ổn định đường huyết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể “cân đo đong đếm” lượng calo của mỗi loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Do đó, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sức khỏe người tiểu đường như app DiaB là điều cần thiết.

Bạn chỉ cần nhập các chỉ số đường huyết, huyết áp, cân nặng,… và tình trạng bệnh của mình là trên app đã có những gợi ý về thực đơn dinh dưỡng trong 1 tuần dành cho người dùng. Người tiểu đường cũng có thể chụp món ăn trong mỗi bữa ăn của mình lên và tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng xem đã phù hợp hay chưa, và nhận được những lời khuyên hữu ích khác.

Tại app DiaB ngay TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia chương trình “Thay đổi lối sống – sống khỏe cùng Đái tháo đường” do DiaB triển khai. Tham gia chương trình, người tiểu đường không chỉ được gợi ý chế độ ăn phù hợp từ các chuyên gia dinh dưỡng, mà còn được hướng dẫn các bài thể dục từ huấn luyện viên sức khỏe. Đồng thời giải đáp các kiến thức liên quan đến tiểu đường từ các bác sĩ chuyên khoa.

Người tiểu đường là những người có nguy cơ thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất do ảnh hưởng của bệnh lý. Vì thế, việc bổ sung khoáng chất và vitamin tổng hợp cho người tiểu đường vào chế độ ăn uống là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và đường huyết ổn định.

Nguồn tham khảo: 

https://www.cdc.gov/nutrition/micronutrient-malnutrition/about-micronutrients/why-it-matters.html

https://www.cdc.gov/nutrition/infantandtoddlernutrition/vitamins-minerals/vitamin-d.html