Có nên uống thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên ?

Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên có tốt không ? là câu hỏi phổ biến của nhiều chị em phụ nữ đang tìm hiểu về các biện pháp ngừa thai. Đặc biệt hơn gần đây xuất hiện nhiều sự quảng cáo về loại thuốc tránh thai này vừa tiện ích vừa có tác dụng khiến nhiều bạn không khỏi tò mò về chất lượng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về việc sử dụng thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên trong bài viết sau đây nhé!

Thuốc tránh thai tháng 1 viên là gì?

Thuốc tránh thai tháng 1 viên là loại thuốc tránh thai khẩn cấp, tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt, thành phần chính chứa progestin liều cao nên sẽ ngăn cản quá trình thụ thai và sự làm tổ của trứng đã thụ tinh trong vòng 24 đến 72 sau khi đã thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. 

thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên
Thuốc tránh thai 1 viên hay khẩn cấp

Các chị em phụ nữ cần lưu ý viên uống tránh thai 1 tháng 1 viên cần uống càng sớm càng tốt để phát huy tác dụng ngừa thai của thuốc. Tuy nhiên vì tác dụng phụ và nguy cơ vô sinh của thuốc nên chỉ dùng tối đa 2 viên trong 1 tháng. 

Xem thêm:

Thuốc tránh thai 1 tháng là gì?

Viên uống tránh thai 1 tháng 1 viên bản chất là thuốc tránh thai uống hàng ngày, đang là phương pháp ngừa thai phổ biến, đơn giản và hiệu quả. Các chị em thực hiện tránh thai bằng phương pháp này thì mỗi ngày cần uống 1 viên thuốc tránh thai theo hướng dẫn cụ thể có trên vỉ thuốc và uống trong vòng hết 1 tháng.  

Trong thuốc tránh thai hàng ngày chứa estrogen và progesterone, mang đến tác dụng ngăn cản chu kỳ rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng di chuyển về phía tử cung để thụ tinh, đồng thời làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ, do vậy mà có tác dụng tránh thai đạt hiệu quả cao và an toàn. 

thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên
Thuốc tránh thai 1 tháng hay uống hàng ngày

Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng chứa thành phần gì?

Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên có hàm lượng Levonorgestrel 6mg (gấp 4 lần viên thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên) và hàm lượng Ethinylestradiol 3mg (gấp 100 lần viên thuốc tránh thai hàng ngày), như vậy hàm lượng nội tiết có trong viên thuốc này là rất cao.

Các chị em cần biết, khi nồng độ nội tiết trong máu quá cao sẽ dẫn đến những tác dụng phụ xấu, như: Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai, buồn nôn và nôn, hoa mắt, chóng mặt nhức đầu, đau tức ngực… Thậm chí dễ gây tai biến, như: Đột quỵ, thiếu máu cơ tim, tắc mạch não, nhồi máu cơ tim.

Thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng có tác dụng gì? 

Hiện nay trong phái nữ vẫn thường xuyên bàn tán về một loại thuốc tránh thai mang nhãn hiệu Hồng Kông và luôn luôn chiếm được sự quan tâm đặc biệt của các chị em. Trên các quảng cáo, sản phẩm này thường được giới thiệu rằng: Thành phần sản phẩm có tác dụng gần giống với thuốc tránh thai phối hợp nhưng so với khuyến cáo thì hàm lượng trong nó cao hơn nhiều. 

thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên
Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên đang được các chị em bàn tán

Sản phẩm dạng thuốc, chỉ cần sử dụng 1 viên/ tháng – mang lại sự đơn giản, thuận tiện cho các chị em hơn khi sử dụng những loại thuốc tránh thai khác trên thị trường, sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, các thông tin quan trọng về chất lượng sản phẩm chẳng hạn như nhà sản xuất, cách dùng như thế nào, hay chỉ định và chống chỉ định ra sao đều không được thể hiện rõ ràng và đầy đủ. 

Mặc khác, những người bán sản phẩm này hoặc là cơ sở hay đại lý cung cấp trực tiếp nó cũng không có khả năng giới thiệu hay giải thích về những lợi ích thực sự cũng như những nguy cơ có thể xảy ra sau khi sử dụng chúng như vậy hàng tháng.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai vẫn có thai

Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên có tốt không?

Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên chưa được chứng minh tính an toàn và hiệu quả. Thêm vào đó, việc lạm dụng thuốc cũng có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu cao gấp 4 lần và mắc bệnh tim mạch cao gấp 5 lần so với bình thường. 

Ngoài ra, các chị em cũng có nguy cơ bị phát ban, ngứa da, kích ứng, hormone tránh thai có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ thần kinh của nữ giới có khả năng dẫn đến chứng trầm cảm.

Nghiêm trọng hơn là nếu tự ý sử dụng thuốc tránh thai này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: nhẹ thì cơ thể luôn mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng kinh niên, nặng dẫn đến tình trạng teo âm đạo, bong niêm mạc tử cung dẫn đến rong huyết, uống thuốc tránh thai bị rong kinh, thiếu máu, … 

Uống thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng có kinh 2 lần bị sao không?

Vì các tác dụng phụ và nguy cơ được phân tích của thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng thì các chị em đang dùng bị tình trạng có kinh 2 lần có thể là dấu hiệu nguy hiểm của biến chứng tổn thương hệ sinh dục. Để kịp thời phát hiện và can thiệp chữa trị thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên sản phụ khoa càng sớm để không bị nghiêm trọng quá vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bản thân.

thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng
Uống thuốc tránh thai 1 viên 1 tháng có kinh 2 lần là dấu hiệu nguy hiểm xảy ra biến chứng

Lời khuyên đến các chị em đang và sẽ sử dụng biện pháp uống thuốc tránh thai là hãy tìm hiểu thật kỹ và áp dụng an toàn các loại thuốc đã được Bộ Y tế chấp thuận về tính an toàn và hiệu quả. Hiện nay chỉ có 2 loại thuốc tránh thai được chứng minh về tính an toàn và hiệu quả là thuốc tránh thai 1 viên (khẩn cấp) và thuốc tránh thai 1 tháng (uống hàng ngày) mà các chị em nên biết và thực hiện. 

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.